10 mối nguy tiềm ẩn trong nhà

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các chất độc hóa học và các chất gây hại khác có thể ẩn giấu trong khắp căn nhà của bạn. Dưới đây là những cách giúp bạn bảo vệ bản thân và gia đình!
10 mối nguy tiềm ẩn trong nhà

1. Bụi hóa học


Bụi ở những ví trí khó lau dọn ví dụ như tại các rìa hoặc trên đỉnh của các loại đồ nội thất có thể sẽ gây độc cho bạn, chứ không chỉ khiến bạn bị hắt hơi. Các nhà nghiên cứu từ trường đại học Geogre Washington đã phân tích mẫu bụi trên khắp nước Mỹ và thấy rằng, có 45 loại hóa chất độc hại ẩn giấu trong bụi, 10 loại hóa chất trong số đó có mặt ở khoảng 90% số mẫu bụi thu được.


Một trong số những chất hóa học đó là TDCIPP, một chất chống cháy thường được tìm thấy trong các loại đồ nội thất và một vài loại đồ gia dụng khác, được cho là nguyên nhân dẫn đến ung thư. Phthalate, thường được tìm thấy trong đồ chơi, cũng như phenols thường được sử dụng trong các sản phẩm làm sạch, cũng có hàm lượng rất lớn trong các loại bụi. Bạn có thể hạn chế được các nguy cơ do bụi gây ra đối với sức khỏe bằng cách thường xuyên hút bụi (sử dụng các dụng cụ hỗ trợ để có thể hút được bụi ở các vị trí khó tiếp cận như ở cạnh rìa, hoặc phía dưới gầm các đồ nội thất) và thường xuyên lau sạch các bề mặt trong nhà.


2. Bạn nghiện sử dụng chất xịt phòng


Nếu bạn rất thích việc sử dụng nước xịt phòng để khiến phòng mình có một hương thơm dịu mát, thì sở thích này của bạn có thể sẽ gây ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn.


Nến thơm, dầu thơm khuyếch tán, sáp thơm và nước xịt phòng có thể có chứa phthalate, chất hóa học có thể gây ảnh hưởng đến tuyến nội tiết bằng cách cản trở hoạt động của các loại hormone.


Phthalate có thể hoạt động như một hormone nhân tạo ở bên trong cơ thể. Khi các chất hóa học nhân tạo như vậy gây cản trở các quá trình tự nhiên của cơ thể, cũng là lúc các vấn đề sức khỏe sẽ xuất hiện.


Bạn có thể làm cho phòng mình tươi mát hơn bằng các cách an toàn, ví dụ như sử dụng các loại tinh dầu, cắm hoa tươi hoặc chỉ đơn giản là bằng việc mở cửa sổ ra.



3. Bếp của bạn có rất nhiều đồ nhựa


Các loại hộp đựng thực phẩm, bát đĩa nhựa có thể chứa một chất hóa học độc hại là BPA. BPA có thể thấm vào thực ăn khi đồ ăn được làm nóng ở trong những loại hộp đựng này hoặc khi đồ ăn thừa vẫn còn nóng và được cho vào hộp.


Đồ hộp làm từ nhựa poly carbonate (còn gọi là nhựa cứng hoặc chống vỡ) giống như chai nhựa đựng nước có thể tái sử dụng, cốc uống nước hoặc các chai đựng đồ uống cũng thường có chứa BPA, có thể gây ảnh hưởng đến các hormone trong cơ thể và có thể làm tăng nguy cơ mắc phải một số bệnh ung thư và tiểu đường.


Và đừng để những loại đồ hộp được gắn nhãn không chứa BPA (BPA – free) đánh lừa bạn. Bởi rất nhiều nhà sản xuất sẽ thay thế BPA bằng một chất hóa học khác trong cùng nhóm đó, và chất thay thế có thể cũng sẽ có hại cho sức khỏe tương đương như BPA. Do vậy, hãy tránh sử dụng đồ nhựa bất cứ khi nào có thể, và lựa chọn đồ đựng bằng thủy tinh hoặc thép không gỉ.


4. Sử dụng quá nhiều thuốc tẩy


Các loại thuốc tẩy có thể sẽ khiến phòng tắm của bạn trông sạch sẽ hơn, nhưng thuốc tẩy có thể sẽ làm cho tình trạng nấm mốc trở nên tệ hơn. Thuốc tẩy có thể sẽ giúp bạn loại bỏ được tình trạng nấm mốc lúc đầu, nhưng thuốc tẩy cũng là một chất rất ăn vữa. Do vậy, theo thời gian, vữa trên tường tại vị trí được sử dụng thuốc tẩy sẽ bị mòn đi, và sẽ tạo ra nhiều lỗ hổng hơn cho nấm mốc ẩn giấu.


