Dùng thuốc ở người luống tuổi: Làm gì để giảm phản ứng phụ?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các phản ứng phụ hay còn gọi là phản ứng không mong muốn do thuốc luôn là một thách thức lớn đối với các thầy thuốc trong thực hành lâm sàng, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cả hiệu quả và giá thành điều trị.
Dùng thuốc ở người luống tuổi: Làm gì để giảm phản ứng phụ?

Các phản ứng phụ hay còn gọi là phản ứng không mong muốn do thuốc luôn là một thách thức lớn đối với các thầy thuốc trong thực hành lâm sàng, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cả hiệu quả và giá thành điều trị. Phản ứng thuốc có thể gặp ở mọi lứa tuổi nhưng những bệnh nhân luống tuổi là nhóm đối tượng bị ảnh hưởng rõ rệt nhất.


Nguyên nhân gây phản ứng phụ


Nghiên cứu ở những nước phát triển cho thấy, tỷ lệ bệnh nhân luống tuổi phải nhập viện điều trị do phản ứng thuốc thường cao hơn khoảng 4 lần so với bệnh nhân trẻ tuổi, phản ứng thuốc cũng làm tăng thêm khoảng 1,5 lần thời gian nằm viện và 1,3 lần chi phí điều trị ở những người bệnh luống tuổi phải điều trị nội trú trong bệnh viện.


Làm gì để giảm phản ứng phụ? 1 Sử dụng thuốc ở người luống tuổi phải hết sức thận trọng.

Nguyên nhân chủ yếu là do người cao tuổi thường mắc nhiều bệnh mạn tính và phải dùng đồng thời nhiều loại thuốc, kể cả những loại thuốc bổ hỗ trợ điều trị, từ đó dễ xảy ra tương tác giữa các thuốc làm tăng nguy cơ của các phản ứng có hại do thuốc.


Khuyến cáo gần đây về việc điều trị sớm các bệnh mạn tính thường gặp ở người luống tuổi như tiểu đường, tăng huyết áp... cũng làm gia tăng số lượng thuốc được sử dụng ở nhóm tuổi này. Theo một khảo sát tại Anh, 80% số người trên 75 tuổi phải dùng ít nhất 1 loại thuốc và 36% phải dùng nhiều hơn 3 loại thuốc chữa bệnh. Bên cạnh đó, tình trạng ít vận động và sự suy giảm chức năng gan, thận do tuổi tác có thể làm giảm khả năng đào thải thuốc qua các cơ quan này, khiến thuốc bị tích lũy trong cơ thể và làm tăng nguy cơ các phản ứng có hại. Sự sa sút trí nhớ và khả năng nhận thức ở người luống tuổi cũng có thể khiến người bệnh dùng sai thuốc hoặc không nhận biết sớm được các biểu hiện của phản ứng thuốc để kịp thời xử lý. Cuối cùng, việc tự dùng thuốc không theo y lệnh của thầy thuốc, không đúng liều lượng, không được kiểm soát chặt chẽ và không được cảnh báo trước về các tác dụng phụ có thể xảy ra cũng là những yếu tố quan trọng góp phần làm gia tăng các phản ứng không mong muốn do thuốc ở người luống tuổi.


Dấu hiệu thường gặp


Các dấu hiệu thường gặp nhất của phản ứng thuốc ở người luống tuổi là táo bón, lú lẫn, ngã, tụt huyết áp, mất ngủ…, đều rất dễ bị nhầm lẫn với các biểu hiện của một bệnh lý mới. Khi đó, người bệnh có thể sẽ phải nhận thêm các thuốc điều trị không cần thiết và làm tăng thêm các phản ứng không mong muốn do thuốc.


Phản ứng không mong muốn do thuốc có thể gây ra do các sai sót, bất cẩn trong quá trình kê đơn và sử dụng thuốc, do tác dụng dược lý của thuốc hoặc các phản ứng đặc ứng và dị ứng do thuốc. Các sai sót trong quá trình kê đơn và sử dụng thuốc là yếu tố dễ tác động nhất, chính vì thế, phần lớn các biện pháp nhằm giảm thiểu các phản ứng không mong muốn do thuốc ở người luống tuổi tập trung vào việc giải quyết vấn đề này. Nhận thức, hành vi, sự nhạy cảm và ý thức của người bệnh có thể có những tác động ở mức độ khác nhau đối với nguy cơ xảy ra các sai sót trong quá trình sử dụng thuốc. Tuy nhiên, kiến thức và kỹ năng của thầy thuốc mới chính là yếu tố có tác động lớn nhất đến nguy cơ này. Sai sót trong quá trình kê đơn chiếm tới hơn 50% tổng số các sai sót của quá trình sử dụng thuốc. Để có thể giảm thiểu những sai sót trong quá trình này, bác sĩ cần có đầy đủ kiến thức về các thuốc sử dụng và nhận thức được nguy cơ của việc sử dụng thuốc không hợp lý. Ở những nước phát triển, việc đào tạo liên tục là biện pháp cần thiết để nâng cao kiến thức cơ bản về kê đơn cho thầy thuốc.


