Cẩn thận dùng thuốc chữa khớp với người mang thai

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Người trong độ tuổi sinh đẻ, hay đang mang thai, cần thận trọng khi dùng thuốc điều trị các bệnh xương khớp,
Cẩn thận dùng thuốc chữa khớp với người mang thai

Người trong độ tuổi sinh đẻ, hay đang mang thai, cần thận trọng khi dùng thuốc điều trị các bệnh xương khớp, bao gồm từ các thuốc thông thường đến các thuốc hiện đại, Chỉ dùng khi thật cần thiết theo chỉ định của thầy thuốc.


Hiểu tác động của thuốc vào mỗi giai đoạn thai kỳ sẽ có cách dùng đúng, tránh các tác hại của thuốc khớp với thai.


Có 3 giai đoạn thai kỳ: 3 tháng đầu là quá trình hình thành các cơ quan (tim, thần kinh, tay chân); nếu thuốc cản trở làm sai lệch các quá trình này sẽ gây dị tật, quái thai. 3 tháng giữa là quá trình trưởng thành, hoàn thiện; thai ít nhạy cảm, ít bị thuốc gây hại; song lúc này vẫn có bộ phận tiếp tục biệt hóa (thần kinh, sinh dục bên ngoài); tác động của thuốc thì thường tập trung vào các bộ phận này. Ba tháng cuối, các bộ phận hình thành đủ nhưng chức năng hoạt động chưa hoàn thiện (chưa làm tốt việc chuyển hóa thải trừ); trong khi đó nhau thai đã mỏng đi, nhiều thuốc có thể thấm ồ ạt vào thai.


Thuốc trong các bệnh khớp (viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp) có tác dụng khác nhau lên các giai đoạn thai kỳ, gây ra các bất lợi ở mức khác nhau với thai.


Cẩn thận dùng thuốc chữa khớp với người mang thaiẢnh minh họa


Thuốc kháng viêm giảm đau

Các corticoid: không gây quái thai nhưng một số thấm qua nhau thai nhanh, ảnh hưởng xấu đến phát triển thai. Với thai phụ: gây tăng đường huyết, tăng huyết áp, nhiễm độc thai nghén. Khi thai phụ bị viêm khớp dạng thấp, không đáp ứng với các kháng viêm không steroid (NSAIDs) vẫn có thể dùng corticoid nhưng cần dùng prednisolon vì kháng viêm tốt, khó thấm qua nhau thai, ít hại thai; không nên dùng dexamethasol, bethamethasol vì thấm qua nhau thai nhanh, ảnh hưởng xấu đến phát triển thai.


Kháng viêm không steroid (NSAIDs): với thai: không gây quái thai. Trong 3 tháng đầu thai kỳ nếu cần thiết vẫn có thể dùng với liều thấp, chỉ trong thời gian ngắn. Với thai phụ: NSAIDs ức chế tổng hợp prostaglandin, kéo dài thời gian đông máu, gây băng huyết; cấm dùng cho thai phụ trong 3 tháng cuối thai kỳ, đặc biệt trước thời gian sinh. NSAIDs cũ (aspirin, ibuprofen, diclofenac), NSAIDs thế hệ mới (nimesulid, meloxicam, celecoxib) các dạng uống tiêm dùng ngoài đều có tác động như nhau với thai (tuy khác nhau mức độ) nên đều áp dụng quy định trên.


Riêng aspirin: tập trung ở nhau thai, có nồng độ gấp 4 lần ở máu mẹ. Dùng liều cao (1,5 - 4g/ngày) có nguy cơ gây chảy máu cho thai phụ và cho trẻ sơ sinh. Dùng gần ngày sinh, có nguy cơ gây băng huyết (vì kéo dài thời gian đông máu). Ở liều bình thường không gây ảnh hưởng nhưng ở liều cao sẽ gây quái thai. Gần đây có nghiên cứu thấy aspirin làm tăng tỉ lệ trẻ sinh ra bị dị tật, dùng kết hợp với ibufrofen tỉ lệ này càng cao. Để cẩn thận, không dùng aspririn (với liều điều trị thông thường), đặc biệt không nên dùng biệt dược chứa hỗn họp aspirin và ibupofen cho người có thai.


