Các rối loạn chức năng trong sốc chấn thương

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Sau chấn thương, sốc là tình trạng suy sụp toàn thân có thể xảy ra và kéo dài thể hiện rõ nét trên lâm sàng bằng một hội chứng suy sụp tuần hoàn, trong đó lưu lượng máu dẫn đến tim giảm thấp gây nên tình trạng không cung cấp đủ oxy cho các cơ quan và nhu cầu cần thiết của cơ thể.
Các rối loạn chức năng trong sốc chấn thương

Ngoài suy sụp tuần hoàn, các rối loạn chức năng khác như: hô hấp, gan, thận, thần kinh, nội tiết, đông máu cũng được ghi nhận. Nếu không phát hiện, chẩn đoán sớm và xử trí điều trị kịp thời; nạn nhân dễ tử vong do các rối loạn chức năng này.


Rối loạn chức năng tuần hoàn


Do tình trạng giảm khối lượng tuần hoàn máu gây sốc và thay đổi tuần hoàn máu qua mao mạch nhỏ. Các nhà khoa học ghi nhận khối lượng tuần hoàn máu giảm ở những người bị sốc chấn thương, huyết áp động mạch càng thấp và mạch càng nhanh thể hiện việc máu mất càng nhiều; điều này đã phản ánh ảnh hưởng của việc mất máu trong sốc chấn thương. Trên thực tế nhờ truyền máu với khối lượng lớn và kịp thời nên đã giảm được tỷ lệ tử vong. Đồng thời không những thể tích máu bị giảm mà thể tích dịch ngoài tế bào cũng giảm, theo kinh nghiệm của các bác sĩ điều trị sốc chấn thương thì khá phù hợp với thực trạng này; vì vậy cần phải xử trí phục hồi nhanh khối lượng máu và bù dịch cần thiết để ngăn ngừa sốc không xuất hiện, nếu có xuất hiện thì sẽ được phục hồi nhanh. Việc thay đổi tuần hoàn máu qua mao mạch nhỏ cũng được ghi nhận trong sốc chấn thương vì vi tuần hoàn máu là yếu tố cần phải quan tâm do tại đây sẽ diễn ra những quá trình cơ bản của tình trạng sốc. Lúc đầu các động mạch nhỏ và tĩnh mạch nhỏ bị co thắt, các cơ tròn trước và sau mao mạch, tĩnh mạch nhỏ khép lại; trong khi đó các ống sau động mạch và các cầu nối động tĩnh mạch mở rộng mà bình thường ở trạng thái bị khép. Máu đi qua vi tuần hoàn khó nên tim phải làm việc nhiều, máu cũng đi qua mao mạch ít và chủ yếu đi tắt qua cầu nối dẫn đến tổ chức tế bào thiếu oxy. Do sự lưu thông máu qua mao mạch giảm, tổ chức tế bào thiếu oxy, làm ứ đọng carbonic và axít lactic nên mạch máu bị giãn, trơ ra làm cho dòng máu chảy chậm lại; các tiểu cầu, bạch cầu, hồng cầu không còn chạy song song ở giữa lòng mạch máu mà dính chặt vào nhau, đi sát và dính vào thành mạch máu gây ngưng tụ; các tiểu cầu sẽ chết, giải phóng yếu tố tiểu cầu và hoạt hóa các yếu tố đông máu gây đông máu rải rác trong lòng mạch làm tắc mạch. Đồng thời các tiểu cầu bám vào nội mạc mạch máu làm hỏng thành mạch, tăng tính thấm, dịch thoát ra ngoài lòng mạch làm cho khối lượng tuần hoàn đã giảm lại càng giảm thêm. Hậu quả rối loạn chức năng tuần hoàn do sốc chấn thương sẽ ảnh hưởng đến tim và các phủ tạng khác như não, phổi, gan, thận...


