Viêm dạ dày trẻ em và nỗi ám ảnh của vi khuẩn HP

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
HP có thực sự nguy hiểm; Khi nào thì cần xét nghiệm tìm HP; Khi nào thì cần điều trị và đau bụng trẻ em có nhất thiết cần tìm cho ra HP hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về những băn khoăn trên.
Viêm dạ dày trẻ em và nỗi ám ảnh của vi khuẩn HP

Trong những năm gần đây, nhờ sự tiến bộ và triển khai rộng rãi của các k thuật xét nghiệm tìm vi khuẩn HP trong dạ dày, rất nhiều trường hợp được phát hiện và điều trị kịp thời. Tuy nhiên, hiểu biết của phụ huynh còn chưa đầy đủ, cùng với gần đây tại một số phòng khám tư nhân, có sự cảnh báo “quá lên” của một số thầy thuốc mà vi khuẩn HP đã trở thành nỗi ám ảnh của nhiều người. Vậy HP có thực sự nguy hiểm; Khi nào thì cần xét nghiệm tìm HP; Khi nào thì cần điều trị và đau bụng trẻ em có nhất thiết cần tìm cho ra HP hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về những băn khoăn trên.



Sơ lược về vi khuẩn HP



Vi khuẩn HP


HP (Helicobacter Pylory) là 1 xoắn khuẩn gram âm, cư trú trong dạ dày người. Có tới 50% dân số trên thế giới bị nhiễm vi khuẩn này, nhưng chỉ ở 15% số người bị nhiễm HP có thể trở thành viêm loét dạ dày, tá tràng và chỉ 1% chuyển sang ung thư dạ dày. Còn lại 85% trong số họ vẫn khỏe mạnh hoàn toàn mà không bị viêm.


Ở các nước đã phát triển như Hoa Kỳ trẻ em dưới 10 tuổi bị nhiễm HP ít hơn, tỉ lệ này là 10% ở nhóm tuổi 10 - 18 tuổi và lên tới 50-60% ở người trên 60 tuổi.


Tại các nước đan phát triển  trong  đó có Việt Nam  60 - 80%  trẻ em dưới 10 tuổi bị nhiễm vi khuẩn HP,  do vậy việc  chỉ định cho trẻ em làm các xét nghiệm phân, hơi thở, máu… chỉ để chẩn đoán nhiễm HP hay không là một sự lạm dụng nhằm mục tiêu lợi nhuận là  chính vì xác suất con bạn dương tính với HP là rất cao. Vậy khi nào cần xét nghiệm HP sẽ bàn ở mục sau.


Những câu hỏi cần lời đáp về HP


Con có bị lây HP từ cha mẹ?


Vì HP lây nhiễm theo đường miệng - miệng, phân - miệng, nên các thành viên trong gia đình có thói quen  ăn chung mâm, dùng chung chén đũa, bón mớm cho trẻ làm tăng khả năng bị nhiễm HP cho trẻ.


Trẻ bị đau bụng có cần đi xét nghiệm tìm vi khuẩn HP không?


Có thể  nói, đau bụng trẻ em là một chủ đề rất khó trong thực tiễn lâm sàng của các bác sĩ nhi. Đau bụng mạn tính ở trẻ em rất đa dạng và do nhiều nguyên nhân khác nhau và hầu hết là lành tính. Ví dụ đau bụng chức năng, đau bụng do giun, do tâm lý, do biếng ăn, rối loạn tiêu hóa, viêm dạ dày… Bạn cần đưa bé đi khám để bác sĩ xác định xem bé đau bụng vì nhóm nguyên nhân nào trước khi có quyết định cho bé xét nghiệm tìm HP hay không.


Khi nào thì cần cho trẻ đi tìm vi khuẩn HP?


