Cách dùng các loại gia vị an toàn khi nấu ăn

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Gia vị có nhiều loại như muối, nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, hành tỏi… Nêm gia vị làm sao để làm cho món ăn được ngon hơn là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ
Cách dùng các loại  gia vị an toàn khi nấu ăn

Gia vị có nhiều loại như muối, nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, hành tỏi… Nêm gia vị làm sao để làm cho món ăn được ngon hơn là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ vì nêm gia vị không chỉ cần vừa tay mà còn phải đúng thời điểm để hòa quyện vào thực phẩm. Vậy nêm gia vị thế nào là tốt nhất?


Muối, bột canh: Cho vào ướp hoặc nêm khi nấu canh


Có một số thông tin cho rằng, với các món xào, thì nên cho muối vào cùng với dầu ăn, rồi mới cho thực phẩm vào sau một phút để xào. Cách làm này sẽ giúp loại bỏ đến 95% độc tố aflatoxin có trong muối. Tuy nhiên, điều này không đúng và không có cơ sở khoa học vì alflatoxin chỉ tạo thành ở các hạt có dầu bị mốc như lạc, hạt điều chứ không thể có alflatoxin trong muối. Muối có thể cho vào khi ướp thực phẩm, nêm nếm trong khi đun nấu hoặc khi đã xào, nấu xong.


Cách dùng các loại  gia vị an toàn khi nấu ăn Muối, bột canh có thể dùng trong khi xào nấu.     Ảnh: T.L

Nước mắm: Không nên nấu hoặc ninh kỹ quá


Nước mắm có vị ngọt của các các axit amin tạo ra trong quá trình muối chượp (nguyên liệu thuỷ sản - thường là cá ướp muối - đang phân huỷ dùng để làm nước mắm). Nếu nấu hoặc ninh kỹ quá có thể làm mất đi các axit amin nên chỉ nấu ở một thời gian thích hợp đảm bảo đủ chín thực phẩm. Nước mắm có thể cho vào thực phẩm khi ướp hoặc trước khi nấu.


Đường: Nên để lửa ở nhiệt độ vừa phải


Đường vừa tạo vị ngọt vừa tạo màu cho thức ăn. Đối với món kho hoặc chiên, rán thường ướp thực phẩm với đường. Nếu chiên rán thì chỉ để lửa 170 độ C - 200 độ C, thực phẩm sẽ có màu nâu cánh gián vừa phải rất hấp dẫn. Song, nếu để nhiệt độ cao hơn, đường sẽ bị caramen hóa làm cho thực phẩm có màu  nâu đen, làm mất đi vẻ đẹp của món ăn.


Hành, tỏi: Ướp thực phẩm hoặc phi thơm đều được


Hành có thể cho vào khi ướp thực phẩm, hoặc cho vào mỡ để phi lên trước khi xào. Khi xào rau muống hay ngọn bí, nên lấy một ít tỏi phi với dầu mỡ cho thơm rồi cho rau vào xào, gần chín cho thêm một ít tỏi, giã nhỏ vào sẽ có một món rau xào thơm ngon dậy mùi tỏi.


Hạt tiêu: Cho vào sau khi xào nấu


Với một số món kho, rán nhiều người có thói quen ướp hạt tiêu vào thực phẩm trước khi nấu để tạo mùi thơm cho món ăn. Tuy nhiên, hạt tiêu nếu nấu ở nhiệt độ cao sẽ nhanh chóng mất mùi thơm, đặc biệt có thể sinh ra chất gây ung thư, gây nguy hiểm cho sức khỏe. Vì vậy, tốt nhất hãy rắc hạt tiêu sau khi thức ăn đã chín và cho nồi ra khỏi bếp.


Bác sĩ Lê Thị Sửu



Hình dáng thỏi son tiết lộ điều gì về con người bạn? Hình dáng thỏi son tiết lộ điều gì về con người bạn? Thuốc trị viêm cơ nhiễm khuẩn Thuốc trị viêm cơ nhiễm khuẩn Dùng nhiều kháng sinh dễ bị tiểu đường Dùng nhiều kháng sinh dễ bị tiểu đường
Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Đối với tôi, giờ bệnh trĩ đã là quá khứ Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan!

