4 tác dụng tuyệt vời và “thời điểm vàng” để ăn sữa chua

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Theo BS. Ngô Thị Hà Phương - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Tuy nhiên, ăn sữa chua như thế nào để phát huy hết tác dụng của nó thì không phải ai cũng biết.
4 tác dụng tuyệt vời và “thời điểm vàng” để ăn sữa chua

Sữa chua thực chất là sữa bò tươi hoặc sữa được pha theo công thức sữa tươi cho lên men với các chủng vi khuẩn có lợi cho đường ruột (Lactobacillus bulgaricus và Streptococus thermophilus).


Quá trình chủ yếu xảy ra trong lên men sữa chua là đường Lactoza chuyển thành đường glucoza, sau đó các đường đơn này chuyển thành axit Piruvic, rồi chuyển thành axit lactic.


Sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao, chứa đầy đủ các chất protein (với nhiều axit amin cần thiết, nhất là Lysin), Glucid, Lipid, các muối khoáng (nhất là canxi) và vitamin, chủ yếu là vitamin nhóm B và A. Cái quý của sữa chua là ngoài giá trị dinh dưỡng còn có giá trị chữa bệnh tốt, nhất là các bệnh về đường ruột.





1. Cung cấp một lượng lớn các vi khuẩn có lợi


Sữa chua cung cấp cho cơ thể một lượng lớn các vi khuẩn có lợi (Lactobacillus Acidophilus và Bifido Bacterium), giảm bảo vệ hệ tiêu hóa, tăng cường sức đề kháng. Có một số vi khuẩn trong sữa chua còn tạo ra kháng sinh có khả năng diệt các vi khuẩn có hại trong ruột.


Sữa chua đặc biệt thích hợp với người già, trẻ em, người mới ốm dậy, nhất là những người mắc bệnh về tiêu hóa.


2. Cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột


Sữa chua rất có hiệu quả trong việc lập lại cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột nhất là trong trường hợp lạm dụng hoặc sử dụng kháng sinh không đúng. Kháng sinh sẽ làm mất cân bằng hệ vi khuẩn trong ruột nên cơ thể rất dễ nhiễm bệnh.


Tuy nhiên, việc bổ sung cần được tiến hành ngay đợt sử dụng kháng sinh, chứ không phải trong khi dung kháng sinh vì kháng sinh và men vi sinh hoặc sữa chua sẽ “công nhau”. Trong khi kháng sinh đang tìm cách tiêu diệt vi khuẩn thì men vi sinh lại làm việc ngược lại là cung cấp thêm lợi khuẩn cho đường ruột, làm cản trở quá trình tiêu diệt vi khuẩn của kháng sinh.



3. Cải thiện sình hơi, đầy bụng


Đối với người bị đau dạ dày thường phải dùng thuốc kháng axit nên vi khuẩn sinh hơi sẽ dồn lên, làm bụng trở nên ấm ách rất khó chịu. Nếu ăn sữa chua trong trường hợp này giúp cho bụng hết sình hơi, ấm ách là nhờ khí được đẩy xuống và tính axit được phục hồi.


4. Giảm chứng biếng ăn, tiêu chảy


Với người bị tiêu chảy hoặc biếng ăn, ăn sữa chua sẽ lập lại cân bằng vi khuẩn ở ruột và chất kháng sinh lactocidine có trong sữa chua giúp việc điều trị tiêu chảy. Sữa chua dễ tiêu hóa nên rất phù hợp với trẻ biếng ăn. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi.


Ăn thế nào cho tốt?


Chỉ nên ăn sữa chua sau bữa ăn, bởi các vi khuẩn có lợi trong sữa chua tồn tại ở điều kiện độ pH lớn hơn hoặc bằng 4,5. Khi đói, độ pH trong dạ dày chỉ bằng 2, do đó nếu ăn sữa chua lúc này thì các vi khuẩn có lợi trong sữa chua bị tiêu diệt. Sau khi ăn, dạ dày co bóp mạnh, độ pH tăng lên, đó chính là môi trường tuyệt vời để các vi khuẩn có lợi trong sữa chua hoạt động tốt.


Bảo quản sữa chua trong tủ lạnh sau khi mua về, tốt nhất sử dụng sữa chua trong vòng 1 tuần sau khi mua.


Khi mua cần xem kỹ hạn sử dụng của sản phẩm in trên bao bì để đảm bảo có thể sử dụng sữa chua một cách an toàn trong nhiều ngày.


Thanh Loan


Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Đối với tôi, giờ bệnh trĩ đã là quá khứ Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan!