Bác sĩ sẽ cho bé xét nghiệm khi: Trẻ có loét đường tiêu hóa phát hiện qua nội soi hay chụp Xquang cản quang; Trẻ có bố mẹ, anh em ruột bị ung thư dạ dày; Trẻ có thiếu máu thiếu sắt đã điều trị đầy đủ theo phác đồ nhưng không đáp ứng và không tìm thấy nguyên nhân nào khác; Trẻ đau bụng mạn tính gợi ý do viêm loét dạ dày, tá tràng với các triệu chứng: cơn đau kéo dài (trẻ ôm bụng khóc, tái nhợt, nằm im), đau liên quan tới bữa ăn (trước, sau ăn), kèm theo hay ợ, ói, rối loạn tiêu hóa kéo dài hay đau rõ vùng thượng vị; Ung thư dạ dày giai đoạn đầu.


Các phương pháp tìm vi khuẩn HP


Các  phương pháp xâm lấn (qua nội soi dạ dày): Sinh thiết làm mô bệnh học, test urease, nuôi cấy, PCR. Được chỉ định khi trẻ có gợi ý của bệnh viêm dạ dày - tá tràng. Thông qua nội soi bác sĩ sẽ lấy một phần niêm mạc dạ dày ở nhiều vị trí khác nhau để tìm vi khuẩn HP. Nhược điểm của phương pháp này là thường phải gây mê. Đâyy là điều mà phụ huynh lo lắng nhất, vì vậy hãy thảo luận kỹ với bác sĩ về chỉ định và phương pháp nội soi. Ưu điểm của phương pháp này là có thể thực tiếp quan sát niêm mạc thực quản, dạ dày, tá tràng để đánh giá có bị tổn thương hay không, tổn thương nặng hay nhẹ. Trong một số trường hợp phải nội soi để cấp cứu: chảy máu dạ dày - tá tràng chẳng hạn.


Các phương pháp không xâm lấn:


Test hơi thở (thổi bóng hay thổi thẻ): Phương pháp này chỉ làm được ở trẻ lớn đã biết nuốt nguyên viên thuốc. Nguyên tắc của phương pháp này như sau: Bệnh nhân sẽ được cho uống một loại thuốc (viên nang hoặc dung dịch) có chứa một đồng phân ít gặp của carbon là đồng phân phóng xạ C-14 hoặc không phóng xạ là C-13. Trong vòng từ 10-30 phút có thể định lượng được lượng đồng vị carbon đánh dấu trong hơi thở và điều này chỉ ra rằng có sự tồn tại của Urease (enzyme mà vi khuẩn HP tiết ra để phân hủy Urea trong dạ dày và gây độc niêm mạc dạ dày) trong dạ dày và do đó nhận biết có sự hiện diện của vi khuẩn HP.


Tìm kháng nguyên HP trong phân, tìm kháng thể trong nước tiểu và nước bọt, tìm kháng thể trong huyết thanh (xét nghiệm máu). Mỗi phương pháp có độ đặc hiệu, độ nhạy khác nhau. Xét nghiệm máu chỉ dùng để nghiên cứu chứ không dùng để xác định tình trạng hiện tại và giúp cho điều trị.


Xét nghiệm phân và hơi thở nhằm xác định có hay không nhiễm HP ở thời điểm hiện tại, và theo dõi kết quả điều trị diệt HP.


Sinh thiết dạ dày và các test hơi thở, phân… chỉ thực hiện khi ngừng tất cả các thuốc liên quan tới dạ dày (các thuốc giảm tiết acid ít nhất 2 tuần (nhóm PPI như omeprazole, esomeprazole…, các kháng sinh ít nhất 4 tuần) nếu không sẽ cho kết quả không chính xác (âm tính giả).


Khi nào xác định chắc chắn bị nhiễm vi khuẩn HP trong dạ dày?


Tiêu chuẩn vàng là nuôi cấy HP dương tính. Nếu không nuôi cấy được thì  phải có một mẫu giải phẫu bệnh dương tính kèm theo ít nhất 1 trong 3  test sau dương tính: Clo test; Test kháng nguyên phân; Test hơi thở


Như vậy theo tiêu chuẩn quốc tế, để chẩn đoán một em bé bị nhiễm HP, các điều kiện khá chặt chẽ chứ không phải cứ thổi vào máy ra dương tính là đã chẩn đoán và kê kháng sinh hàng loạt như hiện nay nhiều phòng khám, bệnh viện vẫn làm.


