Ngủ nhiều cũng có hại

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các bác sĩ đều cho rằng chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe bởi nó có thể giúp bạn phục hồi năng lượng và giảm nguy cơ bệnh tật. Nhưng nếu ngủ nhiều hơn 7-8 giờ/ngày thì rất có thể bạn đã có giấc ngủ không ngon và có thể gây hại cho sức khỏe giống như thiếu ngủ hay ngủ ít.
Ngủ nhiều cũng có hại

Nguy cơ cao mắc bệnh tim


Bệnh tim đã là nguyên nhân số một gây tử vong ở Mỹ , và ngủ nhiều hơn 8 giờ một đêm làm tăng cơ hội bạn chết vì nó 34%. Phụ nữ thường bị ngủ lâu hơn nam giới nên nguy cơ phát triển bệnh tim cao hơn.



Tăng cân và béo phì


Nhiều nghiên cứu cho thấy những người không ngủ đủ có xu hướng tăng cân hơn, nhưng cũng có một mối liên hệ giữa giấc ngủ dư thừa và béo phì. Michael Irwin, giáo sư về tâm thần học tại Trường Y khoa David Geffen tại Đại học California (UCLA) cho rằng, nếu bạn là một người ngủ dài, bạn có nhiều khả năng bị béo phì. Một giả thuyết khác cho rằng khi ngủ quá nhiều, bạn sẽ tập thể dục quá ít.  Nói cách khác, bạn càng ngủ, bạn càng ít di chuyển và ít calo bị đốt cháy dẫn đến tăng cân và béo phì.



Thúc đẩy bệnh tiểu đường phát triển


Ngủ quá nhiều có thể làm tăng lượng đường trong máu tương tự như khi bạn ngủ quá ít. Điều này dẫn đến đường huyết cao và có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường type 2. Ngoài ra, GS. Susan Redline, chuyên gia về giấc ngủ tại Đại học Harvard, Mỹ cho biết, ngủ nhiều, ít vận động và gây thừa cân hơn cũng là một trong những nguyên nhân dẫn đến nguy cơ mắc căn bệnh này.



Não hoạt động kém


Bạn không thể tập trung? Đó có thể do thời gian bạn ngủ quá dài hay quá ngắn. Theo một nghiên cứu mới được công bố trên Tạp chí của Hiệp hội lão khoa Mỹ thì ngủ dài mạn tính có thể khiến não của bạn khó khăn để thực hiện công việc hàng ngày. BS. Irwin cho biết, thực tế là ngủ dài có xu hướng gây rắc rối với chức năng thần kinh cơ bản biểu hiện bằng việc thường xuyên thức giấc trong đêm. Nếu bạn thức dậy quá thường xuyên, bạn có thể không nhận được giấc ngủ sâu để hồi phục năng lượng như bạn cần.



Nguy cơ tử vong sớm


Điều này thật đáng sợ. Nhưng nghiên cứu dịch tễ quy mô lớn đã chỉ ra rằng những người ngủ nhiều thật sự còn có nhiều khả năng chết sớm. Không ai biết chính xác lý do tại sao , nhưng viêm có thể đóng một vai trò quan trọng , Irwin nói. Hơn nữa, bạn có nhiều khả năng sẽ rút ngắn thời gian khỏe mạnh của tuổi trẻ hơn nếu bạn có vấn đề như bệnh tiểu đường và bệnh tim mà nguyên nhân được cho là ngủ quá nhiều hoặc quá ít.



Làm trầm trọng hơn bệnh trầm cảm


Thông thường, BS. Irwin nói, con người với một số loại trầm cảm ngủ lâu hơn nhưng giấc ngủ cũng có thể làm cho bệnh trầm cảm tồi tệ hơn. Điều quan trọng cần lưu ý rằng cảm giác này có thể là tạm thời và không phải tất cả những người ngủ quá nhiều đều cảm thấy tệ hại và chán nản trên lâm sàng. Trong một số trường hợp, rút ​​ngắn thời gian ngủ của bạn có thể là đủ để nâng cao tinh thần. khắc phục tình trạng trầm cảm.



