Những loại thực phẩm dễ kiếm giàu omega-3 bồi bổ trí não và sức khỏe

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Cấu tạo của não người có tới 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn. Omega-3 cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh, giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đừng bỏ qua những loại thực phẩm hằng ngày giàu Omega-3
Những loại thực phẩm dễ kiếm giàu omega-3 bồi bổ trí não và sức khỏe

Tác dụng của Omega-3


Omega-3 là một loại acid béo không no có trong thành phần của chất lipid (chất béo). Người ta nói nhiều đến nhóm acid béo omega-3 bởi nó là tiền chất của DHA (chữ viết tắt của docosahexaenoic acid) và EPA (viết tắt của eicosapentaenoic acid).


Docosahexaenoic (DHA) là acid béo không no cần thiết thuộc nhóm acid béo Omega3, ngoài ra còn có các tiền tố DHA đó là Acid béo alpha-linolenic (ALA). Các acid béo thuộc nhóm omega-3, còn phải kể đến acid béo không no omega-6 (Arachidonic acid-AA). Những acid béo không no cần thiết này cơ thể chúng ta không tự tổng hợp được mà phải đưa vào từ nguồn thực phẩm.


Cấu tạo của não người có tới 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn. Omega-3 cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh. Người trưởng thành DHA có tác dụng giảm cholesterol toàn phần, giảm triglyceride máu, giảm LDL-cholesterol (cholesterol xấu) giúp dự phòng xơ vữa động mạch, bệnh nhồi máu cơ tim.


Omega3 có tác dụng giảm rối loạn nhịp tim nên những người bị nhồi máu cơ tim khi bổ sung dầu cá sẽ làm giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim tái phát. Ăn cá 1 - 2 lần mỗi tuần cũng làm giảm nguy cơ bị đột quỵ (hay còn gọi là tai biến mạch máu não).


Nếu thiếu DHA trong quá trình phát triển trẻ sẽ có chỉ số thông minh IQ thấp. Trẻ được bú sữa mẹ và chế độ ăn đủ DHA có chỉ số IQ cao hơn 8,3 điểm và tỷ lệ chậm phát triển hệ thần kinh giảm.




Quả bơ giàu chất béo không no


Nhu cầu DHA cho trẻ Việt Nam hiện nay chỉ đáp ứng khoảng 35% – 50%, chỉ ở mức thiếu, không thừa. Khuyến cáo về DHA của FAO/WHO đối với trẻ sơ sinh (0 – 12 tháng tuổi) là 17 mg/100 kcal và đối với trẻ từ 1- 6 tuổi 75 mg/ngày.


Nếu bổ sung thừa DHA cho trẻ cũng không tốt vì có nguy cơ gây tổn thương tế bào. Thực phẩm giàu DHA cho trẻ em chủ yếu là trứng và cá. Các bà mẹ cho con bú cũng có thể bổ sung những loại thực phẩm: trứng, cá, tôm, cua,…để đủ dinh dưỡng cho con bú. Một quả trứng luộc: 19 mg, 2 miếng thịt gà: 37 mg; 12 con tôm hấp: 96 mg; 100 g cá ngừ đóng hộp: 535 mg.


Với thai nhi: Chế độ ăn trước và trong khi có thai của bà mẹ rất quan trọng đối với tình trạng dự trữ các acid béo không no cần thiết cho thai nhi, đặc biệt trong 3 tháng cuối để phát triển hệ thần kinh và mạch máu.


Trẻ đẻ non và sơ sinh bình thường đòi hỏi phải cung cấp đủ DHA bởi chúng không có khả năng chuyển tiền tố DHA từ dầu thực vật, hay các thức ăn thay thế sữa mẹ khác sang DHA. Sữa mẹ cung cấp đủ EFAs cho trẻ, vì vậy việc cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ và cho con bú kéo dài tới 24 tháng là rất quan trọng. Sau sinh từ 40-45 ngày DHA trong sữa mẹ chiếm 0,3% AA:0,4% và DPA:0,2%.


Một số loại thực phẩm giàu hàm lượng chất béo


Tỷ lệ acid béo không no trong 100g dầu ăn và hoa quả


Trong 100 gam dầu ăn/quả có chất béo


Acid béo không no 1 nối đôi (Oleic)


Tỷ lệ (%)


Acid béo không no 2 nối đôi (Linoleic = omega-6)


Tỷ lệ  (%)


Acid béo không no có 3 nối đôi (Linoleic=omega-6)


Tỷ lệ (%)


Quả bơ


60


18


0


Dầu dừa


7


2


0


Dầu ngô


30


50


2


Dầu olive


72


11


1


Dầu cọ


43


8


0


Dầu lạc


49


29


1


Dầu hạt cải


54


23


10


Dầu đậu tương


25


52


7


Dầu hướng dương


33


52


0



Hải sản chứa nhiều Omega3




Hàm lượng các acid béo Omega-3 trong một số loại cá và hải sản


Trong 100g thực phẩm ăn được


Lipid (g)



Acid béo n-3 (EPA + DHA) (g)


Cá chép


5,6


0,3


Cá trích


13,9


1,7


Cá thu


13,9


2,5


Cá nhám


1,9


0,5


Cá hồi


5,4


1,2


Cua


0,8


0,3


Tôm


1,1


0,3


Mực


1,0


0,2


Ths. Bs. Nguyễn Văn Tiến - Viện Dinh dưỡng Quốc Gia


Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan! Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Bệnh gút không còn là nỗi đáng sợ trong tôi

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những loại thực phẩm dễ kiếm giàu omega-3 bồi bổ trí não và sức khỏe

