Dị ứng với nước - Căn bệnh làm đảo lộn cuộc sống

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Rachel Warwick - một người phụ nữ Anh trong số nhiều người trên khắp hành tinh mắc căn bệnh hiếm gặp và kỳ quái, dị ứng với nước.
Dị ứng với nước - Căn bệnh làm đảo lộn cuộc sống

Rachel Warwick - một người phụ nữ Anh trong số nhiều người trên khắp hành tinh mắc căn bệnh hiếm gặp và kỳ quái, dị ứng với nước. Không chỉ dị ứng với nước máy, nước mưa, cô còn dị ứng với cả nước mắt và mồ hôi của chính mình.


Cuộc sống bị đảo lộn


Ai cũng biết nước là một phần cơ bản, rất cần thiết của cuộc sống. Khi cơ thể thiếu nước ở mức độ trầm trọng có thể dẫn đến tử vong. Thế nhưng, từ khi 12 tuổi, với chẩn đoán dị ứng nước khi bị phát ban sau bơi, cuộc sống của Rachel đã hoàn toàn thay đổi. Khi cô uống nước, cô cảm giác như một cây tầm ma châm chích xuống cổ họng khiến da phồng rộp, đỏ, ngứa. Khi những hạt nước mưa chạm vào da, cảm giác như thiêu đốt. Tại các trung tâm giải trí địa phương, nhìn mọi người phấn khích, vui vẻ trong hồ bơi thì cô lại phải đối mặt với sự đau rát khi có bất kỳ giọt nước nào bắn vào chân. Đối với nhiều người, phòng tắm luôn là nơi thư giãn nhưng với Rachel thì như một cơn ác mộng và lặn biển ở vùng nhiệt đới như xát mình với thuốc tẩy. Thậm chí, cô còn cho rằng tiếp xúc với nước có thể là ý tưởng của cô về địa ngục.


Người bị dị ứng nước không bao giờ được bơi lội.


Rachel không chỉ dị ứng với nước mà khi toát mồ hôi, cô cũng bị phát ban gây đau đớn, sưng và ngứa dữ dội trong vài giờ. Khi đó, cô phải nghỉ ngơi và phải thật bình tĩnh, không được khóc vì nếu khóc mặt cô cũng sẽ bị phồng lên. Dị ứng với nước khiến cuộc sống của Rachel rất khó khăn, vào mùa đông khi trời mưa rất nhiều thì Rachel không thể ra khỏi nhà. Đối với các hoạt động hàng ngày như rửa chén bát, chồng của Rachel sẽ giúp vợ. Cô hạn chế tắm, mỗi tuần chỉ 1 lần. Để giảm thiểu mồ hôi, cô mặc quần áo mỏng và tránh tập thể dục. Giống như những người dị ứng với nước khác, Rachel uống nhiều sữa, vì các phản ứng xảy ra không xấu như tiếp xúc với nước và không ai biết tại sao điều này lại như vậy. Rachel mong muốn được đi bơi và nhảy múa trong mưa nếu bệnh dị ứng của cô được chữa khỏi.


Nhiều tranh cãi về nguyên nhân gây dị ứng nước


Ngay từ khi có người bị dị ứng nước đầu tiên xuất hiện đã là điều khó hiểu đối với các nhà khoa học. Hầu hết họ đều không bị dị ứng với nước trong cơ thể mà các phản ứng đều xuất hiện khi nước từ bên ngoài được tiếp xúc với da trong bất kỳ nhiệt độ, độ tinh khiết hay hàm lượng muối nào, thậm chí, nước có hóa chất hay sau nhiều lần chưng cất. Các lý thuyết sớm nhất đã giải thích rằng nước tương tác với các lớp ngoài cùng của da, trong đó bao gồm chủ yếu là các tế bào da chết hoặc chất nhờn giữ ẩm da có thể gây ra những thành phần để giải phóng các chất độc hại, do đó dẫn đến một phản ứng miễn dịch. Những nhà khoa học khác cho rằng nước đơn giản có thể hòa tan hóa chất trong các lớp da chết, cho phép chúng thâm nhập sâu hơn và gây ra một phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên,  khi các lớp trên của da được loại bỏ hoàn toàn, phản ứng dị ứng vẫn xảy ra bình thường. Điều này dẫn đến một giả thuyết khác, có thể sự thay đổi áp suất khi nước giúp da thẩm thấu đã vô tình đặt ra các báo động miễn dịch của cơ thể. Theo Marcus Maurer - bác sĩ da liễu, người sáng lập Hội Dị ứng ở Đức cho biết, dù là do nguyên nhân nào thì đây cũng là một bệnh lý về da nghiêm trọng nhất, nó khiến bạn có thể bị trầm cảm hay lo lâu vì luôn luôn lo lắng về cuộc tấn công tiếp theo của mề đay, phát ban, sưng phồng khi có bất kỳ tiếp xúc nào với nước.