Hạn chế phản ứng phụ thế nào?


Trong quá trình kê đơn thuốc cho người bệnh luống tuổi, một số vấn đề sau đây cần được đặc biệt lưu ý để có thể hạn chế tối đa các phản ứng không mong muốn gây ra do thuốc.


Trước tiên, người bệnh ở nhóm tuổi này nên được điều trị với số lượng thuốc ít nhất, liều dùng thấp nhất và thời gian dùng ngắn nhất có thể, khi tình trạng bệnh cho phép, nên sớm chuyển sang các biện pháp điều trị không dùng thuốc (như phục hồi chức năng, vật lý liệu pháp…). Ngoài ra, cần lưu ý tránh dùng đồng thời cho người bệnh các thuốc có những tương tác bất lợi với nhau như kháng sinh clarithromycin với digoxin hoặc theophyllin, các sulfamide hạ đường huyết với co-trimoxazole, thuốc ức chế men chuyển với lợi tiểu verospiron… Trong quá trình điều trị, người bệnh cũng cần được thường xuyên theo dõi và tái đánh giá hiệu quả cũng như các tai biến của việc dùng thuốc để có những điều chỉnh kịp thời. Cuối cùng, người bệnh cần được giải thích trước các nguy cơ và lợi ích của việc điều trị cũng như tác dụng phụ có thể xảy ra. Thực hiện tốt được các biện pháp nêu trên có thể dự phòng được gần 60% những phản ứng không mong muốn do thuốc ở người luống tuổi hoặc ít nhất cũng giảm được mức độ của các phản ứng.


BS. Nguyễn Hữu Trường


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dùng thuốc ở người luống tuổi: Làm gì để giảm phản ứng phụ?

Các phản ứng phụ hay còn gọi là phản ứng không mong muốn do thuốc luôn là một thách thức lớn đối với các thầy thuốc trong thực hành lâm sàng, có thể ảnh hưởng không nhỏ đến cả hiệu quả và giá thành điều trị.


Dung thuoc o nguoi luong tuoi: Lam gi de giam phan ung phu?


Cac phan ung phu hay con goi la phan ung khong mong muon do thuoc luon la mot thach thuc lon doi voi cac thay thuoc trong thuc hanh lam sang, co the anh huong khong nho den ca hieu qua va gia thanh dieu tri.


Cac phan ung phu hay con goi la phan ung khong mong muon do thuoc luon la mot thach thuc lon doi voi cac thay thuoc trong thuc hanh lam sang, co the anh huong khong nho den ca hieu qua va gia thanh dieu tri. Phan ung thuoc co the gap o moi lua tuoi nhung nhung benh nhan luong tuoi la nhom doi tuong bi anh huong ro ret nhat.


Nguyen nhan gay phan ung phu


Nghien cuu o nhung nuoc phat trien cho thay, tỷ lẹ bẹnh nhan luong tuoi phải nhạp viẹn dièu trị do phan ung thuóc thuong cao hon khoang 4 làn so vói benh nhan trẻ tuỏi, phan ung thuóc cũng làm tang them khoang 1,5 làn thòi gian nàm viẹn và 1,3 làn chi phí dièu trị ỏ nhũng nguòi benh luong tuỏi phải dièu trị nọi trú trong bẹnh viẹn.


Lam gi de giam phan ung phu? 1 Su dung thuoc o nguoi luong tuoi phai het suc than trong.

Nguyen nhan chu yeu la do nguoi cao tuoi thuong mac nhieu benh man tinh va phai dung dong thoi nhieu loai thuoc, ke ca nhũng loại thuóc bỏ ho tro dieu tri, tu do de xay ra tuong tac giua cac thuoc lam tang nguy co của các phản úng có hại do thuóc.


