Dấu hiệu bệnh thận và suy thận?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần được thầy thuốc kiểm tra thường xuyên.
Dấu hiệu bệnh thận và suy thận?

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần được thầy thuốc kiểm tra thường xuyên. Nhiều trường hợp nhờ chẩn đoán và điều trị sớm, sự tiến triển đến bệnh thận mạn tính chậm lại nhưng một số trường hợp chức năng thận vẫn diễn biến xấu và cuối cùng dẫn đến suy thận.


Vai trò của thận trong cơ thể?


Thận có 4 chức năng chính: giữ cân bằng dịch trong cơ thể; giữ cân bằng các chất khoáng mà cơ thể cần để duy trì hoạt động bình thường, nhất là chất kali để kiểm soát hoạt động của thần kinh và cơ, quá nhiều hay quá ít kali cũng có thể gây ra yếu cơ và vấn đề cho tim; loại bỏ các sản phẩm giáng hóa của protein (trong thực phẩm) như urê, creatinine (tạo ra trong tiến trình vận động cơ bắp); giải phóng một số hormon thiết yếu vào máu như renin (điều hòa huyết áp), erythropoietin (EPO) giúp tủy xương tạo hồng cầu và hoạt hóa vitamin D để hấp thụ canxi trong thức ăn nhằm tăng cường cho xương.


Dấu hiệu bệnh thận và suy thận?

Ai có nguy cơ bị bệnh thận mạn tính và suy thận?


Một số người dễ phát triển bệnh thận, nếu có bệnh đái tháo đường, tăng huyết áp, viêm cầu thận, bệnh di truyền như thận đa nang, hội chứng Alport; nhiễm khuẩn, nghẽn tắc hay bệnh bẩm sinh đường tiết niệu; bệnh Lupus ban đỏ hệ thống; bệnh phì đại và ung thư tuyến tiền liệt; dùng thuốc giảm đau chống viêm không steroid (NSAID) dài hạn như ibuprofen, ketoprofen và một số thuốc kháng sinh.


Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển. Để phát hiện sớm bệnh thận có ba cách: thử nước tiểu, thử máu, đo huyết áp thường xuyên.


Nguy cơ sức khỏe của bệnh thận mạn tính


Khi bệnh thận có diễn biến xấu thì nhiều vấn đề sức khỏe có thể xảy ra như thiếu máu, bệnh xương, tổn thương thần kinh và tăng huyết áp.


Tổn thương thần kinh ngoại biên: Gây yếu chân, tay hay có cảm giác kiến bò, cảm giác nóng rát hay khó chịu và bứt rứt ở bàn chân, cẳng chân, dáng đi thay đổi.


Tăng huyếp áp: Không chỉ là nguyên nhân chính gây suy thận mạn tính mà còn có thể là hậu quả của bệnh thận, gây tổn thương cho tim và mạch máu. Suy thận có tác động lớn đến huyết áp vì thận không còn duy trì được cân bằng dịch trong cơ thể. Khi dịch ứ đọng ở phổi có thể gây khó thở và suy tim do sung huyết.


Chú ý trong điều trị


Khi chức năng thận đã giảm, cần có biện pháp để giúp cơ thể loại bỏ chất muối, nước thừa và các sản phẩm giáng hóa có trong máu bằng cách điều chỉnh lượng muối, protein, phosphor, calo và các chất khác trong bữa ăn hằng ngày. Chế độ dinh dưỡng thận trọng giúp người bệnh cảm thấy dễ chịu và kéo dài thời gian làm việc của thận.


Về thuốc, cần dùng thuốc kiểm soát huyết áp, duy trì cân bằng về vitamin và chất khoáng, điều trị thiếu máu, thuốc giúp cho xương khỏe bằng vitamin D3, canxi... theo chỉ định của thầy thuốc.


Vận động thường xuyên vẫn rất cần thiết cho người có bệnh thận mạn tính vì giúp tăng sức khỏe, nghị lực sống, giảm huyết áp, cải thiện giấc ngủ, kiểm soát cân nặng, giảm nồng độ mỡ máu.


Lời khuyên của thầy thuốc


Để giảm thiểu nguy cơ suy thận, những người có nguy cơ cao như đã nói trên không thể chủ quan mà cần tìm nguyên nhân để điều trị triệt để. Nguyên tắc chung để phòng bệnh thận là: cần uống đủ nước mỗi ngày; thực hiện chế độ ăn hợp lý và cân bằng để tránh bị tăng trọng lượng và bị thừa cholesterol; hạn chế dùng muối, một yếu tố thúc đẩy tăng huyết áp; không hút thuốc lá vì hút thuốc làm bệnh thận tiến triển nhanh hơn; tập thể dục thể thao mỗi ngày; không dùng thuốc khi không có hướng dẫn của thầy thuốc vì một số thuốc có hại cho thận; không lạm dụng thuốc nhuận tràng và thuốc lợi tiểu; khi thận bị suy, tùy theo mức độ suy thận, người bệnh cần ăn nhạt, kiêng mỡ, giảm chất đạm; dùng thuốc chống tăng huyết áp, chống thiếu máu... theo chỉ dẫn của thầy thuốc. 


