Cách nhận biết và phòng, trị cảm lạnh, cảm cúm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Khi thời tiết giá lạnh, nhiều người thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe như các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn...
Cách nhận biết và phòng, trị cảm lạnh, cảm cúm

Khi thời tiết giá lạnh, nhiều người thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe như các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn... Đây cũng là thời cơ để cảm lạnh và cúm song hành vào mùa. Nhưng các triệu chứng của cảm cúm thông thường và cảm lạnh hay khiến chúng ta bị nhẫm lẫn, dẫn đến việc điều trị trở nên khó khăn. Vậy làm thế nào để biết bạn đang mắc bệnh cảm cúm hay cảm lạnh, bởi có nhiều bệnh nhiễm trùng thường xuất hiện triệu chứng giống cúm, cần phải loại trừ căn nguyên gây bệnh để chẩn đoán và điều trị đúng mới hiệu quả.


Phân biệt cảm lạnh và cảm cúm


Cúm bao giờ cũng có sốt


Dấu hiệu của bệnh cúm là sốt. Với bệnh cúm, sốt sẽ rất cao, tuy nhiên nếu chỉ bị cảm lạnh, những dấu hiệu ban đầu sẽ không sốt. Nhưng sốt còn là triệu chứng của rất nhiều căn bệnh khác như viêm đường hô hấp (họng, amidan, viêm tai giữa, phế quản phổi..., nhiễm khuẩn đường tiết niệu... Nếu chỉ phân biệt giữa cảm lạnh và cảm cúm thì sốt thường xuất hiện ở bệnh cúm nhiều hơn.


Cúm thường làm cho cơ thể đau nhức


Nhức mỏi là dấu hiệu khác liên quan đến cúm, nếu xuất hiện sốt cao kèm đau đầu, hãy lập tức nghĩ ngay đến bệnh cúm. Người bệnh cần đề phòng lây lan cho người khác vì bệnh cúm rất dễ lây do tiếp xúc thông thường. Ở người bị cảm lạnh, đau nhức cơ thể rất ít khi xảy ra, nếu có sẽ xuất hiện ngay lập tức chứ không phải sau một vài ngày và dai dẳng như bệnh cúm.


Cảm giác ớn lạnh báo hiệu bệnh cúm


Đây là điểm đặc trưng để phân biệt giữa cảm cúm và cảm lạnh. Nếu thấy ớn lạnh thì đó là triệu chứng của cúm bởi ớn lạnh là kết quả của một cơn sốt. Mà sốt lại không liên quan đến cảm lạnh. Các chuyên gia y tế khuyến cáo nếu thấy ớn lạnh, kèm theo sốt cao cần đến ngay cơ sở y tế để tìm nguyên nhân gây bệnh.


Cần giữ ấm cơ thể để phòng ngừa bệnh trong mùa rét.


Mệt mỏi là do cúm


Hãy lắng nghe cơ thể bạn để biết được mình đang mắc căn bệnh gì, nếu đột nhiên bạn cảm thấy đau nhức mình mẩy, kèm theo các dấu hiệu mệt mỏi hãy nghĩ đến bệnh cúm nhiều hơn.


Các triệu chứng dồn dập, đột ngột hãy ưu tiên cúm


Nếu các triệu chứng vừa nói ở trên như lạnh, ho, sốt tấn công cơ thể đột ngột và dồn dập với mức độ nặng tăng nhanh, đó là bệnh cúm. Thậm chí có thể đây là loại cúm gây tử vong cao như các chủng H1.


Cảm lạnh sẽ bị hắt hơi


Các triệu chứng như hắt hơi, nói bằng giọng mũi do nghẹt mũi thì đích thị đó là khi bạn bị cảm lạnh. Cảm lạnh thường khiến nước mũi chảy nhiều hơn, bị nặng nước mũi sẽ có màu xanh hoặc vàng do mũi đã bị nhiễm trùng. Đó là khi bạn đã mắc cảm lạnh sâu.


Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi hãy nghĩ đến cảm lạnh


Đây là một trong số ít các triệu chứng khó phân biệt nhất giữa 2 loại bệnh, tuy nhiên nếu chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi hãy nghĩ đến cảm lạnh đầu tiên, tuy nhiên những triệu chứng này cũng có khi xuất hiện ở cảm cúm.