Hãy thử các loại dung dịch có chứa nước và hydrogen peroxide để tiêu diệt các bào tử nấm mốc. Cũng nên đảm rằng phòng tắm của bạn được thông gió tốt để làm giảm độ ẩm, ngăn ngừa nấm mốc. Và đừng quên dùng chổi lau sạch nước thừa bám trên tường sau khi tắm xong nhé!



5. Bạn có tấm thảm phủ kín sàn nhà


Thảm phủ kín sàn nhà có thể sẽ gây ra vấn đề lớn nếu bạn thường xuyên không để ý tới nó. Thảm có thể trở thành môi trường lý tưởng để trú ngụ của hàng tá những chất gây ô nhiễm. Bụi và lông súc vật có thể sẽ mắc vào và gây ra phản ứng dị ứng. Và nếu bạn không cởi giầy trước khi bước vào thảm, thì bạn có thể sẽ đem những chất gây ô nhiễm từ bên ngoài vào thảm, ví dụ như bụi bẩn, thuốc trừ sâu, kim loại nặng…Sau đó, trẻ nhỏ và các loại thú cưng của bạn sẽ bò trên sàn và sẽ mang tất cả những tác nhân gây ô nhiễm đó đi khắp nơi trong nhà. Do vậy, bạn nên thường xuyên hút bụi cũng như giặt thảm


6. Tất cả xoong chảo nhà bạn đều là loại chống dính


Cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để xác minh, nhưng những gì các nhà nghiên cứu biết được hiện nay là các chất hóa học khiến cho thức ăn không bị dính vào (được sử dụng trong các loại xoong, chảo chống dính) cũng có thể được giải phóng ra một phần trong khi nấu và có thể gây hại, thậm chí là gây ra những triệu chứng giống như bị cúm. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn xoong chảo bằng thép không gỉ hoặc bằng gang.



7. Tủ lạnh của bạn chứa đầy thực phẩm đóng hộp


Thực phẩm đóng hộp có thể sẽ giúp bạn có một bữa ăn tiện lợi và tiết kiệm hơn, nhưng bên cạnh đó, cũng có thể khiến bạn phải phơi nhiễm với nhều chất độc. Một số loại hộp được lót bằng một lớp có chứa BPA, có thể sẽ di chuyển vào thức ăn, đặc biệt là khi được làm nóng hoặc nếu đồ ăn có tính axit cao. Nếu muốn sử dụng các loại thực phẩm đóng hộp, hãy chọn những loại thực phẩm được đóng trong hộp giấy hoặc lọ thủy tinh.


8. Bạn đốt hương (nhang) để cảm thấy thư giãn hơn.


Đốt hương (nhang) có thể giải phóng ra một lượng lớn chất hóa học vào không khí, những chất này sau đó có thể sẽ xâm nhập vào đường hô hấp, theo như Cơ quan bảo vệ môi trường Mỹ (EPA). Hương (nhang) cũng có chứa tồn dư của một số chất hóa học có thể sẽ gây kích ứng da.


9. Bạn không trồng cây trong nhà


Cây hoặc hoa cảnh không chỉ giúp căn nhà bạn sáng lên và gần gũi với thiên nhiên hơn, chúng còn có thể làm giảm tình trạng ô nhiễm không khí trong nhà. Nghiên cứu của NASA chỉ ra rằng, các loại cây xanh trồng trong nhà như cây thường xuân (English Ivy), cúc đồng tiền, cau lá tre và cây phú quý là những loại cây có khả năng hấp thu và loại bỏ các chất độc hại trong nhà rất hiệu quả. Đây cũng được coi là những loại cây tốt nhất nên được trồng trong nhà để làm giảm ô nhiễm không khí trong nhà (giảm lượng khí CO)



10. Bạn dùng các sản phẩm giặt xả có mùi thơm


Nếu bạn thường sử dụng các loại nước xả vải, nước làm mềm vải hoặc nước giặt có mùi thơm để giúp quần áo thơm lâu, thì có thể bạn sẽ tự đẩy mình vào nguy cơ phải tiếp xúc với các chất độc. Những sản phẩm có mùi thơm thường sẽ có chứa phthalate hoặc các chất hóa học có hại khác, và sẽ gây ra các vấn đề sức khỏe theo thời gian. Hãy lựa chọn các loại sản phẩm chứa ít thành phần và không chứa các thành phần như hương liệu (fragrance), nước hoa (perfume hoặc parfum)