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách dùng các loại gia vị an toàn khi nấu ăn

Gia vị có nhiều loại như muối, nước mắm, mỳ chính, hạt tiêu, hành tỏi… Nêm gia vị làm sao để làm cho món ăn được ngon hơn là mối quan tâm của nhiều bà nội trợ


Cach dung cac loai gia vi an toan khi nau an


Gia vi co nhieu loai nhu muoi, nuoc mam, my chinh, hat tieu, hanh toi… Nem gia vi lam sao de lam cho mon an duoc ngon hon la moi quan tam cua nhieu ba noi tro


Gia vi co nhieu loai nhu muoi, nuoc mam, my chinh, hat tieu, hanh toi… Nem gia vi lam sao de lam cho mon an duoc ngon hon la moi quan tam cua nhieu ba noi tro vi nem gia vi khong chi can vua tay ma con phai dung thoi diem de hoa quyen vao thuc pham. Vay nem gia vi the nao la tot nhat?


Muoi, bot canh: Cho vao uop hoac nem khi nau canh


Co mot so thong tin cho rang, voi cac mon xao, thi nen cho muoi vao cung voi dau an, roi moi cho thuc pham vao sau mot phut de xao. Cach lam nay se giup loai bo den 95% doc to aflatoxin co trong muoi. Tuy nhien, dieu nay khong dung va khong co co so khoa hoc vi alflatoxin chi tao thanh o cac hat co dau bi moc nhu lac, hat dieu chu khong the co alflatoxin trong muoi. Muoi co the cho vao khi uop thuc pham, nem nem trong khi dun nau hoac khi da xao, nau xong.


Cach dung cac loai  gia vi an toan khi nau an Muoi, bot canh co the dung trong khi xao nau.     Anh: T.L

Nuoc mam: Khong nen nau hoac ninh ky qua


Nuoc mam co vi ngot cua cac cac axit amin tao ra trong qua trinh muoi chuop (nguyen lieu thuy san - thuong la ca uop muoi - dang phan huy dung de lam nuoc mam). Neu nau hoac ninh ky qua co the lam mat di cac axit amin nen chi nau o mot thoi gian thich hop dam bao du chin thuc pham. Nuoc mam co the cho vao thuc pham khi uop hoac truoc khi nau.


Duong: Nen de lua o nhiet do vua phai


Duong vua tao vi ngot vua tao mau cho thuc an. Doi voi mon kho hoac chien, ran thuong uop thuc pham voi duong. Neu chien ran thi chi de lua 170 do C - 200 do C, thuc pham se co mau nau canh gian vua phai rat hap dan. Song, neu de nhiet do cao hon, duong se bi caramen hoa lam cho thuc pham co mau  nau den, lam mat di ve dep cua mon an.


Hanh, toi: Uop thuc pham hoac phi thom deu duoc


Hanh co the cho vao khi uop thuc pham, hoac cho vao mo de phi len truoc khi xao. Khi xao rau muong hay ngon bi, nen lay mot it toi phi voi dau mo cho thom roi cho rau vao xao, gan chin cho them mot it toi, gia nho vao se co mot mon rau xao thom ngon day mui toi.


Hat tieu: Cho vao sau khi xao nau


Voi mot so mon kho, ran nhieu nguoi co thoi quen uop hat tieu vao thuc pham truoc khi nau de tao mui thom cho mon an. Tuy nhien, hat tieu neu nau o nhiet do cao se nhanh chong mat mui thom, dac biet co the sinh ra chat gay ung thu, gay nguy hiem cho suc khoe. Vi vay, tot nhat hay rac hat tieu sau khi thuc an da chin va cho noi ra khoi bep.


Bac si Le Thi Suu



Hinh dang thoi son tiet lo dieu gi ve con nguoi ban? Hinh dang thoi son tiet lo dieu gi ve con nguoi ban? Thuoc tri viem co nhiem khuan Thuoc tri viem co nhiem khuan Dung nhieu khang sinh de bi tieu duong Dung nhieu khang sinh de bi tieu duong
Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Doi voi toi, gio benh tri da la qua khu Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan!
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212