soc chan thuongNhờ truyền máu với khối lượng lớn và kịp thời nên đã giảm được tỉ lệ tử vong



Rối loạn chức năng hô hấp


Bình thường, việc trao đổi khí ở phổi tốt phải bảo đảm 3 điều kiện cơ bản là oxy trong không khí vào phế nang, oxy đến được các mao mạch của động mạch phổi và sự khuếch tán khí qua vách phế nang. Trong sốc chấn thương, do não thiếu oxy hoặc do sự giải phóng ồ ạt chất catecholamine hay serotonin làm co thắt các mạch máu ở phổi. Hiện tượng co thắt này làm cho lòng các mao mạch phổi vốn đã hẹp lại hẹp thêm, các tế bào máu phải di chuyển sát nhau và dính vào nhau gây nghẽn mạch. Đồng thời do co thắt mạch máu nên áp lực thủy tĩnh trong lòng mạch máu tăng vượt áp lực phế nang, nước thoát ra khỏi mạch máu gây phù phổi. Do thiếu oxy nên chuyển hóa mỡ không trọn vẹn, không tổng hợp được chất làm căng màng phổi, phổi dễ bị xẹp, các acid béo chạy vào dòng tuần hoàn và ngưng kết lại thành giọt mỡ gây tắc mạch do mỡ. Trên lâm sàng ngoài những thay đổi thông thường, các nhà khoa học đã nêu ra hai hội chứng điển hình là tắc mạch máu phổi do mỡ và phổi sốc.


Rối loạn chức năng gan


Gan là một cơ quan ngoài chức năng chuyển hóa, chống độc, đông máu, sản xuất bilirubin; chúng còn tham gia vào việc điều hòa tuần hoàn. Gan nhận máu theo hai đường là tĩnh mạch cửa và động mạch gan, máu đi qua các xoang gan nằm giữa các bè tế bào gan rồi đổ vào tĩnh mạch giữa trên gan, đến tĩnh mạch trên gan về tĩnh mạch chủ. Trong sốc chấn thương, các cơ thắt trước xoang gan, các tĩnh mạch giữa trên gan sẽ co lại làm giảm sút lưu lượng máu chảy qua gan, làm một khối lượng lớn máu ứ lại trong gan và hệ thống các tạng; do đó gan sẽ bị thiếu oxy nặng và sung huyết. Xét nghiệm máu thấy bilirubin, các men transaminase, phosphatase tăng lên cao. Khi bị sốc các tế bào gan bị ức chế mạnh, mất hết khả năng thực bào; do đó không giữ được vi khuẩn và độc tố vi khuẩn chạy từ ruột lên. Vi khuẩn dễ dàng xâm nhập vào dòng tuần hoàn chung làm cho bệnh nhân đã bị sốc chấn thương lại bị thêm sốc nhiễm khuẩn dẫn đến tiên lượng rất xấu. Trong các trường hợp sốc chấn thương do vỡ gan, dễ xảy ra quá trình đông máu rải rác trong lòng mạch. Ở các trường hợp sốc nặng, các tế bào máu rất dễ kết dính với nhau trong các mạch máu nhỏ và các xoang gan càng làm cho tình trạng sốc dễ chuyển sang không hồi phục.


