Các vấn đề về huyết áp ở phụ nữ có thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trong thai gian mang thai, phụ nữ thường gặp vấn đề về huyết áp, nhất là huyết áp cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ lẫn thai nhi. Việc đến bác sĩ đê được khám và tư vấn là cần thiết cho trường hợp này.
Các vấn đề về huyết áp ở phụ nữ có thai

Khi huyết áp cao


Nhận biết: huyết áp của những người bình thường dao động từ khoảng 120/80mmHg đến 140/90mmHg. Nếu trên 140/90mmHg được gọi là huyết áp cao. Huyết áp cao chỉ được phát hiện chính xác nhất qua đo huyết áp. Phần lớn thai phụ mắc chứng huyết áp cao không có biểu hiện gì rõ ràng; một số thai phụ thấy xuất hiện dấu hiệu nhìn mờ, đau đầu…



Nên đi kiểm tra huyết áp đầy đủ


Cách phòng tránh: nên nghỉ ngơi nhiều, nằm nghiêng về bên trái là tư thế ngủ có lợi nhất.


- Tuân thủ một chế độ vận động, luyện tập đều đặn hàng ngày.


- Hạn chế dùng muối và các món ăn mặn.


- Nên đi kiểm tra huyết áp đầy đủ.


- Tuyệt đối không sử dụng rượu hay các chất kích thích.


- Nếu bạn đã mắc chứng cao huyết áp trước khi mang thai, nên thông báo cho bác sĩ biết tiền sử bệnh, các loại thuốc đã dùng để bác sĩ điều chỉnh liều lượng và kê đơn phù hợp cho bạn mà không gây ảnh hưởng đến thai nhi. Càng gần đến cuối thai kỳ, bạn càng nên đi khám và đo huyết áp nhiều hơn.


- Nên kiểm tra cả sức khỏe tim mạch của bạn đều đặn.


- Nếu cao huyết áp chuyển thành tiền sản giật, tùy vào tình trạng sức khỏe của bạn, bác sĩ sẽ tìm ra phương pháp điều trị thích hợp nhất. Thông tin về tiền sản giật: tiền sản giật có thể xuất hiện vào bất kỳ thời điểm nào, bắt đầu sau tuần thứ 20 của thai kỳ. Nếu bị ảnh hưởng bởi tiền sản giật, người mẹ cần kiểm tra huyết áp và nước tiểu thường xuyên. Ngoài ra, thai phụ cũng cần đi khám ngay nếu có triệu chứng đau đầu liên tục, đau phía dưới sườn, bên phải, thị giác kém, đột ngột phù ở chân - tay và bị nôn. Đây là những triệu chứng nặng của tiền sản giật.



Nên nghỉ ngơi nhiều, nằm nghiêng về bên trái là tư thế ngủ có lợi nhất


Nếu huyết áp tiếp tục tăng, thai phụ cần nhập viện và truyền thuốc (không gây hại cho con) để kiểm soát tình hình. Thai nhi cũng được kiểm tra cẩn thận để xem có dấu hiệu nào không tốt, người mẹ sẽ có thể sẽ được chỉ định mổ đẻ. Sau khi sinh, huyết áp sẽ trở về mức ban đầu nhưng triệu chứng phù phải mất nhiều thời gian hơn để khắc phục.


Những gợi ý giữ sức khỏe dành cho thai phụ:


- Không bao giờ được bỏ khám thai định kỳ ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe mạnh.


- Đảm bảo kiểm tra huyết áp và cả nước tiểu.


- Nên đi khám ngay nếu bạn không được khỏe.


- Lắng nghe lời khuyên của bác sĩ thật cẩn thận.


- Nếu huyết áp tăng cao và bạn được đề nghị làm thêm xét nghiệm hoặc nghỉ ngơi tại bệnh viện trong ít phút thì đó là vì lợi ích của cả bạn và con.


Những thức uống có lợi cho bà bầu cao huyết áp:


- Sinh tố táo: chứa nhiều chất xơ, phốtpho, sắt, kali và nhiều loại vitamin tốt cho sức khỏe khác. Nó cũng rất hữu ích với những bà bầu mắc bệnh bàng quang, sỏi thận. Có thể dùng từ 1 - 2 cốc nước táo một ngày.


- Sinh tố dưa chuột: giàu canxi, sắt, photpho và các loại vitamin khác. Ngoài ra, dưa chuột cũng có tác dụng lợi tiểu, thanh nhiệt, giảm sưng viêm.