Thuốc kháng histamin liều cao có chữa được dị ứng nước?


Đối với một căn bệnh bí ẩn như vậy, việc săn tìm một phương pháp chữa bệnh phù hợp thực sự rất khó khăn. Tại thời điểm này, điều trị dị ứng thường sử dụng thuốc kháng histamin nhưng nó lại không có hiệu quả với người bị dị ứng nước. Năm 2014, Rachel đã được gửi đến ECARF ở Berlin (Đức), các bác sĩ đề nghị cô uống thuốc chống dị ứng liều cao và thử tiếp xúc với nước tại hồ bơi. Tuy nhiên, thuốc không có tác dụng vì sau đó Rachel bị ngứa dữ dội. Ngoài ra, nó còn gây các tác dụng phụ như sưng phồng, nổi mề đay.


Trong nhiều nghiên cứu, các nhà khoa học đã nhận thấy rằng, các tế bào giải phóng histamin của những người dị ứng với nước hoàn toàn bình thường nhưng IgE - các kháng thể chịu trách nhiệm về dị ứng thực sự như dị ứng với phấn hoa hay lông mèo có vấn đề. Và tất cả những người dị ứng nước cần là một loại thuốc có thể ngăn chặn hiệu ứng của IgE, omalizumab. Omalizumab ban đầu được phát triển như là một điều trị cho bệnh hen suyễn nhưng đã được chứng minh hiệu quả ở người bị dị ứng sau 1 tuần điều trị. Kể từ đó (tháng 8/2009), các nhà khoa học đã phát hiện ra omalizumab có hiệu quả chống lại ngay cả các hình thức mơ hồ nhất của mề đay từ các phản ứng với ánh sáng mặt trời hay thay đổi nhiệt độ, ma sát và có tác dụng tốt với cả những người bị dị ứng nước. Tuy nhiên, một vấn đề đặt ra là cần phải có thử nghiệm quy mô lớn thì thuốc mới được cấp phép sử dụng cho người dị ứng nước nhưng chưa có một công ty dược hay tổ chức nào muốn thực hiện vì số người mắc bệnh nước rất ít ỏi. Như vậy, sau nhiều thập kỷ nghiên cứu để giải quyết căn bệnh bí ẩn, những trở ngại cuối cùng không phải là khoa học mà là kinh tế. Ở thời điểm năm 2014, nếu sử dụng omalizumab, Rachel đã phải trả đến 1.000 euro (hơn 20 triệu VND) mỗi tháng.


Lê Mỹ Giang


((Theo BBC, 9/2016))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dị ứng với nước - Căn bệnh làm đảo lộn cuộc sống

Rachel Warwick - một người phụ nữ Anh trong số nhiều người trên khắp hành tinh mắc căn bệnh hiếm gặp và kỳ quái, dị ứng với nước.


Di ung voi nuoc - Can benh lam dao lon cuoc song


Rachel Warwick - mot nguoi phu nu Anh trong so nhieu nguoi tren khap hanh tinh mac can benh hiem gap va ky quai, di ung voi nuoc.


Rachel Warwick - mot nguoi phu nu Anh trong so nhieu nguoi tren khap hanh tinh mac can benh hiem gap va ky quai, di ung voi nuoc. Khong chi di ung voi nuoc may, nuoc mua, co con di ung voi ca nuoc mat va mo hoi cua chinh minh.


Cuoc song bi dao lon


Ai cung biet nuoc la mot phan co ban, rat can thiet cua cuoc song. Khi co the thieu nuoc o muc do tram trong co the dan den tu vong. The nhung, tu khi 12 tuoi, voi chan doan di ung nuoc khi bi phat ban sau boi, cuoc song cua Rachel da hoan toan thay doi. Khi co uong nuoc, co cam giac nhu mot cay tam ma cham chich xuong co hong khien da phong rop, do, ngua. Khi nhung hat nuoc mua cham vao da, cam giac nhu thieu dot. Tai cac trung tam giai tri dia phuong, nhin moi nguoi phan khich, vui ve trong ho boi thi co lai phai doi mat voi su dau rat khi co bat ky giot nuoc nao ban vao chan. Doi voi nhieu nguoi, phong tam luon la noi thu gian nhung voi Rachel thi nhu mot con ac mong va lan bien o vung nhiet doi nhu xat minh voi thuoc tay. Tham chi, co con cho rang tiep xuc voi nuoc co the la y tuong cua co ve dia nguc.


Nguoi bi di ung nuoc khong bao gio duoc boi loi.