Rối loạn chức năng thận


Thận rất dễ bị chấn thương trong tình trạng sốc vì phản ứng bảo vệ của cơ thể và cấu trúc đặc biệt của thận. Các nhà khoa học đã biết tình trạng viêm thận cấp sau sốc chấn thương từ rất sớm, trong giai đoạn đầu của sốc nạn nhân không có hoặc có ít nước tiểu do áp lực động mạch thấp không đủ để tạo ra áp lực lọc. Thực tế muốn có nước tiểu, áp lực động mạch chung phải trên 90mmHg; thường sau khi nạn nhân bị sốc chấn thương được cấp cứu hồi sức, bù lại đủ máu và dịch, huyết áp động mạch trở lại bình thường thì lưu lượng nước tiểu cũng trở về bình thường ở mức 60ml/giờ. Tuy nhiên tỉ trọng nước tiểu vẫn thấp, đậm độ urê trong nước tiểu cũng thấp, nước tiểu có nhiều kali và gốc axít, urê máu hơi cao. Thường đa số nạn nhân sốc chấn thương bị rối loạn chức năng thận có tình hình dần dần ổn định; một số ít nạn nhân có đậm độ urê nước tiểu vẫn thấp, urê máu tăng dần, lượng nước tiểu hàng ngày ít dần, sau khoảng 5 - 7 ngày thì vô niệu dẫn đến tình trạng suy thận diễn biến giống như các trường hợp suy thận cấp khác. Khi bị sốc, tùy theo mức độ nặng nhẹ mà tuần hoàn thận giảm từ vỏ thận bên ngoài vào lõi bên trong. Chất catecholamine được tiết ra khi bị sốc đã gây ra hiện tượng thiếu máu, vì vậy khi điều trị sốc chấn thương do mất máu mà dùng các thuốc co mạch thì hậu quả tương tự cũng xảy ra; các nhà khoa học cho rằng noradrenaline không những làm co mạch mà còn gây đông máu rải rác trong lòng mạch nên các mạch máu nhỏ, đặc biệt là mạch máu của thận là nơi chịu tổn thương sớm nhất; trên cơ sở này có thể xác định rằng khi điều trị sốc chấn thương do mất máu không nên dùng thuốc co mạch như noradrenaline mà chỉ nên bù đủ máu và đủ dịch.


Rối loạn chức năng thần kinh


Khi cơ thể bị chấn thương gây sốc, rối loạn phản ứng thần kinh thường xảy ra sớm nhất. Các nhà khoa học cho rằng có hiện tượng ức chế thần kinh trung ương khi bị sốc. Nghiên cứu thực nghiệm ghi nhận phản xạ có điều kiện bị mất, phản xạ co mạch máu sau khi kích thích thần kinh tạng hay sau tiêm adrenaline bị giảm; tất cả sẽ trở lại bình thường sau khi hết sốc. Có thể nói sự thiếu oxy ở trung tâm thần kinh trung ương là nguyên nhân chính gây rối loạn tuần hoàn trong sốc chấn thương; bình thường luồng máu qua não bị ảnh hưởng bởi những thay đổi huyết động trong tuần hoàn chung trừ khi huyết áp động mạch xuống quá thấp hay kéo dài. Khi bi sốc, không những lưu lượng máu qua não giảm mà sự phân phối máu trong não cũng thay đổi; vỏ não bị thiếu máu nhiều nhất trong khi lượng máu vẫn duy trì với mức bình thường ở tủy sống, tiểu não, trung não, gian não. Trong sốc chấn thương, tiêu thụ oxy của toàn cơ thể giảm; khi sốc chuyển sang tình trạng không hồi phục thì tiêu thụ oxy giảm khoảng 30 - 40%; riêng ở não sự tiêu thụ oxy không thay đổi trừ ở giai đoạn cuối.


Rối loạn chức năng nội tiết


Sau khi bị chấn thương hoặc sốc chấn thương, chất đường ở trong máu tăng lên cao; điều này có thể có liên quan đến hiện tượng tụy tạng giảm tiết nội tiết tố insulin trong các nghiên cứu thực nghiệm. Các nhà khoa học cũng ghi nhận có hiện tượng tăng tiết cortisone, aldosterone, 17 hydroxy corticosteroide, adrenaline và noradrenaline trong các trường hợp sốc chấn thương, chính cortisone đã làm hồi phục chất đạm của huyết tương, làm tăng áp lực thẩm thấu trong lòng mạch để bù khối lượng tuần hoàn khi bị sốc. Cũng chính adrenaline và noradrenaline đã gây ra tình trạng co mạch ngoại biên làm tế bào thiếu oxy và sốc chuyển dần sang giai đoạn không hồi phục. Ngoài adrenaline và noradrenaline, hệ thống renin-angiotensine được tiết ra từ các tế bào trước cầu thận mỗi khi huyết áp đến thận xuống thấp có vai trò gây ra sự co mạch để nâng huyết áp, đồng thời kích thích vỏ thượng thận tiết ra aldosterone để giữ muối và nước, góp phần hồi phục khối lượng tuần hoàn đã bị giảm trong sốc chấn thương.