Cấu tạo của não người có tới 60% là acid béo, trong số đó DHA chiếm một số lượng khá lớn. Omega-3 cần thiết cho phát triển hoàn thiện chức năng nhìn của mắt, cho sự phát triển hoàn hảo hệ thần kinh, giảm nguy cơ bị nhồi máu cơ tim. Đừng bỏ qua những loại thực phẩm hằng ngày giàu Omega-3


Nhung loai thuc pham de kiem giau omega-3 boi bo tri nao va suc khoe


Cau tao cua nao nguoi co toi 60% la acid beo, trong so do DHA chiem mot so luong kha lon. Omega-3 can thiet cho phat trien hoan thien chuc nang nhin cua mat, cho su phat trien hoan hao he than kinh, giam nguy co bi nhoi mau co tim. Dung bo qua nhung loai thuc pham hang ngay giau Omega-3


Tac dung cua Omega-3


Omega-3 la mot loai acid beo khong no co trong thanh phan cua chat lipid (chat beo). Nguoi ta noi nhieu den nhom acid beo omega-3 boi no la tien chat cua DHA (chu viet tat cua docosahexaenoic acid) va EPA (viet tat cua eicosapentaenoic acid).


Docosahexaenoic (DHA) la acid beo khong no can thiet thuoc nhom acid beo Omega3, ngoai ra con co cac tien to DHA do la Acid beo alpha-linolenic (ALA). Cac acid beo thuoc nhom omega-3, con phai ke den acid beo khong no omega-6 (Arachidonic acid-AA). Nhung acid beo khong no can thiet nay co the chung ta khong tu tong hop duoc ma phai dua vao tu nguon thuc pham.


Cau tao cua nao nguoi co toi 60% la acid beo, trong so do DHA chiem mot so luong kha lon. Omega-3 can thiet cho phat trien hoan thien chuc nang nhin cua mat, cho su phat trien hoan hao he than kinh. Nguoi truong thanh DHA co tac dung giam cholesterol toan phan, giam triglyceride mau, giam LDL-cholesterol (cholesterol xau) giup du phong xo vua dong mach, benh nhoi mau co tim.


Omega3 co tac dung giam roi loan nhip tim nen nhung nguoi bi nhoi mau co tim khi bo sung dau ca se lam giam nguy co bi nhoi mau co tim tai phat. An ca 1 - 2 lan moi tuan cung lam giam nguy co bi dot quy (hay con goi la tai bien mach mau nao).


Neu thieu DHA trong qua trinh phat trien tre se co chi so thong minh IQ thap. Tre duoc bu sua me va che do an du DHA co chi so IQ cao hon 8,3 diem va ty le cham phat trien he than kinh giam.




Qua bo giau chat beo khong no


Nhu cau DHA cho tre Viet Nam hien nay chi dap ung khoang 35% – 50%, chi o muc thieu, khong thua. Khuyen cao ve DHA cua FAO/WHO doi voi tre so sinh (0 – 12 thang tuoi) la 17 mg/100 kcal va doi voi tre tu 1- 6 tuoi 75 mg/ngay.


Neu bo sung thua DHA cho tre cung khong tot vi co nguy co gay ton thuong te bao. Thuc pham giau DHA cho tre em chu yeu la trung va ca. Cac ba me cho con bu cung co the bo sung nhung loai thuc pham: trung, ca, tom, cua,…de du dinh duong cho con bu. Mot qua trung luoc: 19 mg, 2 mieng thit ga: 37 mg; 12 con tom hap: 96 mg; 100 g ca ngu dong hop: 535 mg.


Voi thai nhi: Che do an truoc va trong khi co thai cua ba me rat quan trong doi voi tinh trang du tru cac acid beo khong no can thiet cho thai nhi, dac biet trong 3 thang cuoi de phat trien he than kinh va mach mau.


Tre de non va so sinh binh thuong doi hoi phai cung cap du DHA boi chung khong co kha nang chuyen tien to DHA tu dau thuc vat, hay cac thuc an thay the sua me khac sang DHA. Sua me cung cap du EFAs cho tre, vi vay viec cho con bu hoan toan bang sua me va cho con bu keo dai toi 24 thang la rat quan trong. Sau sinh tu 40-45 ngay DHA trong sua me chiem 0,3% AA:0,4% va DPA:0,2%.


Mot so loai thuc pham giau ham luong chat beo


Ty le acid beo khong no trong 100g dau an va hoa qua


Trong 100 gam dau an/qua co chat beo


Acid beo khong no 1 noi doi (Oleic)


Ty le (%)


Acid beo khong no 2 noi doi (Linoleic = omega-6)


Ty le  (%)


Acid beo khong no co 3 noi doi (Linoleic=omega-6)


Ty le (%)


Qua bo


60


18


0


Dau dua


7


2


0


Dau ngo


30


50


2


Dau olive


72


11


1


Dau co


43


8


0


Dau lac


49


29


1


Dau hat cai


54


23


10


Dau dau tuong


25


52


7


Dau huong duong


33


52


0



Hai san chua nhieu Omega3




Ham luong cac acid beo Omega-3 trong mot so loai ca va hai san


Trong 100g thuc pham an duoc


Lipid (g)



Acid beo n-3 (EPA + DHA) (g)


Ca chep


5,6


0,3


Ca trich


13,9


1,7


Ca thu


13,9


2,5


Ca nham


1,9


0,5


Ca hoi


5,4


1,2


Cua


0,8


0,3


Tom


1,1


0,3


Muc


1,0


0,2


Ths. Bs. Nguyen Van Tien - Vien Dinh duong Quoc Gia


Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan! Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Benh gut khong con la noi dang so trong toi
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212