Ðặc điểm riêng của sốt rét thể cụt

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Trên thực tế, nếu căn cứ theo diễn biến lâm sàng, bệnh sốt rét có nhiều thể khác nhau như thể điển hình, thể dai dẳng, thể ác tính, thể tiểu huyết cầu tố, thể ký sinh trùng lạnh được ghi nhận.
Ðặc điểm riêng của sốt rét thể cụt

Trên thực tế, nếu căn cứ theo diễn biến lâm sàng, bệnh sốt rét có nhiều thể khác nhau như thể điển hình, thể dai dẳng, thể ác tính, thể tiểu huyết cầu tố, thể ký sinh trùng lạnh được ghi nhận. Đối với bệnh nhân mắc sốt rét lâu năm, người có tính miễn dịch và sống trong vùng sốt rét lưu hành thường biểu hiện sốt rét thể cụt với các đặc điểm riêng biệt.


Bệnh nhân mắc sốt rét thể cụt có biểu hiện lâm sàng với đặc điểm chỉ ớn sốt, gai sốt, ngáp vặt, sốt nhẹ không thành cơn và kéo dài khoảng từ 1 đến 2 giờ; nếu người bệnh không được can thiệp điều trị thì cũng tự cắt cơn sốt. Đặc điểm này được tạo nên do bệnh nhân bị mắc sốt rét đã nhiều năm khi sống trong vùng sốt rét lưu hành và có tính miễn dịch đối với bệnh sốt rét. Sốt rét thể cụt khác với người mang ký sinh trùng lạnh mặc dù chúng là đối tượng được ghi nhận đều sống trong vùng sốt rét lưu hành. Người mang ký sinh trùng lạnh là người được phát hiện và xác định có ký sinh trùng sốt rét trong lam máu xét nghiệm nhưng không biểu hiện triệu chứng sốt từ 14 ngày trước đó tới 14 ngày sau đó; tuy người bệnh không sốt nhưng hồng cầu vẫn bị phá hủy từng đợt và sự tổn thương gan, lách vẫn tiến triển. Một điểm giống nhau là người có biểu hiện sốt rét thể cụt và người mang ký sinh trùng lạnh đều mang tính miễn dịch sau quá trình bị nhiễm bệnh khi sống trong vùng sốt rét lưu hành.


sot ret the cutSốt rét thể cụt phát hiện ở người mắc bệnh lâu năm sống trong vùng sốt rét (ảnh minh họa).


Sở dĩ những bệnh nhân sốt rét thể cụt có biểu hiện triệu chứng lâm sàng nhẹ, không thành cơn, xảy ra trong thời gian ngắn và có thể tự khỏi bệnh mà không cần điều trị do trong cơ thể của họ đã có miễn dịch sốt rét, chủ yếu là miễn dịch đặc hiệu. Miễn dịch đặc hiệu trong bệnh sốt rét có đặc điểm là tuy không ngăn cản được sự tái nhiễm bệnh nhưng hạn chế rất đáng kể sự phát triển của ký sinh trùng sốt rét trong cơ thể người bệnh. Với đặc điểm này nên những người sống trong vùng sốt rét lưu hành đã có miễn dịch nếu bị mắc bệnh do tái nhiễm thì bệnh cảnh lâm sàng thường nhẹ, số lượng ký sinh trùng sốt rét trong máu thấp và ít khi bị sốt rét nặng, sốt rét ác tính. Đáp ứng miễn dịch thu được có hai đặc trưng chủ yếu là tính ghi nhớ và tính đặc hiệu. Khi tiếp xúc với ký sinh trùng sốt rét lần đầu tiên xâm nhập, cơ thể sẽ ghi lại những thông tin về kháng nguyên toàn bộ hệ thống bảo vệ. Sau đó đáp ứng miễn dịch lần thứ hai do kết quả ghi nhớ của hệ thống miễn dịch lần đầu. Khi bị ký sinh trùng sốt rét lần khác xâm nhập ký sinh, cơ thể người sẽ xuất hiện những khả năng bảo vệ chống lại ký sinh trùng.