Rối loạn đông máu


Trong sốc chấn thương, thỉnh thoảng gặp những trường hợp máu chảy không cầm được ở các vết thương do hiện tượng rối loạn đông máu. Chính rối loạn này là dấu hiệu biểu hiện tình trạng nặng có thể làm cho nạn nhân bị tử vong. Rối loạn đông máu được xếp thành hai loại do tiêu sợi huyết và đông máu rải rác trong lòng mạch. Sốc chấn thương gây thiếu oxy ở tổ chức nên các men tăng hoạt động, trong đó có kinase làm hoạt quá trình tiêu sợi huyết fibrin. Bình thường, chất plasminogen có trong máu nhưng không hoạt động; khi bị sốc chấn thương dưới tác dụng của các kinase chất plasminogen hoạt hóa biến thành plasmin làm tiêu fibrin, ngăn không cho fibrinogen biến thành fibrin nên máu không thể đông được và máu tiếp tục chảy qua các vết thương. Đông máu rải rác trong lòng mạch còn gọi là đông máu vì tiêu thụ quá mức các yếu tố đông máu.


Trong sốc chấn thương, do mao mạch bị co thắt nên tổ chức bị thiếu oxy, chuyển hóa các chất thực hiện trong quá trình yếm khí, axít lactic trong máu lên cao. Các nhà khoa học cho rằng khi axít lactic lên đến 800mg/l máu, các tế bào máu sẽ dính lại với nhau, bắt đầu là những tiểu cầu. Cũng do thiếu oxy nên các lysosom bị phá vỡ làm giải phóng men hydrolase chạy vào máu phá vỡ màng cơ sở của mạch máu, thành mạch máu mất độ trơn nhẵn nên các tiểu cầu đến bám vào thành mạch đồng thời cũng kết dính vào nhau. Quá trình này tạo nên những cục máu đông hình thành rải rác trong lòng mạch ở khắp các mạch máu dẫn đến hai hậu quả: tắc mạch càng làm tăng tình trạng thiếu oxy, chuyển hóa càng rối loạn, axít lactic càng lên cao và sốc càng nặng; đông máu rải rác đến một mức tiêu thụ hết các yếu tố đông máu làm cho máu không còn đông được nữa và máu lại chảy ra ở những vết thương. Khi đã xuất hiện tình trạng đông máu rải rác trong lòng mạch thì sốc trở thành không hồi phục được. 



Điều cần quan tâm
Trong sốc chấn thương, các rối loạn chức năng về tuần hoàn, hô hấp, gan, thận, thần kinh, nội tiết, đông máu có thể xảy ra dẫn đến nguy cơ tử vong bất cứ lúc nào nếu nạn nhân không được phát hiện, chẩn đoán và xử trí điều trị can thiệp kịp thời. Lưu ý rằng sốc là tình trạng rất nặng, càng để lâu càng nặng, đôi khi thay đổi đột ngột, đang ở mức nhẹ trở thành trầm trọng nhưng sốc có thể khỏi nếu phát hiện sớm, điều trị kịp thời, đúng cách, giải quyết được nguyên nhân gây sốc. Thực tế sốc cũng có thể khỏi nhưng nạn nhân lại rơi vào tình trạng biến chứng của sốc như phổi sốc, thận sốc; cả hai tình trạng này có thể xảy ra muộn nhưng rất nguy hiểm đến tính mạng của nạn nhân. Sốc có thể trở thành không hồi phục dù đã cắt được nguyên nhân gây sốc, dù đã hồi phục được khối lượng tuần hoàn nhưng huyết áp động mạch vẫn thấp, máu cung cấp cho các tổ chức vẫn kém, tế bào vẫn thiếu oxy, diễn biến lâm sàng ngày càng nặng, chỉ số cận lâm sàng càng xấu và cuối cùng nạn nhân bị tử vong. Vì vậy, đây là vấn đề cần được quan tâm khi đối diện với các trường hợp sốc chấn thương.


