5 cách phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các bệnh truyền nhiễm gia tăng nhanh trong những năm gần đây và có nguy cơ cao thành các đợt dịch bệnh lớn...
5 cách phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả

Các bệnh truyền nhiễm gia tăng nhanh trong những năm gần đây và có nguy cơ cao thành các đợt dịch bệnh lớn, đe dọa sức khỏe con người. Thời tiết đang lạnh dần và có những hình thái thất thường. Đây là cơ hội cho các bệnh truyền nhiễm phát triển. Tuy nhiên, điều đáng mừng là hiện bệnh truyền nhiễm đã có cách phòng ngừa nhờ những việc vô cùng đơn giản.


Những đặc trưng của bệnh truyền nhiễm

Bệnh truyền nhiễm là các bệnh có mầm bệnh là các vi sinh vật - virut vi khuẩn, vi nấm, các loại giun sán, ký sinh đơn bào. Các tác nhân vi sinh này có khả năng xâm nhập vào cơ thể người và gây bệnh.


Các bệnh sốt virut, cúm, sởi, quai bị, sốt xuất huyết, viêm gan do virut, tay - chân - miệng, thương hàn, viêm màng não... đều không xa lạ với mọi người và được gọi chung là bệnh truyền nhiễm. Nguồn lây của các bệnh truyền nhiễm có thể là người hoặc động vật nhiễm bệnh, môi trường: nước, đất, thức ăn, côn trùng trung gian như muỗi, ve, mò... Mỗi tác nhân gây bệnh có những cách riêng để lây lan từ người bệnh hoặc người nhiễm sang người lành. Đường lây bệnh thường gặp là: Lây qua đường hô hấp, khi người lành (chưa mắc bệnh) hít phải các giọt dịch hô hấp từ người bệnh khi ho, hắt hơi như: virut cúm, sởi, quai bị, một số vi khuẩn gây bệnh đường hô hấp, viêm màng não... Lây qua đường tiêu hóa: do nuốt phải các mầm bệnh gây bệnh trong thức ăn và nước uống như vi khuẩn tả, thương hàn, lỵ, các virut đường ruột như virut gây bệnh tay - chân - miệng... Lây qua các vết đốt của côn trùng như: sốt mò, sốt rét, sốt xuất huyết, viêm não Nhật Bản... Lây qua đường tình dục, tiêm chích, truyền máu như HIV, giang mai, lậu, viêm gan B, C... Lây qua vết cắn của động vật như chó mèo, chuột cắn: virut dại, bệnh chuột cắn... Một số bệnh có khả năng lây truyền dọc từ mẹ sang con (HIV, viêm gan b, giang mai,...).Tiêm vắc-xin


Tiêm vắc-xin là cách phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả nhất.


Sau khi người lành tiếp xúc với tác nhân gây bệnh truyền nhiễm sẽ có thời gian ủ bệnh trước khi có những triệu chứng đầu tiên của bệnh. Các tác nhân vi sinh nhân bản trong cơ thể hoặc tiết ra độc tố, làm rối loạn chức năng của các cơ quan và gây bệnh. Mỗi bệnh truyền nhiễm có dấu hiệu cụ thể và các triệu chứng của nó. Tùy độc tố của tác nhân gây bệnh và sức đề kháng của từng cơ thể mà biểu hiện bệnh của mỗi người khác nhau.


Rất nhiều bệnh truyền nhiễm có thể tự khỏi sau một thời gian có biểu hiện triệu chứng, sau khi cơ thể sản sinh các cơ chế miễn dịch loại trừ được tác nhân gây bệnh (sởi, Rubella, quai bị,...). Tuy nhiên, một số trường hợp có diễn biến nặng và có nguy cơ tử vong nếu không được điều trị phù hợp (viêm não do Herpes, viêm phổi do thủy đậu ở những người suy giảm miễn dịch,...). Nhiều bệnh cần điều trị căn nguyên để cứu sống người bệnh hoặc giảm thiểu biến chứng (viêm màng não do vi khuẩn hoặc nấm, bạch hầu, thương hàn,...). Một số bệnh có thể để lại di chứng về chức năng (ví dụ, tình trạng liệt sau bại liệt, chậm phát triển trí tuệ ở trẻ sau viêm não). Nhiều bệnh sau khi khỏi sẽ để lại miễn dịch suốt đời, người đã bị bệnh không mắc lại bệnh đó lần hai (quai bị, sởi,...). Một số tác nhân gây bệnh tồn tại lâu dài trong cơ thể, gây bệnh mạn tính (như HIV, viêm gan virut B, C), có thể dẫn tới hậu quả trầm trọng (HIV gây suy giảm miễn dịch, viêm gan B, C gây xơ gan, ung thư gan,...).


Biện pháp phòng bệnh hiệu quả

Các bệnh truyền nhiễm có thể phòng chống được rất hiệu quả bằng những biện pháp đơn giản sau đây:


Tiêm vắc-xin: là biện pháp chủ động tạo miễn dịch cho người có khả năng bị lây nhiễm khi tiếp xúc với mầm bệnh. Việc tiêm phòng phải được thực hiện khi người còn khỏe mạnh và theo lịch tiêm phòng chung. Tỷ lệ người tiêm phòng càng cao, số người có miễn dịch trong cộng đồng càng lớn và bệnh càng khó lây truyền.