Dấu hiệu mắc bệnh thận


Thay đổi khi đi tiểu: Những thay đổi như tiểu nhiều vào đêm, nước tiểu có bọt, lượng nước tiểu nhiều hơn/ít hơn bình thường và nước tiểu có màu nhợt/màu tối, nước tiểu có máu, cảm thấy căng tức hay đi tiểu khó khăn...


Phù: Thận bị hỏng không loại bỏ được chất lỏng dư thừa nữa, do vậy chất lỏng tích tụ trong cơ thể khiến bạn bị phù ở chân, cổ chân, bàn chân, mặt...


Mệt mỏi: Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hormon gọi là erythropoietin, hormon này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận.


Ngứa: Thận có chức năng loại bỏ các chất cặn bã ra khỏi máu. Khi thận bị suy, sự tích tụ của các chất thải này trong máu có thể gây ngứa ở da.


Hơi thở có mùi amoniac: Sự tích tụ của các chất thải trong máu (được gọi là chứng urê huyết) có thể khiến thức ăn có vị khác đi và khiến hơi thở có mùi. Bạn cũng nhận thấy rằng bạn không thích ăn thịt nữa.


Buồn nôn và nôn: Do urê huyết gây nên tình trạng buồn nôn và nôn.


Thở nông: Đó là do chất lỏng dư thừa trong cơ thể tích tụ trong hai lá phổi kèm theo tình trạng thiếu máu (sự thiếu hụt các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy)sinh ra chứng thở nông.


Ớn lạnh: Thiếu máu có thể khiến bạn cảm thấy lúc nào cũng lạnh, thậm chí đang ở trong phòng có nhiệt độ ẩm.


Hoa mắt, chóng mặt và mất tập trung: Thiếu máu khiến não không được cung cấp đủ ôxy. Điều này có thể ảnh đến trí nhớ, gây mất tập trung, hoa mắt và chóng mặt.


Đau lưng/cạnh sườn: Một số bệnh nhân bệnh thận có thể bị đau ở lưng hay sườn.


Nếu có 1 trong 10 triệu chứng trên, bạn nên đến bệnh viện hoặc các trung tâm y tế để kiểm tra sức khỏe và được tư vấn sớm.





BS. Đinh Thị Thanh


Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan! Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Bệnh gút không còn là nỗi đáng sợ trong tôi

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dấu hiệu bệnh thận và suy thận?

Bệnh thận thường không gây ra triệu chứng gì cho tới khi đã tiến triển, vậy nên những ai trong diện có nguy cơ cao bị bệnh thận cần được thầy thuốc kiểm tra thường xuyên.


Dau hieu benh than va suy than?


Benh than thuong khong gay ra trieu chung gi cho toi khi da tien trien, vay nen nhung ai trong dien co nguy co cao bi benh than can duoc thay thuoc kiem tra thuong xuyen.


Benh than thuong khong gay ra trieu chung gi cho toi khi da tien trien, vay nen nhung ai trong dien co nguy co cao bi benh than can duoc thay thuoc kiem tra thuong xuyen. Nhieu truong hop nho chan doan va dieu tri som, su tien trien den benh than man tinh cham lai nhung mot so truong hop chuc nang than van dien bien xau va cuoi cung dan den suy than.


Vai tro cua than trong co the?


Than co 4 chuc nang chinh: giu can bang dich trong co the; giu can bang cac chat khoang ma co the can de duy tri hoat dong binh thuong, nhat la chat kali de kiem soat hoat dong cua than kinh va co, qua nhieu hay qua it kali cung co the gay ra yeu co va van de cho tim; loai bo cac san pham giang hoa cua protein (trong thuc pham) nhu ure, creatinine (tao ra trong tien trinh van dong co bap); giai phong mot so hormon thiet yeu vao mau nhu renin (dieu hoa huyet ap), erythropoietin (EPO) giup tuy xuong tao hong cau va hoat hoa vitamin D de hap thu canxi trong thuc an nham tang cuong cho xuong.


Dau hieu benh than va suy than?

Ai co nguy co bi benh than man tinh va suy than?


Mot so nguoi de phat trien benh than, neu co benh dai thao duong, tang huyet ap, viem cau than, benh di truyen nhu than da nang, hoi chung Alport; nhiem khuan, nghen tac hay benh bam sinh duong tiet nieu; benh Lupus ban do he thong; benh phi dai va ung thu tuyen tien liet; dung thuoc giam dau chong viem khong steroid (NSAID) dai han nhu ibuprofen, ketoprofen va mot so thuoc khang sinh.


Benh than thuong khong gay ra trieu chung gi cho toi khi da tien trien. De phat hien som benh than co ba cach: thu nuoc tieu, thu mau, do huyet ap thuong xuyen.


