Tránh sỏi tiết niệu khi chữa loãng xương

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Chứng loãng xương rất phổ biến ở người cao tuổi và rất không may là tỷ lệ sỏi tiết niệu cũng tăng lên theo tuổi. Điều trị loãng xương (bổ sung canxi) có tăng nguy cơ gây sỏi tiết niệu tái phát hay không và cần chú ý gì để tránh tình trạng “Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”?
Tránh sỏi tiết niệu khi chữa loãng xương

Loãng xương là quá trình biến đổi về chất lượng và số lượng của xương dẫn đến việc xương mất đi độ vững chắc và xương trở nên rất dễ gãy cho dù chỉ với những tác động rất nhẹ, ví dụ như gãy đầu dưới 2 xương cẳng tay chỉ vì xách một xô nước nhẹ. Không nên lẫn lộn giữa chứng loãng xương với việc gãy cổ xương đùi hay gặp trong chứng mãn kinh ở phụ nữ.


Theo Tổ chức Y tế Thế giới, chẩn đoán loãng xương theo chỉ số T-score được đo bằng phương pháp DEXA nhỏ hơn hoặc bằng -2,5.


Những yếu tố nguy cơ dễ gây chứng loãng xương


Những yếu tố nguy cơ thông thường:


Bệnh thận mạn tính, suy thận nhẹ, toan chuyển hóa; Chế độ ăn nghèo canxi kéo dài; Thiếu hụt vitamin D; Cường cận giáp thứ phát; Đái đường; Chế độ ăn nhiều muối, nhiều đạm và nhiều chất cồn (rượu, bia); Người cao tuổi, lười hoạt động; Mãn kinh; Dùng thuốc lợi niệu: việc sử dụng thuốc lợi niệu ngăn cản sự hấp thu muối dẫn đến nồng độ muối trong nước tiểu luôn đậm đặc sẽ dẫn đến tình trạng tăng nồng độ canxi trong nước tiểu.


soi tiet nieuCần đi siêu âm định kỳ từ 6 tháng đến 1 năm để phát hiện sớm sỏi tiết niệu.


Những yếu tố nguy cơ đặc biệt:


Ở những người có sỏi phụ thuộc canxi cần kiểm tra nồng độ canxi trong nước tiểu và những bất thường của quá trình lưu chuyển canxi (đúng ra canxi phải được đưa vào xương nhưng lại chuyển bất thường vào nước tiểu). Khi đó cần tìm nguyên nhân để điều chỉnh những bất thường đó. Chẳng hạn: Trong cường cận giáp thứ phát, cần điều chỉnh tình trạng thiếu hụt vitamin D với mục đích đạt được hơn 35ng/ml bằng cách cung cấp canxi từ 900mg đến 1.000mg/ngày; Chú ý đến lượng muối đưa vào cơ thể (không được quá nhiều); Không ăn quá nhiều đạm vì sẽ làm nồng độ canxi trong nước tiểu tăng cao.


Mối liên quan giữa tiêu xương và tạo sỏi cùng những lưu ý khi điều trị loãng xương


Rất không may là khả năng mắc sỏi tiết niệu ở nhóm tuổi trên 50 (độ tuổi thường bị loãng xương) lại tỷ lệ thuận với tuổi tác. Tại sao lại xảy ra tình trạng này? Đó là vì tình trạng tiêu xương chính là sự chuyển hóa canxi từ xương vào máu rồi thải vào nước tiểu khiến cho nồng độ canxi trong nước tiểu tăng cao. Sự ứ đọng canxi trong nước tiểu dễ dàng tạo thành sỏi và đó chính là lý do sỏi tiết niệu thường là người đồng hành bất đắc dĩ với loãng xương.


Trường hợp đã có sẵn sỏi hoặc từng bị sỏi tiết niệu, điều kiện để “kết giao” với người bạn đồng hành này lại càng thuận lợi do cộng dồn các yếu tố nguy cơ với nhau. Trong trường hợp này, việc điều trị loãng xương bắt buộc phải gồm cả điều trị các nguyên nhân tạo sỏi như nhiễm trùng tiết niệu, những dị dạng bất thường giải phẫu đường tiết niệu... thì mới không rơi vào sự thể “tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”.


Điều quan trọng là phải bảo đảm chắc chắn đã tìm thấy có sự liên quan giữa sỏi tiết niệu với tình trạng loãng xương. Ví dụ: Nếu như ở một phụ nữ đã mãn kinh vài năm, bắt đầu có tình trạng tăng cân và phát hiện ra có tăng canxi trong nước tiểu, đồng thời bị chứng loãng xương thông thường sau mãn kinh. Trường hợp này hoàn toàn không có nguy cơ bị sỏi do loãng xương và chỉ cần điều trị loãng xương.


