Nhức mỏi chân ở trẻ em là bệnh gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chứng nhức mỏi chân ở trẻ có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu hay gặp là do hệ xương của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh nhất là xương cẳng chân.
Nhức mỏi chân ở trẻ em là bệnh gì?

Con gái tôi 10 tuổi, dạo này mỗi đêm bé hay kêu nhức mỏi hai chân, nên khi đi ngủ tôi phải xoa chân giúp thì bé mới ngủ được. Vậy xin hỏi bé bị bệnh gì? Cách chữa như thế nào?


Lê Thị Huyền (Hà Tĩnh)


Chứng nhức mỏi chân ở trẻ có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu hay gặp là do hệ xương của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh nhất là xương cẳng chân. Thông thường ở độ tuổi trẻ từ 8 - 13 hoặc sớm hơn nếu trẻ phát triển chiều cao tăng đột biến. Điều này có thể dẫn tới đau nhức mỏi do xương phát triển quá nhanh trong khi các chất cần thiết cho sự phát triển của xương như sắt, canxi không được cung cấp kịp thời nên trẻ thường xuyên đau nhức ở cánh tay, cẳng chân, khi ngủ bứt rứt không yên. Trường hợp này trẻ hay vấp ngã khi di chuyển, đau xương tay, chân và đau hơn khi vận động mạnh, ngay cả lúc nghỉ ngơi cũng đau... Khi đó, cần tránh những tổn thương do va đập hay viêm nhiễm cho trẻ nếu không có thể dẫn đến gãy xương hoặc bong gân...


Ảnh minh họa (nguồn Internet).

Ngoài ra có thể do xương phát triển quá nhanh làm hệ cơ phát triển không “theo kịp” (xương dài ra nhưng các sợi dây cơ chạy dọc theo ống xương không dài bằng) nên bị kéo căng ra gây đau bắp, bụng chân, tay hay còn gọi là đau cơ. Trẻ thường nhức mỏi vào ban đêm vì đó là thời điểm xương phát triển nhanh nhất.


Bên cạnh đó nếu nhức mỏi chân kèm theo các triệu chứng có thể chỉ bị sụp mi mắt (một hoặc hai bên) có thể là bệnh nhược cơ. Nếu đau vùng thắt lưng kéo dài, đau cả vùng xương chậu và xương cụt, đau khi ngồi lâu, cứng và tê xuống hai chân,... có thể viêm khớp vùng chậu. Do trong thư chị không nói rõ bé có thêm triệu chứng nào nữa. Vì vậy, chị cần cho bé đến cơ sở y tế chuyên khoa xương  khớp để được khăm khám.


Bác sĩ Nguyễn Văn Tuấn


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn
QC

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nhức mỏi chân ở trẻ em là bệnh gì?

Chứng nhức mỏi chân ở trẻ có nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu hay gặp là do hệ xương của trẻ đang trong giai đoạn phát triển nhanh nhất là xương cẳng chân.


Nhuc moi chan o tre em la benh gi?


Chung nhuc moi chan o tre co nhieu nguyen nhan nhung chu yeu hay gap la do he xuong cua tre dang trong giai doan phat trien nhanh nhat la xuong cang chan.


Con gai toi 10 tuoi, dao nay moi dem be hay keu nhuc moi hai chan, nen khi di ngu toi phai xoa chan giup thi be moi ngu duoc. Vay xin hoi be bi benh gi? Cach chua nhu the nao?


Le Thi Huyen (Ha Tinh)


Chung nhuc moi chan o tre co nhieu nguyen nhan nhung chu yeu hay gap la do he xuong cua tre dang trong giai doan phat trien nhanh nhat la xuong cang chan. Thong thuong o do tuoi tre tu 8 - 13 hoac som hon neu tre phat trien chieu cao tang dot bien. Dieu nay co the dan toi dau nhuc moi do xuong phat trien qua nhanh trong khi cac chat can thiet cho su phat trien cua xuong nhu sat, canxi khong duoc cung cap kip thoi nen tre thuong xuyen dau nhuc o canh tay, cang chan, khi ngu but rut khong yen. Truong hop nay tre hay vap nga khi di chuyen, dau xuong tay, chan va dau hon khi van dong manh, ngay ca luc nghi ngoi cung dau... Khi do, can tranh nhung ton thuong do va dap hay viem nhiem cho tre neu khong co the dan den gay xuong hoac bong gan...


Anh minh hoa (nguon Internet).

Ngoai ra co the do xuong phat trien qua nhanh lam he co phat trien khong “theo kip” (xuong dai ra nhung cac soi day co chay doc theo ong xuong khong dai bang) nen bi keo cang ra gay dau bap, bung chan, tay hay con goi la dau co. Tre thuong nhuc moi vao ban dem vi do la thoi diem xuong phat trien nhanh nhat.


Ben canh do neu nhuc moi chan kem theo cac trieu chung co the chi bi sup mi mat (mot hoac hai ben) co the la benh nhuoc co. Neu dau vung that lung keo dai, dau ca vung xuong chau va xuong cut, dau khi ngoi lau, cung va te xuong hai chan,... co the viem khop vung chau. Do trong thu chi khong noi ro be co them trieu chung nao nua. Vi vay, chi can cho be den co so y te chuyen khoa xuong  khop de duoc kham kham.


Bac si Nguyen Van Tuan


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon
QC
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212