“Tiếp tay” cho vi khuẩn kháng thuốc

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Đây là trường hợp bệnh nhân thứ 5 mình gặp trong một tháng tại khoa với kết quả cấy đờm làm kháng sinh đồ ra vi khuẩn kháng mở rộng hiểu nôm na là kháng hầu hết các nhóm kháng sinh được thử (còn chủng vi khuẩn đa kháng thì mình gặp quá nhiều rồi).
“Tiếp tay” cho vi khuẩn kháng thuốc

Đây là trường hợp bệnh nhân thứ 5 mình gặp trong một tháng tại khoa với kết quả cấy đờm làm kháng sinh đồ ra vi khuẩn kháng mở rộng hiểu nôm na là kháng hầu hết các nhóm kháng sinh được thử (còn chủng vi khuẩn đa kháng thì mình gặp quá nhiều rồi). Tại các bệnh viện lớn ở nước ta những năm gần đây cũng không ít lần ghi nhận và cảnh báo về trường hợp xuất hiện chủng vi khuẩn toàn kháng (kháng hết tất cả các nhóm). Như vậy, vi khuẩn ngày càng có xu hướng đề kháng kháng sinh nhanh hơn, nhiều hơn và đề kháng đồng thời nhiều kháng sinh ở mức độ cao.


Nhớ Tết vừa rồi về Hà Nội có qua hiệu thuốc đúng ngày mồng một, thấy phải đến hai chục người xếp hàng rất nghiêm túc. Lần lượt từng người bước đến đọc triệu chứng, chủ yếu là sổ mũi, ho, nhức đầu, tiêu chảy... và em dược sĩ trong quầy không cần nghe hết đã chạy đi lấy thuốc, mình ngó qua thấy trong mỗi túi thuốc luôn có một loại kháng sinh được kê thường là 3-5 ngày rất tùy tiện. Ai nhận thuốc đều mừng rỡ cảm ơn rồi vui vẻ ra về. Giống kiểu hiệu thuốc thần tiên. Đây là một trong những nguyên nhân quan trọng nhất gây đề kháng kháng sinh tăng cao. Bữa đó mình có chạy vào góp ý với quầy thuốc nhưng mọi người ở đó đều gạt đi. Họ bảo rằng nếu có kháng kháng sinh thì họ chịu chứ mình có phải chịu đâu mà sợ? Họ không hề hiểu một khi việc sử dụng kháng sinh không hợp lý vô tình tạo ra một chủng vi khuẩn đề kháng mới thì chủng vi khuẩn này hoàn toàn có thể gây bệnh cho bất kỳ ai chứ không riêng gì họ.bác sĩ tư vấn dùng thuốc


Hãy lắng nghe bác sĩ tư vấn trước khi quyết định mua thuốc.


Một trong những nguyên tắc sử dụng kháng sinh hàng đầu mà mỗi bác sĩ lâm sàng đều phải nắm rõ là: “Chỉ sử dụng kháng sinh khi thật sự bị bệnh nhiễm khuẩn. Không điều trị kháng sinh khi không có bệnh nhiễm khuẩn, ngay cả khi người bệnh yêu cầu. Phải lựa chọn đúng kháng sinh và đường cho thuốc thích hợp”. Vậy nên mong các cô chú, anh chị em, bạn bè của mình nếu ai cảm thấy cơ thể không được khỏe, kể cả những trường hợp mọi người cho là đơn giản như ho, sổ mũi, đau họng,... thì xin cứ bớt chút thời gian đi khám bác sĩ thay vì chạy ra hiệu thuốc nhờ dược sĩ kê luôn cho tiện. Cũng mong các anh chị làm dược có tâm nếu có gặp những trường hợp như trên thì khuyên họ nên đi khám bác sĩ trước, có chẩn đoán, có đơn thuốc rồi hãy bán. Và cuối cùng mong các anh chị đồng nghiệp suy nghĩ thật kỹ mỗi khi đặt bút kê kháng sinh cho người bệnh vì sức người có hạn trong việc nghiên cứu ra các loại kháng sinh mới mà thủ đoạn của vi khuẩn thì có thừa trong việc đề kháng kháng sinh mà một phần do mỗi chúng ta gây nên.