Khi nào thì cần điều trị HP?


Chỉ điều trị kháng sinh diệt HP trong những tình huống sau: Tất cả các trường hợp loét dạ dày, hành tá tràng (xác định qua nội soi) mà có HP (+); Trẻ trước đây có loét dạ dày, hành tá tràng hiện nay không loét không đau nhưng có vi khuẩn HP (+) vẫn nên điều trị; Viêm teo dạ dày kèm theo chuyển sản ruột; Trẻ có tổn thương viêm trên nội soi, HP (+) và có cha/mẹ bị loét hay ung thư dạ dày. Nếu không có tiền căn gia đình thì cân nhắc điều trị (bởi chỉ định này dễ bị lạm dụng nhất).


Khi trẻ có dấu hiệu lâm sàng gợi ý viêm loét dạ dày, tá tràng, làm các test không xâm lấn (phân, hơi thở) dù có dương tính nhưng cần phải tiến hành nội soi chẩn đoán trước khi quyết định điều trị. Trên thực tế điều này khó vì không phải trẻ nào cũng soi được.


Đối với trẻ bị thiếu máu thiếu sắt và giảm tiểu cầu thì tự miễn kháng trị vi khuẩn HP.


Lộ trình điều trị viêm dạ dày do HP


Khi đã quyết định điều trị viêm dạ dày HP (+). Con bạn sẽ phải uống rất nhiều thuốc trong thời gian dài, thường là 2-3 tháng. Trong đó 2 tuần đầu sẽ phải dùng tới 2 loại kháng sinh, 1 loại  giảm tiết acid dịch dạ dày.  Có nhiều phác đồ điều trị khác nhau tùy theo vùng và khả năng kháng thuốc của vi khuẩn.


Với các thuốc giảm tiết acid dịch vị như omeprazole, esomeprazole… ngoài tác dụng làm giảm độ acid trong dịch vị, nó có tác dụng phụ gây loãng xương nếu dùng thời gian dài. Tác dụng kiềm hóa dịch vị dẫn tới giảm khả  năng bảo vệ của hàng rào  dịch vị với cơ thể, vi khuẩn có thể sống sót vượt qua dạ dày gây bệnh, đặc biệt là viêm phổi ở trẻ em.


Việc sử dụng nhiều kháng sinh trong thời gian dài dễ gây các tác dụng phụ như loạn khuẩn đường ruột, tiềm ẩn nguy cơ kháng thuốc của  các loài vi khuẩn.  Do vậy việc chẩn đoán và điều trị viêm dạ dày do HP phải hết sức cẩn thận và chỉ điều trị khi có đầy đủ các căn cứ, chứ không thể chỉ định xét nghiệm và điều trị tràn lan như hiện nay.


Một điều lưu ý đối với bệnh nhân là: không phải cứ uống kháng sinh là sẽ diệt được HP. Bởi theo thời gain cùng với sự lạm dụng kháng sinh bừa bãi, HP ngày càng khó trị. Tỉ lệ HP kháng kháng sinh ngày càng cao. Điều này  khiến cho các nhà lâm sàng phải tạo ra nhiều công thức tiệt trừ HP bằng cách phải dùng đến những loại kháng sinh mạnh hoặc phối hợp nhiều loại kháng sinh khác nhau.


Theo thống kê, vi khuẩn HP kháng metronidazloe lên tới 70% ở các nước đang phát triển, 33% ở châu Âu, 20-50% ở Mỹ. Tương tự như vậy clarithromycin HP cũng đã kháng với tỉ lệ cao.