Để điều trị dứt điểm tình trạng loãng xương thứ phát do tăng canxi trong nước tiểu cần khoảng 5 năm và bác sĩ sẽ quyết định khi nào ngừng điều trị.


Nếu chế độ ăn đảm bảo cung cấp đủ canxi (khoảng 1g/ngày) thì không nên uống bột canxi vì sẽ gây tăng đậm độ canxi niệu và hơn nữa sẽ làm giảm khả năng hấp thu canxi có trong thức ăn qua đường tiêu hóa. Thay vào đó, nên uống nước giàu canxi (chia đều các lần trong ngày). Quá trình điều trị loãng xương sẽ không gây sỏi tiết niệu nếu không gây tăng đậm độ canxi trong nước tiểu và uống nhiều nước cũng hạn chế việc tạo sỏi.



Lời khuyên của thầy thuốc
Trong quá trình điều trị loãng xương, nên uống nhiều nước mỗi ngày (2-2,5l/ngày). Lượng nước nên chia đều trong ngày, không nên uống dồn một lượng lớn cốt đủ lượng nước. Trước khi đi ngủ nếu tình trạng tiểu đêm không gây mất ngủ, nên uống một cốc nước. Thậm chí, nửa đêm tỉnh dậy đi tiểu cũng có thể uống một lượng nước nhỏ.
Mặc dù sữa là đồ uống giàu canxi, được khuyên dùng cho người loãng xương, nhưng không nên lạm dụng. Ngược lại cũng không nên lo ngại nguy cơ tạo sỏi mà bỏ thức uống này, người cao tuổi hoàn toàn có thể yên tâm với một cốc sữa một ngày.
Người đang điều trị loãng xương cần lưu ý tới các triệu chứng bất thường như đau lưng, đái ra máu, tiểu dắt, tiểu buốt… Nếu có những bất thường này nên đến ngay thầy thuốc. Tuy nhiên, quá nửa trường hợp mắc sỏi tiết niệu không có triệu chứng, vì vậy cứ 6 tháng đến 1 năm người bệnh cần đi siêu âm để phát hiện sớm sỏi.
Người bệnh sỏi tiết niệu phát hiện tình trạng loãng xương nhất thiết không nên tự điều trị, mà phải đến khám và tư vấn bác sĩ chuyên khoa. Việc chỉ định điều trị loãng xương ở những trường hợp này phụ thuộc vào từng cá thể, không thể áp dụng đơn thuốc của người này cho người khác được.


BS. Lê Sĩ Trung


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Tránh sỏi tiết niệu khi chữa loãng xương

Chứng loãng xương rất phổ biến ở người cao tuổi và rất không may là tỷ lệ sỏi tiết niệu cũng tăng lên theo tuổi. Điều trị loãng xương (bổ sung canxi) có tăng nguy cơ gây sỏi tiết niệu tái phát hay không và cần chú ý gì để tránh tình trạng “Tránh vỏ dưa lại gặp vỏ dừa”?


Tranh soi tiet nieu khi chua loang xuong


Chung loang xuong rat pho bien o nguoi cao tuoi va rat khong may la ty le soi tiet nieu cung tang len theo tuoi. Dieu tri loang xuong (bo sung canxi) co tang nguy co gay soi tiet nieu tai phat hay khong va can chu y gi de tranh tinh trang “Tranh vo dua lai gap vo dua”?


Loang xuong la qua trinh bien doi ve chat luong va so luong cua xuong dan den viẹc xuong mat di do vung chac va xuong tro nen rat de gay cho du chi voi nhung tac dong rat nhe, vi du nhu gay dau duoi 2 xuong cang tay chi vi xach mot xo nuoc nhe. Khong nen lan lon giua chung loang xuong voi viec gay co xuong dui hay gap trong chung man kinh o phu nu.


Theo To chuc Y te The gioi, chan doan loang xuong theo chi so T-score duoc do bang phuong phap DEXA nho hon hoac bang -2,5.


Nhung yeu to nguy co de gay chung loang xuong


Nhung yeu to nguy co thong thuong:


Benh than mạn tinh, suy than nhe, toan chuyen hoa; Che do an ngheo canxi keo dai; Thieu hut vitamin D; Cuong can giap thu phat; Dai duong; Che do an nhieu muoi, nhieu dam va nhieu chat con (ruou, bia); Nguoi cao tuoi, luoi hoat dong; Man kinh; Dung thuoc loi nieu: viec su dung thuoc loi nieu ngan can su hap thu muoi dan den nong do muoi trong nuoc tieu luon dam dac se dan den tinh trang tang nong do canxi trong nuoc tieu.


soi tiet nieuCan di sieu am dinh ky tu 6 thang den 1 nam de phat hien som soi tiet nieu.