BS. NGUYỄN TRÂM ANH


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Các rối loạn chức năng trong sốc chấn thương

Sau chấn thương, sốc là tình trạng suy sụp toàn thân có thể xảy ra và kéo dài thể hiện rõ nét trên lâm sàng bằng một hội chứng suy sụp tuần hoàn, trong đó lưu lượng máu dẫn đến tim giảm thấp gây nên tình trạng không cung cấp đủ oxy cho các cơ quan và nhu cầu cần thiết của cơ thể.


Cac roi loan chuc nang trong soc chan thuong


Sau chan thuong, soc la tinh trang suy sup toan than co the xay ra va keo dai the hien ro net tren lam sang bang mot hoi chung suy sup tuan hoan, trong do luu luong mau dan den tim giam thap gay nen tinh trang khong cung cap du oxy cho cac co quan va nhu cau can thiet cua co the.


Ngoai suy sup tuan hoan, cac roi loan chuc nang khac nhu: ho hap, gan, than, than kinh, noi tiet, dong mau cung duoc ghi nhan. Neu khong phat hien, chan doan som va xu tri dieu tri kip thoi; nan nhan de tu vong do cac roi loan chuc nang nay.


Roi loan chuc nang tuan hoan


Do tinh trang giam khoi luong tuan hoan mau gay soc va thay doi tuan hoan mau qua mao mach nho. Cac nha khoa hoc ghi nhan khoi luong tuan hoan mau giam o nhung nguoi bi soc chan thuong, huyet ap dong mach cang thap va mach cang nhanh the hien viec mau mat cang nhieu; dieu nay da phan anh anh huong cua viec mat mau trong soc chan thuong. Tren thuc te nho truyen mau voi khoi luong lon va kip thoi nen da giam duoc ty le tu vong. Dong thoi khong nhung the tich mau bi giam ma the tich dich ngoai te bao cung giam, theo kinh nghiem cua cac bac si dieu tri soc chan thuong thi kha phu hop voi thuc trang nay; vi vay can phai xu tri phuc hoi nhanh khoi luong mau va bu dich can thiet de ngan ngua soc khong xuat hien, neu co xuat hien thi se duoc phuc hoi nhanh. Viec thay doi tuan hoan mau qua mao mach nho cung duoc ghi nhan trong soc chan thuong vi vi tuan hoan mau la yeu to can phai quan tam do tai day se dien ra nhung qua trinh co ban cua tinh trang soc. Luc dau cac dong mach nho va tinh mach nho bi co that, cac co tron truoc va sau mao mach, tinh mach nho khep lai; trong khi do cac ong sau dong mach va cac cau noi dong tinh mach mo rong ma binh thuong o trang thai bi khep. Mau di qua vi tuan hoan kho nen tim phai lam viec nhieu, mau cung di qua mao mach it va chu yeu di tat qua cau noi dan den to chuc te bao thieu oxy. Do su luu thong mau qua mao mach giam, to chuc te bao thieu oxy, lam u dong carbonic va axit lactic nen mach mau bi gian, tro ra lam cho dong mau chay cham lai; cac tieu cau, bach cau, hong cau khong con chay song song o giua long mach mau ma dinh chat vao nhau, di sat va dinh vao thanh mach mau gay ngung tu; cac tieu cau se chet, giai phong yeu to tieu cau va hoat hoa cac yeu to dong mau gay dong mau rai rac trong long mach lam tac mach. Dong thoi cac tieu cau bam vao noi mac mach mau lam hong thanh mach, tang tinh tham, dich thoat ra ngoai long mach lam cho khoi luong tuan hoan da giam lai cang giam them. Hau qua roi loan chuc nang tuan hoan do soc chan thuong se anh huong den tim va cac phu tang khac nhu nao, phoi, gan, than...


