6 sai lầm các mẹ thường mắc khi cho con ăn

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chăm sóc dinh dưỡng cho con trong bữa ăn hằng ngày là cả một nghệ thuật. Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rất nhiều các mẹ mắc phải những sai lầm trong cách cho con ăn hằng ngày và cần thay đổi ngay thói quen này.
6 sai lầm các mẹ thường mắc khi cho con ăn

1. Cho con tập ti bình quá sớm


Rất nhiều bà mẹ có tâm lý muốn tập cho con ti bình sớm từ khi 2, 3 tháng tuổi bời lo xa cho thời điểm mẹ sẽ đi làm. Tuy nhiên, khi quá nhỏ, bé đã ti bình quen, bé có thể bỏ bú mẹ và như thế nguồn sữa của mẹ sẽ sớm bị kiệt. Nếu mẹ còn vắt sữa thì tuyến sữa sẽ vẫn được kích thích và khả năng kiệt sữa sẽ không tới sớm hơn với mẹ.


Ngoài lý do đi làm, nhiều bà mẹ tập cho con ti bình vì muốn con ăn sữa ngoài để bổ sung đầy đủ dưỡng chất hơn cho trẻ. Đây cũng là một quan niệm vô cùng sai lầm bởi phải luôn khẳng định rằng, sữa mẹ là loại sữa tốt nhất và an toàn nhất đối với trẻ.


Trong sữa mẹ có đầy đủ dinh dưỡng cho trẻ. Quan trọng nữa là trong sữa mẹ có kháng thể của bà mẹ vì thế trẻ sẽ sức đề kháng tốt để chống trọi với bệnh tật. Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, những đứa trẻ bú mẹ trong vòng 6 tháng đầu thường ít khi bị ốm hoặc nhiễm các loại bệnh dịch.


Bầu sữa mẹ lại là một loại bình đặc biệt tiệt trùng. Không một loại vi khuẩn nào có thể tấn công đường ruột còn non nớt của trẻ. Vì vậy, khả năng trẻ bị nhiễm khuẩn đường tiêu hóa khi đang còn trong thời gian 6 tháng đầu là gần như không có.




Bầu sữa mẹ là nguồn dinh dưỡng tốt nhất đối với trẻ. Bú sữa mẹ trong vòng 6 tháng đầu đời, trẻ sẽ có kháng thể của mẹ, ít mắc các bệnh truyền nhiễm.



2. Bắt con ăn dặm quá sớm


Không ít mẹ cho rằng, trẻ từ 4 tháng tuổi cần phải cho ăn dặm để “có hồ, có bột” cho cứng cáp. Nhưng thực chất, với trẻ 4 tháng tuổi có nhất thiết phải cho ăn dặm? Điều đầu tiên cần khẳng định rằng, sữa mẹ cho tới khi trẻ được 6 tháng tuổi vẫn có đầy đủ dưỡng chất nuôi trẻ.


Tuy nhiên, có những trẻ phàm ăn, 4 tháng tuổi có thể ăn dặm được nhưng không ít trẻ 4 tháng tuổi vẫn chưa thích ứng được với cách ăn này. Phản xạ nuốt thìa của trẻ còn kém, hệ đường ruột của trẻ còn non nớt để tiếp nhận bột, đạm. Có những trẻ bị đi ngoài hoặc rối loạn tiêu hóa do ăn dặm sớm. Như vậy rất không tốt cho hệ tiêu hóa của trẻ.


Thời kỳ 4 tháng chỉ là thời kỳ tập ăn dặm cho trẻ. Các mẹ có thể tập cho con ăn dặm một cách rất nhẹ nhàng. Ban đầu, mỗi bữa chỉ cần một vài thìa. Lần đầu tiên có thể cho con ăn 1 thìa chuối, đu đủ, khoai tây luộc trộn với 1 ít sữa. Cứ tiếp tục tập cho trẻ ăn như vậy khoảng 1 tuần. Sau đó, khi trẻ quen với cách ăn này thì có thể xay bột cho trẻ.





3. Để bữa ăn kéo dài quá 30 phút


Bằng mọi cách, các mẹ luôn muốn con ăn hết khẩu phần cho dù bữa ăn có thể kéo dài tới 1 tiếng hay hơn thế nữa. Điều này không chỉ gây ức chế đối với trẻ mà vô tình là một trong những nguyên nhân dẫn tới biếng ăn của trẻ.