Thuốc cải thiện tình trạng bệnh

Nhóm thuốc này không chỉ làm giảm triệu chứng mà còn có cải thiện tình trạng bệnh. Chúng là các thuốc ức chế miễn dịch, giảm triệu chứng viêm, làm nhẹ các đợt tiến triển, ngưng sự hủy hoại bảo tồn chức năng khớp. Có 2 nhóm:


Nhóm ức chế miễn dịch thông thường: nhiều thuốc, khác về mức độ trên thai:


- Methotrexat, cyclophosphamid: gây quái thai, ảnh hưởng xấu đến sự phát triển thai. Cấm dùng trong suốt thai kỳ. Ở độ tuổi sinh đẻ phải thử chắc chắn không có thai, có biện pháp ngừa thai hữu hiệu mới dùng; ngừng dùng ít nhất 3 tháng mới được có thai.


- Leflunomid: gây tích lũy, dùng kéo dài sẽ gây quái thai; dùng trong cuối thai kỳ ảnh hưởng xấu đến trẻ sơ sinh. Thuốc bài tiết qua sữa ảnh hưởng xấu cho trẻ bú. Nếu có dùng thuốc thì phải nghỉ hai năm mới được có thai.


- Cephalosporin: không gây quái thai. Tuy nhiên với trẻ chậm phát triển trong tử cung hay sinh non, dù sinh ra bình thường vẫn tiềm ẩn khả năng bị bệnh. Không nên dùng trong suốt thời kỳ mang thai, nếu bắt buộc phải dùng vì không có thuốc thay thế thì chỉ được dùng với liều thấp 2 - 3,5mg/kg.


- D-Penicilamin: gây dị tật thai. Khi đang dùng thuốc mà lỡ có thai thì phải ngừng ngay vì tiếp tục dùng thuốc thì sẽ gây dị tật thai.


Nhóm ức chế miễn dịch sinh học: gồm nhiều kháng thể đơn dòng. Thí dụ: thuốc chống lại yếu tố gây viêm (TNF- ), khóa yếu tố gây miễn dịch TNF, tác dụng vào tế bào B ức chế miễn dịch, chống viêm như Rutiximat, Entanrecept Infliximats, Adalimumab. Thuốc gắn vào bề mặt các tế bào viêm ngăn chặn việc truyền tín hiệu viêm, ngăn chặn hoạt động của tế bào T sản xuất ra kháng thể như Abatacept. Thuốc ức chế Interleukin 6 (IL6) một phân tử truyền tín hiệu về viêm, đau như tocilizumab.


Nhóm thuốc này gây quái thai, ảnh hương xấu đến sự phát triển thai. Không dùng cho người có thai trong suốt thai kỳ. Nếu trước đó có dùng đơn lẻ hay dùng kết hợp với methotrexat thì phải ngừng thuốc một thời gian mới được có thai (với entanercep, influximat là 6 tháng với alinumab là 5 tháng). Người trong độ tuổi sinh đẻ phải thử chắc chắn không có thai, có biện pháp ngừa thai hữu hiệu mới dùng. Nếu khi đang dùng mà lỡ có thai thì phải ngừng dùng thuốc ngay, có thể không cần phải bỏ thai nhưng phải theo dõi thai cẩn thận bằng siêu âm xác định thai không bị dị tật.


Thuốc chống thoái hóa khớp

Thường dùng là glucosamin sulfat, hyaluronat sodium.


Glucosamin có ái lực đặc biệt với mô sụn, kích thích chọn lọc tế bào sụn bị hư hỏng sản xuất ra proteopolycan mà không tác dụng trên phần sụn còn lành lặn; ức chế các enzym tiêu hủy protein (collagenase, phospholinase, stromelysin ), giảm các gốc tự do gây phá hủy sụn khớp (suferoxid). Ngoài ra, còn tăng sản xuất cải thiện độ nhớt của hoạt dịch, giảm sự khô cứng khớp. Chúng vốn là các chất có trong cơ thể. Thuốc là chất chiết xuất hay tổng hợp bắt chước cơ thể, đưa vào cơ thể để bù đắp trong lúc thiếu, không gây hại cơ thể, không gây hại, không ảnh hưởng xấu sự phát triển thai.




