10 yếu tố nguy cơ của bệnh viêm ruột

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các nghiên cứu đã cung cấp cho chúng ta một vài gợi ý về các nguyên nhân của bệnh viêm ruột. Nguyên nhân của bệnh viêm ruột đã được chứng minh là do sự phối hợp của các yếu tố về gen và môi trường.
10 yếu tố nguy cơ của bệnh viêm ruột

Bệnh viêm ruột, bao gồm cả bệnh Crohn và bệnh viêm loét đại tràng là một căn bệnh còn nhiều điều bí ẩn. Cả 2 tình trạng này đều là tình trạng mãn tính và nghiêm trọng, có nguyên nhân là do một phản ứng miễn dịch bất thường, dẫn đến tiêu chảy, đau quặn bụng, chảy máu trực tràng, sốt, đau khớp, mất cảm giác ngon miệng và mệt mỏi. Đó là chưa kể đến các biến chứng của viêm ruột như rò ruột hoặc các biến chứng nghiêm trọng khác cần phải phẫu thuật để cắt bỏ đoạn ruột bị viêm đi.


Dưới đây là một số yếu tố có thể ảnh hưởng đến nguy cơ bị viêm ruột của bạn.


Nơi bạn sinh sống


Những người sống ở các quốc gia phương Tây như Mỹ và châu Âu có nguy cơ bị bệnh viêm ruột cao hơn so với những người sống tại các khu vực khác trên thế giới. Nguyên nhân có thể là do các yếu tố liên quan đến lối sống như hút thuốc lá, chế độ ăn hoặc do ô nhiễm không khí. Tuy nhiên trong khoảng 20 năm trở lại đây, các nước Mỹ Latin, Nhật Bản, Đông Nam Á và Ấn Độ là những khu vực có những ca bùng phát bệnh viêm ruột.



Tuổi


Mặc dù có một sự tăng vọt các ca bệnh mới mắc viêm ruột ở những người trong độ tuổi từ 50-60 tuổi, nhưng đa số các ca bệnh viêm ruột đều đang ở tuổi thanh thiếu niên hoặc là người trưởng thành trẻ tuổi. Và các bác sỹ nhi khoa tin rằng, bệnh viêm ruột đang có xu hướng “trẻ hóa”. Khoảng 15% số bệnh nhân mắc bệnh viêm ruột trước tuổi 18. Và có những bằng chứng tương đối xác thực cho thấy, bạn bị bệnh càng trẻ, thì bệnh càng diễn biến nghiêm trọng. Có một số chuyên gia cho rằng, nếu bệnh phát triển sớm thì nguyên nhân do gen sẽ nhiều hơn, còn nếu bệnh phát triển muộn, thì có thể đó là do các yếu tố về môi trường.


Tình trạng hút thuốc


Hút thuốc lá có hại cho sức khỏe là một điều không phải bàn cãi. Tuy nhiên, vì một số lý do, mà người hút thuốc sẽ có nguy cơ bị viêm loét đại tràng thấp hơn. Nhưng với bệnh Crohn thì ngược lại. Bệnh Crohn sẽ phổ biến ở những người hút thuốc lá hơn, và việc hút thuốc lá cũng làm các triệu chứng bệnh Crohn diễn biến nặng hơn ở những người này.



Phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa


Những người (thường là những người dưới 20 tuổi) đã từng phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa vì viêm ruột thừa sẽ có nguy cơ bị viêm loét đại tràng thấp hơn và nếu mắc bệnh thì bệnh sẽ ở dạng nhẹ hơn. Tuy nhiên, việc cắt bỏ ruột thừa chỉ đem lại lợi ích nếu phẫu thuật được tiến hành trước khi bệnh viêm loét đại tràng được chẩn đoán.


Những người đã bị viêm loét đại tràng rồi sẽ không thu được lợi ích gì từ việc phẫu thuật cắt bỏ ruột thừa cả. Các nghiên cứu cũng cho thấy rằng, việc cắt bỏ ruột thừa cũng có thể trì hoãn việc phát triển bệnh Crohn. Mối liên quan này có thể là do hệ miễn dịch. Việc cắt bỏ ruột thừa có thể dẫn đến thay đổi một số đáp ứng miễn dịch và có thể sẽ cung cấp miễn dịch bảo vệ chống lại bệnh viêm loét đại tràng.