Có cảm giác khó chịu, bứt rứt - chỉ là cảm lạnh


Khi cơ thể cảm thấy không thoải mái, khó chịu với tình trạng hắt hơi, chảy nước mũi, nặng có thể đau họng - đó chỉ là cảm lạnh, khi đó bạn vẫn có thể làm các công việc ưa thích bình thường. Nhưng nếu bị cúm, người bệnh sẽ kèm theo mệt mỏi, sốt và không muốn làm bất cứ việc gì.


Điều trị khác nhau


Đối với bệnh cúm, không có thuốc đặc trị bệnh bởi cúm là do virut gây ra, nó sẽ tự khỏi sau 5-7 ngày với các loại cúm thường. Hiện nay việc điều trị thuốc cho người bệnh chủ yếu là điều trị triệu chứng. Khi bệnh cúm biến chứng như viêm phổi, nhiễm trùng lan rộng rất nguy hiểm đến tính mạng như chủng virut H1N1, H5N1 hiện nay. Còn ở người cảm lạnh, ban đầu có thể điều trị bằng những thuốc thông mũi, viêm họng. Tuy nhiên tùy thuộc vào dấu hiệu của bệnh bác sĩ sẽ cho chỉ định cụ thể để bạn thoát khỏi tình trạng cảm lạnh hay cảm cúm mắc phải.


Cách trị cảm lạnh


Nồi nước xông giải cảm (xông hơi): lá xông gồm lá sả, lá bưởi, lá hương nhu, kinh giới, ngải cứu... Ða số những loại lá này đều có chứa các tinh dầu cay, nóng. Cách làm: Rửa sạch các loại lá, bỏ vào nồi đậy kín, đun cho nước sôi khoảng 5-10 phút, không nên để sôi quá 15 phút vì sẽ làm các chất tinh dầu (thành phần tác dụng chính trong một nồi xông) bay hơi hết. Nhấc xuống để trước mặt người bệnh đang ngồi, trên có trùm một cái mền để giữ hơi. Trong lúc xông, người bệnh nên thở chậm và sâu vì tác dụng chủ yếu khi xông là tác dụng qua đường hô hấp... Mồ hôi sẽ ra từ từ, bắt đầu từ trán, cổ, gáy, sau đó đến lưng, ngực, bụng. Nên ngừng xông khi thấy trong mình đã nhẹ bớt, hết cảm giác sợ lạnh, sợ gió. Dùng khăn khô lau mồ hôi, thay quần áo khô rồi nằm nghỉ. Lưu ý khi xông: Chỉ nên cho mồ hôi ra từ từ, rươm rướm trên da. Không nên xông nhiều lần vì có thể gây ra nhiều mồ hôi dẫn tới cơ thể mất nước.


Trường hợp nào không nên xông? Khi bị cảm sốt và ra mồ hôi nhiều, khi cơ thể quá yếu: Theo YHCT, khi cơ thể quá suy nhược là tình trạng dương khí yếu. Nếu bị cảm mà xông ra nhiều mồ hôi sẽ càng làm thoát khí dương ra ngoài, khiến cơ thể suy kiệt hơn.


Cháo giải cảm


Sau khi xông nên ăn cháo nóng. Đơn giản nhất là một tô cháo trắng nấu loãng, thêm một ít rau thơm như tía tô, kinh giới, quế hoặc vài lát gừng tươi hay củ hành, tiêu. Ăn khi cháo còn nóng và trong lúc ăn nên “tranh thủ” hít hơi nóng bốc lên từ tô cháo càng nhiều càng tốt, bởi vì lúc này, tô cháo còn có tác dụng như một nồi xông nhỏ. Thường cảm sẽ khỏi nhanh trong vài ba ngày.


Phòng bệnh là ưu tiên số 1


Khi nói đến cảm lạnh, cảm cúm, phòng bệnh bao giờ cũng tốt hơn chữa bệnh. Và một trong những phương cách rẻ nhất và hiệu quả nhất là rửa tay bằng xà phòng. Mặc đủ ấm, nhất là với những người đang bị nhiễm trùng đường hô hấp hoặc bị viêm phổi hay viêm phế quản không khí lạnh sẽ kích thích cơn ho. Khi đã bị cảm lạnh, tùy sức khỏe mỗi người mà cân nhắc tập thể dục. Nói chung, nếu các triệu chứng từ cổ lên và không quá nghiêm trọng, ví dụ đau họng, chảy nước mũi hoặc đau đầu nhẹ, tập thể dục vừa phải sẽ góp phần tăng cường hệ miễn dịch. Ngược lại, nếu toàn thân cảm thấy không khỏe, đặc biệt là dưới vùng cổ như tắc nghẽn ngực, nhức mỏi cơ bắp, sốt..., lời khuyên là nên nghỉ ngơi, tránh tập thể dục vì tập luyện cường độ mạnh lúc này, bệnh có thể kéo dài và gây nguy hiểm. Trường hợp này chính là lúc chúng ta cần “lắng nghe cơ thể mình”.