Giữ vệ sinh cá nhân: hàng ngày cần thực hiện rửa tay trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, sau khi tiếp xúc với đồ vật. Giữ vệ sinh răng miệng. Tắm rửa thường xuyên phòng bệnh viêm nhiễm trên da. Rửa tay thường xuyên, đeo khẩu trang khi đi đường và khi đến chỗ đông người. Thường xuyên ngủ màn.


Vệ sinh an toàn thực phẩm: ăn các thức ăn đã nấu chín, uống nước đã đun sôi, đã được lọc hoặc xử lý; bảo quản thức ăn đã chế biến một cách phù hợp (như bảo quản lạnh); ngăn không cho ruồi nhặng đậu vào thức ăn; không dùng chung các dụng cụ chế biến thức ăn sống và thức ăn chín. Các biện pháp này giúp ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tiêu hóa như: tả, lỵ, thương hàn,....


Vệ sinh môi trường: nhằm ngăn ngừa sự lây truyền của các bệnh lây qua đường tiêu hóa, qua vết đốt côn trùng. Cần loại bỏ chỗ sinh sản của muỗi truyền sốt rét, sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền khác. Cung cấp nước sạch cho ăn uống và sinh hoạt. Cần thu gom và xử lý rác thải, xử lý các chất thải của người và động vật hợp vệ sinh. Nuôi cá để diệt bọ gậy, phun hóa chất diệt muỗi, ruồi; loại bỏ các dụng cụ chứa nước và các vật thải rắn để hạn chế nơi sinh sản của muỗi...


Sống lành mạnh và quan hệ tình dục an toàn: sống chung thủy, không quan hệ với người bán dâm, sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục, không tiêm chích ma túy. Sống lành mạnh giúp ngăn ngừa các bệnh lây qua đường tình dục (như giang mai, lậu, HIV,...) và các bệnh lây qua các dịch tiết cơ thể khác (viêm gan B, viêm gan C...).


Khi bị mắc bệnh truyền nhiễm, người bệnh cần đến khám ở các cơ sở y tế để được chẩn đoán và điều trị phù hợp. Việc điều trị sẽ giúp bệnh nhân chóng hồi phục, tránh diễn biến nặng và tránh nguy cơ tử vong, giảm sự lây truyền bệnh ra cộng đồng.


BS. ANH ĐỨC


Phụ nữ ĐAU NỬA ĐẦU mỗi khi Stress, mất ngủ hoặc TỚI CHU KỲ: Nguy hiểm chớ chủ quan! Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Suy giãn tĩnh mạch chân có nên đi bộ không?

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

5 cách phòng ngừa bệnh truyền nhiễm hiệu quả

Các bệnh truyền nhiễm gia tăng nhanh trong những năm gần đây và có nguy cơ cao thành các đợt dịch bệnh lớn...


5 cach phong ngua benh truyen nhiem hieu qua


Cac benh truyen nhiem gia tang nhanh trong nhung nam gan day va co nguy co cao thanh cac dot dich benh lon...


Cac benh truyen nhiem gia tang nhanh trong nhung nam gan day va co nguy co cao thanh cac dot dich benh lon, de doa suc khoe con nguoi. Thoi tiet dang lanh dan va co nhung hinh thai that thuong. Day la co hoi cho cac benh truyen nhiem phat trien. Tuy nhien, dieu dang mung la hien benh truyen nhiem da co cach phong ngua nho nhung viec vo cung don gian.


Nhung dac trung cua benh truyen nhiem

Benh truyen nhiem la cac benh co mam benh la cac vi sinh vat - virut vi khuan, vi nam, cac loai giun san, ky sinh don bao. Cac tac nhan vi sinh nay co kha nang xam nhap vao co the nguoi va gay benh.


Cac benh sot virut, cum, soi, quai bi, sot xuat huyet, viem gan do virut, tay - chan - mieng, thuong han, viem mang nao... deu khong xa la voi moi nguoi va duoc goi chung la benh truyen nhiem. Nguon lay cua cac benh truyen nhiem co the la nguoi hoac dong vat nhiem benh, moi truong: nuoc, dat, thuc an, con trung trung gian nhu muoi, ve, mo... Moi tac nhan gay benh co nhung cach rieng de lay lan tu nguoi benh hoac nguoi nhiem sang nguoi lanh. Duong lay benh thuong gap la: Lay qua duong ho hap, khi nguoi lanh (chua mac benh) hit phai cac giot dich ho hap tu nguoi benh khi ho, hat hoi nhu: virut cum, soi, quai bi, mot so vi khuan gay benh duong ho hap, viem mang nao... Lay qua duong tieu hoa: do nuot phai cac mam benh gay benh trong thuc an va nuoc uong nhu vi khuan ta, thuong han, ly, cac virut duong ruot nhu virut gay benh tay - chan - mieng... Lay qua cac vet dot cua con trung nhu: sot mo, sot ret, sot xuat huyet, viem nao Nhat Ban... Lay qua duong tinh duc, tiem chich, truyen mau nhu HIV, giang mai, lau, viem gan B, C... Lay qua vet can cua dong vat nhu cho meo, chuot can: virut dai, benh chuot can... Mot so benh co kha nang lay truyen doc tu me sang con (HIV, viem gan b, giang mai,...).Tiem vac-xin


Tiem vac-xin la cach phong ngua benh truyen nhiem hieu qua nhat.