Tiền sử gia đình


Tiền sử gia đình chắc chắn là một yếu tố làm tăng nguy cơ bị viêm ruột của bạn. Tuy nhiên, các yếu tố liên quan đến di truyền phức tạp hơn bạn nghĩ. Có khoảng 30 gen có liên quan đến bệnh viêm loét đại tràng và 71 gen liên quan đến bệnh Crohn. Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng, yếu tố môi trường mới là yếu tố đầu tiên kích hoạt sự phát triển của 2 tình trạng bệnh này. Sự phối hợp của các yếu tố về di truyền và môi trường là hoàn toàn đúng. Bởi, với các cặp song sinh cùng trứng, nếu một người bị bệnh Crohn thì nguy cơ người còn lại cũng bị bệnh Crohn chỉ là 50%. Với bệnh viêm loét đại tràng, con số này còn thấp hơn, chỉ là 6%.


Tiếp xúc với các loại ký sinh trùng


Có một giả thuyết được đưa ra là, việc tiếp xúc với các ký sinh trùng đường ruột có thể làm giảm nguy cơ bị bệnh viêm ruột. Nhiều nhà khoa học tin rằng, hệ miễn dịch của con người đã phải tiến hóa qua hàng triệu năm để đối phó với các tác nhân xâm lược từ bên ngoài.


Những người sống ở các quốc gia phát triển, có điều kiện sống tốt, có thể sẽ ít tiếp xúc với các loại ký sinh trùng hơn và do vậy có thể sẽ có các đáp ứng miễn dịch bất thường khi gặp vi sinh vật lạ, và gây ra bệnh viêm ruột. Tuy nhiên, giả thuyết này vẫn chưa được chứng minh. Một số nhà khoa học vẫn đang tiếp tục nghiên cứu xem liệu việc điều trị bệnh viêm ruột bằng các ký sinh trùng đường ruột có thể giúp làm giảm nhẹ triệu chứng hay không.


Dùng thuốc


Các yếu tố môi trường ảnh hưởng đến nguy cơ bệnh viêm ruột có thể bao gồm cả việc dùng thuốc. Ví dụ, một số nghiên cứu đã cho thấy mối liên quan giữa việc dùng thuốc tránh thai hàng ngày trong thời gian dài với việc tăng nguy cơ bị viêm loét đại tràng và bệnh Crohn. Trị liệu hormone thay thế trong thời gian dài cũng làm tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn. Các loại thuốc khác, ví dụ như isotretinoin dùng để trị mụn, cũng đóng một vai trò nhất định. Các loại thuốc giảm đau không chứa steroid (NSAID) cũng có thể làm nặng thêm các triệu chứng viêm ruột nhưng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh của bạn.



Chế độ ăn


Có một số nghiên cứu mâu thuẫn nhau về việc, liệu một số thói quen ăn uống nhất định có làm tăng nguy cơ mắc bệnh viêm ruột hay không. Một nghiên cứu tại Nhật Bản báo cáo lại rằng, phụ nữ tiêu thụ nhiều protein, đặc biệt là protein động vật sẽ tăng nguy cơ mắc bệnh Crohn. Một số nghiên cứu khác, lại thấy rằng, có mối liên quan giữa chế độ ăn giàu chất béo và nhiều đường với tình trạng viêm ruột.


Chủng tộc


Bệnh viêm ruột phổ biến ở những người da trắng có nguồn gốc Bắc Âu hơn, so với người dân có gốc Do Thái. Nguyên nhân là do những nhóm người nay thường có các gen liên quan với bệnh viêm ruột nhièu hơn, cũng như sống ở các khu vực công nghiệp nhiều hơn.


Tuy nhiên, tới nay, khoảng cách về dân tộc đang được thu hẹp lại. Các triệu chứng viêm ruột cũng có thể sẽ khác nhau giữa các nhóm dân tộc khác nhau, và đây là một lĩnh vực cần có thêm nhiều nghiên cứu hơn. Một số nghiên cứu cho rằng, người Mỹ gốc Phi sẽ có thể cần phải phẫu thuật vì bệnh viêm ruột nhiều hơn là người da trắng.


Vi khuẩn trong ruột


Đường ruột có chứa hàng nghìn tỷ vi khuẩn giúp bạn tiêu hóa thức ăn. Chúng là những lợi khuẩn, hay vi khuẩn có lợi. Tuy nhiên, nếu bạn bị nhiễm các loại vi khuẩn có hại, ví dụ như salmonella và  campylobacter, thì có thể những loại vi khuẩn này sẽ làm tăng nguy cơ bị viêm ruột của bạn. Cả 2 loại vi khuẩn này đều có thể xâm nhập vào cơ thể thông qua thức ăn bị nhiễm bẩn và là nguyên nhân gây ra hàng nghìn ca ngộ độc thức ăn mỗi năm.