Một bữa ăn nếu kéo quá dài sẽ dẫn tới tình trạng trẻ lúc nào cũng lưng lửng dạ, bữa nọ lấn giờ bữa kia nên những bữa ăn sau lại xảy ra tình trạng ép ăn. Cứ như thế sẽ thành một vòng luẩn quẩn. Tốt nhất là không để bữa ăn dài quá 30 phút. Nếu trẻ không ăn hết, mẹ nên bỏ đi hoặc cho trẻ nhịn. Vài lần xảy ra như vậy, trẻ sẽ tự biết sợ.




4. Ăn đồ vặt trước khi ăn bữa chính


Đôi khi chúng ta không hiểu được lý do tại sao con lại biếng ăn mà chỉ biếng ăn cơm còn các thứ bánh kẹo khác thì ăn rất tốt. Hãy xem lại cách cho con ăn của bạn.


Nếu trước bữa ăn 1 tiếng đồng hồ, bé nhà bạn được mẹ cho ăn 1 gói bim bim, 1 chiếc kẹo, que kem hay uống một lon nước ngọt thì đó chính là nguyên nhân khiến trẻ chán cơm. Bởi khi ăn đồ ăn nhất là đồ ngọt, lượng đường huyết sẽ tăng cao trong máu dẫn tới tình trạng bé không muốn ăn cơm dù bụng chưa no lắm.





5. Ép con ăn mà không chiều theo khẩu vị của trẻ


Các ông bố, bà mẹ thường có ý nghĩ áp đặt dinh dưỡng cho con mà ít quan tâm tới khẩu vị của trẻ. Đơn giản một điều, trẻ cũng là một sinh vật, một con người nên cũng như người lớn, trẻ sẽ có khẩu vị riêng. Nếu hợp khẩu vị, trẻ sẽ hứng khởi với bữa ăn hơn.


Tâm lý ép ăn chỉ là giải pháp tức thời. Điều này dẫn tới sự ức chế vô cùng lớn tới trẻ. Khi bị ức chế thần kinh, dịch vị của trẻ cũng không tiết ra để kích thích tiêu hóa nhanh hơn. Cảm giác nặng nề của bố mẹ phần lớn sẽ bị lan truyền sang trẻ nhỏ cũng khiến trẻ không hứng khởi khi ăn uống.


Tốt nhất nên kích thích ăn uống cho trẻ bằng cách tự nhiên. Có thể trẻ không thích ăn cơm thì sẽ thay bằng mỳ, bún, cháo, phở; có thể trẻ không thích ăn thìa thì để trẻ ăn bốc; Có thể tô màu cho bát cơm của trẻ bằng những khoanh cà rốt hay dưa chuột….có thể trẻ không thích uống sữa thì thay bằng sữa chua, váng sữa bởi đó cũng là những loại thực phẩm làm từ sữa, có hàm lượng dinh dưỡng không kém gì sữa.


Với những trẻ đã lớn từ 3 tuổi trở lên, bố mẹ nên tôn trọng sở thích khẩu vị của trẻ bằng cách hỏi xem trẻ thích ăn gì để thường xuyên đổi bữa cho con.


Và điều quan trọng là đừng quên những lời khen khích lệ trẻ. Khi được khích lệ và hưng phấn, trẻ sẽ ăn nhiều và ăn nhanh.




Mẹ tăng độ hấp dẫn của món ăn bằng cách "tô màu" cho cơm




Nên kích thích ăn uống cho trẻ bằng cách tự nhiên. Nếu còn quá nhỏ, không muốn ăn thìa, mẹ đừng ngần ngại, hãy để trẻ ăn bốc



6. Chỉ chú trọng cân nặng mà ít kiểm tra chiều cao


Đa phần các bậc phụ huynh thường hay bị đeo đuổi bởi khát vọng muốn con mình bụ bẫm, có da có thịt mà ít khi để ý tới chiều cao của trẻ. Chiều cao là rất quan trọng quyết định vóc dáng sau này của trẻ. Tiêu chí để đánh giá thể lực của con người phải dựa trên cả chiều cao và cân nặng.