- Các loại nước hoa quả, sinh tố chứa nhiều vitamin C như: cam, chanh… cũng rất tốt cho thai phụ cao huyết áp. Vitamin C có tác dụng kìm hãm sự căng thẳng của hệ thần kinh trung ương và làm dịu huyết áp. Nó cũng giúp tăng cường sinh lực, hỗ trợ lưu thông máu. Tuy nhiên, bạn nên lưu ý rằng những loại hoa quả thuộc họ cam quýt có thể làm giảm tác dụng của thuốc. Vì vậy, bạn không nên sử dụng nhiều loại hoa quả này trong quá trình điều trị bằng thuốc, nên tham khảo thêm ý kiến bác sĩ.


- Nước ép củ cải: chứa nhiều vitamin B1, B2, C, phốtpho, sắt, mangan… Hàm lượng magiê lớn trong củ cải đường có tác dụng loại bỏ stress, củng cố và làm ổn định hệ thần kinh. Tuy nhiên, nước ép củ cải đường dễ kết hợp với các vi khuẩn trong không khí và gây hại cho sức khỏe. Vì vậy, bạn nên uống ngay sau khi chế biến hoặc chỉ nên bảo quản trong tủ lạnh tối đa 3 tiếng trước khi dùng. Loại nước ép này có mùi vị hơi khó chịu, cho nên lúc mới đầu bạn nên uống từng chút một, sau quen rồi, có thể tăng thêm liều lượng. Bạn cũng có thể pha loãng thêm nước ép này với nước đun sôi để nguội cho dễ uống.


Khi huyết áp thấp


So với huyết áp cao, huyết áp thấp không nguy hiểm và cũng không phổ biến bằng. Tuy nhiên, huyết áp thấp thường dẫn tới hiện tượng hoa mắt - chóng mặt, ở mức độ nặng, nó sẽ khiến thai phụ bị ngã, gây nên chấn thương cho bản thân và em bé trong bụng.


Nguy cơ tiếp theo khi huyết áp thấp là bị mất nước. Nếu lượng nước trong cơ thể mẹ không được bổ sung kịp thời, nó sẽ làm nghẽn sự vận chuyển máu vào bào thai.


Nguyên nhân: thời tiết nóng bức sẽ làm tăng nguy cơ hạ huyết áp và bị mất nước cho thai phụ. Ngoài ra, nếu phải đứng lâu, thai phụ cũng dễ bị chóng mặt do tụt huyết áp. Trong thời gian mang thai, máu có xu hướng dồn xuống phía chân, ít lưu thông lên não. Nếu đột ngột nằm xuống hay đứng dậy, thai phụ sẽ cảm thấy hoa mắt, chóng mặt.


Điều trị: huyết áp thấp trong thai kỳ có thể (hoặc không cần) điều trị bằng thuốc. Biện pháp khắc phục huyết áp thấp còn tùy thuộc vào nguy cơ sức khỏe của nó với thai phụ; chẳng hạn, nếu thai phụ bị mất nước thì sẽ được chỉ định truyền nước.



Các nghiên cứu chứng minh, luyện tập thường xuyên có tác dụng duy trì huyết áp ổn định



Ngăn ngừa:


Những gợi ý sau sẽ giúp bạn phòng tránh được mối nguy với huyết áp thấp.


- Với tư thế nằm, nên nằm nghiêng về một bên thay vì nằm ngửa. Nằm nghiêng sẽ khiến dây thần kinh hông và vùng lưng dưới không bị đau.


- Nếu bị chóng mặt, nên nhanh chóng ngồi xuống cho đến khi ngừng cảm giác hoa mắt. Nên dứng dậy một cách từ từ.


- Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày, đặc biệt là nước lọc.


- Duy trì chế độ luyện tập hàng ngày. Các nghiên cứu chứng minh, luyện tập thường xuyên có tác dụng duy trì huyết áp ổn định.


- Nên dự trữ đồ ăn vặt bên mình để tránh bị đói đến mức hạ đường huyết.



Lời khuyên của thầy thuốc
Thai phụ cần:
1. Hợp tác cùng bác sĩ lên kế hoạch kiểm soát huyết áp.
2. Trước khi mang thai, ăn uống đầy đủ dưỡng chất, vận động nhẹ nhàng và giảm cân ở mức hợp lý.
3. Dùng thuốc liên quan tới huyết áp trước khi mang thai.
4. Nên hỏi ý kiến bác sĩ liệu những loại thuốc bạn đang dùng có an toàn hay không.
5. Đi khám sức khỏe định kỳ trong suốt thời gian mang thai để kiểm tra huyết áp.
6. Thông báo cho bác sĩ biết nếu bạn có bất cứ vấn đề gì về bệnh thận.
7. Hãy báo bác sĩ biết ngay nếu bạn nhận thấy có dấu hiệu của tiền sản giật, huyết áp tăng cao trong thời gian mang thai..

