5 cách giúp bạn tăng trí nhớ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các cách bạn sống, những gì bạn ăn uống và cách bạn đối xử với cơ thể có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm mỗi ngày để bảo vệ trí nhớ.
5 cách giúp bạn tăng trí nhớ

Các cách bạn sống, những gì bạn ăn uống và cách bạn đối xử với cơ thể có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm mỗi ngày để bảo vệ trí nhớ.


Quản lý căng thẳng

Cuộc sống thường ngày ai cũng có thể gặp phải những áp lực như thời hạn phải hoàn thành công việc, những trở ngại lớn nhỏ tại công sở cũng như gia đình... Những điều này chắc chắn có thể làm bạn bối rối và ảnh hưởng đến khả năng tập trung và ghi nhớ. Nhưng vấn đề lớn hơn là một cảm giác liên tục của sự lo lắng và chính điều này có thể dẫn đến suy giảm trí nhớ. Vì vậy, bạn cần có những biện pháp để ngăn chặn, hạn chế sự căng thẳng của bạn, bảo vệ bộ nhớ của bạn. Hãy học cách thở sâu, thiền, yoga... hay bất cứ cách thức nào có thể giúp bạn “nhìn sâu” vào tâm trí của mình, lắng lại và giải tỏa nhanh chóng các lo lắng, căng thẳng.


Giấc ngủ ngon

Những người ngủ không ngon giấc vào ban đêm có xu hướng hay quên hơn những người ngủ ngon. Một giấc ngủ ngon là điều cần thiết để củng cố ký ức. Biểu hiện phổ biến nhất của một giấc ngủ kém là khó ngủ hoặc khó duy trì giấc ngủ. Thật không may, nhiều loại thuốc dùng để điều trị chứng mất ngủ cũng có thể làm giảm trí nhớ và chức năng não nói chung. Đó là lý do lựa chọn cuối cùng để cải thiện giấc ngủ của bạn là thuốc, sau khi bạn đã thử mọi biện pháp khác mà thất bại. Nếu không thể không dùng thuốc, bạn nên sử dụng liều thấp nhất trong thời gian ngắn nhất cần thiết để có được giấc ngủ của bạn trở lại và cần có sự tư vấn cũng như theo dõi của thầy thuốc.


Bỏ thuốc lá

Chắc chắn việc bỏ thuốc lá đối với những người đã trót nghiện không dễ dàng gì. Nhưng nếu kết quả nghiên cứu sau đây có thể khiến bạn có thêm động lực thì hãy bắt tay ngay vào cai thuốc. Nghiên cứu của các nhà chuyên môn cho thấy hút thuốc có ảnh hưởng lớn tới tình trạng mất trí nhớ liên quan đến tuổi và các vấn đề bộ nhớ khác. Những người hút thuốc nhiều hơn 2 gói thuốc lá mỗi ngày ở tuổi trung niên có nhiều hơn gấp đôi nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ ở tuổi già so với người không hút thuốc. Việc nghiện thuốc lá còn nguy hại ở chỗ, hậu quả của điều này khá dai dẳng, bằng chứng là những người bỏ thuốc lá ở tuổi trung niên và những người hút thuốc ít hơn một nửa gói 1 ngày vẫn có nguy cơ tương tự của chứng mất trí như những người vẫn đang duy trì thói quen hút thuốc. Vì vậy, tốt nhất là đừng chạm tới thuốc lá.


Kiềm chế với đồ uống có cồn

Uống quá nhiều rượu làm tăng nguy cơ mất trí nhớ. Nghiên cứu cho thấy, những người nghiện rượu có khó khăn khi thực hiện những ghi nhớ ngắn hạn. Một loại mất trí nhớ liên quan đến sử dụng rượu được gọi là hội chứng Korsakoff. Người thường xuyên dùng đồ uống có cồn dễ thiếu vitamin B1 lâu dài, kết hợp với các hiệu ứng độc hại của rượu đối với não, có thể gây tổn hại trực tiếp đến vùng đồi thị trong não bộ, gây teo não, mất trí nhớ. Biểu hiện của hội chứng mất trí nhớ do rượu thường là người bệnh khó có khả năng tiếp thu kiến thức, kỹ năng mới hay xuất hiện những “lỗ hổng” trong trí nhớ, thậm trí nhầm lẫn hoặc có những ảo tưởng, sự kiện không có thật. Vì vậy, nếu muốn có một trí óc minh mẫn sáng suốt, hẳn là bạn nên tránh xa loại đồ uống này.


Bảo vệ bộ não khỏi tổn thương

Chấn thương là nguyên nhân chính gây mất trí nhớ và làm tăng nguy cơ phát triển bệnh mất trí nhớ. Khó nói được trong cuộc sống không có những rủi ro, nhưng bạn hãy luôn thận trọng bảo vệ não bộ của mình. Luôn luôn sử dụng thiết bị thích hợp trong các hoạt động tốc độ cao và các môn thể thao. Đội mũ bảo hiểm khi đi xe đạp, cưỡi trên một chiếc xe máy, trong hoạt động trượt băng, trượt tuyết, đeo dây an toàn khi ngồi trong xe có động cơ... Thống kê cho thấy, chấn thương sọ não có tỷ lệ khá cao trong các tai nạn giao thông.


