Khắc phục chứng đau dạ dày không loét

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Đau dạ dày không loét (ĐDDKL) là một thuật ngữ dùng để mô tả các dấu hiệu và triệu chứng của chứng khó tiêu mà không có nguyên nhân rõ ràng.
Khắc phục chứng đau dạ dày không loét

Đau dạ dày không loét (ĐDDKL) là một thuật ngữ dùng để mô tả các dấu hiệu và triệu chứng của chứng khó tiêu mà không có nguyên nhân rõ ràng. Nó cũng được gọi là rối loạn tiêu hóa chức năng hoặc khó tiêu không do loét. ĐDDKL có thể gây ra các triệu chứng tương tự như những người bị viêm loét (đau hoặc khó chịu ở bụng trên, thường kèm theo đầy hơi, ợ hơi và buồn nôn). Bệnh gặp nhiều ở người trưởng thành và người cao tuổi.


Dấu hiệu ĐDDKL

Các triệu chứng của ĐDDKL có thể bao gồm: Cảm giác nóng rát hoặc khó chịu ở bụng trên hoặc ngực thấp, đôi khi được dịu đi nhờ thực phẩm hoặc thuốc kháng acid; đầy hơi; ợ hơi; cảm giác nhanh đầy bụng khi ăn; buồn nôn. Khi có các dấu hiệu sau cần đi khám bác sĩ: nôn ra máu; phân đậm màu hắc ín; khó thở; đau lan đến xương hàm, cổ hoặc cánh tay của bạn.


Ai có nguy cơ bị ĐDDKL?

Đến nay nguyên nhân gây đau dạ dày không loét không rõ ràng. Các bác sĩ xem đó là một rối loạn chức năng, có nghĩa là nó không nhất thiết gây ra bởi một căn bệnh cụ thể. Những đối tượng sau có nguy cơ cao bị ĐDDKL: uống quá nhiều rượu hoặc quá nhiều đồ uống có chứa cafein; hút thuốc; do dùng thuốc, đặc biệt là một số thuốc giảm đau như aspirin và kháng viêm không steroid.


Khắc phục chứng đau dạ dày không loét Đau dạ dày không loét hay gặp ở người trưởng thành và người cao tuổi.


Chẩn đoán bằng cách nào?

Bác sĩ có thể sẽ xem xét các dấu hiệu, triệu chứng của bạn và khám thực thể, làm một số xét nghiệm xác định nguyên nhân:


Xét nghiệm máu: giúp loại trừ các bệnh khác có thể gây ra các dấu hiệu và triệu chứng tương tự như ĐDDKL.


Xét nghiệm tìm vi khuẩn H.pylori.


Nội soi chẩn đoán: xem xét các tổn thương thực quản, dạ dày và phần đầu của ruột non (tá tràng).


Điều trị ĐDDKL bằng thuốc và thay đổi lối sống

Thuốc: các loại thuốc làm giảm triệu chứng của ĐDDKL bao gồm:

Thuốc làm giảm ứ hơi, các thuốc giảm sản xuất acid, thuốc ức chế bơm proton ức chế các tế bào dạ dày tiết ra acid; thuốc tăng cường cơ thắt thực quản: giúp dạ dày trống rỗng nhanh hơn và có thể giúp thắt chặt các van giữa dạ dày và thực quản, làm giảm sự khó chịu vùng bụng trên, thuốc chống nôn; thuốc chống trầm cảm liều thấp: thuốc chống trầm cảm ba vòng và thuốc chất ức chọn lọc serotonin (SSRI), dùng liều lượng thấp, có thể giúp ức chế hoạt động thần kinh kiểm soát cơn đau ruột và kháng sinh nếu có vi khuẩn H. pylori trong dạ dày.


Thay đổi lối sống có thể khắc phục ĐDDKL:

Thay đổi chế độ ăn uống: chia nhỏ bữa ăn. Nếu dạ dày trống rỗng thường xuyên có thể gây ĐDDKL; tránh bỏ bữa: tránh ăn quá nhiều. Ăn bữa ăn nhỏ thường xuyên hơn; tránh các loại thực phẩm có thể gây ĐDDKL như thức ăn béo và cay, đồ uống có ga, cà phê và rượu; ăn chậm, nhai kỹ; giảm căng thẳng trong cuộc sống hàng ngày bằng cách làm những việc mình yêu thích như thể thao, liệu pháp thư giãn hoặc tập yoga.


Khắc phục chứng đau dạ dày không loétTránh các thức ăn cay nóng, chứa nhiều chất béo phòng đau dạ dày không loét.


Liệu pháp thay thế

Những người bị ĐDDKL thường tìm đến thuốc bổ sung và thay thế để giúp họ đối phó. Không có phương pháp điều trị bổ sung hoặc thay thế được chứng minh để chữa ĐDDKL. Nhưng khi sử dụng cùng với tư vấn của bác sĩ, trị liệu bổ sung và thay thế có thể giúp làm giảm các dấu hiệu và triệu chứng.


Thảo dược: Người bị ĐDDKL nên bổ sung kết hợp bạc hà và dầu cây ca-rum. Chúng có thể làm giảm một số triệu chứng của ĐDDKL, chẳng hạn như giảm mau đầy bụng và giảm co thắt đường tiêu hóa.


Atisô chiết từ lá cũng có thể làm giảm triệu chứng ĐDDKL, nó có tác dụng làm giảm nôn, buồn nôn và đau bụng.