BS. QUAN MẪN


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các vấn đề về huyết áp ở phụ nữ có thai

Trong thai gian mang thai, phụ nữ thường gặp vấn đề về huyết áp, nhất là huyết áp cao, ảnh hưởng đến sức khỏe của cả người mẹ lẫn thai nhi. Việc đến bác sĩ đê được khám và tư vấn là cần thiết cho trường hợp này.


Cac van de ve huyet ap o phu nu co thai


Trong thai gian mang thai, phu nu thuong gap van de ve huyet ap, nhat la huyet ap cao, anh huong den suc khoe cua ca nguoi me lan thai nhi. Viec den bac si de duoc kham va tu van la can thiet cho truong hop nay.


Khi huyet ap cao


Nhan biet: huyet ap cua nhung nguoi binh thuong dao dong tu khoang 120/80mmHg den 140/90mmHg. Neu tren 140/90mmHg duoc goi la huyet ap cao. Huyet ap cao chi duoc phat hien chinh xac nhat qua do huyet ap. Phan lon thai phu mac chung huyet ap cao khong co bieu hien gi ro rang; mot so thai phu thay xuat hien dau hieu nhin mo, dau dau…



Nen di kiem tra huyet ap day du


Cach phong tranh: nen nghi ngoi nhieu, nam nghieng ve ben trai la tu the ngu co loi nhat.


- Tuan thu mot che do van dong, luyen tap deu dan hang ngay.


- Han che dung muoi va cac mon an man.


- Nen di kiem tra huyet ap day du.


- Tuyet doi khong su dung ruou hay cac chat kich thich.


- Neu ban da mac chung cao huyet ap truoc khi mang thai, nen thong bao cho bac si biet tien su benh, cac loai thuoc da dung de bac si dieu chinh lieu luong va ke don phu hop cho ban ma khong gay anh huong den thai nhi. Cang gan den cuoi thai ky, ban cang nen di kham va do huyet ap nhieu hon.


- Nen kiem tra ca suc khoe tim mach cua ban deu dan.


- Neu cao huyet ap chuyen thanh tien san giat, tuy vao tinh trang suc khoe cua ban, bac si se tim ra phuong phap dieu tri thich hop nhat. Thong tin ve tien san giat: tien san giat co the xuat hien vao bat ky thoi diem nao, bat dau sau tuan thu 20 cua thai ky. Neu bi anh huong boi tien san giat, nguoi me can kiem tra huyet ap va nuoc tieu thuong xuyen. Ngoai ra, thai phu cung can di kham ngay neu co trieu chung dau dau lien tuc, dau phia duoi suon, ben phai, thi giac kem, dot ngot phu o chan - tay va bi non. Day la nhung trieu chung nang cua tien san giat.



Nen nghi ngoi nhieu, nam nghieng ve ben trai la tu the ngu co loi nhat


Neu huyet ap tiep tuc tang, thai phu can nhap vien va truyen thuoc (khong gay hai cho con) de kiem soat tinh hinh. Thai nhi cung duoc kiem tra can than de xem co dau hieu nao khong tot, nguoi me se co the se duoc chi dinh mo de. Sau khi sinh, huyet ap se tro ve muc ban dau nhung trieu chung phu phai mat nhieu thoi gian hon de khac phuc.


Nhung goi y giu suc khoe danh cho thai phu:


- Khong bao gio duoc bo kham thai dinh ky ngay ca khi ban cam thay khoe manh.


- Dam bao kiem tra huyet ap va ca nuoc tieu.


- Nen di kham ngay neu ban khong duoc khoe.


- Lang nghe loi khuyen cua bac si that can than.


- Neu huyet ap tang cao va ban duoc de nghi lam them xet nghiem hoac nghi ngoi tai benh vien trong it phut thi do la vi loi ich cua ca ban va con.


Nhung thuc uong co loi cho ba bau cao huyet ap:


- Sinh to tao: chua nhieu chat xo, photpho, sat, kali va nhieu loai vitamin tot cho suc khoe khac. No cung rat huu ich voi nhung ba bau mac benh bang quang, soi than. Co the dung tu 1 - 2 coc nuoc tao mot ngay.


