10 siêu thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chế độ ăn uống cho người thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt.
10 siêu thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu

Chế độ ăn uống lành mạnh là một điều kiện tiên quyết cho bất kỳ bệnh nhân thiếu máu nào. Chế độ ăn uống cho người thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt.


Sau đây là một số thực phẩm dễ tìm kiếm sẽ giúp bạn thoát khỏi tình trạng thiếu máu.


1. Cải bó xôi

Cải bó xôi là một loại rau lá xanh rất phổ biến, giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu. Cải bó xôi giàu canxi, vitamin A, B9, E và C, sắt, chất xơ và beta carotene. Nghiên cứu cho thấy một nửa chén cải bó xôi luộc chứa 3,2 mg sắt và chiếm khoảng 20% nhu cầu sắt cho cơ thể của người phụ nữ. Vì vậy, nên bổ sung cải bó xôi trong chế độ ăn uống hàng ngày.


2. Củ cải đường

Củ cải đường được biết đến như một loại rau rất có hiệu quả trong cuộc chiến chống bệnh thiếu máu. Loại củ này có hàm lượng sắt cao, giúp sửa chữa và kích hoạt lại các tế bào hồng cầu. Một khi các tế bào hồng cầu được kích hoạt, lượng oxy cung cấp cho tất cả các bộ phận của cơ thể tăng lên. Thêm củ cải đường trong chế độ ăn uống hàng ngày sẽ giúp bạn dễ dàng chống lại căn bệnh thiếu máu.



Những loại thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu


Những loại thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu



3. Thịt đỏ


Hàm lượng sắt cao trong thịt cừu, thịt bò và các loại thịt đỏ khác. Các loại thịt này chứa phức hợp heme-sắt, sẽ được dễ dàng hấp thụ bởi cơ thể. Nó cũng là một nguồn tuyệt vời của vitamin B12. Người ta nói rằng gan bò có hơn 600% cho nhu cầu sắt hàng ngày.


4. Bơ đậu phộng


Bơ đậu phộng là một nguồn giàu chất sắt. Bạn nên sử dụng bơ đậu phộng trong chế độ ăn uống hàng ngày. Nếu không thích mùi vị của bơ đậu phộng, bạn có thể ăn đậu phộng rang hàng ngày để chống lại bệnh thiếu máu. Hai muỗng canh bơ đậu phộng chứa 0,6 mg sắt.


5. Cà chua


Vitamin C là thành phần chính trong cà chua cùng với lycopene. Vitamin C trong cà chua giúp hấp thu dễ dàng các chất sắt. Cà chua cũng rất giàu beta carotene và vitamin E, do đó có lợi cho sức khỏe tóc và da.



Ăn trứng bổ máu


Ăn trứng bổ máu



6. Trứng


Trứng là một nguồn giàu protein và chứa rất nhiều chất chống oxy hóa, sẽ hỗ trợ việc tích trữ vitamin trong cơ thể khi đang bị thiếu máu. Một quả trứng to có chứa 1 mg sắt và do vậy ăn một quả trứng mỗi ngày sẽ giúp cơ thể bạn không bị thiếu máu.


7. Lựu


Lựu là một trong những loại trái cây phổ biến giàu chất sắt và vitamin C. Ăn lựu giúp cải thiện lưu lượng máu trong cơ thể và lựu cũng rất hiệu quả trong điều trị các triệu chứng thiếu máu như yếu, chóng mặt, mệt mỏi và thậm chí cả mất khả năng nghe.


8. Đậu nành


Đậu nành là một nguồn tuyệt vời của sắt và các vitamin. Đậu nành được coi là những “hạt cà phê” có chứa hàm lượng sắt cao. Đậu tương là một thực phẩm ít chất béo và chứa protein cao giúp chống thiếu máu.



Đậu nành chống thiếu máu


Đậu nành chứa sắt và hàm lượng protein cao giúp chống thiếu máu



9.


Cá cũng sẽ giúp ngăn ngừa bệnh thiếu máu vì nó có chứa sắt. Một số loài cá béo phổ biến như cá hồi, cá ngừ cũng như các loại thực phẩm biển khác như sò, hàu rất giàu chất sắt. Người ta nói rằng hàu Thái Bình Dương chứa 7,2 mg sắt trên mỗi 100 gram thịt hàu.


10. Mật ong


Mật ong rất tốt cho cơ thể bạn và cũng giàu sắt. Cơ thể bạn sẽ dung nạp được khoảng 0,42 mg sắt trong 100 gram mật ong. Hơn nữa, mật ong còn chứa đồng và magiê, giúp tăng nồng độ hemoglobin trong cơ thể bạn.


Tất nhiên, song song với chế độ ăn các thực phẩm bổ máu hàng ngày, bạn cũng nên kiểm tra định kỳ công thức máu, nhất là các thông số liên quan Hemoglobin để xác định có bị thiếu máu hay không? Nếu bị thiếu máu, bác sĩ sẽ giúp bạn tìm ra nguyên nhân và điều trị kịp thời.