Kỹ thuật thư giãn. Các hoạt động giúp bạn thư giãn như thường xuyên tập thể dục, ngồi thiền, yoga, thư giãn cơ bắp, nghe nhạc có thể giúp kiểm soát và đối phó với các dấu hiệu và triệu chứng của ĐDDKL.


BS. Hải Thanh


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Khắc phục chứng đau dạ dày không loét

Đau dạ dày không loét (ĐDDKL) là một thuật ngữ dùng để mô tả các dấu hiệu và triệu chứng của chứng khó tiêu mà không có nguyên nhân rõ ràng.


Khac phuc chung dau da day khong loet


Dau da day khong loet (DDDKL) la mot thuat ngu dung de mo ta cac dau hieu va trieu chung cua chung kho tieu ma khong co nguyen nhan ro rang.


Dau da day khong loet (DDDKL) la mot thuat ngu dung de mo ta cac dau hieu va trieu chung cua chung kho tieu ma khong co nguyen nhan ro rang. No cung duoc goi la roi loan tieu hoa chuc nang hoac kho tieu khong do loet. DDDKL co the gay ra cac trieu chung tuong tu nhu nhung nguoi bi viem loet (dau hoac kho chiu o bung tren, thuong kem theo day hoi, o hoi va buon non). Benh gap nhieu o nguoi truong thanh va nguoi cao tuoi.


Dau hieu DDDKL

Cac trieu chung cua DDDKL co the bao gom: Cam giac nong rat hoac kho chiu o bung tren hoac nguc thap, doi khi duoc diu di nho thuc pham hoac thuoc khang acid; day hoi; ọ hoi; cam giac nhanh day bung khi an; buon non. Khi co cac dau hieu sau can di kham bac si: non ra mau; phan dam mau hac in; kho tho; dau lan den xuong ham, co hoac canh tay cua ban.


Ai co nguy co bi DDDKL?

Den nay nguyen nhan gay dau da day khong loet khong ro rang. Cac bac si xem do la mot roi loan chuc nang, co nghia la no khong nhat thiet gay ra boi mot can benh cu the. Nhung doi tuong sau co nguy co cao bi DDDKL: uong qua nhieu ruou hoac qua nhieu do uong co chua cafein; hut thuoc; do dung thuoc, dac biet la mot so thuoc giam dau nhu aspirin va khang viem khong steroid.


Khac phuc chung dau da day khong loet Dau da day khong loet hay gap o nguoi truong thanh va nguoi cao tuoi.


Chan doan bang cach nao?

Bac si co the se xem xet cac dau hieu, trieu chung cua ban va kham thuc the, lam mot so xet nghiem xac dinh nguyen nhan:


Xet nghiem mau: giup loai tru cac benh khac co the gay ra cac dau hieu va trieu chung tuong tu nhu DDDKL.


Xet nghiem tim vi khuan H.pylori.


Noi soi chan doan: xem xet cac ton thuong thuc quan, da day va phan dau cua ruot non (ta trang).


Dieu tri DDDKL bang thuoc va thay doi loi song

Thuoc: cac loai thuoc lam giam trieu chung cua DDDKL bao gom:

Thuoc lam giam u hoi, cac thuoc giam san xuat acid, thuoc uc che bom proton uc che cac te bao da day tiet ra acid; thuoc tang cuong co that thuc quan: giup da day trong rong nhanh hon va co the giup that chat cac van giua da day va thuc quan, lam giam su kho chiu vung bung tren, thuoc chong non; thuoc chong tram cam lieu thap: thuoc chong tram cam ba vong va thuoc chat uc chon loc serotonin (SSRI), dung lieu luong thap, co the giup uc che hoat dong than kinh kiem soat con dau ruot và khang sinh neu co vi khuản H. pylori trong da day.


Thay doi loi song co the khac phuc DDDKL:

Thay doi che do an uong: chia nho bua an. Neu da day trong rong thuong xuyen co the gay DDDKL; tranh bo bua: tranh an qua nhieu. An bua an nho thuong xuyen hon; tranh cac loai thuc pham co the gay DDDKL nhu thuc an beo va cay, do uong co ga, ca phe va ruou; an cham, nhai ky; giam cang thang trong cuoc song hang ngay bang cach lam nhung viec minh yeu thich nhu the thao, lieu phap thu gian hoac tap yoga.


Khac phuc chung dau da day khong loetTranh cac thuc an cay nong, chua nhieu chat beo phong dau da day khong loet.


Lieu phap thay the

Nhung nguoi bi DDDKL thuong tim den thuoc bo sung va thay the de giup ho doi pho. Khong co phuong phap dieu tri bo sung hoac thay the duoc chung minh de chua DDDKL. Nhung khi su dung cung voi tu van cua bac si, tri lieu bo sung va thay the co the giup lam giam cac dau hieu va trieu chung.


Thao duoc: Nguoi bi DDDKL nen bo sung ket hop bac ha va dau cay ca-rum. Chung co the lam giam mot so trieu chung cua DDDKL, chang han nhu giam mau day bung va giam co that duong tieu hoa.


Atiso chiet tu la cung co the lam giam trieu chung DDDKL, no co tac dung lam giam non, buon non va dau bung.


Ky thuat thu gian. Cac hoat dong giup ban thu gian nhu thuong xuyen tap the duc, ngoi thien, yoga, thu gian co bap, nghe nhac co the giup kiem soat va doi pho voi cac dau hieu va trieu chung cua DDDKL.


BS. Hai Thanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212