DS. HÀ THỦY PHƯỚC


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cẩn thận dùng thuốc chữa khớp với người mang thai

Người trong độ tuổi sinh đẻ, hay đang mang thai, cần thận trọng khi dùng thuốc điều trị các bệnh xương khớp,


Can than dung thuoc chua khop voi nguoi mang thai


Nguoi trong do tuoi sinh de, hay dang mang thai, can than trong khi dung thuoc dieu tri cac benh xuong khop,


Nguoi trong do tuoi sinh de, hay dang mang thai, can than trong khi dung thuoc dieu tri cac benh xuong khop, bao gom tu cac thuoc thong thuong den cac thuoc hien dai, Chi dung khi that can thiet theo chi dinh cua thay thuoc.


Hieu tac dong cua thuoc vao moi giai doan thai ky se co cach dung dung, tranh cac tac hai cua thuoc khop voi thai.


Co 3 giai doan thai ky: 3 thang dau la qua trinh hinh thanh cac co quan (tim, than kinh, tay chan); neu thuoc can tro lam sai lech cac qua trinh nay se gay di tat, quai thai. 3 thang giua la qua trinh truong thanh, hoan thien; thai it nhay cam, it bi thuoc gay hai; song luc nay van co bo phan tiep tuc biet hoa (than kinh, sinh duc ben ngoai); tac dong cua thuoc thi thuong tap trung vao cac bo phan nay. Ba thang cuoi, cac bo phan hinh thanh du nhung chuc nang hoat dong chua hoan thien (chua lam tot viec chuyen hoa thai tru); trong khi do nhau thai da mong di, nhieu thuoc co the tham o at vao thai.


Thuoc trong cac benh khop (viem khop dang thap, thoai hoa khop) co tac dung khac nhau len cac giai doan thai ky, gay ra cac bat loi o muc khac nhau voi thai.


Can than dung thuoc chua khop voi nguoi mang thaiAnh minh hoa


Thuoc khang viem giam dau

Cac corticoid: khong gay quai thai nhung mot so tham qua nhau thai nhanh, anh huong xau den phat trien thai. Voi thai phu: gay tang duong huyet, tang huyet ap, nhiem doc thai nghen. Khi thai phu bi viem khop dang thap, khong dap ung voi cac khang viem khong steroid (NSAIDs) van co the dung corticoid nhung can dung prednisolon vi khang viem tot, kho tham qua nhau thai, it hai thai; khong nen dung dexamethasol, bethamethasol vi tham qua nhau thai nhanh, anh huong xau den phat trien thai.


Khang viem khong steroid (NSAIDs): voi thai: khong gay quai thai. Trong 3 thang dau thai ky neu can thiet van co the dung voi lieu thap, chi trong thoi gian ngan. Voi thai phu: NSAIDs uc che tong hop prostaglandin, keo dai thoi gian dong mau, gay bang huyet; cam dung cho thai phu trong 3 thang cuoi thai ky, dac biet truoc thoi gian sinh. NSAIDs cu (aspirin, ibuprofen, diclofenac), NSAIDs the he moi (nimesulid, meloxicam, celecoxib) cac dang uong tiem dung ngoai deu co tac dong nhu nhau voi thai (tuy khac nhau muc do) nen deu ap dung quy dinh tren.


Rieng aspirin: tap trung o nhau thai, co nong do gap 4 lan o mau me. Dung lieu cao (1,5 - 4g/ngay) co nguy co gay chay mau cho thai phu va cho tre so sinh. Dung gan ngay sinh, co nguy co gay bang huyet (vi keo dai thoi gian dong mau). O lieu binh thuong khong gay anh huong nhung o lieu cao se gay quai thai. Gan day co nghien cuu thay aspirin lam tang ti le tre sinh ra bi di tat, dung ket hop voi ibufrofen ti le nay cang cao. De can than, khong dung aspririn (voi lieu dieu tri thong thuong), dac biet khong nen dung biet duoc chua hon hop aspirin va ibupofen cho nguoi co thai.


