Ăn nhiều mỡ dễ bị ung thư

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Từ trước đến nay, người ta cho rằng đường là nguồn năng lượng giúp cho ung thư có thể di căn. Thế nhưng kết quả nghiên cứu gần đây lại tìm thấy bằng chứng chất béo mới là thủ phạm thúc đẩy ung thư di căn.
Ăn nhiều mỡ dễ bị ung thư

Sự nghi ngờ chất béo là thủ phạm thúc đẩy ung thư

Công cuộc đấu tranh chống lại căn bệnh ung thư lại có thêm một bước tiến nữa, khi mới đây các chuyên gia đã tìm ra một tác nhân có vai trò thúc đẩy sự phát triển của tế bào ung thư: đó là chất béo, hay mỡ nói chung.


Trước đây, các chuyên gia đã nhận ra một bằng chứng rằng: tế bào ung thư cần đến chất béo để phát triển. Bước tiến hiện nay: các nhà khoa học tìm ra thêm bằng chứng rằng chỉ cần ngăn không cho các tế bào ung thư hấp thu chất béo, họ có thể ngăn chặn quá trình di căn của ung thư.


Di căn ung thư hầu như là nguyên nhân chủ yếu khiến người mắc ung thư tử vong. Tuy nhiên, khoa học mất rất nhiều năm vẫn chưa thực sự hiểu được tại sao và bằng cách nào tế bào ung thư có thể phát triển với tốc độ vũ bão, trong khi quá trình đó tốn rất nhiều năng lượng: từ phân tách, di chuyển qua mạch máu, rồi bám rễ vào những bộ phận khác trong cơ thể.


Trước đây các chuyên gia y học từng cho rằng đường chính là nguồn cung năng lượng cho quá trình di căn. Thế nhưng đến đầu năm 2016, một số chuyên gia đặt ra giả thuyết: có khi nào chất béo mới là tác nhân chính?


Ở khối ung thư có nồng độ cao chất CD36 giúp tế bào hấp thu mỡ


Ở khối ung thư có nồng độ cao chất CD36 giúp tế bào hấp thu mỡ



Bằng chứng khẳng định chất béo giúp di căn ung thư

Tiếp theo sự nghi ngờ vai trò của chất béo với ung thư, nghiên cứu mới đây được công bố trên tạp chí Nature đã tăng thêm sức nặng cho giả thuyết này.


Đầu tiên, nhóm nghiên cứu xác định các tế bào khiến ung thư miệng ở chuột thí nghiệm lây lan, Họ đã nhận thấy rằng: một số acid béo trong đó có cả palmitic acid (có trong dầu cọ), có thể thúc đẩy quá trình di căn của ung thư.


Thí nghiệm trên chuột cho thấy: bên trong các tế bào ung thư của chuột có sự hiện diện của CD36 với nồng độ rất lớn. Chất CD36 là một dạng thụ thể protein có tác dụng giúp tế bào hấp thụ mỡ.


Ở người, cũng từng có một số liên hệ giữa CD36 và các bệnh nhân ung thư. Vì thế, các chuyên gia quyết định nghiên cứu xem nếu CD36 bị nghẽn lại thì chuyện gì sẽ xảy ra. Thật bất ngờ, kết quả là gần như toàn bộ quá trình di căn đã ngừng lại, dù không thể ngăn khối u đầu tiên hình thành.


Chủ nhiệm nghiên cứu là Giáo sư Salvador Aznar Benitah cho biết: "Chúng tôi giả định rằng tế bào di căn chỉ có thể hình thành nếu có một số loại acid béo nhất định. Tuy nhiên, hiện chúng ta vẫn chưa thể hiểu chính xác vì sao khoá CD36 lại có thể ngăn được ung thư di căn".


Thí nghiệm cũng cho thấy: những con chuột có chế độ ăn giàu chất béo sẽ có khối u lớn và lan mạnh hơn so với các con chuột ăn uống bình thường, ít chất béo.


Các chuyên gia cho biết nghiên cứu mới chỉ dừng lại ở thử nghiệm trên chuột, mà chưa có thí nghiệm trên người. Hiện vẫn còn quá sớm để đưa ra bất kỳ lời khuyên nào liên quan đến chế độ ăn ở người, đặc biệt là đối với bệnh nhân ung thư.


Benitah nói: "Đây là bước đầu tiên và cũng là bước rất quan trọng. Giờ đây chúng ta có thể xác định được đâu là tế bào chịu trách nhiệm cho việc ung thư di căn, đồng thời đem lại tiềm năng nghiên cứu sâu hơn về ung thư trong tương lai"


BS. Ninh Hồng


(theo Science Alert)


Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Đối với tôi, giờ bệnh trĩ đã là quá khứ Tôi đã khỏe hẳn lên nhờ những giấc ngủ ngon Tôi đã ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT ở 5.8mmol/l nhờ DƯỢC LIỆU SẠCH

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ăn nhiều mỡ dễ bị ung thư

Từ trước đến nay, người ta cho rằng đường là nguồn năng lượng giúp cho ung thư có thể di căn. Thế nhưng kết quả nghiên cứu gần đây lại tìm thấy bằng chứng chất béo mới là thủ phạm thúc đẩy ung thư di căn.


