Cách chăm sóc người mắc hội chứng hoàng hôn

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Vào cuối ngày, phần lớn mọi người đều có xu hướng trầm xuống thì người mắc hội chứng Sundowner lại kích động khác thường.
Cách chăm sóc người mắc hội chứng hoàng hôn

Vào cuối ngày, phần lớn mọi người đều có xu hướng trầm xuống thì người mắc hội chứng Sundowner lại kích động khác thường. Điều này có thể khiến người thân, người chăm sóc họ sợ hãi, thậm chí có những ứng xử không phù hợp. Hội chứng Sundowner hay còn gọi là hội chứng hoàng hôn thường gắn liền với bệnh Alzheimer, ảnh hưởng tới trí nhớ, cá tính và khả năng suy luận của người bệnh. Để có thể chăm sóc tốt cho người mắc hội chứng Sundowner, cần hiểu biết về căn bệnh này.


Nguyên nhân của hội chứng Sundowner

Nguyên nhân gây ra hội chứng Sundowner có thể rất phức tạp. Người ta nhận thấy, căn bệnh này thường biểu hiện rõ rệt vào lúc hoàng hôn, khi mà mọi hoạt động về thể chất và tinh thần của con người có chiều hướng suy giảm, mệt mỏi. Hội chứng này thường gặp ở người cao tuổi. Sa sút trí tuệ có thể là một nguyên nhân, bởi căn bệnh này có thể dẫn đến sự nhầm lẫn, khó xử lý và lập luận. Nó cũng có thể ảnh hưởng đến đồng hồ sinh học của cơ thể, khiến người bệnh khó phân biệt  ngày và đêm, đảo lộn giấc  ngủ. Khi  đồng hồ sinh học bị rối loạn, ngủ và hoạt động khác của cơ thể có thể bị phá vỡ. Các yếu tố nguy cơ khác cũng có thể được kể đến như: tình trạng ốm đau phải nhập viện hay người cao tuổi bị buộc thay đổi hoàn cảnh sống quen thuộc, phải chuyển tới một nơi xa lạ; ảnh hưởng cuối ngày của các thuốc trị liệu cũng có thể được tính đến; Đôi khi tâm trạng sa sút khi hoàng hôn xuống (như nhớ về tuổi trẻ, mong chờ người thân…) cũng khiến bệnh phát tác. Sự mất cân bằng nội tiết tố cũng có thể đóng một vai trò trong căn bệnh này.


Các nhà nghiên cứu nhận thấy, khoảng 20% người bệnh Alzheimer có hội chứng Sundowner, người có tiền sử uống rượu hoặc nghiện rượu mắc hội chứng này nặng hơn những người khác.



Cách chăm sóc người mắc hội chứng hoàng hôn



Dấu hiệu nhận biết người thân mắc hội chứng Sundowner

Các triệu chứng của hội chứng Sundowner thường xảy ra lúc chiều tối, khi nhập nhoạng đêm về. Người bệnh có biểu hiện nhầm lẫn (có thể nhầm lẫn người này với người khác, nhầm lẫn sự việc, đồ vật), nói năng lộn xộn, có thái độ phách lối thái quá, có những thay đổi đột ngột trong hành vi khó giải thích, dễ bị kích động, có khi khó nói năng rõ ràng, suy nghĩ lộn xộn, thậm chí la hét hoặc có hành động hung hăng, bị rối loạn giấc ngủ. Những người có hội chứng Sundowner thường được chẩn đoán với chứng mất trí nhớ, chẳng hạn như bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, không phải tất cả người có bệnh mất trí nhớ hoặc Alzheimer sẽ có hội chứng sundowner.


Các nguy cơ của bệnh

Hội chứng Sundowner có thể làm tăng khả năng chấn thương ở người  bệnh. Nếu là người đang có bệnh mạn tính hoặc cấp tính, nguy cơ không tuân thủ điều trị là có thể xảy ra.


