Vai trò của axit folic với phụ nữ mang thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mang thai là một giai đoạn đặc biệt trong cuộc sống của mỗi phụ nữ cả về thể chất lẫn tinh thần. Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi.
Vai trò của axit folic với phụ nữ mang thai

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt trong cuộc sống của mỗi phụ nữ cả về thể chất lẫn tinh thần. Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi. Trước và trong thời kỳ mang thai, thai phụ thường được khuyên bổ sung axit folic. Axit folic còn gọi là folat, là loại vitamin B và là chất dinh dưỡng quan trọng cho sự phát triển khỏe mạnh của thai nhi.


Thiếu hụt axit folic có thể dẫn tới những dị tật bẩm sinh nghiêm trọng như dị tật ống thần kinh ảnh hưởng kéo dài trong suốt cuộc sống của trẻ. Hai dị tật bẩm sinh đáng kể nhất có liên quan tới khuyết tật ống thần kinh là tật nứt đốt sống và vô não.


Nứt đốt sống: Nứt đốt sống là tình trạng trong đó mô xung quanh tủy sống của bào thai không đóng đầy đủ. Nó tạo ra khoảng trống ở giữa khiến trẻ dễ bị tổn thương thần kinh nghiêm trọng. Trong một số trường hợp bệnh có thể gây liệt.


Vô não: Vô não là tình trạng một phần chính của não, sọ và da đầu bị thiếu hụt. Điều này xảy ra phần lớn ở giai đoạn đầu của thai nhi. Tầm quan trọng của axit folic trong thời kỳ mang thai vượt qua việc dự phòng những dị tật ống thần kinh. Cơ thể đòi hỏi axit folic để tạo ra các tế bào hồng cầu bình thường và cũng dự phòng thiếu máu.


Axit folic cũng cần thiết cho việc sản sinh, tái tạo và hoạt động của ADN. Với nhau thai và thai nhi đang phát triển từng ngày,  cần bổ sung axit folic đầy đủ. Khi xác định được bạn mang thai, các bác sĩ sẽ kê đơn bổ sung axit folic cho bạn. Liều thông thường được khuyến nghị là khoảng 400mcg nhưng có thể thay đổi tùy theo tình trạng của từng người. Axit folic nên được bổ sung sau khi mang thai. Tuy nhiên, các bác sĩ cũng khuyến cáo tất cả phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, nhất là những người dự định mang thai có thể bổ sung axit folic trước khi mang thai.


Axit folic cũng có trong tự nhiên. Một số nguồn axit folic tự nhiên gồm các loại rau có lá màu xanh đậm, cam, đậu xanh, ngô, đậu lăng, súp lơ xanh. Tuy nhiên, trong thời gian mang thai, những thực phẩm này sẽ không thể đáp ứng đủ nhu cầu của cơ thể và do vậy không thể thay thế những loại bổ sung mà bác sĩ kê đơn.


Hãy bổ sung axit folic trong thai kỳ để cho bé một nền tảng khởi đầu khỏe mạnh.


BS Tuyết Mai


(Theo Boldsky/Univadis)


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn Da nổi mạch máu, bầm tím, ngoằn ngoèo như rắn là bệnh gì? Bí quyết vàng của mẹ miền Tây giúp con thoát suy dinh dưỡng và viêm đường hô hấp

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Vai trò của axit folic với phụ nữ mang thai

Mang thai là một giai đoạn đặc biệt trong cuộc sống của mỗi phụ nữ cả về thể chất lẫn tinh thần. Sức khỏe của mẹ ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của thai nhi.


Vai tro cua axit folic voi phu nu mang thai


Mang thai la mot giai doan dac biet trong cuoc song cua moi phu nu ca ve the chat lan tinh than. Suc khoe cua me anh huong truc tiep den suc khoe cua thai nhi.


Mang thai la mot giai doan dac biet trong cuoc song cua moi phu nu ca ve the chat lan tinh than. Suc khoe cua me anh huong truc tiep den suc khoe cua thai nhi. Truoc va trong thoi ky mang thai, thai phu thuong duoc khuyen bo sung axit folic. Axit folic con goi la folat, la loai vitamin B va la chat dinh duong quan trong cho su phat trien khoe manh cua thai nhi.


Thieu hut axit folic co the dan toi nhung di tat bam sinh nghiem trong nhu di tat ong than kinh anh huong keo dai trong suot cuoc song cua tre. Hai di tat bam sinh dang ke nhat co lien quan toi khuyet tat ong than kinh la tat nut dot song va vo nao.


Nut dot song: Nut dot song la tinh trang trong do mo xung quanh tuy song cua bao thai khong dong day du. No tao ra khoang trong o giua khien tre de bi ton thuong than kinh nghiem trong. Trong mot so truong hop benh co the gay liet.


Vo nao: Vo nao la tinh trang mot phan chinh cua nao, so va da dau bi thieu hut. Dieu nay xay ra phan lon o giai doan dau cua thai nhi. Tam quan trong cua axit folic trong thoi ky mang thai vuot qua viec du phong nhung di tat ong than kinh. Co the doi hoi axit folic de tao ra cac te bao hong cau binh thuong va cung du phong thieu mau.


Axit folic cung can thiet cho viec san sinh, tai tao va hoat dong cua ADN. Voi nhau thai va thai nhi dang phat trien tung ngay,  can bo sung axit folic day du. Khi xac dinh duoc ban mang thai, cac bac si se ke don bo sung axit folic cho ban. Lieu thong thuong duoc khuyen nghi la khoang 400mcg nhung co the thay doi tuy theo tinh trang cua tung nguoi. Axit folic nen duoc bo sung sau khi mang thai. Tuy nhien, cac bac si cung khuyen cao tat ca phu nu trong do tuoi sinh san, nhat la nhung nguoi du dinh mang thai co the bo sung axit folic truoc khi mang thai.


Axit folic cung co trong tu nhien. Mot so nguon axit folic tu nhien gom cac loai rau co la mau xanh dam, cam, dau xanh, ngo, dau lang, sup lo xanh. Tuy nhien, trong thoi gian mang thai, nhung thuc pham nay se khong the dap ung du nhu cau cua co the va do vay khong the thay the nhung loai bo sung ma bac si ke don.


Hay bo sung axit folic trong thai ky de cho be mot nen tang khoi dau khoe manh.


BS Tuyet Mai


(Theo Boldsky/Univadis)


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon Da noi mach mau, bam tim, ngoan ngoeo nhu ran la benh gi? Bi quyet vang cua me mien Tay giup con thoat suy dinh duong va viem duong ho hap
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212