Khuyen cao gan day ve viec dieu tri som cac benh man tinh thuong gap o nguoi luong tuoi nhu tieu duong, tang huyet ap... cung lam gia tang so luong thuoc duoc su dung o nhom tuoi nay. Theo mot khao sat tai Anh, 80% so nguoi tren 75 tuoi phai dung it nhat 1 loai thuoc va 36% phai dung nhieu hon 3 loai thuoc chua benh. Ben canh do, tinh trang it van dong va su suy giam chuc nang gan, than do tuoi tac co the làm giảm khả nang dào thải thuóc qua cac co quan nay, khien thuóc bị tích luy trong co thẻ và làm tang nguy co các phản úng co hai. Su sa sut tri nho va kha nang nhan thuc o nguoi luong tuoi cung co the khien nguoi benh dung sai thuoc hoac khong nhạn biét sóm duọc các biẻu hiẹn của phản úng thuóc dẻ kịp thòi xủ lý. Cuoi cung, viẹc tụ dùng thuóc khong theo y lẹnh của thay thuóc, khong dúng lièu luọng, khong duọc kiẻm soát chạt chẽ và khong duọc cảnh báo truóc vè các tác dụng phụ có thẻ xảy ra cũng là nhũng yéu tó quan trọng góp phàn làm gia tang các phản úng khong mong muón do thuóc ỏ nguòi luong tuỏi.


Dau hieu thuong gap


Cac dau hieu thuong gap nhat cua phan ung thuoc o nguoi luong tuoi la tao bon, lu lan, nga, tut huyet ap, mat ngu…, deu rat de bi nham lan voi cac bieu hien cua mot benh ly moi. Khi do, nguoi benh co the se phai nhan them cac thuoc dieu tri khong can thiet va lam tang them cac phan ung khong mong muon do thuoc.


Phan ung khong mong muon do thuoc co the gay ra do cac sai sot, bat can trong qua trinh ke don va su dung thuoc, do tac dung duoc ly cua thuoc hoac cac phan ung dac ung va di ung do thuoc. Cac sai sot trong qua trinh ke don va su dung thuoc la yeu to de tac dong nhat, chinh vi the, phan lon cac bien phap nham giam thieu cac phan ung khong mong muon do thuoc o nguoi luong tuoi tap trung vao viec giai quyet van de nay. Nhan thuc, hanh vi, su nhay cam va y thuc cua nguoi benh co the co nhung tac dong o muc do khac nhau doi voi nguy co xay ra cac sai sot trong qua trinh su dung thuoc. Tuy nhien, kien thuc va ky nang cua thay thuoc moi chinh la yeu to co tac dong lon nhat den nguy co nay. Sai sot trong qua trinh ke don chiem toi hon 50% tong so cac sai sot cua qua trinh su dung thuoc. De co the giam thieu nhung sai sot trong qua trinh nay, bac si can co day du kien thuc ve cac thuoc su dung va nhan thuc duoc nguy co cua viec su dung thuoc khong hop ly. O nhung nuoc phat trien, viec dao tao lien tuc la bien phap can thiet de nang cao kien thuc co ban ve ke don cho thay thuoc.


Han che phan ung phu the nao?


Trong qua trinh ke don thuoc cho nguoi benh luong tuoi, mot so van de sau day can duoc dac biet luu y de co the han che toi da cac phan ung khong mong muon gay ra do thuoc.


Truoc tien, nguòi bẹnh ỏ nhóm tuỏi này nen duọc dièu trị vói só luọng thuóc ít nhát, lièu dùng tháp nhát và thòi gian dùng ngán nhát có thẻ, khi tình trạng bẹnh cho phép, nen sóm chuyẻn sang các biẹn pháp dièu trị khong dùng thuóc (nhu phục hòi chúc nang, vạt lý liẹu pháp…). Ngoài ra, càn luu ý tránh dùng dòng thòi cho nguòi bẹnh các thuóc có nhũng tuong tác bát lọi vói nhau nhu kháng sinh clarithromycin vói digoxin hoạc theophyllin, các sulfamide hạ duòng huyét vói co-trimoxazole, thuóc úc ché men chuyẻn vói lọi tiẻu verospiron… Trong quá trình dièu trị, nguòi bẹnh cũng càn duọc thuòng xuyen theo dõi và tái dánh giá hiẹu quả cũng nhu các tai bién của viẹc dùng thuóc dẻ có nhũng dièu chỉnh kịp thòi. Cuói cùng, nguòi bẹnh càn duọc giải thích truóc các nguy co và lọi ích của viẹc dièu trị cũng nhu tác dụng phụ có thẻ xảy ra. Thục hiẹn tót duọc các biẹn pháp neu tren có thẻ dụ phòng duọc gàn 60% nhũng phản úng khong mong muón do thuóc ỏ nguòi luong tuỏi hoạc ít nhát cũng giảm duọc múc dọ của các phản úng.


BS. Nguyen Huu Truong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212