Nên ăn nhanh hay ăn chậm?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nhiều người băn khoăn không biết nên ăn nhanh hay ăn chậm và ảnh hưởng của những thói quen ăn uống này tới sức khỏe.
Nên ăn nhanh hay ăn chậm?

Nếu bạn có thói quen ăn nhanh, bạn cần biết thói quen này có thể gây ra những ảnh hưởng dưới đây:



Khó tiêu


Theo một nghiên cứu gần đây, ăn nhanh có thể gây trào ngược dạ dày thực quản, loại rối loạn tiêu hóa đặc biệt, gây ra đau rát trong ngực. Trong một số trường hợp, bệnh này có thể làm hẹp thực quản, có thể khiến bạn gặp khó khăn khi nuốt. Một số rối loạn khác như đầy hơi và nấc có thể cũng xuất hiện vì trong khi nhai thức ăn, bạn có thể nuốt phải không khí.


Ăn quá nhiều


Khi bạn ăn nhanh, về cơ bản là bạn nhồi nhét thức ăn vào bụng. Dạ dày không có đủ thời gian để chuyển tín hiệu tới não là bạn đã ăn đủ và nên dừng lại. Theo đó, bạn có xu hướng ăn quá nhiều. Mặt khác, ăn chậm giúp bạn có thể thời gian cần để dạ dày gửi tín hiệu tới não thông báo thức ăn đã đủ. Vì vậy, bạn hấp thu ít calo hơn khi ăn chậm


Không kịp thưởng thức thực phẩm


Một bữa ăn vội vã có thể không mang đến cho bạn cảm giác được thưởng thức mùi vị, màu sắc của thực phẩm. Bạn có thể ăn nhanh vì thói quen, hoặc tại một số thời điểm thời gian hạn hẹp hoặc khi lái xe, bận việc…Dù là với lý do nào, bạn cũng nên giảm tốc độ và thưởng thức bữa ăn. Có một số lý do khiến bạn nên ăn chậm:


Giảm căng thẳng


Khi bạn đang ăn, chỉ cần tập trung vào việc đó. Tập trung vào thực phẩm bạn ăn thay vì nghĩ đến những chuyện khác. Bằng cách nhai chậm, bạn sẽ chú ý tới thực phẩm hơn và thưởng thức chúng, kết quả là sẽ cảm thấy hạnh phúc và giảm căng thẳng.


Cải thiện tiêu hóa


Ăn chậm sẽ giúp bạn nhai nát thực phẩm, cải thiện tiêu hóa. Khi khả năng tiêu hóa được cải thiện, bạn sẽ ít gặp phải các rắc rối về tiêu hóa.


Giảm cân


Khi bạn ăn nhanh, bạn sẽ ăn liên tục ngay cả khi đã no vì não không nhận biết được bạn đã no. Tuy nhiên, khi bạn ăn chậm, bạn có đủ thời gian để gửi tín hiệu tới não rằng bạn đã no và nên dừng lại. Bằng cách này, bạn có thể giảm cân nhờ ăn chậm.


BS Nhật Nguyệt


(Theo Boldsky)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nên ăn nhanh hay ăn chậm?

Nhiều người băn khoăn không biết nên ăn nhanh hay ăn chậm và ảnh hưởng của những thói quen ăn uống này tới sức khỏe.


Nen an nhanh hay an cham?


Nhieu nguoi ban khoan khong biet nen an nhanh hay an cham va anh huong cua nhung thoi quen an uong nay toi suc khoe.


Neu ban co thoi quen an nhanh, ban can biet thoi quen nay co the gay ra nhung anh huong duoi day:



Kho tieu


Theo mot nghien cuu gan day, an nhanh co the gay trao nguoc da day thuc quan, loai roi loan tieu hoa dac biet, gay ra dau rat trong nguc. Trong mot so truong hop, benh nay co the lam hep thuc quan, co the khien ban gap kho khan khi nuot. Mot so roi loan khac nhu day hoi va nac co the cung xuat hien vi trong khi nhai thuc an, ban co the nuot phai khong khi.


An qua nhieu


Khi ban an nhanh, ve co ban la ban nhoi nhet thuc an vao bung. Da day khong co du thoi gian de chuyen tin hieu toi nao la ban da an du va nen dung lai. Theo do, ban co xu huong an qua nhieu. Mat khac, an cham giup ban co the thoi gian can de da day gui tin hieu toi nao thong bao thuc an da du. Vi vay, ban hap thu it calo hon khi an cham


Khong kip thuong thuc thuc pham


Mot bua an voi va co the khong mang den cho ban cam giac duoc thuong thuc mui vi, mau sac cua thuc pham. Ban co the an nhanh vi thoi quen, hoac tai mot so thoi diem thoi gian han hep hoac khi lai xe, ban viec…Du la voi ly do nao, ban cung nen giam toc do va thuong thuc bua an. Co mot so ly do khien ban nen an cham:


Giam cang thang


Khi ban dang an, chi can tap trung vao viec do. Tap trung vao thuc pham ban an thay vi nghi den nhung chuyen khac. Bang cach nhai cham, ban se chu y toi thuc pham hon va thuong thuc chung, ket qua la se cam thay hanh phuc va giam cang thang.


Cai thien tieu hoa


An cham se giup ban nhai nat thuc pham, cai thien tieu hoa. Khi kha nang tieu hoa duoc cai thien, ban se it gap phai cac rac roi ve tieu hoa.


Giam can


Khi ban an nhanh, ban se an lien tuc ngay ca khi da no vi nao khong nhan biet duoc ban da no. Tuy nhien, khi ban an cham, ban co du thoi gian de gui tin hieu toi nao rang ban da no va nen dung lai. Bang cach nay, ban co the giam can nho an cham.


BS Nhat Nguyet


(Theo Boldsky)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212