Liên Hương - Viện Y học ứng dụng Việt Nam


Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Niềm hạnh phúc khi thấy con yêu luôn khỏe mạnh Thoát được án tử nhờ BoniHappy Tôi đã ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT ở 5.8mmol/l nhờ DƯỢC LIỆU SẠCH

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

10 mối nguy tiềm ẩn trong nhà

Các chất độc hóa học và các chất gây hại khác có thể ẩn giấu trong khắp căn nhà của bạn. Dưới đây là những cách giúp bạn bảo vệ bản thân và gia đình!


10 moi nguy tiem an trong nha


Cac chat doc hoa hoc va cac chat gay hai khac co the an giau trong khap can nha cua ban. Duoi day la nhung cach giup ban bao ve ban than va gia dinh!


1. Bui hoa hoc


Bui o nhung vi tri kho lau don vi du nhu tai cac ria hoac tren dinh cua cac loai do noi that co the se gay doc cho ban, chu khong chi khien ban bi hat hoi. Cac nha nghien cuu tu truong dai hoc Geogre Washington da phan tich mau bui tren khap nuoc My va thay rang, co 45 loai hoa chat doc hai an giau trong bui, 10 loai hoa chat trong so do co mat o khoang 90% so mau bui thu duoc.


Mot trong so nhung chat hoa hoc do la TDCIPP, mot chat chong chay thuong duoc tim thay trong cac loai do noi that va mot vai loai do gia dung khac, duoc cho la nguyen nhan dan den ung thu. Phthalate, thuong duoc tim thay trong do choi, cung nhu phenols thuong duoc su dung trong cac san pham lam sach, cung co ham luong rat lon trong cac loai bui. Ban co the han che duoc cac nguy co do bui gay ra doi voi suc khoe bang cach thuong xuyen hut bui (su dung cac dung cu ho tro de co the hut duoc bui o cac vi tri kho tiep can nhu o canh ria, hoac phia duoi gam cac do noi that) va thuong xuyen lau sach cac be mat trong nha.


2. Ban nghien su dung chat xit phong


Neu ban rat thich viec su dung nuoc xit phong de khien phong minh co mot huong thom diu mat, thi so thich nay cua ban co the se gay anh huong den suc khoe cua ban.


Nen thom, dau thom khuyech tan, sap thom va nuoc xit phong co the co chua phthalate, chat hoa hoc co the gay anh huong den tuyen noi tiet bang cach can tro hoat dong cua cac loai hormone.


Phthalate co the hoat dong nhu mot hormone nhan tao o ben trong co the. Khi cac chat hoa hoc nhan tao nhu vay gay can tro cac qua trinh tu nhien cua co the, cung la luc cac van de suc khoe se xuat hien.


Ban co the lam cho phong minh tuoi mat hon bang cac cach an toan, vi du nhu su dung cac loai tinh dau, cam hoa tuoi hoac chi don gian la bang viec mo cua so ra.



3. Bep cua ban co rat nhieu do nhua


Cac loai hop dung thuc pham, bat dia nhua co the chua mot chat hoa hoc doc hai la BPA. BPA co the tham vao thuc an khi do an duoc lam nong o trong nhung loai hop dung nay hoac khi do an thua van con nong va duoc cho vao hop.


Do hop lam tu nhua poly carbonate (con goi la nhua cung hoac chong vo) giong nhu chai nhua dung nuoc co the tai su dung, coc uong nuoc hoac cac chai dung do uong cung thuong co chua BPA, co the gay anh huong den cac hormone trong co the va co the lam tang nguy co mac phai mot so benh ung thu va tieu duong.


Va dung de nhung loai do hop duoc gan nhan khong chua BPA (BPA – free) danh lua ban. Boi rat nhieu nha san xuat se thay the BPA bang mot chat hoa hoc khac trong cung nhom do, va chat thay the co the cung se co hai cho suc khoe tuong duong nhu BPA. Do vay, hay tranh su dung do nhua bat cu khi nao co the, va lua chon do dung bang thuy tinh hoac thep khong gi.