- Sinh to dua chuot: giau canxi, sat, photpho va cac loai vitamin khac. Ngoai ra, dua chuot cung co tac dung loi tieu, thanh nhiet, giam sung viem.


- Cac loai nuoc hoa qua, sinh to chua nhieu vitamin C nhu: cam, chanh… cung rat tot cho thai phu cao huyet ap. Vitamin C co tac dung kim ham su cang thang cua he than kinh trung uong va lam diu huyet ap. No cung giup tang cuong sinh luc, ho tro luu thong mau. Tuy nhien, ban nen luu y rang nhung loai hoa qua thuoc ho cam quyt co the lam giam tac dung cua thuoc. Vi vay, ban khong nen su dung nhieu loai hoa qua nay trong qua trinh dieu tri bang thuoc, nen tham khao them y kien bac si.


- Nuoc ep cu cai: chua nhieu vitamin B1, B2, C, photpho, sat, mangan… Ham luong magie lon trong cu cai duong co tac dung loai bo stress, cung co va lam on dinh he than kinh. Tuy nhien, nuoc ep cu cai duong de ket hop voi cac vi khuan trong khong khi va gay hai cho suc khoe. Vi vay, ban nen uong ngay sau khi che bien hoac chi nen bao quan trong tu lanh toi da 3 tieng truoc khi dung. Loai nuoc ep nay co mui vi hoi kho chiu, cho nen luc moi dau ban nen uong tung chut mot, sau quen roi, co the tang them lieu luong. Ban cung co the pha loang them nuoc ep nay voi nuoc dun soi de nguoi cho de uong.


Khi huyet ap thap


So voi huyet ap cao, huyet ap thap khong nguy hiem va cung khong pho bien bang. Tuy nhien, huyet ap thap thuong dan toi hien tuong hoa mat - chong mat, o muc do nang, no se khien thai phu bi nga, gay nen chan thuong cho ban than va em be trong bung.


Nguy co tiep theo khi huyet ap thap la bi mat nuoc. Neu luong nuoc trong co the me khong duoc bo sung kip thoi, no se lam nghen su van chuyen mau vao bao thai.


Nguyen nhan: thoi tiet nong buc se lam tang nguy co ha huyet ap va bi mat nuoc cho thai phu. Ngoai ra, neu phai dung lau, thai phu cung de bi chong mat do tut huyet ap. Trong thoi gian mang thai, mau co xu huong don xuong phia chan, it luu thong len nao. Neu dot ngot nam xuong hay dung day, thai phu se cam thay hoa mat, chong mat.


Dieu tri: huyet ap thap trong thai ky co the (hoac khong can) dieu tri bang thuoc. Bien phap khac phuc huyet ap thap con tuy thuoc vao nguy co suc khoe cua no voi thai phu; chang han, neu thai phu bi mat nuoc thi se duoc chi dinh truyen nuoc.



Cac nghien cuu chung minh, luyen tap thuong xuyen co tac dung duy tri huyet ap on dinh



Ngan ngua:


Nhung goi y sau se giup ban phong tranh duoc moi nguy voi huyet ap thap.


- Voi tu the nam, nen nam nghieng ve mot ben thay vi nam ngua. Nam nghieng se khien day than kinh hong va vung lung duoi khong bi dau.


- Neu bi chong mat, nen nhanh chong ngoi xuong cho den khi ngung cam giac hoa mat. Nen dung day mot cach tu tu.


- Dam bao uong du nuoc moi ngay, dac biet la nuoc loc.


- Duy tri che do luyen tap hang ngay. Cac nghien cuu chung minh, luyen tap thuong xuyen co tac dung duy tri huyet ap on dinh.


- Nen du tru do an vat ben minh de tranh bi doi den muc ha duong huyet.



Loi khuyen cua thay thuoc
Thai phu can:
1. Hop tac cung bac si len ke hoach kiem soat huyet ap.
2. Truoc khi mang thai, an uong day du duong chat, van dong nhe nhang va giam can o muc hop ly.
3. Dung thuoc lien quan toi huyet ap truoc khi mang thai.
4. Nen hoi y kien bac si lieu nhung loai thuoc ban dang dung co an toan hay khong.
5. Di kham suc khoe dinh ky trong suot thoi gian mang thai de kiem tra huyet ap.
6. Thong bao cho bac si biet neu ban co bat cu van de gi ve benh than.
7. Hay bao bac si biet ngay neu ban nhan thay co dau hieu cua tien san giat, huyet ap tang cao trong thoi gian mang thai..

BS. QUAN MAN


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212