Phát hiện mới về ảnh hưởng của bệnh Crohn lên não

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bệnh Crohn không chỉ ảnh hưởng đến đường ruột mà còn có ảnh hưởng đến não.
Phát hiện mới về ảnh hưởng của bệnh Crohn lên não

Như chúng ta đã biết, bệnh Crohn là bệnh viêm ruột mãn tính, chủ yếu gây loét thành trong của ruột non và ruột già, nhưng có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa bất cứ nơi nào từ miệng đến hậu môn. Nó được đặt tên sau khi các bác sĩ mô tả căn bệnh này vào năm 1932, và còn được gọi là u hạt viêm ruột hoặc viêm đại tràng, viêm ruột khu vực, viêm manh tràng.


Bệnh crohn có thể ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa bất cứ nơi nào từ miệng đến hậu môn.


Tuy nhiên nghiên cứu mới đây được công bố trên Tạp chí UEG (United European Gastroenterology Journal) đã chỉ ra những người đã bị bệnh Crohn còn có sự đáp ứng nhận thức chậm hơn so với những người không có bệnh. Thời gian đáp ứng nhận thức chậm hơn so với bình thường 10% và có ý nghĩa tương ứng với các triệu chứng của viêm hoạt động, bao gồm đau bụng và mệt mỏi. Có sự suy giảm nhận thức nhẹ ở bệnh nhân Crohn, điều này liên quan đến sự thiếu tập trung, suy giảm trí nhớ. Nghiên cứu cũng cho thấy những bệnh nhân Crohn có điểm trầm cảm trung bình cao hơn và chất lượng giấc ngủ kém hơn hẳn so với người bình thường.


Theo tiến sĩ Daniel van Langenberg, những kết quả này củng cố quan điểm cho rằng bệnh Crohn gây ra một loạt các hậu quả đa hệ thống không chỉ ở đường tiêu hóa. Những phát hiện này phù hợp với các thí nghiệm đã chỉ ra rằng kết quả viêm ruột làm tăng hoạt động bài xuất của hồi hải mã trong não gây ra thời gian đáp ứng nhận thức chậm hơn.


Bệnh Crohn có thể gây đau bụng, tiêu chảy, sụt cân, thiếu máu và mệt mỏi. Không có cách chữa bệnh Crohn nhưng những thuốc như steroid và thuốc ức chế miễn dịch có thể được sử dụng để làm chậm sự tiến triển của bệnh.


Đức Thái


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Phát hiện mới về ảnh hưởng của bệnh Crohn lên não

Một nghiên cứu mới của các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng bệnh Crohn không chỉ ảnh hưởng đến đường ruột mà còn có ảnh hưởng đến não.


Phat hien moi ve anh huong cua benh Crohn len nao


Mot nghien cuu moi cua cac nha khoa hoc da phat hien ra rang benh Crohn khong chi anh huong den duong ruot ma con co anh huong den nao.


Nhu chung ta da biet, benh Crohn la benh viem ruot man tinh, chu yeu gay loet thanh trong cua ruot non va ruot gia, nhung co the anh huong den he tieu hoa bat cu noi nao tu mieng den hau mon. No duoc dat ten sau khi cac bac si mo ta can benh nay vao nam 1932, va con duoc goi la u hat viem ruot hoac viem dai trang, viem ruot khu vuc, viem manh trang.


Benh crohn co the anh huong den he tieu hoa bat cu noi nao tu mieng den hau mon.


Tuy nhien nghien cuu moi day duoc cong bo tren Tap chi UEG (United European Gastroenterology Journal) da chi ra nhung nguoi da bi benh Crohn con co su dap ung nhan thuc cham hon so voi nhung nguoi khong co benh. Thoi gian dap ung nhan thuc cham hon so voi binh thuong 10% va co y nghia tuong ung voi cac trieu chung cua viem hoat dong, bao gom dau bung va met moi. Co su suy giam nhan thuc nhe o benh nhan Crohn, dieu nay lien quan den su thieu tap trung, suy giam tri nho. Nghien cuu cung cho thay nhung benh nhan Crohn co diem tram cam trung binh cao hon va chat luong giac ngu kem hon han so voi nguoi binh thuong.


Theo tien si Daniel van Langenberg, nhung ket qua nay cung co quan diem cho rang benh Crohn gay ra mot loat cac hau qua da he thong khong chi o duong tieu hoa. Nhung phat hien nay phu hop voi cac thi nghiem da chi ra rang ket qua viem ruot lam tang hoat dong bai xuat cua hoi hai ma trong nao gay ra thoi gian dap ung nhan thuc cham hon.


Benh Crohn co the gay dau bung, tieu chay, sut can, thieu mau va met moi. Khong co cach chua benh Crohn nhung nhung thuoc nhu steroid va thuoc uc che mien dich co the duoc su dung de lam cham su tien trien cua benh.


Duc Thai


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212