Việc diệt trừ HP có thành công hay không còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Các yếu tố dẫn tới thất bại phải kể đến: Tình trạng kháng kháng sinh; Tuân thủ điều trị và cơ địa chuyển hóa thuốc, đặc biệt ở trẻ em; Bản thân vi khuẩn độc lực quá mạnh.


Ngoài ra, sau khi điều trị rồi thì vẫn có khả năng tái nhiễm HP. Với lối sinh hoạt của người dân Việt Nam thì khả năng tái nhiễm là  khá cao. Theo thống kê cho thấy tại các nước đang phát triển, có tới 13% người lớn bị tái nhiễm, trẻ em là 2% trong vòng một năm.


BS. Trần Văn Công


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Viêm dạ dày trẻ em và nỗi ám ảnh của vi khuẩn HP

HP có thực sự nguy hiểm; Khi nào thì cần xét nghiệm tìm HP; Khi nào thì cần điều trị và đau bụng trẻ em có nhất thiết cần tìm cho ra HP hay không? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu về những băn khoăn trên.


Viem da day tre em va noi am anh cua vi khuan HP


HP co thuc su nguy hiem; Khi nao thi can xet nghiem tim HP; Khi nao thi can dieu tri va dau bung tre em co nhat thiet can tim cho ra HP hay khong? Bai viet duoi day se giup ban doc hieu ve nhung ban khoan tren.


Trong nhung nam gan day, nho su tien bo va trien khai rong rai cua cac ky thuat xet nghiem tim vi khuan HP trong da day, rat nhieu truong hop duoc phat hien va dieu tri kip thoi. Tuy nhien, hieu biet cua phu huynh con chua day du, cung voi gan day tai mot so phong kham tu nhan, co su canh bao “qua len” cua mot so thay thuoc ma vi khuan HP da tro thanh noi am anh cua nhieu nguoi. Vay HP co thuc su nguy hiem; Khi nao thi can xet nghiem tim HP; Khi nao thi can dieu tri va dau bung tre em co nhat thiet can tim cho ra HP hay khong? Bai viet duoi day se giup ban doc hieu ve nhung ban khoan tren.



So luoc ve vi khuan HP



Vi khuan HP


HP (Helicobacter Pylory) la 1 xoan khuan gram am, cu tru trong da day nguoi. Co toi 50% dan so tren the gioi bi nhiem vi khuan nay, nhung chi o 15% so nguoi bi nhiem HP co the tro thanh viem loet da day, ta trang va chi 1% chuyen sang ung thu da day. Con lai 85% trong so ho van khoe manh hoan toan ma khong bi viem.


O cac nuoc da phat trien nhu Hoa Ky tre em duoi 10 tuoi bi nhiem HP it hon, ti le nay la 10% o nhom tuoi 10 - 18 tuoi va len toi 50-60% o nguoi tren 60 tuoi.


Tai cac nuoc dan phat trien  trong  do co Viet Nam  60 - 80%  tre em duoi 10 tuoi bi nhiem vi khuan HP,  do vay viec  chi dinh cho tre em lam cac xet nghiem phan, hoi tho, mau… chi de chan doan nhiem HP hay khong la mot su lam dung nham muc tieu loi nhuan la  chinh vi xac suat con ban duong tinh voi HP la rat cao. Vay khi nao can xet nghiem HP se ban o muc sau.


Nhung cau hoi can loi dap ve HP


Con co bi lay HP tu cha me?


Vi HP lay nhiem theo duong mieng - mieng, phan - mieng, nen cac thanh vien trong gia dinh co thoi quen  an chung mam, dung chung chen dua, bon mom cho tre lam tang kha nang bi nhiem HP cho tre.


Tre bi dau bung co can di xet nghiem tim vi khuan HP khong?


Co the  noi, dau bung tre em la mot chu de rat kho trong thuc tien lam sang cua cac bac si nhi. Dau bung man tinh o tre em rat da dang va do nhieu nguyen nhan khac nhau va hau het la lanh tinh. Vi du dau bung chuc nang, dau bung do giun, do tam ly, do bieng an, roi loan tieu hoa, viem da day… Ban can dua be di kham de bac si xac dinh xem be dau bung vi nhom nguyen nhan nao truoc khi co quyet dinh cho be xet nghiem tim HP hay khong.