Thuoc cai thien tinh trang benh

Nhom thuoc nay khong chi lam giam trieu chung ma con co cai thien tinh trang benh. Chung la cac thuoc uc che mien dich, giam trieu chung viem, lam nhe cac dot tien trien, ngung su huy hoai bao ton chuc nang khop. Co 2 nhom:


Nhom uc che mien dich thong thuong: nhieu thuoc, khac ve muc do tren thai:


- Methotrexat, cyclophosphamid: gay quai thai, anh huong xau den su phat trien thai. Cam dung trong suot thai ky. O do tuoi sinh de phai thu chac chan khong co thai, co bien phap ngua thai huu hieu moi dung; ngung dung it nhat 3 thang moi duoc co thai.


- Leflunomid: gay tich luy, dung keo dai se gay quai thai; dung trong cuoi thai ky anh huong xau den tre so sinh. Thuoc bai tiet qua sua anh huong xau cho tre bu. Neu co dung thuoc thi phai nghi hai nam moi duoc co thai.


- Cephalosporin: khong gay quai thai. Tuy nhien voi tre cham phat trien trong tu cung hay sinh non, du sinh ra binh thuong van tiem an kha nang bi benh. Khong nen dung trong suot thoi ky mang thai, neu bat buoc phai dung vi khong co thuoc thay the thi chi duoc dung voi lieu thap 2 - 3,5mg/kg.


- D-Penicilamin: gay di tat thai. Khi dang dung thuoc ma lo co thai thi phai ngung ngay vi tiep tuc dung thuoc thi se gay di tat thai.


Nhom uc che mien dich sinh hoc: gom nhieu khang the don dong. Thi du: thuoc chong lai yeu to gay viem (TNF- ), khoa yeu to gay mien dich TNF, tac dung vao te bao B uc che mien dich, chong viem nhu Rutiximat, Entanrecept Infliximats, Adalimumab. Thuoc gan vao be mat cac te bao viem ngan chan viec truyen tin hieu viem, ngan chan hoat dong cua te bao T san xuat ra khang the nhu Abatacept. Thuoc uc che Interleukin 6 (IL6) mot phan tu truyen tin hieu ve viem, dau nhu tocilizumab.


Nhom thuoc nay gay quai thai, anh huong xau den su phat trien thai. Khong dung cho nguoi co thai trong suot thai ky. Neu truoc do co dung don le hay dung ket hop voi methotrexat thi phai ngung thuoc mot thoi gian moi duoc co thai (voi entanercep, influximat la 6 thang voi alinumab la 5 thang). Nguoi trong do tuoi sinh de phai thu chac chan khong co thai, co bien phap ngua thai huu hieu moi dung. Neu khi dang dung ma lo co thai thi phai ngung dung thuoc ngay, co the khong can phai bo thai nhung phai theo doi thai can than bang sieu am xac dinh thai khong bi di tat.


Thuoc chong thoai hoa khop

Thuong dung la glucosamin sulfat, hyaluronat sodium.


Glucosamin co ai luc dac biet voi mo sun, kich thich chon loc te bao sun bi hu hong san xuat ra proteopolycan ma khong tac dung tren phan sun con lanh lan; uc che cac enzym tieu huy protein (collagenase, phospholinase, stromelysin ), giam cac goc tu do gay pha huy sun khop (suferoxid). Ngoai ra, con tang san xuat cai thien do nhot cua hoat dich, giam su kho cung khop. Chung von la cac chat co trong co the. Thuoc la chat chiet xuat hay tong hop bat chuoc co the, dua vao co the de bu dap trong luc thieu, khong gay hai co the, khong gay hai, khong anh huong xau su phat trien thai.




DS. HA THUY PHUOC


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212