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

4 tác dụng tuyệt vời và “thời điểm vàng” để ăn sữa chua

Theo BS. Ngô Thị Hà Phương - Viện Dinh dưỡng Quốc gia, sữa chua có giá trị dinh dưỡng cao. Một nghiên cứu gần đây cho thấy, cơ thể hấp thu sữa chua gấp 3 lần sữa tươi. Tuy nhiên, ăn sữa chua như thế nào để phát huy hết tác dụng của nó thì không phải ai cũng biết.


4 tac dung tuyet voi va “thoi diem vang” de an sua chua


Theo BS. Ngo Thi Ha Phuong - Vien Dinh duong Quoc gia, sua chua co gia tri dinh duong cao. Mot nghien cuu gan day cho thay, co the hap thu sua chua gap 3 lan sua tuoi. Tuy nhien, an sua chua nhu the nao de phat huy het tac dung cua no thi khong phai ai cung biet.


Sua chua thuc chat la sua bo tuoi hoac sua duoc pha theo cong thuc sua tuoi cho len men voi cac chung vi khuan co loi cho duong ruot (Lactobacillus bulgaricus va Streptococus thermophilus).


Qua trinh chu yeu xay ra trong len men sua chua la duong Lactoza chuyen thanh duong glucoza, sau do cac duong don nay chuyen thanh axit Piruvic, roi chuyen thanh axit lactic.


Sua chua co gia tri dinh duong cao, chua day du cac chat protein (voi nhieu axit amin can thiet, nhat la Lysin), Glucid, Lipid, cac muoi khoang (nhat la canxi) va vitamin, chu yeu la vitamin nhom B va A. Cai quy cua sua chua la ngoai gia tri dinh duong con co gia tri chua benh tot, nhat la cac benh ve duong ruot.





1. Cung cap mot luong lon cac vi khuan co loi


Sua chua cung cap cho co the mot luong lon cac vi khuan co loi (Lactobacillus Acidophilus va Bifido Bacterium), giam bao ve he tieu hoa, tang cuong suc de khang. Co mot so vi khuan trong sua chua con tao ra khang sinh co kha nang diet cac vi khuan co hai trong ruot.


Sua chua dac biet thich hop voi nguoi gia, tre em, nguoi moi om day, nhat la nhung nguoi mac benh ve tieu hoa.


2. Can bang he vi khuan trong ruot


Sua chua rat co hieu qua trong viec lap lai can bang he vi khuan trong ruot nhat la trong truong hop lam dung hoac su dung khang sinh khong dung. Khang sinh se lam mat can bang he vi khuan trong ruot nen co the rat de nhiem benh.


Tuy nhien, viec bo sung can duoc tien hanh ngay dot su dung khang sinh, chu khong phai trong khi dung khang sinh vi khang sinh va men vi sinh hoac sua chua se “cong nhau”. Trong khi khang sinh dang tim cach tieu diet vi khuan thi men vi sinh lai lam viec nguoc lai la cung cap them loi khuan cho duong ruot, lam can tro qua trinh tieu diet vi khuan cua khang sinh.



3. Cai thien sinh hoi, day bung


Doi voi nguoi bi dau da day thuong phai dung thuoc khang axit nen vi khuan sinh hoi se don len, lam bung tro nen am ach rat kho chiu. Neu an sua chua trong truong hop nay giup cho bung het sinh hoi, am ach la nho khi duoc day xuong va tinh axit duoc phuc hoi.


4. Giam chung bieng an, tieu chay


Voi nguoi bi tieu chay hoac bieng an, an sua chua se lap lai can bang vi khuan o ruot va chat khang sinh lactocidine co trong sua chua giup viec dieu tri tieu chay. Sua chua de tieu hoa nen rat phu hop voi tre bieng an. Mot nghien cuu gan day cho thay, co the hap thu sua chua gap 3 lan sua tuoi.


An the nao cho tot?


Chi nen an sua chua sau bua an, boi cac vi khuan co loi trong sua chua ton tai o dieu kien do pH lon hon hoac bang 4,5. Khi doi, do pH trong da day chi bang 2, do do neu an sua chua luc nay thi cac vi khuan co loi trong sua chua bi tieu diet. Sau khi an, da day co bop manh, do pH tang len, do chinh la moi truong tuyet voi de cac vi khuan co loi trong sua chua hoat dong tot.


Bao quan sua chua trong tu lanh sau khi mua ve, tot nhat su dung sua chua trong vong 1 tuan sau khi mua.


Khi mua can xem ky han su dung cua san pham in tren bao bi de dam bao co the su dung sua chua mot cach an toan trong nhieu ngay.


Thanh Loan


Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Doi voi toi, gio benh tri da la qua khu Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan!
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212