Khi nao thi can cho tre di tim vi khuan HP?


Bac si se cho be xet nghiem khi: Tre co loet duong tieu hoa phat hien qua noi soi hay chup Xquang can quang; Tre co bo me, anh em ruot bi ung thu da day; Tre co thieu mau thieu sat da dieu tri day du theo phac do nhung khong dap ung va khong tim thay nguyen nhan nao khac; Tre dau bung man tinh goi y do viem loet da day, ta trang voi cac trieu chung: con dau keo dai (tre om bung khoc, tai nhot, nam im), dau lien quan toi bua an (truoc, sau an), kem theo hay o, oi, roi loan tieu hoa keo dai hay dau ro vung thuong vi; Ung thu da day giai doan dau.


Cac phuong phap tim vi khuan HP


Cac  phuong phap xam lan (qua noi soi da day): Sinh thiet lam mo benh hoc, test urease, nuoi cay, PCR. Duoc chi dinh khi tre co goi y cua benh viem da day - ta trang. Thong qua noi soi bac si se lay mot phan niem mac da day o nhieu vi tri khac nhau de tim vi khuan HP. Nhuoc diem cua phuong phap nay la thuong phai gay me. Dayy la dieu ma phu huynh lo lang nhat, vi vay hay thao luan ky voi bac si ve chi dinh va phuong phap noi soi. Uu diem cua phuong phap nay la co the thuc tiep quan sat niem mac thuc quan, da day, ta trang de danh gia co bi ton thuong hay khong, ton thuong nang hay nhe. Trong mot so truong hop phai noi soi de cap cuu: chay mau da day - ta trang chang han.


Cac phuong phap khong xam lan:


Test hoi tho (thoi bong hay thoi the): Phuong phap nay chi lam duoc o tre lon da biet nuot nguyen vien thuoc. Nguyen tac cua phuong phap nay nhu sau: Benh nhan se duoc cho uong mot loai thuoc (vien nang hoac dung dich) co chua mot dong phan it gap cua carbon la dong phan phong xa C-14 hoac khong phong xa la C-13. Trong vong tu 10-30 phut co the dinh luong duoc luong dong vi carbon danh dau trong hoi tho va dieu nay chi ra rang co su ton tai cua Urease (enzyme ma vi khuan HP tiet ra de phan huy Urea trong da day va gay doc niem mac da day) trong da day va do do nhan biet co su hien dien cua vi khuan HP.


Tim khang nguyen HP trong phan, tim khang the trong nuoc tieu va nuoc bot, tim khang the trong huyet thanh (xet nghiem mau). Moi phuong phap co do dac hieu, do nhay khac nhau. Xet nghiem mau chi dung de nghien cuu chu khong dung de xac dinh tinh trang hien tai va giup cho dieu tri.


Xet nghiem phan va hoi tho nham xac dinh co hay khong nhiem HP o thoi diem hien tai, va theo doi ket qua dieu tri diet HP.


Sinh thiet da day va cac test hoi tho, phan… chi thuc hien khi ngung tat ca cac thuoc lien quan toi da day (cac thuoc giam tiet acid it nhat 2 tuan (nhom PPI nhu omeprazole, esomeprazole…, cac khang sinh it nhat 4 tuan) neu khong se cho ket qua khong chinh xac (am tinh gia).


Khi nao xac dinh chac chan bi nhiem vi khuan HP trong da day?


Tieu chuan vang la nuoi cay HP duong tinh. Neu khong nuoi cay duoc thi  phai co mot mau giai phau benh duong tinh kem theo it nhat 1 trong 3  test sau duong tinh: Clo test; Test khang nguyen phan; Test hoi tho


Nhu vay theo tieu chuan quoc te, de chan doan mot em be bi nhiem HP, cac dieu kien kha chat che chu khong phai cu thoi vao may ra duong tinh la da chan doan va ke khang sinh hang loat nhu hien nay nhieu phong kham, benh vien van lam.