soc chan thuongNho truyen mau voi khoi luong lon va kip thoi nen da giam duoc ti le tu vong



Roi loan chuc nang ho hap


Binh thuong, viec trao doi khi o phoi tot phai bao dam 3 dieu kien co ban la oxy trong khong khi vao phe nang, oxy den duoc cac mao mach cua dong mach phoi va su khuech tan khi qua vach phe nang. Trong soc chan thuong, do nao thieu oxy hoac do su giai phong o at chat catecholamine hay serotonin lam co that cac mach mau o phoi. Hien tuong co that nay lam cho long cac mao mach phoi von da hep lai hep them, cac te bao mau phai di chuyen sat nhau va dinh vao nhau gay nghen mach. Dong thoi do co that mach mau nen ap luc thuy tinh trong long mach mau tang vuot ap luc phe nang, nuoc thoat ra khoi mach mau gay phu phoi. Do thieu oxy nen chuyen hoa mo khong tron ven, khong tong hop duoc chat lam cang mang phoi, phoi de bi xep, cac acid beo chay vao dong tuan hoan va ngung ket lai thanh giot mo gay tac mach do mo. Tren lam sang ngoai nhung thay doi thong thuong, cac nha khoa hoc da neu ra hai hoi chung dien hinh la tac mach mau phoi do mo va phoi soc.


Roi loan chuc nang gan


Gan la mot co quan ngoai chuc nang chuyen hoa, chong doc, dong mau, san xuat bilirubin; chung con tham gia vao viec dieu hoa tuan hoan. Gan nhan mau theo hai duong la tinh mach cua va dong mach gan, mau di qua cac xoang gan nam giua cac be te bao gan roi do vao tinh mach giua tren gan, den tinh mach tren gan ve tinh mach chu. Trong soc chan thuong, cac co that truoc xoang gan, cac tinh mach giua tren gan se co lai lam giam sut luu luong mau chay qua gan, lam mot khoi luong lon mau u lai trong gan va he thong cac tang; do do gan se bi thieu oxy nang va sung huyet. Xet nghiem mau thay bilirubin, cac men transaminase, phosphatase tang len cao. Khi bi soc cac te bao gan bi uc che manh, mat het kha nang thuc bao; do do khong giu duoc vi khuan va doc to vi khuan chay tu ruot len. Vi khuan de dang xam nhap vao dong tuan hoan chung lam cho benh nhan da bi soc chan thuong lai bi them soc nhiem khuan dan den tien luong rat xau. Trong cac truong hop soc chan thuong do vo gan, de xay ra qua trinh dong mau rai rac trong long mach. O cac truong hop soc nang, cac te bao mau rat de ket dinh voi nhau trong cac mach mau nho va cac xoang gan cang lam cho tinh trang soc de chuyen sang khong hoi phuc.