Sốt rét thể cụt là thể bệnh ít khi được người bệnh, kể cả các cơ sở y tế chú ý vì diễn biến lâm sàng xảy ra nhẹ với triệu chứng ớn sốt, gai sốt, ngáp vặt, không thành cơn; biểu hiện chỉ thoáng qua trong thời gian ngắn và bệnh tự khỏi mà không cần xử trí điều trị. Chính vì vậy, các nhà khoa học thường sử dụng thuật ngữ sốt rét thể cụt để chỉ thể bệnh đặc biệt này. Trước đây, người mang ký sinh trùng lạnh thường được cho là không phải bệnh nhân sốt rét vì chẳng bao giờ họ có biểu hiện triệu chứng lâm sàng để đến các cơ sở y tế nhằm giúp cho việc phát hiện, điều trị. Hiện nay, người mang ký sinh trùng lạnh được xác định là bệnh nhân sốt rét vì trong hướng dẫn chẩn đoán, điều trị bệnh sốt rét do Bộ Y tế ban hành nêu rõ người bệnh được xác định mắc sốt rét là người có ký sinh trùng sốt rét ở trong máu; khi xét nghiệm lam máu phát hiện ký sinh trùng sốt rét thể vô tính hoặc các thử nghiệm chẩn đoán nhanh sốt rét cho kết quả dương tính. Trên thực tế đối tượng này thường được phát hiện chủ động qua điều tra dịch tễ sốt rét ở cơ sở; ít khi phát hiện thụ động tại cơ sở y tế vì người mang mầm bệnh thấy sức khỏe vẫn bình thường nên không đến cơ sở y tế. Đối với sốt rét thể cụt cũng vậy, ít khi được phát hiện thụ động tại các cơ sở y tế trong vùng sốt rét lưu hành.


Để phát hiện sốt rét thể cụt nhằm có biện pháp xử trí phù hợp, cả người bệnh lẫn cơ sở y tế cần quan tâm đến vấn đề này. Đối với người bệnh, khi nhận thấy các dấu hiệu bệnh lý xuất hiện của sốt rét thể cụt dù nhẹ nhưng phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, phát hiện và chẩn đoán xác định. Đối với cơ sở y tế, khi có điều kiện tiếp xúc người bệnh nghi ngờ cần khai thác đủ các yếu tố có liên quan để giúp phát hiện sốt rét thể cụt; nếu xét nghiệm máu có thể phát hiện được ký sinh trùng sốt rét. Việc điều trị sốt rét thể cụt được thực hiện như trường hợp điều trị sốt rét thể thông thường mặc dù người bệnh đã có tính miễn dịch và có khả năng chống đỡ được với bệnh.



Bs. Nguyễn Võ Hinh


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ðặc điểm riêng của sốt rét thể cụt

Trên thực tế, nếu căn cứ theo diễn biến lâm sàng, bệnh sốt rét có nhiều thể khác nhau như thể điển hình, thể dai dẳng, thể ác tính, thể tiểu huyết cầu tố, thể ký sinh trùng lạnh được ghi nhận.


Ðac diem rieng cua sot ret the cut


Tren thuc te, neu can cu theo dien bien lam sang, benh sot ret co nhieu the khac nhau nhu the dien hinh, the dai dang, the ac tinh, the tieu huyet cau to, the ky sinh trung lanh duoc ghi nhan.


Tren thuc te, neu can cu theo dien bien lam sang, benh sot ret co nhieu the khac nhau nhu the dien hinh, the dai dang, the ac tinh, the tieu huyet cau to, the ky sinh trung lanh duoc ghi nhan. Doi voi benh nhan mac sot ret lau nam, nguoi co tinh mien dich va song trong vung sot ret luu hanh thuong bieu hien sot ret the cut voi cac dac diem rieng biet.


Benh nhan mac sot ret the cut co bieu hien lam sang voi dac diem chi on sot, gai sot, ngap vat, sot nhe khong thanh con va keo dai khoang tu 1 den 2 gio; neu nguoi benh khong duoc can thiep dieu tri thi cung tu cat con sot. Dac diem nay duoc tao nen do benh nhan bi mac sot ret da nhieu nam khi song trong vung sot ret luu hanh va co tinh mien dich doi voi benh sot ret. Sot ret the cut khac voi nguoi mang ky sinh trung lanh mac du chung la doi tuong duoc ghi nhan deu song trong vung sot ret luu hanh. Nguoi mang ky sinh trung lanh la nguoi duoc phat hien va xac dinh co ky sinh trung sot ret trong lam mau xet nghiem nhung khong bieu hien trieu chung sot tu 14 ngay truoc do toi 14 ngay sau do; tuy nguoi benh khong sot nhung hong cau van bi pha huy tung dot va su ton thuong gan, lach van tien trien. Mot diem giong nhau la nguoi co bieu hien sot ret the cut va nguoi mang ky sinh trung lanh deu mang tinh mien dich sau qua trinh bi nhiem benh khi song trong vung sot ret luu hanh.


sot ret the cutSot ret the cut phat hien o nguoi mac benh lau nam song trong vung sot ret (anh minh hoa).