Khi nao thi can dieu tri HP?


Chi dieu tri khang sinh diet HP trong nhung tinh huong sau: Tat ca cac truong hop loet da day, hanh ta trang (xac dinh qua noi soi) ma co HP (+); Tre truoc day co loet da day, hanh ta trang hien nay khong loet khong dau nhung co vi khuan HP (+) van nen dieu tri; Viem teo da day kem theo chuyen san ruot; Tre co ton thuong viem tren noi soi, HP (+) va co cha/me bi loet hay ung thu da day. Neu khong co tien can gia dinh thi can nhac dieu tri (boi chi dinh nay de bi lam dung nhat).


Khi tre co dau hieu lam sang goi y viem loet da day, ta trang, lam cac test khong xam lan (phan, hoi tho) du co duong tinh nhung can phai tien hanh noi soi chan doan truoc khi quyet dinh dieu tri. Tren thuc te dieu nay kho vi khong phai tre nao cung soi duoc.


Doi voi tre bi thieu mau thieu sat va giam tieu cau thi tu mien khang tri vi khuan HP.


Lo trinh dieu tri viem da day do HP


Khi da quyet dinh dieu tri viem da day HP (+). Con ban se phai uong rat nhieu thuoc trong thoi gian dai, thuong la 2-3 thang. Trong do 2 tuan dau se phai dung toi 2 loai khang sinh, 1 loai  giam tiet acid dich da day.  Co nhieu phac do dieu tri khac nhau tuy theo vung va kha nang khang thuoc cua vi khuan.


Voi cac thuoc giam tiet acid dich vi nhu omeprazole, esomeprazole… ngoai tac dung lam giam do acid trong dich vi, no co tac dung phu gay loang xuong neu dung thoi gian dai. Tac dung kiem hoa dich vi dan toi giam kha  nang bao ve cua hang rao  dich vi voi co the, vi khuan co the song sot vuot qua da day gay benh, dac biet la viem phoi o tre em.


Viec su dung nhieu khang sinh trong thoi gian dai de gay cac tac dung phu nhu loan khuan duong ruot, tiem an nguy co khang thuoc cua  cac loai vi khuan.  Do vay viec chan doan va dieu tri viem da day do HP phai het suc can than va chi dieu tri khi co day du cac can cu, chu khong the chi dinh xet nghiem va dieu tri tran lan nhu hien nay.


Mot dieu luu y doi voi benh nhan la: khong phai cu uong khang sinh la se diet duoc HP. Boi theo thoi gain cung voi su lam dung khang sinh bua bai, HP ngay cang kho tri. Ti le HP khang khang sinh ngay cang cao. Dieu nay  khien cho cac nha lam sang phai tao ra nhieu cong thuc tiet tru HP bang cach phai dung den nhung loai khang sinh manh hoac phoi hop nhieu loai khang sinh khac nhau.


Theo thong ke, vi khuan HP khang metronidazloe len toi 70% o cac nuoc dang phat trien, 33% o chau Au, 20-50% o My. Tuong tu nhu vay clarithromycin HP cung da khang voi ti le cao.


Viec diet tru HP co thanh cong hay khong con phu thuoc rat nhieu yeu to. Cac yeu to dan toi that bai phai ke den: Tinh trang khang khang sinh; Tuan thu dieu tri va co dia chuyen hoa thuoc, dac biet o tre em; Ban than vi khuan doc luc qua manh.


Ngoai ra, sau khi dieu tri roi thi van co kha nang tai nhiem HP. Voi loi sinh hoat cua nguoi dan Viet Nam thi kha nang tai nhiem la  kha cao. Theo thong ke cho thay tai cac nuoc dang phat trien, co toi 13% nguoi lon bi tai nhiem, tre em la 2% trong vong mot nam.


BS. Tran Van Cong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212