Roi loan chuc nang than


Than rat de bi chan thuong trong tinh trang soc vi phan ung bao ve cua co the va cau truc dac biet cua than. Cac nha khoa hoc da biet tinh trang viem than cap sau soc chan thuong tu rat som, trong giai doan dau cua soc nan nhan khong co hoac co it nuoc tieu do ap luc dong mach thap khong du de tao ra ap luc loc. Thuc te muon co nuoc tieu, ap luc dong mach chung phai tren 90mmHg; thuong sau khi nan nhan bi soc chan thuong duoc cap cuu hoi suc, bu lai du mau va dich, huyet ap dong mach tro lai binh thuong thi luu luong nuoc tieu cung tro ve binh thuong o muc 60ml/gio. Tuy nhien ti trong nuoc tieu van thap, dam do ure trong nuoc tieu cung thap, nuoc tieu co nhieu kali va goc axit, ure mau hoi cao. Thuong da so nan nhan soc chan thuong bi roi loan chuc nang than co tinh hinh dan dan on dinh; mot so it nan nhan co dam do ure nuoc tieu van thap, ure mau tang dan, luong nuoc tieu hang ngay it dan, sau khoang 5 - 7 ngay thi vo nieu dan den tinh trang suy than dien bien giong nhu cac truong hop suy than cap khac. Khi bi soc, tuy theo muc do nang nhe ma tuan hoan than giam tu vo than ben ngoai vao loi ben trong. Chat catecholamine duoc tiet ra khi bi soc da gay ra hien tuong thieu mau, vi vay khi dieu tri soc chan thuong do mat mau ma dung cac thuoc co mach thi hau qua tuong tu cung xay ra; cac nha khoa hoc cho rang noradrenaline khong nhung lam co mach ma con gay dong mau rai rac trong long mach nen cac mach mau nho, dac biet la mach mau cua than la noi chiu ton thuong som nhat; tren co so nay co the xac dinh rang khi dieu tri soc chan thuong do mat mau khong nen dung thuoc co mach nhu noradrenaline ma chi nen bu du mau va du dich.


Roi loan chuc nang than kinh


Khi co the bi chan thuong gay soc, roi loan phan ung than kinh thuong xay ra som nhat. Cac nha khoa hoc cho rang co hien tuong uc che than kinh trung uong khi bi soc. Nghien cuu thuc nghiem ghi nhan phan xa co dieu kien bi mat, phan xa co mach mau sau khi kich thich than kinh tang hay sau tiem adrenaline bi giam; tat ca se tro lai binh thuong sau khi het soc. Co the noi su thieu oxy o trung tam than kinh trung uong la nguyen nhan chinh gay roi loan tuan hoan trong soc chan thuong; binh thuong luong mau qua nao bi anh huong boi nhung thay doi huyet dong trong tuan hoan chung tru khi huyet ap dong mach xuong qua thap hay keo dai. Khi bi soc, khong nhung luu luong mau qua nao giam ma su phan phoi mau trong nao cung thay doi; vo nao bi thieu mau nhieu nhat trong khi luong mau van duy tri voi muc binh thuong o tuy song, tieu nao, trung nao, gian nao. Trong soc chan thuong, tieu thu oxy cua toan co the giam; khi soc chuyen sang tinh trang khong hoi phuc thi tieu thu oxy giam khoang 30 - 40%; rieng o nao su tieu thu oxy khong thay doi tru o giai doan cuoi.


Roi loan chuc nang noi tiet


Sau khi bi chan thuong hoac soc chan thuong, chat duong o trong mau tang len cao; dieu nay co the co lien quan den hien tuong tuy tang giam tiet noi tiet to insulin trong cac nghien cuu thuc nghiem. Cac nha khoa hoc cung ghi nhan co hien tuong tang tiet cortisone, aldosterone, 17 hydroxy corticosteroide, adrenaline va noradrenaline trong cac truong hop soc chan thuong, chinh cortisone da lam hoi phuc chat dam cua huyet tuong, lam tang ap luc tham thau trong long mach de bu khoi luong tuan hoan khi bi soc. Cung chinh adrenaline va noradrenaline da gay ra tinh trang co mach ngoai bien lam te bao thieu oxy va soc chuyen dan sang giai doan khong hoi phuc. Ngoai adrenaline va noradrenaline, he thong renin-angiotensine duoc tiet ra tu cac te bao truoc cau than moi khi huyet ap den than xuong thap co vai tro gay ra su co mach de nang huyet ap, dong thoi kich thich vo thuong than tiet ra aldosterone de giu muoi va nuoc, gop phan hoi phuc khoi luong tuan hoan da bi giam trong soc chan thuong.