Trẻ bụ bẫm quá mức sẽ có nguy cơ béo phì kéo theo nhiều bệnh tật như: gan nhiễm mỡ, mỡ máu, tim mạch, tiểu đường, chậm chạp phát triển trí tuệ. Đã có không ít gia đình vì khổ sở ép con ăn sau đó lại khổ sở giảm béo phì cho con.


Ngoài ăn uống, luyện tập thể dục thể thảo là rất quan trọng để trẻ có một cơ thể phát triển khỏe mạnh, cân đối.




Thanh Loan


Viêm xoang nặng cỡ nào cũng phải chào thua mẹo này Đối với tôi, giờ bệnh trĩ đã là quá khứ Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan!

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

6 sai lầm các mẹ thường mắc khi cho con ăn

Chăm sóc dinh dưỡng cho con trong bữa ăn hằng ngày là cả một nghệ thuật. Theo ThS.BS. Lê Thị Hải, Viện Dinh dưỡng Quốc gia, rất nhiều các mẹ mắc phải những sai lầm trong cách cho con ăn hằng ngày và cần thay đổi ngay thói quen này.


6 sai lam cac me thuong mac khi cho con an


Cham soc dinh duong cho con trong bua an hang ngay la ca mot nghe thuat. Theo ThS.BS. Le Thi Hai, Vien Dinh duong Quoc gia, rat nhieu cac me mac phai nhung sai lam trong cach cho con an hang ngay va can thay doi ngay thoi quen nay.



1. Cho con tap ti binh qua som


Rat nhieu ba me co tam ly muon tap cho con ti binh som tu khi 2, 3 thang tuoi boi lo xa cho thoi diem me se di lam. Tuy nhien, khi qua nho, be da ti binh quen, be co the bo bu me va nhu the nguon sua cua me se som bi kiet. Neu me con vat sua thi tuyen sua se van duoc kich thich va kha nang kiet sua se khong toi som hon voi me.


Ngoai ly do di lam, nhieu ba me tap cho con ti binh vi muon con an sua ngoai de bo sung day du duong chat hon cho tre. Day cung la mot quan niem vo cung sai lam boi phai luon khang dinh rang, sua me la loai sua tot nhat va an toan nhat doi voi tre.


Trong sua me co day du dinh duong cho tre. Quan trong nua la trong sua me co khang the cua ba me vi the tre se suc de khang tot de chong troi voi benh tat. Theo nghien cuu cua cac nha khoa hoc, nhung dua tre bu me trong vong 6 thang dau thuong it khi bi om hoac nhiem cac loai benh dich.


Bau sua me lai la mot loai binh dac biet tiet trung. Khong mot loai vi khuan nao co the tan cong duong ruot con non not cua tre. Vi vay, kha nang tre bi nhiem khuan duong tieu hoa khi dang con trong thoi gian 6 thang dau la gan nhu khong co.




Bau sua me la nguon dinh duong tot nhat doi voi tre. Bu sua me trong vong 6 thang dau doi, tre se co khang the cua me, it mac cac benh truyen nhiem.



2. Bat con an dam qua som


Khong it me cho rang, tre tu 4 thang tuoi can phai cho an dam de “co ho, co bot” cho cung cap. Nhung thuc chat, voi tre 4 thang tuoi co nhat thiet phai cho an dam? Dieu dau tien can khang dinh rang, sua me cho toi khi tre duoc 6 thang tuoi van co day du duong chat nuoi tre.


Tuy nhien, co nhung tre pham an, 4 thang tuoi co the an dam duoc nhung khong it tre 4 thang tuoi van chua thich ung duoc voi cach an nay. Phan xa nuot thia cua tre con kem, he duong ruot cua tre con non not de tiep nhan bot, dam. Co nhung tre bi di ngoai hoac roi loan tieu hoa do an dam som. Nhu vay rat khong tot cho he tieu hoa cua tre.


Thoi ky 4 thang chi la thoi ky tap an dam cho tre. Cac me co the tap cho con an dam mot cach rat nhe nhang. Ban dau, moi bua chi can mot vai thia. Lan dau tien co the cho con an 1 thia chuoi, du du, khoai tay luoc tron voi 1 it sua. Cu tiep tuc tap cho tre an nhu vay khoang 1 tuan. Sau do, khi tre quen voi cach an nay thi co the xay bot cho tre.





