Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi vị thành niên

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Đối với bé gái, một số trường hợp có thể bị rối loạn kinh nguyệt như: vô kinh tiên phát, kinh thưa, cường kinh, đau khi hành kinh. vấn đề bất thường này cần được cha mẹ lưu ý phát hiện để có biện pháp can thiệp phù hợp.
Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi vị thành niên

Tuổi từ 10 - 19 được gọi là tuổi vị thành niên, đây là tuổi chuyển tiếp giữa tuổi ấu thơ sang tuổi trưởng thành. Trong giai đoạn này sẽ có nhiều sự thay đổi về cơ thể cũng như tâm sinh lý để chuẩn bị bước vào ngưỡng cửa cuộc đời của thanh niên.


Vô kinh tiên phát


Theo các nhà khoa học, hiện tượng dậy thì của trẻ em ở các quốc gia khoảng chừng 13 tuổi; tuy nhiên tuổi dậy thì cũng có thể thay đổi theo lối sống, nền văn hóa, sự tiếp cận của trẻ đối với các phương tiện thông tin và truyền thông đại chúng... Ở nước ta, bé gái bắt đầu có xuất hiện kinh nguyệt trung bình khoảng 15,4 tuổi; nếu đến tuổi 18 nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt thì được xem là vô kinh tiên phát. Trường hợp này cần đến cơ sở y tế chuyên khoa để khám, tìm nguyên nhân và có chỉ định phương pháp điều trị phù hợp vì tình trạng vô kinh tiên phát có thể có hai trường hợp xảy ra là vô kinh tiên phát ở các thiếu nữ có các đặc điểm giới tính thứ phát nữ phát triển bình thường và vô kinh tiên phát ở các thiếu nữ có các đặc điểm giới tính thứ phát nữ không phát triển.


Vô kinh tiên phát ở thiếu nữ có các đặc điểm giới tính thứ phát nữ phát triển bình thường: do các nguyên nhân khác nhau như:


Bộ phận sinh dục nữ bất thường gồm màng trinh không có lỗ, có màng chắn ngang âm đạo, không có âm đạo với triệu chứng đau vùng hạ vị mỗi tháng và có cảm giác đau tràn bụng dưới do bị ứ máu kinh trong tử cung, âm đạo. Rối loạn nội tiết tố trong các trường hợp tăng sinh tuyến thượng thận bẩm sinh, nhược giáp trạng, cường giáp trạng, u tuyến yên có tăng prolactin huyết thanh... Bị mắc bệnh mạn tính gồm suy tim, bệnh về máu, suy dinh dưỡng nặng... Có các hoạt động thể lực thái quá, thường gặp ở các vận động viên thể dục thể thao phải luyện tập nhiều và nặng nhọc. Có hiện tượng tinh hoàn nữ hóa với dấu hiệu thiếu nữ có sự phát triển vú, mọc một ít lông nách và lông trên xương vệ như những thiếu nữ khác nhưng không có kinh nguyệt, thân hình cao lớn hơn bình thường, xét nghiệm có nhiễm sắc thể 46XY như ở con trai hoặc có đột biến gen trên nhiễm sắc thể X; trong gia tộc người mẹ cũng có người có hiện tượng như vậy, xét nghiệm thấy các nội tiết tố sinh dục và tuyến yên cao hơn bình thường; trong trường hợp này phải cắt bỏ tinh hoàn nữ hóa vì không có tác dụng sinh học và lại dễ chuyển thành u ác tính; sau khi phẫu thuật cần điều trị bằng nội tiết tố nữ và nếu cần có thể làm âm đạo giả để có thể lập gia đình.


Vô kinh tiên phát ở thiếu nữ có các đặc điểm giới tính thứ phát nữ không phát triển: do nguyên nhân bất thường bẩm sinh của nhiễm sắc thể như bị hội chứng Turner vì thiếu một nhiễm sắc thể X, nhiễm sắc thể đó chỉ có 45XO. Trong trường hợp này, thiếu nữ có vóc dáng người thường thấp bé, hai buồng trứng teo nhỏ, tử cung nhi hóa như trẻ gái nhỏ. Nếu được phát hiện, chẩn đoán sớm có thể điều trị bằng nội tiết tố để hỗ trợ sự phát triển và sau khi lập gia đình có thể làm thụ tinh nhân tạo từ trứng được hiến tặng của một người khác.