Đôi khi người bệnh có thể trở nên bạo lực hoặc rất tức giận, có khả năng dẫn đến thương tích cho bản thân hoặc người khác.


Nghiên cứu cho thấy hội chứng sundowner có thể làm tăng tốc độ suy giảm chức năng tâm thần ở người mắc bệnh Alzheimer.


Điều trị ra sao?

Khi cần điều trị, bác sĩ có thể kê các thuốc giảm triệu chứng lo âu, thuốc hỗ trợ giấc ngủ, thuốc chống loạn thần để giảm ảo giác, kích động. Tuy nhiên, các nghiên cứu cũng cho thấy, thuốc có thể không đảm bảo các triệu chứng sẽ dừng lại, hơn nữa còn có các tác dụng phụ không mong muốn. Vì thế, người chăm sóc cần thảo luận kỹ với bác sĩ. Điều quan trọng với người mắc hội chứng Sundowner vẫn là sự chăm sóc của người thân.


Đôi khi khó khăn để phân biệt giữa hội chứng Sundowner  với các căn bệnh khác. Ở người cao tuổi, một tình trạng nhiễm khuẩn tiềm ẩn, chẳng hạn như nhiễm trùng đường tiết niệu cũng có thể gây ra các triệu chứng tương tự như hội chứng Sundowner. Việc thay đổi thuốc hoặc thêm thuốc mới trong điều trị các bệnh lý có sẵn cũng có thể có hiệu quả tương tự. Vì thế, nếu một người  bắt đầu cư xử một cách bất thường trong buổi tối, như những biểu hiện kể trên, người chăm sóc nên tìm kiếm sự tư vấn từ bác sĩ.


Một số cách để làm giảm triệu chứng của hội chứng hoàng hôn

Để người bệnh tham gia vào các hoạt động có thể giúp thiết lập một thói quen với mô hình giấc ngủ tốt. Duy trì các giấc ngủ ban đêm và ban trưa. Tránh gián đoạn giấc ngủ.


Hội chứng này phần lớn được kích hoạt bởi những thay đổi trong ánh sáng, vì vậy, cần đảm bảo môi trường ánh sáng khi hoàng hôn xuống. Vào ban đêm, cần giữ một ánh sáng cường độ thấp để người bệnh xác định dễ dàng nếu thức dậy trong đêm.


Ăn uống đúng giờ: Ăn thường xuyên vào những thời điểm giống nhau mỗi ngày, tránh các loại thức ăn, đồ uống gây khó ngủ như cà phê, thuốc lá, rượu, một bữa ăn quá no, quá thịnh soạn, nhiều đồ ngọt.


Kiểm tra thị lực và đảm bảo người bệnh có thể nhìn được rõ ràng, tránh các khả năng bị ảo giác.


Đảm bảo người bệnh thường xuyên hoạt động: có thể làm các việc nhẹ nhàng như gấp quần áo, giặt đồ, xem truyền hình, nghe nhạc, các hoạt động đi chơi, thăm bạn bè, người thân, các sinh hoạt cá nhân hay các việc lặt vặt khác có thể giúp tinh thần sảng khoái, hỗ trợ giấc ngủ.


Không nên có các hoạt động bất thường làm rối loạn hay gián đoạn những thói quen sinh hoạt hoặc phá vỡ cảm giác bình yên của người bệnh như hoạt động âm nhạc lớn, trẻ nhỏ nô đùa quá mức…


Dọn dẹp nhà cửa ngăn nắp cũng sẽ giảm thiểu nguy cơ nhầm lẫn hoặc chấn thương cho người cao tuổi và người mắc hội chứng Sundowner.


Đối với người đang có biểu hiện bệnh, người chăm sóc cần bình tĩnh tiếp cận, tránh tranh cãi, nhẹ nhàng nhắc nhở, trấn an người bệnh rằng mọi thứ đều ổn, không nên cấm cản, nhưng cho phép người bệnh làm điều họ muốn với mức độ giảm dần.



