Những điều bệnh nhân ghép thận cần biết

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Sau khi ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng, cơ thể sẽ có phản ứng thải bỏ mô ghép. Do đó, người bệnh sau khi được ghép tạng thường phải dùng thuốc chống thải ghép.
Những điều bệnh nhân ghép thận cần biết

Sau khi ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng, cơ thể sẽ có phản ứng thải bỏ mô ghép. Do đó, người bệnh sau khi được ghép tạng thường phải dùng thuốc chống thải ghép. Ngoài ra, chế độ kiểm tra sức khỏe định kỳ cũng như chế độ dinh dưỡng và sinh hoạt là những biện pháp cực kỳ quan trọng đối với bệnh nhân sau ghép tạng.


Các bước chuẩn bị tiến hành cho ghép thận

Ghép thận cũng như ghép tạng đòi hỏi phải phối hợp nhiều chuyên ngành: thận học, miễn dịch học, mô phôi học, thận nhân tạo, phẫu thuật thực nghiệm, ngoại khoa (ngoại chung, ngoại mạch máu, tiết niệu) gây mê, hồi sức, sinh hoá, hoá nghiệm, huyết học – truyền máu – chẩn đoán hình ảnh, chẩn đoán chức năng; tâm lý y học, dược học… Chính vì vậy việc chuẩn bị bệnh nhân trước ghép nhất là với người cho thận là người sống rất quan trọng. Người cho phải có nhóm máu phù hợp, không có bệnh lây truyền, bệnh hệ thống, bệnh ung thư… hai thận phải có chức năng tốt và giải phẫu bình thường.Về miễn dịch học và các xét nghiệm cho phép ghép về tương hợp mô (tương hợp về hệ thống DLA, thử chéo, tiền mẫn cảm). Với người cho sống phải làm test tâm lý để họ tự nguyện dù là có quan hệ huyết thống. Với người cho là chết thì cũng phải được tự nguyện hoặc gia đình họ chấp nhận. Ở nhiều nước trên thế giới đã làm thẻ cho phủ tạng tự nguyện để khi chết não có thể xin phủ tạng mà không phải xin ý kiến người thân nữa.
Về phía người nhận, được chỉ định cho tất cả các bệnh nhân suy thận mạn giai đoạn cuối hoặc mất thận phải chạy thận nhân tạo hoặc lọc màng bụng chu kỳ. Tuổi từ 6 tháng đến 64 tuổi – cá biệt có thể cao hơn 70 tuổi.


Chống chỉ định ghép thận cho người có bệnh sau: bệnh lý ác tính, suy tim không hồi phục, suy hô hấp mạn tính, bệnh gan đang phát triển, bệnh mạch máu (mạch vành, mạch não hoặc ngoại biên), dị dạng đường tiết niệu bẩm sinh nặng, nhiễm khuẩn mạn tính không đáp ứng với điều trị, người nhiễm HIV/AIDS, rối loạn đông máu nặng, bệnh tâm thần, nghiện rượu nặng… Việc tuyển chọn người cho và người nhận phải rất chặt chẽ. Hiện nay có khoảng 50 chỉ tiêu để chọn cặp ghép.


Những điều bệnh nhân ghép thận cần biếtGhép thận cần rất nhiều yếu tố và phải theo dõi bệnh nhân sau ghép thận rất kỹ.


Những điều cần biết sau khi ghép thận

Triệu chứng lâm sàng và chức năng phản ứng thải bỏ mô ghép thay đổi tuỳ thuộc vào cơ quan ghép. Bệnh nhân thường có sốt và mệt mỏi. Cơ quan ghép thường bị phù nề và mất trương lực. Để đánh giá tình trạng phản ứng thì cần làm các xét nghiệm hoá sinh và chức năng. Qua đó sẽ chẩn đoán phân biệt giữa phản ứng thải bỏ và nhiễm trùng. Gần đây người ta sử dụng các kỹ thuật chẩn đoán “mạnh mẽ” hơn bao gồm cả việc làm sinh thiết mô ghép để có được kết luận về phản ứng thải bỏ mô ghép.