Liên Hương - Viện Y học Ứng dụng Việt Nam


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Các mẹ nhất định phải biết nếu người thân của mình nghiện rượu Không thể hết viêm hang vị HP nếu không biết 6 điều sau

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

10 yếu tố nguy cơ của bệnh viêm ruột

Các nghiên cứu đã cung cấp cho chúng ta một vài gợi ý về các nguyên nhân của bệnh viêm ruột. Nguyên nhân của bệnh viêm ruột đã được chứng minh là do sự phối hợp của các yếu tố về gen và môi trường.


10 yeu to nguy co cua benh viem ruot


Cac nghien cuu da cung cap cho chung ta mot vai goi y ve cac nguyen nhan cua benh viem ruot. Nguyen nhan cua benh viem ruot da duoc chung minh la do su phoi hop cua cac yeu to ve gen va moi truong.


Benh viem ruot, bao gom ca benh Crohn va benh viem loet dai trang la mot can benh con nhieu dieu bi an. Ca 2 tinh trang nay deu la tinh trang man tinh va nghiem trong, co nguyen nhan la do mot phan ung mien dich bat thuong, dan den tieu chay, dau quan bung, chay mau truc trang, sot, dau khop, mat cam giac ngon mieng va met moi. Do la chua ke den cac bien chung cua viem ruot nhu ro ruot hoac cac bien chung nghiem trong khac can phai phau thuat de cat bo doan ruot bi viem di.


Duoi day la mot so yeu to co the anh huong den nguy co bi viem ruot cua ban.


Noi ban sinh song


Nhung nguoi song o cac quoc gia phuong Tay nhu My va chau Au co nguy co bi benh viem ruot cao hon so voi nhung nguoi song tai cac khu vuc khac tren the gioi. Nguyen nhan co the la do cac yeu to lien quan den loi song nhu hut thuoc la, che do an hoac do o nhiem khong khi. Tuy nhien trong khoang 20 nam tro lai day, cac nuoc My Latin, Nhat Ban, Dong Nam A va An Do la nhung khu vuc co nhung ca bung phat benh viem ruot.



Tuoi


Mac du co mot su tang vot cac ca benh moi mac viem ruot o nhung nguoi trong do tuoi tu 50-60 tuoi, nhung da so cac ca benh viem ruot deu dang o tuoi thanh thieu nien hoac la nguoi truong thanh tre tuoi. Va cac bac sy nhi khoa tin rang, benh viem ruot dang co xu huong “tre hoa”. Khoang 15% so benh nhan mac benh viem ruot truoc tuoi 18. Va co nhung bang chung tuong doi xac thuc cho thay, ban bi benh cang tre, thi benh cang dien bien nghiem trong. Co mot so chuyen gia cho rang, neu benh phat trien som thi nguyen nhan do gen se nhieu hon, con neu benh phat trien muon, thi co the do la do cac yeu to ve moi truong.


Tinh trang hut thuoc


Hut thuoc la co hai cho suc khoe la mot dieu khong phai ban cai. Tuy nhien, vi mot so ly do, ma nguoi hut thuoc se co nguy co bi viem loet dai trang thap hon. Nhung voi benh Crohn thi nguoc lai. Benh Crohn se pho bien o nhung nguoi hut thuoc la hon, va viec hut thuoc la cung lam cac trieu chung benh Crohn dien bien nang hon o nhung nguoi nay.



Phau thuat cat bo ruot thua


Nhung nguoi (thuong la nhung nguoi duoi 20 tuoi) da tung phau thuat cat bo ruot thua vi viem ruot thua se co nguy co bi viem loet dai trang thap hon va neu mac benh thi benh se o dang nhe hon. Tuy nhien, viec cat bo ruot thua chi dem lai loi ich neu phau thuat duoc tien hanh truoc khi benh viem loet dai trang duoc chan doan.


Nhung nguoi da bi viem loet dai trang roi se khong thu duoc loi ich gi tu viec phau thuat cat bo ruot thua ca. Cac nghien cuu cung cho thay rang, viec cat bo ruot thua cung co the tri hoan viec phat trien benh Crohn. Moi lien quan nay co the la do he mien dich. Viec cat bo ruot thua co the dan den thay doi mot so dap ung mien dich va co the se cung cap mien dich bao ve chong lai benh viem loet dai trang.