Cần trợ giúp của thầy thuốc khi có các triệu chứng của bệnh.


BS. Anh Thư


Người bị tai biến hối hận cả đời vì không biết tin này sớm... Không còn biến chứng tiểu đường nhờ BoniDiabet Bệnh gút không còn là nỗi đáng sợ trong tôi

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách chăm sóc người mắc hội chứng hoàng hôn

Vào cuối ngày, phần lớn mọi người đều có xu hướng trầm xuống thì người mắc hội chứng Sundowner lại kích động khác thường.


Cach cham soc nguoi mac hoi chung hoang hon


Vao cuoi ngay, phan lon moi nguoi deu co xu huong tram xuong thi nguoi mac hoi chung Sundowner lai kich dong khac thuong.


Vao cuoi ngay, phan lon moi nguoi deu co xu huong tram xuong thi nguoi mac hoi chung Sundowner lai kich dong khac thuong. Dieu nay co the khien nguoi than, nguoi cham soc ho so hai, tham chi co nhung ung xu khong phu hop. Hoi chung Sundowner hay con goi la hoi chung hoang hon thuong gan lien voi benh Alzheimer, anh huong toi tri nho, ca tinh va kha nang suy luan cua nguoi benh. De co the cham soc tot cho nguoi mac hoi chung Sundowner, can hieu biet ve can benh nay.


Nguyen nhan cua hoi chung Sundowner

Nguyen nhan gay ra hoi chung Sundowner co the rat phuc tap. Nguoi ta nhan thay, can benh nay thuong bieu hien ro ret vao luc hoang hon, khi ma moi hoat dong ve the chat va tinh than cua con nguoi co chieu huong suy giam, met moi. Hoi chung nay thuong gap o nguoi cao tuoi. Sa sut tri tue co the la mot nguyen nhan, boi can benh nay co the dan den su nham lan, kho xu ly va lap luan. No cung co the anh huong den dong ho sinh hoc cua co the, khien nguoi benh kho phan biet  ngay va dem, dao lon giac  ngu. Khi  dong ho sinh hoc bi roi loan, ngu va hoat dong khac cua co the co the bi pha vo. Cac yeu to nguy co khac cung co the duoc ke den nhu: tinh trang om dau phai nhap vien hay nguoi cao tuoi bi buoc thay doi hoan canh song quen thuoc, phai chuyen toi mot noi xa la; ảnh huong cuoi ngay cua cac thuoc tri lieu cung co the duoc tinh den; Doi khi tam trang sa sut khi hoang hon xuong (nhu nho ve tuoi tre, mong cho nguoi than…) cung khien benh phat tac. Su mat can bang noi tiet to cung co the dong mot vai tro trong can benh nay.


Cac nha nghien cuu nhan thay, khoang 20% nguoi benh Alzheimer co hoi chung Sundowner, nguoi co tien su uong ruou hoac nghien ruou mac hoi chung này nang hon nhung nguoi khac.



Cach cham soc nguoi mac hoi chung hoang hon



Dau hieu nhan biet nguoi than mac hoi chung Sundowner

Cac trieu chung cua hoi chung Sundowner thuong xay ra luc chieu toi, khi nhap nhoang dem ve. Nguoi benh co bieu hien nham lan (co the nham lan nguoi nay voi nguoi khac, nham lan su viec, do vat), noi nang lon xon, co thai do phach loi thai qua, co nhung thay doi dot ngot trong hanh vi kho giai thich, de bi kich dong, co khi kho noi nang ro rang, suy nghi lon xon, tham chi la het hoac co hanh dong hung hang, bi roi loan giac ngu. Nhung nguoi co hoi chung Sundowner thuong duoc chan doan voi chung mat tri nho, chang han nhu benh Alzheimer. Tuy nhien, khong phai tat ca nguoi co benh mat tri nho hoac Alzheimer se co hoi chung sundowner.