Điều trị sau ghép thận

Mục đích lớn nhất của việc điều trị là làm giảm cường độ tấn công của các cơ chế miễn dịch vào các cơ quan hoặc mô ghép. Các steroid có hiệu quả nhanh chóng và rõ rệt trong việc làm giảm phản ứng thải bỏ (tới 60 – 70% các trường hợp ở giai đoạn thải bỏ cấp). Thường thì sau tiêm bệnh nhân hết các triệu chứng thải bỏ, đặc biệt là hết sốt và dễ chịu ngay. Có thể phối hợp các steroid với globulin kháng lympho bào. Sự phối hợp này có hiệu quả cao nhất với các trường hợp phản ứng thải bỏ có sự tham gia của đáp ứng miễn dịch qua trung gian tế bào. Việc điều trị các cơn thải bỏ cấp thường có kết quả. Nhưng ngược lại chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu đối với các trường hợp ghép thận khác gen cùng loại mà có phản ứng thải bỏ tối cấp hoặc mạn tính. Việc ngăn ngừa thải ghép mạn ở tất cả bệnh nhân được ghép khác gen cùng loại bằng duy trì các thuốc ức chế miễn dịch trong suốt thời gian sống sau ghép. Có thể dùng phác đồ 2 thuốc: cyclosporin A phối hợp với prednisolon hoặc imuran phối hợp với prednisolon. Hoặc phác đồ 3 thuốc: cyclosporin A phối hợp với prednisolon và imuran hoặc cellcept.Dùng imuran hoặc cellcept trong phác đồ điều trị phải theo dõi bạch cầu trong máu. Nếu bạch cầu hạ dưới 4,0 x 103 phải ngừng thuốc, sau 1 – 2 tuần bạch cầu sẽ trở về bình thường và có thể dùng tiếp thuốc nhưng phải giảm liều. Khi dùng thuốc cần phải định lượng nồng độ cyclosporin trong huyết thanh để tăng hay giảm liều sao cho đạt nồng độ tối thiểu.


Theo dõi sau ghép thận lâu dài

Ghép thận – ghép tạng là kỹ thuật y sinh học cao, đòi hỏi nhiều chuyên ngành, tốn kém và phải theo dõi lâu dài, liên tục với chế độ dùng thuốc hợp lý, nhất là thuốc ức chế miễn dịch. Do vậy người bệnh sau ghép phải được thầy thuốc chuyên khoa quản lý và theo dõi chặt chẽ.


Bệnh nhân ghép thận phải được theo dõi suốt đời sau ghép: Định kỳ 1 - 2 tháng phải được kiểm tra ure, creatinin, công thức hồng cầu, bạch cầu, SGOT, SGPT, axit uric, glucose trong máu và protein nước tiểu. Cân nặng và huyết áp phải được theo dõi hàng ngày để duy trì chế độ ăn không tăng cân và dùng thuốc duy trì huyết áp cho phù hợp. Bệnh nhân phải được theo dõi nồng độ thuốc ức chế miễn dịch và điều chỉnh liều sao cho phù hợp với từng cá thể người bệnh; theo dõi các biến chứng nhiễm khuẩn, tim mạch, ung thư sau ghép, biến chứng do dùng corticoide và các thuốc ức chế miễn dịch kéo dài.