Rachel khong chi di ung voi nuoc ma khi toat mo hoi, co cung bi phat ban gay dau don, sung va ngua du doi trong vai gio. Khi do, co phai nghi ngoi va phai that binh tinh, khong duoc khoc vi neu khoc mat co cung se bi phong len. Di ung voi nuoc khien cuoc song cua Rachel rat kho khan, vao mua dong khi troi mua rat nhieu thi Rachel khong the ra khoi nha. Doi voi cac hoat dong hang ngay nhu rua chen bat, chong cua Rachel se giup vo. Co han che tam, moi tuan chi 1 lan. De giam thieu mo hoi, co mac quan ao mong va tranh tap the duc. Giong nhu nhung nguoi di ung voi nuoc khac, Rachel uong nhieu sua, vi cac phan ung xay ra khong xau nhu tiep xuc voi nuoc va khong ai biet tai sao dieu nay lai nhu vay. Rachel mong muon duoc di boi va nhay mua trong mua neu benh di ung cua co duoc chua khoi.


Nhieu tranh cai ve nguyen nhan gay di ung nuoc


Ngay tu khi co nguoi bi di ung nuoc dau tien xuat hien da la dieu kho hieu doi voi cac nha khoa hoc. Hau het ho deu khong bi di ung voi nuoc trong co the ma cac phan ung deu xuat hien khi nuoc tu ben ngoai duoc tiep xuc voi da trong bat ky nhiet do, do tinh khiet hay ham luong muoi nao, tham chi, nuoc co hoa chat hay sau nhieu lan chung cat. Cac ly thuyet som nhat da giai thich rang nuoc tuong tac voi cac lop ngoai cung cua da, trong do bao gom chu yeu la cac te bao da chet hoac chat nhon giu am da co the gay ra nhung thanh phan de giai phong cac chat doc hai, do do dan den mot phan ung mien dich. Nhung nha khoa hoc khac cho rang nuoc don gian co the hoa tan hoa chat trong cac lop da chet, cho phep chung tham nhap sau hon va gay ra mot phan ung mien dich. Tuy nhien,  khi cac lop tren cua da duoc loai bo hoan toan, phan ung di ung van xay ra binh thuong. Dieu nay dan den mot gia thuyet khac, co the su thay doi ap suat khi nuoc giup da tham thau da vo tinh dat ra cac bao dong mien dich cua co the. Theo Marcus Maurer - bac si da lieu, nguoi sang lap Hoi Di ung o Duc cho biet, du la do nguyen nhan nao thi day cung la mot benh ly ve da nghiem trong nhat, no khien ban co the bi tram cam hay lo lau vi luon luon lo lang ve cuoc tan cong tiep theo cua me day, phat ban, sung phong khi co bat ky tiep xuc nao voi nuoc.


Thuoc khang histamin lieu cao co chua duoc di ung nuoc?


Doi voi mot can benh bi an nhu vay, viec san tim mot phuong phap chua benh phu hop thuc su rat kho khan. Tai thoi diem nay, dieu tri di ung thuong su dung thuoc khang histamin nhung no lai khong co hieu qua voi nguoi bi di ung nuoc. Nam 2014, Rachel da duoc gui den ECARF o Berlin (Duc), cac bac si de nghi co uong thuoc chong di ung lieu cao va thu tiep xuc voi nuoc tai ho boi. Tuy nhien, thuoc khong co tac dung vi sau do Rachel bi ngua du doi. Ngoai ra, no con gay cac tac dung phu nhu sung phong, noi me day.


Trong nhieu nghien cuu, cac nha khoa hoc da nhan thay rang, cac te bao giai phong histamin cua nhung nguoi di ung voi nuoc hoan toan binh thuong nhung IgE - cac khang the chiu trach nhiem ve di ung thuc su nhu di ung voi phan hoa hay long meo co van de. Va tat ca nhung nguoi di ung nuoc can la mot loai thuoc co the ngan chan hieu ung cua IgE, omalizumab. Omalizumab ban dau duoc phat trien nhu la mot dieu tri cho benh hen suyen nhung da duoc chung minh hieu qua o nguoi bi di ung sau 1 tuan dieu tri. Ke tu do (thang 8/2009), cac nha khoa hoc da phat hien ra omalizumab co hieu qua chong lai ngay ca cac hinh thuc mo ho nhat cua me day tu cac phan ung voi anh sang mat troi hay thay doi nhiet do, ma sat va co tac dung tot voi ca nhung nguoi bi di ung nuoc. Tuy nhien, mot van de dat ra la can phai co thu nghiem quy mo lon thi thuoc moi duoc cap phep su dung cho nguoi di ung nuoc nhung chua co mot cong ty duoc hay to chuc nao muon thuc hien vi so nguoi mac benh nuoc rat it oi. Nhu vay, sau nhieu thap ky nghien cuu de giai quyet can benh bi an, nhung tro ngai cuoi cung khong phai la khoa hoc ma la kinh te. O thoi diem nam 2014, neu su dung omalizumab, Rachel da phai tra den 1.000 euro (hon 20 trieu VND) moi thang.


Le My Giang


((Theo BBC, 9/2016))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212