Cac nguy co cua benh

Hoi chung Sundowner co the lam tang kha nang chan thuong o nguoi  benh. Neu la nguoi dang co benh man tinh hoac cap tinh, nguy co khong tuan thu dieu tri la co the xay ra.


Doi khi nguoi benh co the tro nen bao luc hoac rat tuc gian, co kha nang dan den thuong tich cho ban than hoac nguoi khac.


Nghien cuu cho thay hoi chung sundowner co the lam tang toc do suy giam chuc nang tam than o nguoi mac benh Alzheimer.


Dièu trị ra sao?

Khi can dieu tri, bac si co the ke cac thuoc giam trieu chung lo au, thuoc ho tro giac ngu, thuoc chong loan than de giam ao giac, kich dong. Tuy nhien, cac nghien cuu cung cho thay, thuoc co the khong dam bao cac trieu chung se dung lai, hon nua con co cac tac dung phu khong mong muon. Vi the, nguoi cham soc can thao luan ky voi bac si. Dieu quan trong voi nguoi mac hoi chung Sundowner van la su cham soc cua nguoi than.


Doi khi kho khan de phan biet giua hoi chung Sundowner  voi cac can benh khac. O nguoi cao tuoi, mot tinh trang nhiem khuan tiem an, chang han nhu nhiem trung duong tiet nieu cung co the gay ra cac trieu chung tuong tu nhu hoi chung Sundowner. Viec thay doi thuoc hoac them thuoc moi trong dieu tri cac benh ly co san cung co the co hieu qua tuong tu. Vi the, neu mot nguoi  bat dau cu xu mot cach bat thuong trong buoi toi, nhu nhung bieu hien ke tren, nguoi cham soc nen tim kiem su tu van tu bac si.


Mot so cach de lam giam trieu chung cua hoi chung hoang hon

De nguoi benh tham gia vao cac hoat dong co the giup thiet lap mot thoi quen voi mo hinh giac ngu tot. Duy tri cac giac ngu ban dem va ban trua. Tranh gian doan giac ngu.


Hoi chung nay phan lon duoc kich hoat boi nhung thay doi trong anh sang, vi vay, can dam bao moi truong anh sang khi hoang hon xuong. Vao ban dem, can giu mot anh sáng cuong do thap de nguoi benh xac dinh de dang neu thuc day trong dem.


An uong dung gio: An thuong xuyen vao nhung thoi diem giong nhau moi ngay, tranh cac loai thuc an, do uong gay kho ngu nhu ca phe, thuoc la, ruou, mot bua an qua no, qua thinh soan, nhieu do ngot.


Kiem tra thi luc va dam bao nguoi benh co the nhin duoc ro rang, tranh cac kha nang bi ao giac.


Dam bao nguoi benh thuong xuyen hoat dong: co the lam cac viec nhe nhang nhu gap quan ao, giat do, xem truyen hinh, nghe nhac, cac hoat dong di choi, tham ban be, nguoi than, cac sinh hoat ca nhan hay cac viec lat vat khac co the giup tinh than sang khoai, ho tro giac ngu.


Khong nen co cac hoat dong bat thuong lam roi loan hay gian doan nhung thoi quen sinh hoat hoac pha vo cam giac binh yen cua nguoi benh nhu hoat dong am nhac lon, tre nho no dua qua muc…


Don dep nha cua ngan nap cung se giam thieu nguy co nham lan hoac chan thuong cho nguoi cao tuoi va nguoi mac hoi chung Sundowner.


Doi voi nguoi dang co bieu hien benh, nguoi cham soc can binh tinh tiep can, tranh tranh cai, nhe nhang nhac nho, tran an nguoi benh rang moi thu deu on, khong nen cam can, nhung cho phep nguoi benh lam dieu ho muon voi muc do giam dan.



Can tro giup cua thay thuoc khi co cac trieu chung cua benh.


BS. Anh Thu


Nguoi bi tai bien hoi han ca doi vi khong biet tin nay som... Khong con bien chung tieu duong nho BoniDiabet Benh gut khong con la noi dang so trong toi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212