Roi loan dong mau


Trong soc chan thuong, thinh thoang gap nhung truong hop mau chay khong cam duoc o cac vet thuong do hien tuong roi loan dong mau. Chinh roi loan nay la dau hieu bieu hien tinh trang nang co the lam cho nan nhan bi tu vong. Roi loan dong mau duoc xep thanh hai loai do tieu soi huyet va dong mau rai rac trong long mach. Soc chan thuong gay thieu oxy o to chuc nen cac men tang hoat dong, trong do co kinase lam hoat qua trinh tieu soi huyet fibrin. Binh thuong, chat plasminogen co trong mau nhung khong hoat dong; khi bi soc chan thuong duoi tac dung cua cac kinase chat plasminogen hoat hoa bien thanh plasmin lam tieu fibrin, ngan khong cho fibrinogen bien thanh fibrin nen mau khong the dong duoc va mau tiep tuc chay qua cac vet thuong. Dong mau rai rac trong long mach con goi la dong mau vi tieu thu qua muc cac yeu to dong mau.


Trong soc chan thuong, do mao mach bi co that nen to chuc bi thieu oxy, chuyen hoa cac chat thuc hien trong qua trinh yem khi, axit lactic trong mau len cao. Cac nha khoa hoc cho rang khi axit lactic len den 800mg/l mau, cac te bao mau se dinh lai voi nhau, bat dau la nhung tieu cau. Cung do thieu oxy nen cac lysosom bi pha vo lam giai phong men hydrolase chay vao mau pha vo mang co so cua mach mau, thanh mach mau mat do tron nhan nen cac tieu cau den bam vao thanh mach dong thoi cung ket dinh vao nhau. Qua trinh nay tao nen nhung cuc mau dong hinh thanh rai rac trong long mach o khap cac mach mau dan den hai hau qua: tac mach cang lam tang tinh trang thieu oxy, chuyen hoa cang roi loan, axit lactic cang len cao va soc cang nang; dong mau rai rac den mot muc tieu thu het cac yeu to dong mau lam cho mau khong con dong duoc nua va mau lai chay ra o nhung vet thuong. Khi da xuat hien tinh trang dong mau rai rac trong long mach thi soc tro thanh khong hoi phuc duoc. 



Dieu can quan tam
Trong soc chan thuong, cac roi loan chuc nang ve tuan hoan, ho hap, gan, than, than kinh, noi tiet, dong mau co the xay ra dan den nguy co tu vong bat cu luc nao neu nan nhan khong duoc phat hien, chan doan va xu tri dieu tri can thiep kip thoi. Luu y rang soc la tinh trang rat nang, cang de lau cang nang, doi khi thay doi dot ngot, dang o muc nhe tro thanh tram trong nhung soc co the khoi neu phat hien som, dieu tri kip thoi, dung cach, giai quyet duoc nguyen nhan gay soc. Thuc te soc cung co the khoi nhung nan nhan lai roi vao tinh trang bien chung cua soc nhu phoi soc, than soc; ca hai tinh trang nay co the xay ra muon nhung rat nguy hiem den tinh mang cua nan nhan. Soc co the tro thanh khong hoi phuc du da cat duoc nguyen nhan gay soc, du da hoi phuc duoc khoi luong tuan hoan nhung huyet ap dong mach van thap, mau cung cap cho cac to chuc van kem, te bao van thieu oxy, dien bien lam sang ngay cang nang, chi so can lam sang cang xau va cuoi cung nan nhan bi tu vong. Vi vay, day la van de can duoc quan tam khi doi dien voi cac truong hop soc chan thuong.


BS. NGUYEN TRAM ANH


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212