Sau khi nguoi lanh tiep xuc voi tac nhan gay benh truyen nhiem se co thoi gian u benh truoc khi co nhung trieu chung dau tien cua benh. Cac tac nhan vi sinh nhan ban trong co the hoac tiet ra doc to, lam roi loan chuc nang cua cac co quan va gay benh. Moi benh truyen nhiem co dau hieu cu the va cac trieu chung cua no. Tuy doc to cua tac nhan gay benh va suc de khang cua tung co the ma bieu hien benh cua moi nguoi khac nhau.


Rat nhieu benh truyen nhiem co the tu khoi sau mot thoi gian co bieu hien trieu chung, sau khi co the san sinh cac co che mien dich loai tru duoc tac nhan gay benh (soi, Rubella, quai bi,...). Tuy nhien, mot so truong hop co dien bien nang va co nguy co tu vong neu khong duoc dieu tri phu hop (viem nao do Herpes, viem phoi do thuy dau o nhung nguoi suy giam mien dich,...). Nhieu benh can dieu tri can nguyen de cuu song nguoi benh hoac giam thieu bien chung (viem mang nao do vi khuan hoac nam, bach hau, thuong han,...). Mot so benh co the de lai di chung ve chuc nang (vi du, tinh trang liet sau bai liet, cham phat trien tri tue o tre sau viem nao). Nhieu benh sau khi khoi se de lai mien dich suot doi, nguoi da bi benh khong mac lai benh do lan hai (quai bi, soi,...). Mot so tac nhan gay benh ton tai lau dai trong co the, gay benh man tinh (nhu HIV, viem gan virut B, C), co the dan toi hau qua tram trong (HIV gay suy giam mien dich, viem gan B, C gay xo gan, ung thu gan,...).


Biẹn pháp phòng bẹnh hiẹu quả

Cac benh truyen nhiem co the phong chong duoc rat hieu qua bang nhung bien phap don gian sau day:


Tiem vac-xin: la bien phap chu dong tao mien dich cho nguoi co kha nang bi lay nhiem khi tiep xuc voi mam benh. Viec tiem phong phai duoc thuc hien khi nguoi con khoe manh va theo lich tiem phong chung. Ty le nguoi tiem phong cang cao, so nguoi co mien dich trong cong dong cang lon va benh cang kho lay truyen.


Giu ve sinh ca nhan: hang ngay can thuc hien rua tay truoc khi an va sau khi di ve sinh, sau khi tiep xuc voi do vat. Giu ve sinh rang mieng. Tam rua thuong xuyen phong benh viem nhiem tren da. Rua tay thuong xuyen, deo khau trang khi di duong va khi den cho dong nguoi. Thuong xuyen ngu man.


Ve sinh an toan thuc pham: an cac thuc an da nau chin, uong nuoc da dun soi, da duoc loc hoac xu ly; bao quan thuc an da che bien mot cach phu hop (nhu bao quan lanh); ngan khong cho ruoi nhang dau vao thuc an; khong dung chung cac dung cu che bien thuc an song va thuc an chin. Cac bien phap nay giup ngan ngua cac benh lay qua duong tieu hoa nhu: ta, ly, thuong han,....


Ve sinh moi truong: nham ngan ngua su lay truyen cua cac benh lay qua duong tieu hoa, qua vet dot con trung. Can loai bo cho sinh san cua muoi truyen sot ret, sot xuat huyet va cac benh do muoi truyen khac. Cung cap nuoc sach cho an uong va sinh hoat. Can thu gom va xu ly rac thai, xu ly cac chat thai cua nguoi va dong vat hop ve sinh. Nuoi ca de diet bo gay, phun hoa chat diet muoi, ruoi; loai bo cac dung cu chua nuoc va cac vat thai ran de han che noi sinh san cua muoi...


Song lanh manh va quan he tinh duc an toan: song chung thuy, khong quan he voi nguoi ban dam, su dung bao cao su khi quan he tinh duc, khong tiem chich ma tuy. Song lanh manh giup ngan ngua cac benh lay qua duong tinh duc (nhu giang mai, lau, HIV,...) va cac benh lay qua cac dich tiét co the khac (viem gan B, viem gan C...).


Khi bi mac benh truyen nhiem, nguoi benh can den kham o cac co so y te de duoc chan doan va dieu tri phu hop. Viec dieu tri se giup benh nhan chong hoi phuc, tranh dien bien nang va tranh nguy co tu vong, giam su lay truyen benh ra cong dong.


BS. ANH DUC


Phu nu DAU NUA DAU moi khi Stress, mat ngu hoac TOI CHU KY: Nguy hiem cho chu quan! Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Suy gian tinh mach chan co nen di bo khong?
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212