Tien su gia dinh


Tien su gia dinh chac chan la mot yeu to lam tang nguy co bi viem ruot cua ban. Tuy nhien, cac yeu to lien quan den di truyen phuc tap hon ban nghi. Co khoang 30 gen co lien quan den benh viem loet dai trang va 71 gen lien quan den benh Crohn. Tuy nhien, cac chuyen gia cho rang, yeu to moi truong moi la yeu to dau tien kich hoat su phat trien cua 2 tinh trang benh nay. Su phoi hop cua cac yeu to ve di truyen va moi truong la hoan toan dung. Boi, voi cac cap song sinh cung trung, neu mot nguoi bi benh Crohn thi nguy co nguoi con lai cung bi benh Crohn chi la 50%. Voi benh viem loet dai trang, con so nay con thap hon, chi la 6%.


Tiep xuc voi cac loai ky sinh trung


Co mot gia thuyet duoc dua ra la, viec tiep xuc voi cac ky sinh trung duong ruot co the lam giam nguy co bi benh viem ruot. Nhieu nha khoa hoc tin rang, he mien dich cua con nguoi da phai tien hoa qua hang trieu nam de doi pho voi cac tac nhan xam luoc tu ben ngoai.


Nhung nguoi song o cac quoc gia phat trien, co dieu kien song tot, co the se it tiep xuc voi cac loai ky sinh trung hon va do vay co the se co cac dap ung mien dich bat thuong khi gap vi sinh vat la, va gay ra benh viem ruot. Tuy nhien, gia thuyet nay van chua duoc chung minh. Mot so nha khoa hoc van dang tiep tuc nghien cuu xem lieu viec dieu tri benh viem ruot bang cac ky sinh trung duong ruot co the giup lam giam nhe trieu chung hay khong.


Dung thuoc


Cac yeu to moi truong anh huong den nguy co benh viem ruot co the bao gom ca viec dung thuoc. Vi du, mot so nghien cuu da cho thay moi lien quan giua viec dung thuoc tranh thai hang ngay trong thoi gian dai voi viec tang nguy co bi viem loet dai trang va benh Crohn. Tri lieu hormone thay the trong thoi gian dai cung lam tang nguy co mac benh Crohn. Cac loai thuoc khac, vi du nhu isotretinoin dung de tri mun, cung dong mot vai tro nhat dinh. Cac loai thuoc giam dau khong chua steroid (NSAID) cung co the lam nang them cac trieu chung viem ruot nhung khong lam tang nguy co mac benh cua ban.



Che do an


Co mot so nghien cuu mau thuan nhau ve viec, lieu mot so thoi quen an uong nhat dinh co lam tang nguy co mac benh viem ruot hay khong. Mot nghien cuu tai Nhat Ban bao cao lai rang, phu nu tieu thu nhieu protein, dac biet la protein dong vat se tang nguy co mac benh Crohn. Mot so nghien cuu khac, lai thay rang, co moi lien quan giua che do an giau chat beo va nhieu duong voi tinh trang viem ruot.


Chung toc


Benh viem ruot pho bien o nhung nguoi da trang co nguon goc Bac Au hon, so voi nguoi dan co goc Do Thai. Nguyen nhan la do nhung nhom nguoi nay thuong co cac gen lien quan voi benh viem ruot nhieu hon, cung nhu song o cac khu vuc cong nghiep nhieu hon.


Tuy nhien, toi nay, khoang cach ve dan toc dang duoc thu hep lai. Cac trieu chung viem ruot cung co the se khac nhau giua cac nhom dan toc khac nhau, va day la mot linh vuc can co them nhieu nghien cuu hon. Mot so nghien cuu cho rang, nguoi My goc Phi se co the can phai phau thuat vi benh viem ruot nhieu hon la nguoi da trang.


Vi khuan trong ruot


Duong ruot co chua hang nghin ty vi khuan giup ban tieu hoa thuc an. Chung la nhung loi khuan, hay vi khuan co loi. Tuy nhien, neu ban bi nhiem cac loai vi khuan co hai, vi du nhu salmonella va  campylobacter, thi co the nhung loai vi khuan nay se lam tang nguy co bi viem ruot cua ban. Ca 2 loai vi khuan nay deu co the xam nhap vao co the thong qua thuc an bi nhiem ban va la nguyen nhan gay ra hang nghin ca ngo doc thuc an moi nam.


Lien Huong - Vien Y hoc Ung dung Viet Nam


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Cac me nhat dinh phai biet neu nguoi than cua minh nghien ruou Khong the het viem hang vi HP neu khong biet 6 dieu sau
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212