Nguy co suc khoe cua benh than man tinh


Khi benh than co dien bien xau thi nhieu van de suc khoe co the xay ra nhu thieu mau, benh xuong, ton thuong than kinh va tang huyet ap.


Ton thuong than kinh ngoai bien: Gay yeu chan, tay hay co cam giac kien bo, cam giac nong rat hay kho chiu va but rut o ban chan, cang chan, dang di thay doi.


Tang huyep ap: Khong chi la nguyen nhan chinh gay suy than man tinh ma con co the la hau qua cua benh than, gay ton thuong cho tim va mach mau. Suy than co tac dong lon den huyet ap vi than khong con duy tri duoc can bang dich trong co the. Khi dich u dong o phoi co the gay kho tho va suy tim do sung huyet.


Chu y trong dieu tri


Khi chuc nang than da giam, can co bien phap de giup co the loai bo chat muoi, nuoc thua va cac san pham giang hoa co trong mau bang cach dieu chinh luong muoi, protein, phosphor, calo va cac chat khac trong bua an hang ngay. Che do dinh duong than trong giup nguoi benh cam thay de chiu va keo dai thoi gian lam viec cua than.


Ve thuoc, can dung thuoc kiem soat huyet ap, duy tri can bang ve vitamin va chat khoang, dieu tri thieu mau, thuoc giup cho xuong khoe bang vitamin D3, canxi... theo chi dinh cua thay thuoc.


Van dong thuong xuyen van rat can thiet cho nguoi co benh than man tinh vi giup tang suc khoe, nghi luc song, giam huyet ap, cai thien giac ngu, kiem soat can nang, giam nong do mo mau.


Loi khuyen cua thay thuoc


De giam thieu nguy co suy than, nhung nguoi co nguy co cao nhu da noi tren khong the chu quan ma can tim nguyen nhan de dieu tri triet de. Nguyen tac chung de phong benh than la: can uong du nuoc moi ngay; thuc hien che do an hop ly va can bang de tranh bi tang trong luong va bi thua cholesterol; han che dung muoi, mot yeu to thuc day tang huyet ap; khong hut thuoc la vi hut thuoc lam benh than tien trien nhanh hon; tap the duc the thao moi ngay; khong dung thuoc khi khong co huong dan cua thay thuoc vi mot so thuoc co hai cho than; khong lam dung thuoc nhuan trang va thuoc loi tieu; khi than bi suy, tuy theo muc do suy than, nguoi benh can an nhat, kieng mo, giam chat dam; dung thuoc chong tang huyet ap, chong thieu mau... theo chi dan cua thay thuoc. 


Dau hieu mac benh than


Thay doi khi di tieu: Nhung thay doi nhu tieu nhieu vao dem, nuoc tieu co bot, luong nuoc tieu nhieu hon/it hon binh thuong va nuoc tieu co mau nhot/mau toi, nuoc tieu co mau, cam thay cang tuc hay di tieu kho khan...


Phu: Than bi hong khong loai bo duoc chat long du thua nua, do vay chat long tich tu trong co the khien ban bi phu o chan, co chan, ban chan, mat...


Met moi: Nhung qua than khoe manh tao ra mot hormon goi la erythropoietin, hormon nay thong bao cho co the tao ra cac te bao hong cau mang oxy. Khi than bi hong, chung tao ra it erythropoietin hon, co the co it cac te bao hong cau van chuyen oxy hon, nen cac co va dau oc cua ban met di nhanh chong. Tinh trang nay duoc goi la thieu mau do suy than.


Ngua: Than co chuc nang loai bo cac chat can ba ra khoi mau. Khi than bi suy, su tich tu cua cac chat thai nay trong mau co the gay ngua o da.


Hoi tho co mui amoniac: Su tich tu cua cac chat thai trong mau (duoc goi la chung ure huyet) co the khien thuc an co vi khac di va khien hoi tho co mui. Ban cung nhan thay rang ban khong thich an thit nua.


Buon non va non: Do ure huyet gay nen tinh trang buon non va non.


Tho nong: Do la do chat long du thua trong co the tich tu trong hai la phoi kem theo tinh trang thieu mau (su thieu hut cac te bao hong cau van chuyen oxy)sinh ra chung tho nong.


On lanh: Thieu mau co the khien ban cam thay luc nao cung lanh, tham chi dang o trong phong co nhiet do am.


Hoa mat, chong mat va mat tap trung: Thieu mau khien nao khong duoc cung cap du oxy. Dieu nay co the anh den tri nho, gay mat tap trung, hoa mat va chong mat.


Dau lung/canh suon: Mot so benh nhan benh than co the bi dau o lung hay suon.


Neu co 1 trong 10 trieu chung tren, ban nen den benh vien hoac cac trung tam y te de kiem tra suc khoe va duoc tu van som.





BS. Dinh Thi Thanh


Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan! Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Benh gut khong con la noi dang so trong toi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212