Một số biến chứng có thể xảy ra khi chạy thận nhân tạo

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường phải chạy thận nhân tạo (lọc máu). Trong quá trình lọc máu này, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ hoặc biến chứng nặng. Dưới đây là các biến chứng có thể gặp.
Một số biến chứng có thể xảy ra khi chạy thận nhân tạo

1 Hạ huyết áp


Hạ huyết áp là một phản ứng phụ thường gặp khi chạy thận nhân tạo, đặc biệt nếu người bệnh suy thận đồng thời mắc bệnh đái tháo đường. Hạ huyết áp có thể dẫn tới một số tình trạng như khó thở, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa.


2 Chuột rút


Dù chưa rõ nguyên nhân, nhưng nhiều người bệnh cho biết họ hay bị chuột rút trong quá trình chạy thận nhân tạo. Các bác sỹ có thể điều chỉnh nồng độ các chất trong dịch lọc cũng như lượng dịch lọc giữa các đợt chạy thận để ngăn ngừa chuột rút trong quá trình lọc máu.


3 Ngứa ngáy


Nhiều người bệnh cho biết họ bị ngứa da trong hoặc ngay sau khi chạy thận nhân tạo.


4 Khó ngủ


Người bệnh suy thận phải chạy thận nhân tạo thường gặp các rối loạn giấc ngủ như mất ngủ, khó ngủ do chứng ngưng thở khi ngủ, hội chứng chân không nghỉ.


5 Thiếu máu


Thiếu máu là một biến chứng thường gặp khi chạy thận nhân tạo. Người bị suy thận sẽ bị suy giảm hormone erythropoietin, một hormone giúp kích thích sự sản sinh các tế bào hồng cầu trong cơ thể.Bên cạnh đó, tình trạng hấp thụ sắt kém, phải làm các xét nghiệm máu thường xuyên cũng như sắt và một số vitamin bị mất đi trong quá trình lọc máu cũng góp phần gây thiếu máu.


6 Tăng huyết áp, suy tim


Nếu ăn nhiều muối và uống quá nhiều nước, huyết áp có thể tăng cao trong quá trình chạy thận nhân tạo, dẫn đến các vấn đề về tim mạch, đột quỵ.


Quá trình chạy thận nhân tạo có thể loại bỏ bớt lượng nước thừa trong cơ thể. Nhưng uống quá nhiều nước giữa các đợt chạy thận có thể gây ra tác dụng phụ như suy tim, phù phổi.


7 Viêm màng ngoài tim


Nếu không thực hiện đủ các đợt chạy thận nhân tạo, người bệnh có thể bị viêm màng ngoài tim, ảnh hưởng xấu tới khả năng bơm máu của tim.


8 Nhiễm trùng, phình mạch, tắc nghẽn mạch


Các tình trạng nhiễm trùng, phình mạch, tắc nghẽn mạch đều là các biến chứng nguy hiểm có thể ảnh hưởng tới quá trình lọc máu.


9 Bệnh Amyloidosis


Bệnh Amyloidosis là tình trạng protein trong máu lắng đọng trong gân và các khớp, gây đau đớn, cứng khớp và tích tụ dịch trong khớp. Bệnh Amyloidosis thường xảy ra ở những người đã chạy thận nhân tạo trên 5 năm.


10 Trầm cảm


Nếu bạn cảm thấy lo lắng, trầm cảm sau khi bắt đầu chạy thận nhân tạo, hãy trao đổi với các bác sĩ để có biện pháp khắc phục kịp thời.


DS.Bùi Ngọc Lan Hương


(Theo MayoClinic.com)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Một số biến chứng có thể xảy ra khi chạy thận nhân tạo

Bệnh nhân suy thận giai đoạn cuối thường phải chạy thận nhân tạo (lọc máu). Trong quá trình lọc máu này, bệnh nhân có thể gặp một số tác dụng phụ hoặc biến chứng nặng. Dưới đây là các biến chứng có thể gặp.


Mot so bien chung co the xay ra khi chay than nhan tao


Benh nhan suy than giai doan cuoi thuong phai chay than nhan tao (loc mau). Trong qua trinh loc mau nay, benh nhan co the gap mot so tac dung phu hoac bien chung nang. Duoi day la cac bien chung co the gap.


1 Ha huyet ap


Ha huyet ap la mot phan ung phu thuong gap khi chay than nhan tao, dac biet neu nguoi benh suy than dong thoi mac benh dai thao duong. Ha huyet ap co the dan toi mot so tinh trang nhu kho tho, dau bung, buon non, non mua.


2 Chuot rut


Du chua ro nguyen nhan, nhung nhieu nguoi benh cho biet ho hay bi chuot rut trong qua trinh chay than nhan tao. Cac bac sy co the dieu chinh nong do cac chat trong dich loc cung nhu luong dich loc giua cac dot chay than de ngan ngua chuot rut trong qua trinh loc mau.


3 Ngua ngay


Nhieu nguoi benh cho biet ho bi ngua da trong hoac ngay sau khi chay than nhan tao.


4 Kho ngu


Nguoi benh suy than phai chay than nhan tao thuong gap cac roi loan giac ngu nhu mat ngu, kho ngu do chung ngung tho khi ngu, hoi chung chan khong nghi.


5 Thieu mau


Thieu mau la mot bien chung thuong gap khi chay than nhan tao. Nguoi bi suy than se bi suy giam hormone erythropoietin, mot hormone giup kich thich su san sinh cac te bao hong cau trong co the.Ben canh do, tinh trang hap thu sat kem, phai lam cac xet nghiem mau thuong xuyen cung nhu sat va mot so vitamin bi mat di trong qua trinh loc mau cung gop phan gay thieu mau.


6 Tang huyet ap, suy tim


Neu an nhieu muoi va uong qua nhieu nuoc, huyet ap co the tang cao trong qua trinh chay than nhan tao, dan den cac van de ve tim mach, dot quy.


Qua trinh chay than nhan tao co the loai bo bot luong nuoc thua trong co the. Nhung uong qua nhieu nuoc giua cac dot chay than co the gay ra tac dung phu nhu suy tim, phu phoi.


7 Viem mang ngoai tim


Neu khong thuc hien du cac dot chay than nhan tao, nguoi benh co the bi viem mang ngoai tim, anh huong xau toi kha nang bom mau cua tim.


8 Nhiem trung, phinh mach, tac nghen mach


Cac tinh trang nhiem trung, phinh mach, tac nghen mach deu la cac bien chung nguy hiem co the anh huong toi qua trinh loc mau.


9 Benh Amyloidosis


Benh Amyloidosis la tinh trang protein trong mau lang dong trong gan va cac khop, gay dau don, cung khop va tich tu dich trong khop. Benh Amyloidosis thuong xay ra o nhung nguoi da chay than nhan tao tren 5 nam.


10 Tram cam


Neu ban cam thay lo lang, tram cam sau khi bat dau chay than nhan tao, hay trao doi voi cac bac si de co bien phap khac phuc kip thoi.


DS.Bui Ngoc Lan Huong


(Theo MayoClinic.com)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212