An nhieu mo de bi ung thu


Tu truoc den nay, nguoi ta cho rang duong la nguon nang luong giup cho ung thu co the di can. The nhung ket qua nghien cuu gan day lai tim thay bang chung chat beo moi la thu pham thuc day ung thu di can.


Su nghi ngo chat beo la thu pham thuc day ung thu

Cong cuoc dau tranh chong lai can benh ung thu lai co them mot buoc tien nua, khi moi day cac chuyen gia da tim ra mot tac nhan co vai tro thuc day su phat trien cua te bao ung thu: do la chat beo, hay mo noi chung.


Truoc day, cac chuyen gia da nhan ra mot bang chung rang: te bao ung thu can den chat beo de phat trien. Buoc tien hien nay: cac nha khoa hoc tim ra them bang chung rang chi can ngan khong cho cac te bao ung thu hap thu chat beo, ho co the ngan chan qua trinh di can cua ung thu.


Di can ung thu hau nhu la nguyen nhan chu yeu khien nguoi mac ung thu tu vong. Tuy nhien, khoa hoc mat rat nhieu nam van chua thuc su hieu duoc tai sao va bang cach nao te bao ung thu co the phat trien voi toc do vu bao, trong khi qua trinh do ton rat nhieu nang luong: tu phan tach, di chuyen qua mach mau, roi bam re vao nhung bo phan khac trong co the.


Truoc day cac chuyen gia y hoc tung cho rang duong chinh la nguon cung nang luong cho qua trinh di can. The nhung den dau nam 2016, mot so chuyen gia dat ra gia thuyet: co khi nao chat beo moi la tac nhan chinh?


O khoi ung thu co nong do cao chat CD36 giup te bao hap thu mo


O khoi ung thu co nong do cao chat CD36 giup te bao hap thu mo



Bang chung khang dinh chat beo giup di can ung thu

Tiep theo su nghi ngo vai tro cua chat beo voi ung thu, nghien cuu moi day duoc cong bo tren tap chi Nature da tang them suc nang cho gia thuyet nay.


Dau tien, nhom nghien cuu xac dinh cac te bao khien ung thu mieng o chuot thi nghiem lay lan, Ho da nhan thay rang: mot so acid beo trong do co ca palmitic acid (co trong dau co), co the thuc day qua trinh di can cua ung thu.


Thi nghiem tren chuot cho thay: ben trong cac te bao ung thu cua chuot co su hien dien cua CD36 voi nong do rat lon. Chat CD36 la mot dang thu the protein co tac dung giup te bao hap thu mo.


O nguoi, cung tung co mot so lien he giua CD36 va cac benh nhan ung thu. Vi the, cac chuyen gia quyet dinh nghien cuu xem neu CD36 bi nghen lai thi chuyen gi se xay ra. That bat ngo, ket qua la gan nhu toan bo qua trinh di can da ngung lai, du khong the ngan khoi u dau tien hinh thanh.


Chu nhiem nghien cuu la Giao su Salvador Aznar Benitah cho biet: "Chung toi gia dinh rang te bao di can chi co the hinh thanh neu co mot so loai acid beo nhat dinh. Tuy nhien, hien chung ta van chua the hieu chinh xac vi sao khoa CD36 lai co the ngan duoc ung thu di can".


Thi nghiem cung cho thay: nhung con chuot co che do an giau chat beo se co khoi u lon va lan manh hon so voi cac con chuot an uong binh thuong, it chat beo.


Cac chuyen gia cho biet nghien cuu moi chi dung lai o thu nghiem tren chuot, ma chua co thi nghiem tren nguoi. Hien van con qua som de dua ra bat ky loi khuyen nao lien quan den che do an o nguoi, dac biet la doi voi benh nhan ung thu.


Benitah noi: "Day la buoc dau tien va cung la buoc rat quan trong. Gio day chung ta co the xac dinh duoc dau la te bao chiu trach nhiem cho viec ung thu di can, dong thoi dem lai tiem nang nghien cuu sau hon ve ung thu trong tuong lai"


BS. Ninh Hong


(theo Science Alert)


Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Doi voi toi, gio benh tri da la qua khu Toi da khoe han len nho nhung giac ngu ngon Toi da ON DINH DUONG HUYET o 5.8mmol/l nho DUOC LIEU SACH
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212