Việc chẩn đoán vô kinh tiên phát ở thiếu nữ có phát triển hai tuyến vú ở các trường hợp vô kinh từ 18 tuổi trở lên nếu thấy gonadotrophin thấp là buồng trứng không phát triển, nếu chromatin dương tính là có hiện tượng tinh hoàn hóa nữ, nếu chromatin âm tính là bất thường giải phẫu bộ phận sinh dục nữ hoặc bị các bệnh nội tiết, bệnh mạn tính.


Kinh thưa


Trường hợp này xảy ra khi thiếu nữ có vòng chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hơn 40 ngày. Nguyên nhân có thể bị mắc các bệnh mạn tính như: lao phổi, lao sinh dục, bệnh nhược giáp trạng hoặc cường giáp trạng, bị rối loạn tâm sinh lý, mắc hội chứng đa nang buồng trứng. Ngoài ra còn có thể bị khối u buồng trứng, buồng trứng không phát triển thường gọi là hội chứng Tunner không hoàn toàn.


Cường kinh


Hiện tượng cường kinh ghi nhận khi thấy lượng kinh nguyệt hàng tháng ra nhiều và kéo dài nhiều ngày, chu kỳ vòng kinh nguyệt thường ngắn dưới 25 ngày. Nguyên nhân gây ảnh hưởng do mắc bệnh về máu, thiếu máu, có khối u âm đạo, khối u tử cung hoặc buồng trứng; buồng trứng ở tuổi vị thành niên chưa hoạt động hoàn chỉnh, chưa có hiện tượng rụng trứng đều; do đó dẫn đến thiếu nội tiết tố progesteron và thừa tương đối nội tiết tố oestrogen.


Đau khi hành kinh


Tình trạng này thường hay gặp ở tuổi vị thành niên. Khi uống thuốc nội tiết tố để tránh thai hoặc khi có thai hay khi sinh con thì triệu chứng này sẽ giảm. Đặc biệt sau khi sảy thai thì triệu chứng này không giảm. Vị trí đau khi hành kinh thường gặp ở vùng hạ vị, dưới rốn, có thể lan xuống trực tràng hoặc hậu môn, thắt lưng hay chi dưới. Thời điểm đau thường xảy ra ở những thiếu nữ đã có kinh nguyệt vài tháng đến vài năm. Triệu chứng đau xuất hiện trước khi có kinh nguyệt và bớt dần khi máu kinh nguyệt ra nhiều. Các triệu chứng có thể kèm theo đau là nôn mửa, tiêu chảy, chóng mặt, nhức đầu, vã mồ hôi... Tính chất đau ghi nhận với dấu hiệu đau quặn từng cơn hoặc đau suốt ngày, đau thắt dữ dội cho đến khi tống xuất một mảnh trong và dai của máu ra khỏi tử cung. Hai trường hợp thường gặp là đau cơ năng khi hành kinh và bị bệnh lạc nội mạc tử cung. Có thể điều trị bằng các thuốc giảm đau như: buscopan, diantalvic, châm cứu; tuyệt đối không được dùng aspirin, viscoralgin fort, optalidon, phenylbutazone.


Nếu đến tuổi 18 nhưng vẫn chưa có kinh nguyệt thì được xem là vô kinh tiên phát



Lời khuyên của thầy thuốc
Ở lứa tuổi vị thành niên từ 10 - 19 tuổi, một số trường hợp bé gái và thiếu nữ có thể bị rối loạn kinh nguyệt do các nguyên nhân khác nhau nhưng nhiều khi không cung cấp thông tin đầy đủ cho cha mẹ hay người thân biết rõ hiện tượng này để có được sự tư vấn, hướng dẫn, giúp đỡ phát hiện và xử trí phù hợp. Vì vậy, cha mẹ, người thân trong gia đình cần quan tâm đến vấn đề này đối với trẻ vị thành niên; khi ghi nhận những dấu hiệu bất thường phải đến bác sĩ chuyên khoa khám, chẩn đoán và điều trị sớm, tránh những hậu quả xấu về sau nếu phát hiện muộn.