Nhung yeu to nguy co dac biet:


O nhung nguòi co soi phu thuoc canxi can kiẻm tra nong do canxi trong nuoc tieu va nhung bat thuong cua qua trinh luu chuyen canxi (dung ra canxi phai duoc dua vao xuong nhung lai chuyen bat thuong vao nuoc tieu). Khi do can tim nguyen nhan dẻ dieu chinh nhung bat thuong do. Chảng hạn: Trong cuong can giap thu phat, can dieu chinh tinh trang thieu hut vitamin D voi muc dich dat duoc hon 35ng/ml bàng cách cung cap canxi tu 900mg den 1.000mg/ngay; Chu y den luong muoi dua vao co the (khong duoc qua nhieu); Khong an qua nhieu dam vi se lam nòng do canxi trong nuoc tieu tang cao.


Moi lien quan giua tieu xuong va tao soi cung nhung luu y khi dieu tri loang xuong


Rat khong may la kha nang mac soi tiet nieu o nhom tuoi tren 50 (do tuoi thuong bi loang xuong) lai ty le thuan voi tuoi tac. Tai sao lai xay ra tinh trang nay? Do la vi tinh trang tieu xuong chinh la su chuyen hoa canxi tu xuong vao mau roi thai vao nuoc tieu khien cho nong do canxi trong nuoc tieu tang cao. Su u dong canxi trong nuoc tieu de dang tao thanh soi va do chinh la ly do soi tiet nieu thuong la nguoi dong hanh bat dac di voi loang xuong.


Truong hop da co san soi hoac tung bi soi tiet nieu, dieu kien de “ket giao” voi nguoi ban dong hanh nay lai cang thuan loi do cong don cac yeu to nguy co voi nhau. Trong truong hop nay, viec dieu tri loang xuong bat buoc phai gom ca dieu tri cac nguyen nhan tao soi nhu nhiem trung tiet nieu, nhung di dang bat thuong giai phau duong tiet nieu... thi moi khong roi vao su the “tranh vo dua lai gap vo dua”.


Dieu quan trong la phai bao dam chac chan da tim thay co su lien quan giua soi tiet nieu voi tinh trang loang xuong. Vi du: Neu nhu o mot phu nu da man kinh vai nam, bat dau co tinh trang tang can va phat hien ra co tang canxi trong nuoc tieu, dong thoi bi chung loang xuong thong thuong sau man kinh. Truong hop nay hoan toan khong co nguy co bi soi do loang xuong va chi can dieu tri loang xuong.


De dieu tri dut diem tinh trang loang xuong thu phat do tang canxi trong nuoc tieu can khoang 5 nam va bac si se quyet dinh khi nao ngung dieu tri.


Neu che do an dam bao cung cap du canxi (khoang 1g/ngay) thi khong nen uong bot canxi vi se gay tang dam do canxi nieu va hon nua se lam giam kha nang hap thu canxi co trong thuc an qua duong tieu hoa. Thay vao do, nen uong nuoc giau canxi (chia deu cac lan trong ngay). Qua trinh dieu tri loang xuong se khong gay soi tiet nieu neu khong gay tang dam do canxi trong nuoc tieu và uong nhieu nuoc cung han che viec tao soi.



Loi khuyen cua thay thuoc
Trong qua trinh dieu tri loang xuong, nen uong nhieu nuoc moi ngay (2-2,5l/ngay). Luong nuoc nen chia deu trong ngay, khong nen uong don mot luong lon cot du luong nuoc. Truoc khi di ngu neu tinh trang tieu dem khong gay mat ngu, nen uong mot coc nuoc. Tham chi, nua dem tinh day di tieu cung co the uong mot luong nuoc nho.
Mac du sua la do uong giàu canxi, duoc khuyen dung cho nguoi loang xuong, nhung khong nen lam dung. Nguoc lai cung khong nen lo ngai nguy co tao soi ma bo thuc uong nay, nguoi cao tuoi hoan toan co the yen tam voi mot coc sua mot ngay.
Nguoi dang dieu tri loang xuong can luu y toi cac trieu chung bat thuong nhu dau lung, dai ra mau, tieu dat, tieu buot… Neu co nhung bat thuong nay nen den ngay thay thuoc. Tuy nhien, qua nua truong hop mac soi tiet nieu khong co trieu chung, vi vay cu 6 thang den 1 nam nguoi benh can di sieu am de phat hien som soi.
Nguoi benh soi tiet nieu phat hien tinh trang loang xuong nhat thiet khong nen tu dieu tri, ma phai den kham va tu van bac si chuyen khoa. Viec chi dinh dieu tri loang xuong o nhung truong hop nay phu thuoc vao tung ca the, khong the ap dung don thuoc cua nguoi nay cho nguoi khac duoc.


BS. Le Si Trung


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212