Lê Thu Lương


(Theo Prevention)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Ngủ nhiều cũng có hại

Các bác sĩ đều cho rằng chất lượng giấc ngủ là rất quan trọng đối với sức khỏe bởi nó có thể giúp bạn phục hồi năng lượng và giảm nguy cơ bệnh tật. Nhưng nếu ngủ nhiều hơn 7-8 giờ/ngày thì rất có thể bạn đã có giấc ngủ không ngon và có thể gây hại cho sức khỏe giống như thiếu ngủ hay ngủ ít.


Ngu nhieu cung co hai


Cac bac si deu cho rang chat luong giac ngu la rat quan trong doi voi suc khoe boi no co the giup ban phuc hoi nang luong va giam nguy co benh tat. Nhung neu ngu nhieu hon 7-8 gio/ngay thi rat co the ban da co giac ngu khong ngon va co the gay hai cho suc khoe giong nhu thieu ngu hay ngu it.


Nguy co cao mac benh tim


Benh tim da la nguyen nhan so mot gay tu vong o My , va ngu nhieu hon 8 gio mot dem lam tang co hoi ban chet vi no 34%. Phu nu thuong bi ngu lau hon nam gioi nen nguy co phat trien benh tim cao hon.



Tang can va beo phi


Nhieu nghien cuu cho thay nhung nguoi khong ngu du co xu huong tang can hon, nhung cung co mot moi lien he giua giac ngu du thua va beo phi. Michael Irwin, giao su ve tam than hoc tai Truong Y khoa David Geffen tai Dai hoc California (UCLA) cho rang, neu ban la mot nguoi ngu dai, ban co nhieu kha nang bi beo phi. Mot gia thuyet khac cho rang khi ngu qua nhieu, ban se tap the duc qua it.  Noi cach khac, ban cang ngu, ban cang it di chuyen va it calo bi dot chay dan den tang can va beo phi.



Thuc day benh tieu duong phat trien


Ngu qua nhieu co the lam tang luong duong trong mau tuong tu nhu khi ban ngu qua it. Dieu nay dan den duong huyet cao va co the lam tang nguy co mac benh tieu duong type 2. Ngoai ra, GS. Susan Redline, chuyen gia ve giac ngu tai Dai hoc Harvard, My cho biet, ngu nhieu, it van dong va gay thua can hon cung la mot trong nhung nguyen nhan dan den nguy co mac can benh nay.



Nao hoat dong kem


Ban khong the tap trung? Do co the do thoi gian ban ngu qua dai hay qua ngan. Theo mot nghien cuu moi duoc cong bo tren Tap chi cua Hiep hoi lao khoa My thi ngu dai man tinh co the khien nao cua ban kho khan de thuc hien cong viec hang ngay. BS. Irwin cho biet, thuc te la ngu dai co xu huong gay rac roi voi chuc nang than kinh co ban bieu hien bang viec thuong xuyen thuc giac trong dem. Neu ban thuc day qua thuong xuyen, ban co the khong nhan duoc giac ngu sau de hoi phuc nang luong nhu ban can.



Nguy co tu vong som


Dieu nay that dang so. Nhung nghien cuu dich te quy mo lon da chi ra rang nhung nguoi ngu nhieu that su con co nhieu kha nang chet som. Khong ai biet chinh xac ly do tai sao , nhung viem co the dong mot vai tro quan trong , Irwin noi. Hon nua, ban co nhieu kha nang se rut ngan thoi gian khoe manh cua tuoi tre hon neu ban co van de nhu benh tieu duong va benh tim ma nguyen nhan duoc cho la ngu qua nhieu hoac qua it.



Lam tram trong hon benh tram cam


Thong thuong, BS. Irwin noi, con nguoi voi mot so loai tram cam ngu lau hon nhung giac ngu cung co the lam cho benh tram cam toi te hon. Dieu quan trong can luu y rang cam giac nay co the la tam thoi va khong phai tat ca nhung nguoi ngu qua nhieu deu cam thay te hai va chan nan tren lam sang. Trong mot so truong hop, rut ​​ngan thoi gian ngu cua ban co the la du de nang cao tinh than. khac phuc tinh trang tram cam.



Le Thu Luong


(Theo Prevention)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212