TTƯT.BS. NGUYỄN VÕ HINH


Người bị tai biến sẽ hối hận cả đời nếu không biết điều này sớm hơn
QC

Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Rối loạn kinh nguyệt ở tuổi vị thành niên

Đối với bé gái, một số trường hợp có thể bị rối loạn kinh nguyệt như: vô kinh tiên phát, kinh thưa, cường kinh, đau khi hành kinh. vấn đề bất thường này cần được cha mẹ lưu ý phát hiện để có biện pháp can thiệp phù hợp.


Roi loan kinh nguyet o tuoi vi thanh nien


Doi voi be gai, mot so truong hop co the bi roi loan kinh nguyet nhu: vo kinh tien phat, kinh thua, cuong kinh, dau khi hanh kinh. van de bat thuong nay can duoc cha me luu y phat hien de co bien phap can thiep phu hop.


Tuoi tu 10 - 19 duoc goi la tuoi vi thanh nien, day la tuoi chuyen tiep giua tuoi au tho sang tuoi truong thanh. Trong giai doan nay se co nhieu su thay doi ve co the cung nhu tam sinh ly de chuan bi buoc vao nguong cua cuoc doi cua thanh nien.


Vo kinh tien phat


Theo cac nha khoa hoc, hien tuong day thi cua tre em o cac quoc gia khoang chung 13 tuoi; tuy nhien tuoi day thi cung co the thay doi theo loi song, nen van hoa, su tiep can cua tre doi voi cac phuong tien thong tin va truyen thong dai chung... O nuoc ta, be gai bat dau co xuat hien kinh nguyet trung binh khoang 15,4 tuoi; neu den tuoi 18 nhung van chua co kinh nguyet thi duoc xem la vo kinh tien phat. Truong hop nay can den co so y te chuyen khoa de kham, tim nguyen nhan va co chi dinh phuong phap dieu tri phu hop vi tinh trang vo kinh tien phat co the co hai truong hop xay ra la vo kinh tien phat o cac thieu nu co cac dac diem gioi tinh thu phat nu phat trien binh thuong va vo kinh tien phat o cac thieu nu co cac dac diem gioi tinh thu phat nu khong phat trien.


Vo kinh tien phat o thieu nu co cac dac diem gioi tinh thu phat nu phat trien binh thuong: do cac nguyen nhan khac nhau nhu:


Bo phan sinh duc nu bat thuong gom mang trinh khong co lo, co mang chan ngang am dao, khong co am dao voi trieu chung dau vung ha vi moi thang va co cam giac dau tran bung duoi do bi u mau kinh trong tu cung, am dao. Roi loan noi tiet to trong cac truong hop tang sinh tuyen thuong than bam sinh, nhuoc giap trang, cuong giap trang, u tuyen yen co tang prolactin huyet thanh... Bi mac benh man tinh gom suy tim, benh ve mau, suy dinh duong nang... Co cac hoat dong the luc thai qua, thuong gap o cac van dong vien the duc the thao phai luyen tap nhieu va nang nhoc. Co hien tuong tinh hoan nu hoa voi dau hieu thieu nu co su phat trien vu, moc mot it long nach va long tren xuong ve nhu nhung thieu nu khac nhung khong co kinh nguyet, than hinh cao lon hon binh thuong, xet nghiem co nhiem sac the 46XY nhu o con trai hoac co dot bien gen tren nhiem sac the X; trong gia toc nguoi me cung co nguoi co hien tuong nhu vay, xet nghiem thay cac noi tiet to sinh duc va tuyen yen cao hon binh thuong; trong truong hop nay phai cat bo tinh hoan nu hoa vi khong co tac dung sinh hoc va lai de chuyen thanh u ac tinh; sau khi phau thuat can dieu tri bang noi tiet to nu va neu can co the lam am dao gia de co the lap gia dinh.