BS. Đỗ Minh Hiền


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách nhận biết và phòng, trị cảm lạnh, cảm cúm

Khi thời tiết giá lạnh, nhiều người thường gặp phải những vấn đề về sức khỏe như các bệnh về hô hấp, nhiễm khuẩn...


Cach nhan biet va phong, tri cam lanh, cam cum


Khi thoi tiet gia lanh, nhieu nguoi thuong gap phai nhung van de ve suc khoe nhu cac benh ve ho hap, nhiem khuan...


Khi thoi tiet gia lanh, nhieu nguoi thuong gap phai nhung van de ve suc khoe nhu cac benh ve ho hap, nhiem khuan... Day cung la thoi co de cam lanh va cum song hanh vao mua. Nhung cac trieu chung cua cam cum thong thuong va cam lanh hay khien chung ta bi nham lan, dan den viec dieu tri tro nen kho khan. Vay lam the nao de biet ban dang mac benh cam cum hay cam lanh, boi co nhieu benh nhiem trung thuong xuat hien trieu chung giong cum, can phai loai tru can nguyen gay benh de chan doan va dieu tri dung moi hieu qua.


Phan biet cam lanh va cam cum


Cum bao gio cung co sot


Dau hieu cua benh cum la sot. Voi benh cum, sot se rat cao, tuy nhien neu chi bi cam lanh, nhung dau hieu ban dau se khong sot. Nhung sot con la trieu chung cua rat nhieu can benh khac nhu viem duong ho hap (hong, amidan, viem tai giua, phe quan phoi..., nhiem khuan duong tiet nieu... Neu chi phan biet giua cam lanh va cam cum thi sot thuong xuat hien o benh cum nhieu hon.


Cum thuong lam cho co the dau nhuc


Nhuc moi la dau hieu khac lien quan den cum, neu xuat hien sot cao kem dau dau, hay lap tuc nghi ngay den benh cum. Nguoi benh can de phong lay lan cho nguoi khac vi benh cum rat de lay do tiep xuc thong thuong. O nguoi bi cam lanh, dau nhuc co the rat it khi xay ra, neu co se xuat hien ngay lap tuc chu khong phai sau mot vai ngay va dai dang nhu benh cum.


Cam giac on lanh bao hieu benh cum


Day la diem dac trung de phan biet giua cam cum va cam lanh. Neu thay on lanh thi do la trieu chung cua cum boi on lanh la ket qua cua mot con sot. Ma sot lai khong lien quan den cam lanh. Cac chuyen gia y te khuyen cao neu thay on lanh, kem theo sot cao can den ngay co so y te de tim nguyen nhan gay benh.


Can giu am co the de phong ngua benh trong mua ret.


Met moi la do cum


Hay lang nghe co the ban de biet duoc minh dang mac can benh gi, neu dot nhien ban cam thay dau nhuc minh may, kem theo cac dau hieu met moi hay nghi den benh cum nhieu hon.


Cac trieu chung don dap, dot ngot hay uu tien cum


Neu cac trieu chung vua noi o tren nhu lanh, ho, sot tan cong co the dot ngot va don dap voi muc do nang tang nhanh, do la benh cum. Tham chi co the day la loai cum gay tu vong cao nhu cac chung H1.


Cam lanh se bi hat hoi


Cac trieu chung nhu hat hoi, noi bang giong mui do nghet mui thi dich thi do la khi ban bi cam lanh. Cam lanh thuong khien nuoc mui chay nhieu hon, bi nang nuoc mui se co mau xanh hoac vang do mui da bi nhiem trung. Do la khi ban da mac cam lanh sau.


Chay nuoc mui hoac nghet mui hay nghi den cam lanh


Day la mot trong so it cac trieu chung kho phan biet nhat giua 2 loai benh, tuy nhien neu chay nuoc mui hoac nghet mui hay nghi den cam lanh dau tien, tuy nhien nhung trieu chung nay cung co khi xuat hien o cam cum.