BS. Dương Minh Tuấn


ĐAU NỬA ĐẦU dữ dội và lâu năm đến đâu cũng đỡ 90% nhờ phương pháp này! Bỏ Seduxen, tôi vẫn ngủ được nhờ thảo dược Đau bụng, đi ngoài sau khi ăn sáng - Triệu chứng của căn bệnh nguy hiểm Phải đọc: Tiểu đêm, đái rắt có phải ung thư tuyến tiền liệt

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

“Tiếp tay” cho vi khuẩn kháng thuốc

Đây là trường hợp bệnh nhân thứ 5 mình gặp trong một tháng tại khoa với kết quả cấy đờm làm kháng sinh đồ ra vi khuẩn kháng mở rộng hiểu nôm na là kháng hầu hết các nhóm kháng sinh được thử (còn chủng vi khuẩn đa kháng thì mình gặp quá nhiều rồi).


“Tiep tay” cho vi khuan khang thuoc


Day la truong hop benh nhan thu 5 minh gap trong mot thang tai khoa voi ket qua cay dom lam khang sinh do ra vi khuan khang mo rong hieu nom na la khang hau het cac nhom khang sinh duoc thu (con chung vi khuan da khang thi minh gap qua nhieu roi).


Day la truong hop benh nhan thu 5 minh gap trong mot thang tai khoa voi ket qua cay dom lam khang sinh do ra vi khuan khang mo rong hieu nom na la khang hau het cac nhom khang sinh duoc thu (con chung vi khuan da khang thi minh gap qua nhieu roi). Tai cac benh vien lon o nuoc ta nhung nam gan day cung khong it lan ghi nhan va canh bao ve truong hop xuat hien chung vi khuan toan khang (khang het tat ca cac nhom). Nhu vay, vi khuan ngay cang co xu huong de khang khang sinh nhanh hon, nhieu hon va de khang dong thoi nhieu khang sinh o muc do cao.


Nho Tet vua roi ve Ha Noi co qua hieu thuoc dung ngay mong mot, thay phai den hai chuc nguoi xep hang rat nghiem tuc. Lan luot tung nguoi buoc den doc trieu chung, chu yeu la so mui, ho, nhuc dau, tieu chay... va em duoc si trong quay khong can nghe het da chay di lay thuoc, minh ngo qua thay trong moi tui thuoc luon co mot loai khang sinh duoc ke thuong la 3-5 ngay rat tuy tien. Ai nhan thuoc deu mung ro cam on roi vui ve ra ve. Giong kieu hieu thuoc than tien. Day la mot trong nhung nguyen nhan quan trong nhat gay de khang khang sinh tang cao. Bua do minh co chay vao gop y voi quay thuoc nhung moi nguoi o do deu gat di. Ho bao rang neu co khang khang sinh thi ho chiu chu minh co phai chiu dau ma so? Ho khong he hieu mot khi viec su dung khang sinh khong hop ly vo tinh tao ra mot chung vi khuan de khang moi thi chung vi khuan nay hoan toan co the gay benh cho bat ky ai chu khong rieng gi ho.bac si tu van dung thuoc


Hay lang nghe bac si tu van truoc khi quyet dinh mua thuoc.


Mot trong nhung nguyen tac su dung khang sinh hang dau ma moi bac si lam sang deu phai nam ro la: “Chi su dung khang sinh khi that su bi benh nhiem khuan. Khong dieu tri khang sinh khi khong co benh nhiem khuan, ngay ca khi nguoi benh yeu cau. Phai lua chon dung khang sinh va duong cho thuoc thich hop”. Vay nen mong cac co chu, anh chi em, ban be cua minh neu ai cam thay co the khong duoc khoe, ke ca nhung truong hop moi nguoi cho la don gian nhu ho, so mui, dau hong,... thi xin cu bot chut thoi gian di kham bac si thay vi chay ra hieu thuoc nho duoc si ke luon cho tien. Cung mong cac anh chi lam duoc co tam neu co gap nhung truong hop nhu tren thi khuyen ho nen di kham bac si truoc, co chan doan, co don thuoc roi hay ban. Va cuoi cung mong cac anh chi dong nghiep suy nghi that ky moi khi dat but ke khang sinh cho nguoi benh vi suc nguoi co han trong viec nghien cuu ra cac loai khang sinh moi ma thu doan cua vi khuan thi co thua trong viec de khang khang sinh ma mot phan do moi chung ta gay nen.


BS. Duong Minh Tuan


DAU NUA DAU du doi va lau nam den dau cung do 90% nho phuong phap nay! Bo Seduxen, toi van ngu duoc nho thao duoc Dau bung, di ngoai sau khi an sang - Trieu chung cua can benh nguy hiem Phai doc: Tieu dem, dai rat co phai ung thu tuyen tien liet
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212