Chế độ ăn uống, sinh hoạt: Phù hợp với tình trạng giảm miễn dịch của cơ thể người mang thận ghép là vô cùng quan trọng. Do vậy, việc theo dõi, khám lâm sàng và làm các xét nghiệm định kỳ để đánh giá tình trạng sức khỏe của người mang thận ghép cũng như hoạt động của quả thận ghép phải được theo dõi sát sao. Bất cứ sự thay đổi bất thường nào về hoạt động cũng như chức năng của thận ghép cần khảo sát kỹ càng bằng các thăm dò đặc biệt để phát hiện các tình huống: thải ghép cấp, thải ghép mạn, bệnh lý thận xuất hiện trên thận ghép, ảnh hưởng của thuốc ức chế miễn dịch lên cơ thể… để xử trí kịp thời. Không những thế, khi thận được ghép vào cơ thể, người nhận cần được sử dụng thuốc ức chế miễn dịch (ƯCMD) để tránh hiện tượng đào thải tạng ghép. Sử dụng thuốc ƯCMD đúng, đủ liều và tuân thủ nghiêm ngặt về thời gian dùng thuốc trong ngày. Việc định lượng nồng độ thuốc ƯCMD trong máu người mang thận ghép là hết sức quan trọng bởi nồng độ thuốc cần đạt ở trong một giới hạn nhất định, nếu thấp sẽ gây thải ghép, còn nếu cao sẽ gây hại cho thận ghép (nhiễm độc) cũng như toàn cơ thể. Nếu được theo dõi đầy đủ đúng cách thì đời sống của thận ghép sẽ được duy trì có thể đến 30 – 40 năm, ngược lại nếu không được theo dõi tốt quả thận ghép chỉ tồn tại được vài năm, thậm chí ít hơn.


Nếu sức khỏe hồi phục tốt, bệnh nhân ghép thận có thể sinh hoạt vợ chồng sau 3 tháng phẫu thuật và sinh con sau đó 1-2 năm. Tuy nhiên, cần đề phòng nhiễm trùng do mất vệ sinh hoặc trầy xước niêm mạc khi giao hợp. Nếu muốn tránh thai, nên dùng bao cao su.


Bệnh nhân sau ghép thận do tâm lý thoải mái nên thường ăn ngủ nhiều, dễ tăng trọng lượng cơ thể, ảnh hưởng tới sức khoẻ, do đó cần có kế hoạch ăn uống điều độ. Nên ăn đồ ăn đã nấu chín, không ăn đồ sống, đồ biển, nước chưa đun sôi, sữa tươi, rau quả đã dập nát. Kiêng rượu và các đồ uống có cồn khác. Nên ăn thức ăn ít muối, ít chất béo, ít đường. Không nên ăn các loại đậu.


Nên tạo môi trường sinh hoạt với không khí trong lành, thoáng mát, dọn dẹp sạch các nơi có chứa nước (là nguồn sinh sản của muỗi truyền bệnh). Không nuôi chim, súc vật nếu không thể kiểm soát lây nhiễm (như chó ghẻ, heo, bọ chét….). Tránh khu vực ô uế, đám tang người có bệnh truyền nhiễm, nơi đông người, nhất là trong mùa có dịch bệnh hô hấp.Tránh hướng gió gần nơi ô nhiễm.Cần dùng kem chống nắng khi đi biển hoặc phải ở ngoài trời nhiều giờ liên tục. Tránh để mắc cảm cúm, tránh gần những người bị các bệnh truyền nhiễm.



Những điều bệnh nhân cần ghi nhớ:
Để đảm bảo sức khoẻ cơ thể và tuổi thọ của quả thận mới, bệnh nhân sau khi xuất viện cần tái khám định kỳ theo chế độ như sau:
Tháng đầu sau khi xuất viện: 10 ngày tái khám 1 lần
Tháng thứ 2 sau khi xuất viện: 15 ngày tái khám 1 lần
Tháng thứ 3 đến tháng thứ 6: mỗi tháng tái khám 1 lần
Sau 6 tháng nếu bạn cảm thấy không có gì khác lạ hay khó chịu thì có thể 2-3 tháng đi tái khám một lần (khi cảm thấy cơ thể khó chịu hoặc có những biểu hiện không bình thường nên đi kiểm tra ngay).
Bệnh nhân phải dùng thuốc ức chế miễn dịch suốt đời. Do loại thuốc này có độc tính cao nên việc sử dụng nhất thiết phải theo hướng dẫn của bác sĩ. Cần dùng thuốc đúng giờ (nên có một đồng hồ báo giờ), theo dõi các biến chứng, tác dụng phụ của thuốc. Việc uống các thuốc khác cũng phải theo y lệnh để tránh các tương tác có hại.
Không ngừng thuốc vì tác dụng phụ (phải hỏi ý kiến bác sĩ) hay vì cảm thấy đã khỏe mạnh.
Không tự ý thay đổi liều lượng và thời gian uống thuốc khi nghi ngờ rằng nó không giống với thuốc lần trước bạn đã mua.