So di nhung benh nhan sot ret the cut co bieu hien trieu chung lam sang nhe, khong thanh con, xay ra trong thoi gian ngan va co the tu khoi benh ma khong can dieu tri do trong co the cua ho da co mien dich sot ret, chu yeu la mien dich dac hieu. Mien dich dac hieu trong benh sot ret co dac diem la tuy khong ngan can duoc su tai nhiem benh nhung han che rat dang ke su phat trien cua ky sinh trung sot ret trong co the nguoi benh. Voi dac diem nay nen nhung nguoi song trong vung sot ret luu hanh da co mien dich neu bi mac benh do tai nhiem thi benh canh lam sang thuong nhe, so luong ky sinh trung sot ret trong mau thap va it khi bi sot ret nang, sot ret ac tinh. Dap ung mien dich thu duoc co hai dac trung chu yeu la tinh ghi nho va tinh dac hieu. Khi tiep xuc voi ky sinh trung sot ret lan dau tien xam nhap, co the se ghi lai nhung thong tin ve khang nguyen toan bo he thong bao ve. Sau do dap ung mien dich lan thu hai do ket qua ghi nho cua he thong mien dich lan dau. Khi bi ky sinh trung sot ret lan khac xam nhap ky sinh, co the nguoi se xuat hien nhung kha nang bao ve chong lai ky sinh trung.


Sot ret the cut la the benh it khi duoc nguoi benh, ke ca cac co so y te chu y vi dien bien lam sang xay ra nhe voi trieu chung on sot, gai sot, ngap vat, khong thanh con; bieu hien chi thoang qua trong thoi gian ngan va benh tu khoi ma khong can xu tri dieu tri. Chinh vi vay, cac nha khoa hoc thuong su dung thuat ngu sot ret the cut de chi the benh dac biet nay. Truoc day, nguoi mang ky sinh trung lanh thuong duoc cho la khong phai benh nhan sot ret vi chang bao gio ho co bieu hien trieu chung lam sang de den cac co so y te nham giup cho viec phat hien, dieu tri. Hien nay, nguoi mang ky sinh trung lanh duoc xac dinh la benh nhan sot ret vi trong huong dan chan doan, dieu tri benh sot ret do Bo Y te ban hanh neu ro nguoi benh duoc xac dinh mac sot ret la nguoi co ky sinh trung sot ret o trong mau; khi xet nghiem lam mau phat hien ky sinh trung sot ret the vo tinh hoac cac thu nghiem chan doan nhanh sot ret cho ket qua duong tinh. Tren thuc te doi tuong nay thuong duoc phat hien chu dong qua dieu tra dich te sot ret o co so; it khi phat hien thu dong tai co so y te vi nguoi mang mam benh thay suc khoe van binh thuong nen khong den co so y te. Doi voi sot ret the cut cung vay, it khi duoc phat hien thu dong tai cac co so y te trong vung sot ret luu hanh.


De phat hien sot ret the cut nham co bien phap xu tri phu hop, ca nguoi benh lan co so y te can quan tam den van de nay. Doi voi nguoi benh, khi nhan thay cac dau hieu benh ly xuat hien cua sot ret the cut du nhe nhung phai den ngay co so y te de duoc kham, phat hien va chan doan xac dinh. Doi voi co so y te, khi co dieu kien tiep xuc nguoi benh nghi ngo can khai thac du cac yeu to co lien quan de giup phat hien sot ret the cut; neu xet nghiem mau co the phat hien duoc ky sinh trung sot ret. Viec dieu tri sot ret the cut duoc thuc hien nhu truong hop dieu tri sot ret the thong thuong mac du nguoi benh da co tinh mien dich va co kha nang chong do duoc voi benh.



Bs. Nguyen Vo Hinh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212