Co cam giac kho chiu, but rut - chi la cam lanh


Khi co the cam thay khong thoai mai, kho chiu voi tinh trang hat hoi, chay nuoc mui, nang co the dau hong - do chi la cam lanh, khi do ban van co the lam cac cong viec ua thich binh thuong. Nhung neu bi cum, nguoi benh se kem theo met moi, sot va khong muon lam bat cu viec gi.


Dieu tri khac nhau


Doi voi benh cum, khong co thuoc dac tri benh boi cum la do virut gay ra, no se tu khoi sau 5-7 ngay voi cac loai cum thuong. Hien nay viec dieu tri thuoc cho nguoi benh chu yeu la dieu tri trieu chung. Khi benh cum bien chung nhu viem phoi, nhiem trung lan rong rat nguy hiem den tinh mang nhu chung virut H1N1, H5N1 hien nay. Con o nguoi cam lanh, ban dau co the dieu tri bang nhung thuoc thong mui, viem hong. Tuy nhien tuy thuoc vao dau hieu cua benh bac si se cho chi dinh cu the de ban thoat khoi tinh trang cam lanh hay cam cum mac phai.


Cach tri cam lanh


Noi nuoc xong giai cam (xong hoi): la xong gom la sa, la buoi, la huong nhu, kinh gioi, ngai cuu... Ða so nhung loai la nay deu co chua cac tinh dau cay, nong. Cach lam: Rua sach cac loai la, bo vao noi day kin, dun cho nuoc soi khoang 5-10 phut, khong nen de soi qua 15 phut vi se lam cac chat tinh dau (thanh phan tac dung chinh trong mot noi xong) bay hoi het. Nhac xuong de truoc mat nguoi benh dang ngoi, tren co trum mot cai men de giu hoi. Trong luc xong, nguoi benh nen tho cham va sau vi tac dung chu yeu khi xong la tac dung qua duong ho hap... Mo hoi se ra tu tu, bat dau tu tran, co, gay, sau do den lung, nguc, bung. Nen ngung xong khi thay trong minh da nhe bot, het cam giac so lanh, so gio. Dung khan kho lau mo hoi, thay quan ao kho roi nam nghi. Luu y khi xong: Chi nen cho mo hoi ra tu tu, ruom ruom tren da. Khong nen xong nhieu lan vi co the gay ra nhieu mo hoi dan toi co the mat nuoc.


Truong hop nao khong nen xong? Khi bi cam sot va ra mo hoi nhieu, khi co the qua yeu: Theo YHCT, khi co the qua suy nhuoc la tinh trang duong khi yeu. Neu bi cam ma xong ra nhieu mo hoi se cang lam thoat khi duong ra ngoai, khien co the suy kiet hon.


Chao giai cam


Sau khi xong nen an chao nong. Don gian nhat la mot to chao trang nau loang, them mot it rau thom nhu tia to, kinh gioi, que hoac vai lat gung tuoi hay cu hanh, tieu. An khi chao con nong va trong luc an nen “tranh thu” hit hoi nong boc len tu to chao cang nhieu cang tot, boi vi luc nay, to chao con co tac dung nhu mot noi xong nho. Thuong cam se khoi nhanh trong vai ba ngay.


Phong benh la uu tien so 1


Khi noi den cam lanh, cam cum, phong benh bao gio cung tot hon chua benh. Va mot trong nhung phuong cach re nhat va hieu qua nhat la rua tay bang xa phong. Mac du am, nhat la voi nhung nguoi dang bi nhiem trung duong ho hap hoac bi viem phoi hay viem phe quan khong khi lanh se kich thich con ho. Khi da bi cam lanh, tuy suc khoe moi nguoi ma can nhac tap the duc. Noi chung, neu cac trieu chung tu co len va khong qua nghiem trong, vi du dau hong, chay nuoc mui hoac dau dau nhe, tap the duc vua phai se gop phan tang cuong he mien dich. Nguoc lai, neu toan than cam thay khong khoe, dac biet la duoi vung co nhu tac nghen nguc, nhuc moi co bap, sot..., loi khuyen la nen nghi ngoi, tranh tap the duc vi tap luyen cuong do manh luc nay, benh co the keo dai va gay nguy hiem. Truong hop nay chinh la luc chung ta can “lang nghe co the minh”.


BS. Do Minh Hien


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212