BS. Minh Trần


Tóc rụng trơ da đầu cũng không phải sợ nếu bạn biết điều này Khỏe mạnh hơn nhờ cai thuốc lá Lành vết trợt, loét hang vị, dạ dày sau 16 năm tái đi tái lại

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những điều bệnh nhân ghép thận cần biết

Sau khi ghép tạng nói chung và ghép thận nói riêng, cơ thể sẽ có phản ứng thải bỏ mô ghép. Do đó, người bệnh sau khi được ghép tạng thường phải dùng thuốc chống thải ghép.


Nhung dieu benh nhan ghep than can biet


Sau khi ghep tang noi chung va ghep than noi rieng, co the se co phan ung thai bo mo ghep. Do do, nguoi benh sau khi duoc ghep tang thuong phai dung thuoc chong thai ghep.


Sau khi ghep tang noi chung va ghep than noi rieng, co the se co phan ung thai bo mo ghep. Do do, nguoi benh sau khi duoc ghep tang thuong phai dung thuoc chong thai ghep. Ngoai ra, che do kiem tra suc khoe dinh ky cung nhu che do dinh duong va sinh hoat la nhung bien phap cuc ky quan trong doi voi benh nhan sau ghep tang.


Cac buoc chuan bi tien hanh cho ghep than

Ghep than cung nhu ghep tang doi hoi phai phoi hop nhieu chuyen nganh: than hoc, mien dich hoc, mo phoi hoc, than nhan tao, phau thuat thuc nghiem, ngoai khoa (ngoai chung, ngoai mach mau, tiet nieu) gay me, hoi suc, sinh hoa, hoa nghiem, huyet hoc – truyen mau – chan doan hinh anh, chan doan chuc nang; tam ly y hoc, duoc hoc… Chinh vi vay viec chuan bi benh nhan truoc ghep nhat la voi nguoi cho than la nguoi song rat quan trong. Nguoi cho phai co nhom mau phu hop, khong co benh lay truyen, benh he thong, benh ung thu… hai than phai co chuc nang tot va giai phau binh thuong.Ve mien dich hoc va cac xet nghiem cho phep ghep ve tuong hop mo (tuong hop ve he thong DLA, thu cheo, tien man cam). Voi nguoi cho song phai lam test tam ly de ho tu nguyen du la co quan he huyet thong. Voi nguoi cho la chet thi cung phai duoc tu nguyen hoac gia dinh ho chap nhan. O nhieu nuoc tren the gioi da lam the cho phu tang tu nguyen de khi chet nao co the xin phu tang ma khong phai xin y kien nguoi than nua.
Ve phia nguoi nhan, duoc chi dinh cho tat ca cac benh nhan suy than man giai doan cuoi hoac mat than phai chay than nhan tao hoac loc mang bung chu ky. Tuoi tu 6 thang den 64 tuoi – ca biet co the cao hon 70 tuoi.


Chong chi dinh ghep than cho nguoi co benh sau: benh ly ac tinh, suy tim khong hoi phuc, suy ho hap man tinh, benh gan dang phat trien, benh mach mau (mach vanh, mach nao hoac ngoai bien), di dang duong tiet nieu bam sinh nang, nhiem khuan man tinh khong dap ung voi dieu tri, nguoi nhiem HIV/AIDS, roi loan dong mau nang, benh tam than, nghien ruou nang… Viec tuyen chon nguoi cho va nguoi nhan phai rat chat che. Hien nay co khoang 50 chi tieu de chon cap ghep.


Nhung dieu benh nhan ghep than can bietGhep than can rat nhieu yeu to va phai theo doi benh nhan sau ghep than rat ky.