Vo kinh tien phat o thieu nu co cac dac diem gioi tinh thu phat nu khong phat trien: do nguyen nhan bat thuong bam sinh cua nhiem sac the nhu bi hoi chung Turner vi thieu mot nhiem sac the X, nhiem sac the do chi co 45XO. Trong truong hop nay, thieu nu co voc dang nguoi thuong thap be, hai buong trung teo nho, tu cung nhi hoa nhu tre gai nho. Neu duoc phat hien, chan doan som co the dieu tri bang noi tiet to de ho tro su phat trien va sau khi lap gia dinh co the lam thu tinh nhan tao tu trung duoc hien tang cua mot nguoi khac.


Viec chan doan vo kinh tien phat o thieu nu co phat trien hai tuyen vu o cac truong hop vo kinh tu 18 tuoi tro len neu thay gonadotrophin thap la buong trung khong phat trien, neu chromatin duong tinh la co hien tuong tinh hoan hoa nu, neu chromatin am tinh la bat thuong giai phau bo phan sinh duc nu hoac bi cac benh noi tiet, benh man tinh.


Kinh thua


Truong hop nay xay ra khi thieu nu co vong chu ky kinh nguyet keo dai hon 40 ngay. Nguyen nhan co the bi mac cac benh man tinh nhu: lao phoi, lao sinh duc, benh nhuoc giap trang hoac cuong giap trang, bi roi loan tam sinh ly, mac hoi chung da nang buong trung. Ngoai ra con co the bi khoi u buong trung, buong trung khong phat trien thuong goi la hoi chung Tunner khong hoan toan.


Cuong kinh


Hien tuong cuong kinh ghi nhan khi thay luong kinh nguyet hang thang ra nhieu va keo dai nhieu ngay, chu ky vong kinh nguyet thuong ngan duoi 25 ngay. Nguyen nhan gay anh huong do mac benh ve mau, thieu mau, co khoi u am dao, khoi u tu cung hoac buong trung; buong trung o tuoi vi thanh nien chua hoat dong hoan chinh, chua co hien tuong rung trung deu; do do dan den thieu noi tiet to progesteron va thua tuong doi noi tiet to oestrogen.


Dau khi hanh kinh


Tinh trang nay thuong hay gap o tuoi vi thanh nien. Khi uong thuoc noi tiet to de tranh thai hoac khi co thai hay khi sinh con thi trieu chung nay se giam. Dac biet sau khi say thai thi trieu chung nay khong giam. Vi tri dau khi hanh kinh thuong gap o vung ha vi, duoi ron, co the lan xuong truc trang hoac hau mon, that lung hay chi duoi. Thoi diem dau thuong xay ra o nhung thieu nu da co kinh nguyet vai thang den vai nam. Trieu chung dau xuat hien truoc khi co kinh nguyet va bot dan khi mau kinh nguyet ra nhieu. Cac trieu chung co the kem theo dau la non mua, tieu chay, chong mat, nhuc dau, va mo hoi... Tinh chat dau ghi nhan voi dau hieu dau quan tung con hoac dau suot ngay, dau that du doi cho den khi tong xuat mot manh trong va dai cua mau ra khoi tu cung. Hai truong hop thuong gap la dau co nang khi hanh kinh va bi benh lac noi mac tu cung. Co the dieu tri bang cac thuoc giam dau nhu: buscopan, diantalvic, cham cuu; tuyet doi khong duoc dung aspirin, viscoralgin fort, optalidon, phenylbutazone.


Neu den tuoi 18 nhung van chua co kinh nguyet thi duoc xem la vo kinh tien phat



Loi khuyen cua thay thuoc
O lua tuoi vi thanh nien tu 10 - 19 tuoi, mot so truong hop be gai va thieu nu co the bi roi loan kinh nguyet do cac nguyen nhan khac nhau nhung nhieu khi khong cung cap thong tin day du cho cha me hay nguoi than biet ro hien tuong nay de co duoc su tu van, huong dan, giup do phat hien va xu tri phu hop. Vi vay, cha me, nguoi than trong gia dinh can quan tam den van de nay doi voi tre vi thanh nien; khi ghi nhan nhung dau hieu bat thuong phai den bac si chuyen khoa kham, chan doan va dieu tri som, tranh nhung hau qua xau ve sau neu phat hien muon.

TTUT.BS. NGUYEN VO HINH


Nguoi bi tai bien se hoi han ca doi neu khong biet dieu nay som hon
QC
RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212