TS.BS. Lê Thanh Hải


(tham khảo Health Unlocked)


Tóc rụng trơ da đầu cũng không phải sợ nếu bạn biết điều này Tìm lại giấc ngủ sâu sau 16 năm Tìm lại giấc ngủ ngon sau khi trải qua cú sốc tinh thần

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

10 siêu thực phẩm ngăn ngừa thiếu máu

Chế độ ăn uống cho người thiếu máu bao gồm các loại thực phẩm giàu vitamin B12, axit folic, vitamin C và sắt.


10 sieu thuc pham ngan ngua thieu mau


Che do an uong cho nguoi thieu mau bao gom cac loai thuc pham giau vitamin B12, axit folic, vitamin C va sat.


Che do an uong lanh manh la mot dieu kien tien quyet cho bat ky benh nhan thieu mau nao. Che do an uong cho nguoi thieu mau bao gom cac loai thuc pham giau vitamin B12, axit folic, vitamin C va sat.


Sau day la mot so thuc pham de tim kiem se giup ban thoat khoi tinh trang thieu mau.


1. Cai bo xoi

Cai bo xoi la mot loai rau la xanh rat pho bien, giup ngan ngua benh thieu mau. Cai bo xoi giau canxi, vitamin A, B9, E va C, sat, chat xo va beta carotene. Nghien cuu cho thay mot nua chen cai bo xoi luoc chua 3,2 mg sat va chiem khoang 20% nhu cau sat cho co the cua nguoi phu nu. Vi vay, nen bo sung cai bo xoi trong che do an uong hang ngay.


2. Cu cai duong

Cu cai duong duoc biet den nhu mot loai rau rat co hieu qua trong cuoc chien chong benh thieu mau. Loai cu nay co ham luong sat cao, giup sua chua va kich hoat lai cac te bao hong cau. Mot khi cac te bao hong cau duoc kich hoat, luong oxy cung cap cho tat ca cac bo phan cua co the tang len. Them cu cai duong trong che do an uong hang ngay se giup ban de dang chong lai can benh thieu mau.



Nhung loai thuc pham ngan ngua thieu mau


Nhung loai thuc pham ngan ngua thieu mau



3. Thit do


Ham luong sat cao trong thit cuu, thit bo va cac loai thit do khac. Cac loai thit nay chua phuc hop heme-sat, se duoc de dang hap thu boi co the. No cung la mot nguon tuyet voi cua vitamin B12. Nguoi ta noi rang gan bo co hon 600% cho nhu cau sat hang ngay.


4. Bo dau phong


Bo dau phong la mot nguon giau chat sat. Ban nen su dung bo dau phong trong che do an uong hang ngay. Neu khong thich mui vi cua bo dau phong, ban co the an dau phong rang hang ngay de chong lai benh thieu mau. Hai muong canh bo dau phong chua 0,6 mg sat.


5. Ca chua


Vitamin C la thanh phan chinh trong ca chua cung voi lycopene. Vitamin C trong ca chua giup hap thu de dang cac chat sat. Ca chua cung rat giau beta carotene va vitamin E, do do co loi cho suc khoe toc va da.



An trung bo mau


An trung bo mau



6. Trung


Trung la mot nguon giau protein va chua rat nhieu chat chong oxy hoa, se ho tro viec tich tru vitamin trong co the khi dang bi thieu mau. Mot qua trung to co chua 1 mg sat va do vay an mot qua trung moi ngay se giup co the ban khong bi thieu mau.


7. Luu


Luu la mot trong nhung loai trai cay pho bien giau chat sat va vitamin C. An luu giup cai thien luu luong mau trong co the va luu cung rat hieu qua trong dieu tri cac trieu chung thieu mau nhu yeu, chong mat, met moi va tham chi ca mat kha nang nghe.


8. Dau nanh


Dau nanh la mot nguon tuyet voi cua sat va cac vitamin. Dau nanh duoc coi la nhung “hat ca phe” co chua ham luong sat cao. Dau tuong la mot thuc pham it chat beo va chua protein cao giup chong thieu mau.



Dau nanh chong thieu mau


Dau nanh chua sat va ham luong protein cao giup chong thieu mau



9. Ca


Ca cung se giup ngan ngua benh thieu mau vi no co chua sat. Mot so loai ca beo pho bien nhu ca hoi, ca ngu cung nhu cac loai thuc pham bien khac nhu so, hau rat giau chat sat. Nguoi ta noi rang hau Thai Binh Duong chua 7,2 mg sat tren moi 100 gram thit hau.


10. Mat ong


Mat ong rat tot cho co the ban va cung giau sat. Co the ban se dung nap duoc khoang 0,42 mg sat trong 100 gram mat ong. Hon nua, mat ong con chua dong va magie, giup tang nong do hemoglobin trong co the ban.


Tat nhien, song song voi che do an cac thuc pham bo mau hang ngay, ban cung nen kiem tra dinh ky cong thuc mau, nhat la cac thong so lien quan Hemoglobin de xac dinh co bi thieu mau hay khong? Neu bi thieu mau, bac si se giup ban tim ra nguyen nhan va dieu tri kip thoi.


TS.BS. Le Thanh Hai


(tham khao Health Unlocked)


Toc rung tro da dau cung khong phai so neu ban biet dieu nay Tim lai giac ngu sau sau 16 nam Tim lai giac ngu ngon sau khi trai qua cu soc tinh than
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212