Nhung dieu can biet sau khi ghep than

Trieu chung lam sang va chuc nang phan ung thai bo mo ghep thay doi tuy thuoc vao co quan ghep. Benh nhan thuong co sot va met moi. Co quan ghep thuong bi phu ne va mat truong luc. De danh gia tinh trang phan ung thi can lam cac xet nghiem hoa sinh va chuc nang. Qua do se chan doan phan biet giua phan ung thai bo va nhiem trung. Gan day nguoi ta su dung cac ky thuat chan doan “manh me” hon bao gom ca viec lam sinh thiet mo ghep de co duoc ket luan ve phan ung thai bo mo ghep.


Dieu tri sau ghep than

Muc dich lon nhat cua viec dieu tri la lam giam cuong do tan cong cua cac co che mien dich vao cac co quan hoac mo ghep. Cac steroid co hieu qua nhanh chong va ro ret trong viec lam giam phan ung thai bo (toi 60 – 70% cac truong hop o giai doan thai bo cap). Thuong thi sau tiem benh nhan het cac trieu chung thai bo, dac biet la het sot va de chiu ngay. Co the phoi hop cac steroid voi globulin khang lympho bao. Su phoi hop nay co hieu qua cao nhat voi cac truong hop phan ung thai bo co su tham gia cua dap ung mien dich qua trung gian te bao. Viec dieu tri cac con thai bo cap thuong co ket qua. Nhung nguoc lai chua co phuong phap dieu tri dac hieu doi voi cac truong hop ghep than khac gen cung loai ma co phan ung thai bo toi cap hoac man tinh. Viec ngan ngua thai ghep man o tat ca benh nhan duoc ghep khac gen cung loai bang duy tri cac thuoc uc che mien dich trong suot thoi gian song sau ghep. Co the dung phac do 2 thuoc: cyclosporin A phoi hop voi prednisolon hoac imuran phoi hop voi prednisolon. Hoac phac do 3 thuoc: cyclosporin A phoi hop voi prednisolon va imuran hoac cellcept.Dung imuran hoac cellcept trong phac do dieu tri phai theo doi bach cau trong mau. Neu bach cau ha duoi 4,0 x 103 phai ngung thuoc, sau 1 – 2 tuan bach cau se tro ve binh thuong va co the dung tiep thuoc nhung phai giam lieu. Khi dung thuoc can phai dinh luong nong do cyclosporin trong huyet thanh de tang hay giam lieu sao cho dat nong do toi thieu.


Theo doi sau ghep than lau dai

Ghep than – ghep tang la ky thuat y sinh hoc cao, doi hoi nhieu chuyen nganh, ton kem va phai theo doi lau dai, lien tuc voi che do dung thuoc hop ly, nhat la thuoc uc che mien dich. Do vay nguoi benh sau ghep phai duoc thay thuoc chuyen khoa quan ly va theo doi chat che.


Benh nhan ghep than phai duoc theo doi suot doi sau ghep: Dinh ky 1 - 2 thang phai duoc kiem tra ure, creatinin, cong thuc hong cau, bach cau, SGOT, SGPT, axit uric, glucose trong mau va protein nuoc tieu. Can nang va huyet ap phai duoc theo doi hang ngay de duy tri che do an khong tang can va dung thuoc duy tri huyet ap cho phu hop. Benh nhan phai duoc theo doi nong do thuoc uc che mien dich va dieu chinh lieu sao cho phu hop voi tung ca the nguoi benh; theo doi cac bien chung nhiem khuan, tim mach, ung thu sau ghep, bien chung do dung corticoide va cac thuoc uc che mien dich keo dai.