3. De bua an keo dai qua 30 phut


Bang moi cach, cac me luon muon con an het khau phan cho du bua an co the keo dai toi 1 tieng hay hon the nua. Dieu nay khong chi gay uc che doi voi tre ma vo tinh la mot trong nhung nguyen nhan dan toi bieng an cua tre.


Mot bua an neu keo qua dai se dan toi tinh trang tre luc nao cung lung lung da, bua no lan gio bua kia nen nhung bua an sau lai xay ra tinh trang ep an. Cu nhu the se thanh mot vong luan quan. Tot nhat la khong de bua an dai qua 30 phut. Neu tre khong an het, me nen bo di hoac cho tre nhin. Vai lan xay ra nhu vay, tre se tu biet so.




4. An do vat truoc khi an bua chinh


Doi khi chung ta khong hieu duoc ly do tai sao con lai bieng an ma chi bieng an com con cac thu banh keo khac thi an rat tot. Hay xem lai cach cho con an cua ban.


Neu truoc bua an 1 tieng dong ho, be nha ban duoc me cho an 1 goi bim bim, 1 chiec keo, que kem hay uong mot lon nuoc ngot thi do chinh la nguyen nhan khien tre chan com. Boi khi an do an nhat la do ngot, luong duong huyet se tang cao trong mau dan toi tinh trang be khong muon an com du bung chua no lam.





5. Ep con an ma khong chieu theo khau vi cua tre


Cac ong bo, ba me thuong co y nghi ap dat dinh duong cho con ma it quan tam toi khau vi cua tre. Don gian mot dieu, tre cung la mot sinh vat, mot con nguoi nen cung nhu nguoi lon, tre se co khau vi rieng. Neu hop khau vi, tre se hung khoi voi bua an hon.


Tam ly ep an chi la giai phap tuc thoi. Dieu nay dan toi su uc che vo cung lon toi tre. Khi bi uc che than kinh, dich vi cua tre cung khong tiet ra de kich thich tieu hoa nhanh hon. Cam giac nang ne cua bo me phan lon se bi lan truyen sang tre nho cung khien tre khong hung khoi khi an uong.


Tot nhat nen kich thich an uong cho tre bang cach tu nhien. Co the tre khong thich an com thi se thay bang my, bun, chao, pho; co the tre khong thich an thia thi de tre an boc; Co the to mau cho bat com cua tre bang nhung khoanh ca rot hay dua chuot….co the tre khong thich uong sua thi thay bang sua chua, vang sua boi do cung la nhung loai thuc pham lam tu sua, co ham luong dinh duong khong kem gi sua.


Voi nhung tre da lon tu 3 tuoi tro len, bo me nen ton trong so thich khau vi cua tre bang cach hoi xem tre thich an gi de thuong xuyen doi bua cho con.


Va dieu quan trong la dung quen nhung loi khen khich le tre. Khi duoc khich le va hung phan, tre se an nhieu va an nhanh.




Me tang do hap dan cua mon an bang cach "to mau" cho com




Nen kich thich an uong cho tre bang cach tu nhien. Neu con qua nho, khong muon an thia, me dung ngan ngai, hay de tre an boc



6. Chi chu trong can nang ma it kiem tra chieu cao


Da phan cac bac phu huynh thuong hay bi deo duoi boi khat vong muon con minh bu bam, co da co thit ma it khi de y toi chieu cao cua tre. Chieu cao la rat quan trong quyet dinh voc dang sau nay cua tre. Tieu chi de danh gia the luc cua con nguoi phai dua tren ca chieu cao va can nang.


Tre bu bam qua muc se co nguy co beo phi keo theo nhieu benh tat nhu: gan nhiem mo, mo mau, tim mach, tieu duong, cham chap phat trien tri tue. Da co khong it gia dinh vi kho so ep con an sau do lai kho so giam beo phi cho con.


Ngoai an uong, luyen tap the duc the thao la rat quan trong de tre co mot co the phat trien khoe manh, can doi.




Thanh Loan


Viem xoang nang co nao cung phai chao thua meo nay Doi voi toi, gio benh tri da la qua khu Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan!
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212