Đỗ Tuấn


((Theo Harvart.edu))


ĐAU NỬA ĐẦU dữ dội và lâu năm đến đâu cũng đỡ 90% nhờ phương pháp này! Bỏ Seduxen, tôi vẫn ngủ được nhờ thảo dược Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Phải đọc: Tiểu đêm, đái rắt có phải ung thư tuyến tiền liệt

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

5 cách giúp bạn tăng trí nhớ

Các cách bạn sống, những gì bạn ăn uống và cách bạn đối xử với cơ thể có thể ảnh hưởng đến trí nhớ của bạn. Dưới đây là 5 điều bạn có thể làm mỗi ngày để bảo vệ trí nhớ.


5 cach giup ban tang tri nho


Cac cach ban song, nhung gi ban an uong va cach ban doi xu voi co the co the anh huong den tri nho cua ban. Duoi day la 5 dieu ban co the lam moi ngay de bao ve tri nho.


Cac cach ban song, nhung gi ban an uong va cach ban doi xu voi co the co the anh huong den tri nho cua ban. Duoi day la 5 dieu ban co the lam moi ngay de bao ve tri nho.


Quan ly cang thang

Cuoc song thuong ngay ai cung co the gap phai nhung ap luc nhu thoi han phai hoan thanh cong viec, nhung tro ngai lon nho tai cong so cung nhu gia dinh... Nhung dieu nay chac chan co the lam ban boi roi va anh huong den kha nang tap trung va ghi nho. Nhung van de lon hon la mot cam giac lien tuc cua su lo lang va chinh dieu nay co the dan den suy giam tri nho. Vi vay, ban can co nhung bien phap de ngan chan, han che su cang thang cua ban, bao ve bo nho cua ban. Hay hoc cach tho sau, thien, yoga... hay bat cu cach thuc nao co the giup ban “nhin sau” vao tam tri cua minh, lang lai va giai toa nhanh chong cac lo lang, cang thang.


Giac ngu ngon

Nhung nguoi ngu khong ngon giac vao ban dem co xu huong hay quen hon nhung nguoi ngu ngon. Mot giac ngu ngon la dieu can thiet de cung co ky uc. Bieu hien pho bien nhat cua mot giac ngu kem la kho ngu hoac kho duy tri giac ngu. That khong may, nhieu loai thuoc dung de dieu tri chung mat ngu cung co the lam giam tri nho va chuc nang nao noi chung. Do la ly do lua chon cuoi cung de cai thien giac ngu cua ban la thuoc, sau khi ban da thu moi bien phap khac ma that bai. Neu khong the khong dung thuoc, ban nen su dung lieu thap nhat trong thoi gian ngan nhat can thiet de co duoc giac ngu cua ban tro lai va can có su tu van cung nhu theo doi cua thay thuoc.


Bo thuoc la

Chac chan viec bo thuoc la doi voi nhung nguoi da trot nghien khong de dang gi. Nhung neu ket qua nghien cuu sau day co the khien ban co them dong luc thi hay bat tay ngay vao cai thuoc. Nghien cuu cua cac nha chuyen mon cho thay hut thuoc co anh huong lon toi tinh trang mat tri nho lien quan den tuoi va cac van de bo nho khac. Nhung nguoi hut thuoc nhieu hon 2 goi thuoc la moi ngay o tuoi trung nien co nhieu hon gap doi nguy co phat trien benh mat tri nho o tuoi gia so voi nguoi khong hut thuoc. Viec nghien thuoc la con nguy hai o cho, hau qua cua dieu nay kha dai dang, bang chung la nhung nguoi bo thuoc la o tuoi trung nien va nhung nguoi hut thuoc it hon mot nua goi 1 ngay van co nguy co tuong tu cua chung mat tri nhu nhung nguoi van dang duy tri thoi quen hut thuoc. Vi vay, tot nhat la dung cham toi thuoc la.


Kiem che voi do uong co con

Uong qua nhieu ruou lam tang nguy co mat tri nho. Nghien cuu cho thay, nhung nguoi nghien ruou co kho khan khi thuc hien nhung ghi nho ngan han. Mot loai mat tri nho lien quan den su dung ruou duoc goi la hoi chung Korsakoff. Nguoi thuong xuyen dung do uong co con de thieu vitamin B1 lau dai, ket hop voi cac hieu ung doc hai cua ruou doi voi nao, co the gay ton hai truc tiep den vung doi thi trong nao bo, gay teo nao, mat tri nho. Bieu hien cua hoi chung mat tri nho do ruou thuong la nguoi benh kho co kha nang tiep thu kien thuc, ky nang moi hay xuat hien nhung “lo hong” trong tri nho, tham tri nham lan hoac co nhung ao tuong, su kien khong co that. Vi vay, neu muon co mot tri oc minh man sang suot, han la ban nen tranh xa loai do uong nay.


Bao ve bo nao khoi ton thuong

Chan thuong la nguyen nhan chinh gay mat tri nho va lam tang nguy co phat trien benh mat tri nho. Kho noi duoc trong cuoc song khong co nhung rui ro, nhung ban hay luon than trong bao ve nao bo cua minh. Luon luon su dung thiet bi thich hop trong cac hoat dong toc do cao va cac mon the thao. Doi mu bao hiem khi di xe dap, cuoi tren mot chiec xe may, trong hoat dong truot bang, truot tuyet, deo day an toan khi ngoi trong xe co dong co... Thong ke cho thay, chan thuong so nao co ty le kha cao trong cac tai nan giao thong.


Do Tuan


((Theo Harvart.edu))


DAU NUA DAU du doi va lau nam den dau cung do 90% nho phuong phap nay! Bo Seduxen, toi van ngu duoc nho thao duoc Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Phai doc: Tieu dem, dai rat co phai ung thu tuyen tien liet
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212