Che do an uong, sinh hoat: Phu hop voi tinh trang giam mien dich cua co the nguoi mang than ghep la vo cung quan trong. Do vay, viec theo doi, kham lam sang va lam cac xet nghiem dinh ky de danh gia tinh trang suc khoe cua nguoi mang than ghep cung nhu hoat dong cua qua than ghep phai duoc theo doi sat sao. Bat cu su thay doi bat thuong nao ve hoat dong cung nhu chuc nang cua than ghep can khao sat ky cang bang cac tham do dac biet de phat hien cac tinh huong: thai ghep cap, thai ghep man, benh ly than xuat hien tren than ghep, anh huong cua thuoc uc che mien dich len co the… de xu tri kip thoi. Khong nhung the, khi than duoc ghep vao co the, nguoi nhan can duoc su dung thuoc uc che mien dich (UCMD) de tranh hien tuong dao thai tang ghep. Su dung thuoc UCMD dung, du lieu va tuan thu nghiem ngat ve thoi gian dung thuoc trong ngay. Viec dinh luong nong do thuoc UCMD trong mau nguoi mang than ghep la het suc quan trong boi nong do thuoc can dat o trong mot gioi han nhat dinh, neu thap se gay thai ghep, con neu cao se gay hai cho than ghep (nhiem doc) cung nhu toan co the. Neu duoc theo doi day du dung cach thi doi song cua than ghep se duoc duy tri co the den 30 – 40 nam, nguoc lai neu khong duoc theo doi tot qua than ghep chi ton tai duoc vai nam, tham chi it hon.


Neu suc khoe hoi phuc tot, benh nhan ghep than co the sinh hoat vo chong sau 3 thang phau thuat va sinh con sau do 1-2 nam. Tuy nhien, can de phong nhiem trung do mat ve sinh hoac tray xuoc niem mac khi giao hop. Neu muon tranh thai, nen dung bao cao su.


Benh nhan sau ghep than do tam ly thoai mai nen thuong an ngu nhieu, de tang trong luong co the, anh huong toi suc khoe, do do can co ke hoach an uong dieu do. Nen an do an da nau chin, khong an do song, do bien, nuoc chua dun soi, sua tuoi, rau qua da dap nat. Kieng ruou va cac do uong co con khac. Nen an thuc an it muoi, it chat beo, it duong. Khong nen an cac loai dau.


Nen tao moi truong sinh hoat voi khong khi trong lanh, thoang mat, don dep sach cac noi co chua nuoc (la nguon sinh san cua muoi truyen benh). Khong nuoi chim, suc vat neu khong the kiem soat lay nhiem (nhu cho ghe, heo, bo chet….). Tranh khu vuc o ue, dam tang nguoi co benh truyen nhiem, noi dong nguoi, nhat la trong mua co dich benh ho hap.Tranh huong gio gan noi o nhiem.Can dung kem chong nang khi di bien hoac phai o ngoai troi nhieu gio lien tuc. Tranh de mac cam cum, tranh gan nhung nguoi bi cac benh truyen nhiem.



Nhung dieu benh nhan can ghi nho:
De dam bao suc khoe co the va tuoi tho cua qua than moi, benh nhan sau khi xuat vien can tai kham dinh ky theo che do nhu sau:
Thang dau sau khi xuat vien: 10 ngay tai kham 1 lan
Thang thu 2 sau khi xuat vien: 15 ngay tai kham 1 lan
Thang thu 3 den thang thu 6: moi thang tai kham 1 lan
Sau 6 thang neu ban cam thay khong co gi khac la hay kho chiu thi co the 2-3 thang di tai kham mot lan (khi cam thay co the kho chiu hoac co nhung bieu hien khong binh thuong nen di kiem tra ngay).
Benh nhan phai dung thuoc uc che mien dich suot doi. Do loai thuoc nay co doc tinh cao nen viec su dung nhat thiet phai theo huong dan cua bac si. Can dung thuoc dung gio (nen co mot dong ho bao gio), theo doi cac bien chung, tac dung phu cua thuoc. Viec uong cac thuoc khac cung phai theo y lenh de tranh cac tuong tac co hai.
Khong ngung thuoc vi tac dung phu (phai hoi y kien bac si) hay vi cam thay da khoe manh.
Khong tu y thay doi lieu luong va thoi gian uong thuoc khi nghi ngo rang no khong giong voi thuoc lan truoc ban da mua.


BS. Minh Tran


Toc rung tro da dau cung khong phai so neu ban biet dieu nay Khoe manh hon nho cai thuoc la Lanh vet trot, loet hang vi, da day sau 16 nam tai di tai lai
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212