4. Su dung qua nhieu thuoc tay


Cac loai thuoc tay co the se khien phong tam cua ban trong sach se hon, nhung thuoc tay co the se lam cho tinh trang nam moc tro nen te hon. Thuoc tay co the se giup ban loai bo duoc tinh trang nam moc luc dau, nhung thuoc tay cung la mot chat rat an vua. Do vay, theo thoi gian, vua tren tuong tai vi tri duoc su dung thuoc tay se bi mon di, va se tao ra nhieu lo hong hon cho nam moc an giau.


Hay thu cac loai dung dich co chua nuoc va hydrogen peroxide de tieu diet cac bao tu nam moc. Cung nen dam rang phong tam cua ban duoc thong gio tot de lam giam do am, ngan ngua nam moc. Va dung quen dung choi lau sach nuoc thua bam tren tuong sau khi tam xong nhe!



5. Ban co tam tham phu kin san nha


Tham phu kin san nha co the se gay ra van de lon neu ban thuong xuyen khong de y toi no. Tham co the tro thanh moi truong ly tuong de tru ngu cua hang ta nhung chat gay o nhiem. Bui va long suc vat co the se mac vao va gay ra phan ung di ung. Va neu ban khong coi giay truoc khi buoc vao tham, thi ban co the se dem nhung chat gay o nhiem tu ben ngoai vao tham, vi du nhu bui ban, thuoc tru sau, kim loai nang…Sau do, tre nho va cac loai thu cung cua ban se bo tren san va se mang tat ca nhung tac nhan gay o nhiem do di khap noi trong nha. Do vay, ban nen thuong xuyen hut bui cung nhu giat tham


6. Tat ca xoong chao nha ban deu la loai chong dinh


Can co them nhieu nghien cuu nua de xac minh, nhung nhung gi cac nha nghien cuu biet duoc hien nay la cac chat hoa hoc khien cho thuc an khong bi dinh vao (duoc su dung trong cac loai xoong, chao chong dinh) cung co the duoc giai phong ra mot phan trong khi nau va co the gay hai, tham chi la gay ra nhung trieu chung giong nhu bi cum. Thay vao do, ban nen lua chon xoong chao bang thep khong gi hoac bang gang.



7. Tu lanh cua ban chua day thuc pham dong hop


Thuc pham dong hop co the se giup ban co mot bua an tien loi va tiet kiem hon, nhung ben canh do, cung co the khien ban phai phoi nhiem voi nheu chat doc. Mot so loai hop duoc lot bang mot lop co chua BPA, co the se di chuyen vao thuc an, dac biet la khi duoc lam nong hoac neu do an co tinh axit cao. Neu muon su dung cac loai thuc pham dong hop, hay chon nhung loai thuc pham duoc dong trong hop giay hoac lo thuy tinh.


8. Ban dot huong (nhang) de cam thay thu gian hon.


Dot huong (nhang) co the giai phong ra mot luong lon chat hoa hoc vao khong khi, nhung chat nay sau do co the se xam nhap vao duong ho hap, theo nhu Co quan bao ve moi truong My (EPA). Huong (nhang) cung co chua ton du cua mot so chat hoa hoc co the se gay kich ung da.


9. Ban khong trong cay trong nha


Cay hoac hoa canh khong chi giup can nha ban sang len va gan gui voi thien nhien hon, chung con co the lam giam tinh trang o nhiem khong khi trong nha. Nghien cuu cua NASA chi ra rang, cac loai cay xanh trong trong nha nhu cay thuong xuan (English Ivy), cuc dong tien, cau la tre va cay phu quy la nhung loai cay co kha nang hap thu va loai bo cac chat doc hai trong nha rat hieu qua. Day cung duoc coi la nhung loai cay tot nhat nen duoc trong trong nha de lam giam o nhiem khong khi trong nha (giam luong khi CO)



10. Ban dung cac san pham giat xa co mui thom


Neu ban thuong su dung cac loai nuoc xa vai, nuoc lam mem vai hoac nuoc giat co mui thom de giup quan ao thom lau, thi co the ban se tu day minh vao nguy co phai tiep xuc voi cac chat doc. Nhung san pham co mui thom thuong se co chua phthalate hoac cac chat hoa hoc co hai khac, va se gay ra cac van de suc khoe theo thoi gian. Hay lua chon cac loai san pham chua it thanh phan va khong chua cac thanh phan nhu huong lieu (fragrance), nuoc hoa (perfume hoac parfum)




Lien Huong - Vien Y hoc ung dung Viet Nam


Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Niem hanh phuc khi thay con yeu luon khoe manh Thoat duoc an tu nho BoniHappy Toi da ON DINH DUONG HUYET o 5.8mmol/l nho DUOC LIEU SACH
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212