Chị em cần cảnh giác cơn đau bụng bệnh lý

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Các cơn đau vùng bụng dưới thường gây ra cảm giác rất khó chịu cho chị em. Có những cơn đau là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em cần có kiến thức để nhận biết và phòng ngừa.
Chị em cần cảnh giác cơn đau bụng bệnh lý

Các cơn đau vùng bụng dưới thường gây ra cảm giác rất khó chịu cho chị em. Có những cơn đau là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em cần có kiến thức để nhận biết và phòng ngừa.


Cơn đau liên quan đến chu kỳ kinh nguyệt

Đau trước khi hành kinh: là một dấu hiệu “hội chứng tiền kinh nguyệt”. Đau kèm với căng tức vú, đôi khi nhức nửa đầu, tính tình nóng nảy hơn, tăng cân nhẹ, cảm giác bụng to ra và như có khối gì nén xuống... Nguyên nhân của hội chứng này là sau khi trứng rụng, có sự giảm tiết progesteron, một hormon có vai trò chuẩn bị niêm mạc để trứng được thụ tinh làm tổ và giúp cho trứng phát triển. Các triệu chứng kể trên đều mất đi khi bắt đầu hành kinh.


Cơn đau giữa kỳ kinh: là hiện tượng sinh lý bình thường. Đó là cơn đau bụng do rụng trứng. Người bệnh có cảm nhận khi thì đau lệch trái khi thì lệch phải, là do bên buồng trứng nào có nang trứng chín và rụng thì sẽ đau lệch về bên đó. Đôi khi cơn đau này kèm ra nhiều chất xuất tiết âm đạo có màu trắng hay lẫn máu, thường gọi là “hành kinh ngày thứ 15”. Chỉ cần nghỉ ngơi là sẽ khỏi đau, nếu nghỉ ngơi mà không đỡ thì có thể đau do nang ở buồng trứng, cần đi khám phụ khoa.Cơn đau vùng bụng dưới thường gây ra cảm giác rất khó chịu cho chị em.


Cơn đau vùng bụng dưới thường gây ra cảm giác rất khó chịu cho chị em.


Đau khi hành kinh: hay còn gọi là thống kinh. Đau có tính chất lan tỏa xuống âm hộ, đôi khi ra vùng thắt lưng hay khắp vùng bụng, có thể đau cấp tính, kèm buồn nôn hay nôn. Đó là cơn đau liên quan đến hiện tượng tăng co bóp của lớp cơ ở thành tử cung. Với trường hợp có u xơ tử cung nằm ở lớp cơ thành tử cung thì cơn đau càng dữ dội và sẽ hết sau khi sạch kinh.


Cơn đau sau khi sạch kinh: Phải nghĩ ngay đến bệnh lạc màng trong của tử cung. Trong lòng tử cung có xuất hiện lạc chỗ các mô như các ống tuyến, mô liên kết và một số sợi cơ trơn. Cơn đau này thường xuất hiện ở phụ nữ trẻ.


Đau trước khi hành kinh, hay đôi khi trong lúc rụng trứng và chỉ mất đi ở cuối kỳ kinh nguyệt: Đó là cơn đau trong bệnh loạn dưỡng buồng trứng. Bệnh này gây nên những biến đổi chức năng của buồng trứng, làm rối loạn hiện tượng tiết hormon.


Đau không liên quan đến chu kỳ kinh

Cơn đau xuất hiện sau khi bệnh nhân được làm một số thủ thuật, chẳng hạn làm đông máu bằng điện cao tần ở cổ tử cung hoặc sinh thiết, lấy một mẩu mô quanh tuyến ở cổ tử cung để khảo sát các tế bào ở lớp niêm mạc. Ở các trường hợp này, đau thường kèm rối loạn kinh nguyệt (bởi cổ tử cung bị hẹp do các thủ thuật trên).


Đau do quan hệ tình dục: thường khó phân biệt do yếu tố tâm lý hay do tổn thương ở bộ phận sinh dục ngoài của nữ. Liên quan nhiều đến tâm lý (không thích thú, sợ, bị cưỡng ép) khi đau xuất hiện sớm, ngay khi chỉ mới bắt đầu. Nếu đau ở mông thì có thể do tổn thương thực thể như người phụ nữ vừa mới làm thủ thuật mở rộng lỗ âm hộ để dễ sinh con; hoặc do bệnh viêm âm đạo - âm hộ do nấm; hoặc ở trường hợp teo tử cung sau mãn kinh... Quan hệ tình dục có thể không thực hiện được nếu bị viêm âm đạo bởi các cơ khép lỗ âm hộ đã co thắt hẹp lại.


Sau khi sinh con có thể đau dữ dội, ở sâu, thuộc vùng bụng dưới. Đó là trường hợp tử cung bị gập ra phía sau, cổ tử cung di động, bởi màng bụng bị rách sau khi sinh. Khám sản khoa sẽ xác định được nguyên nhân này.


Đau do nhiễm khuẩn ở bộ phận sinh dục phía trong (buồng trứng, vòi trứng...). Khám bằng mỏ vịt sẽ thấy mủ rỉ ra từ lỗ tử cung. Bệnh nhân sẽ thấy đau hơn nếu trong khi khám có di chuyển tử cung. Các phần phụ (buồng trứng, vòi trứng) đôi khi tăng kích thước. Cần làm các xét nghiệm bổ sung để xác định nguyên nhân gây bệnh.


Lời khuyên của thầy thuốc

Bệnh ở cột sống thắt lưng như: viêm, thoái hóa đốt sống, viêm khớp cùng chậu... có thể gây đau ở bụng dưới và thường ở phía sau, có thể nghĩ lầm là đau phụ khoa. Cần đặc biệt lưu ý là phần lớn các bệnh phụ khoa như tử cung quặt ra sau, u xơ tử cung, u nang buồng trứng... rất ít khi gây đau nếu không có biến chứng (chảy máu, nhiễm khuẩn). Để được chẩn đoán và điều trị sớm, chị em nên đi khám phụ khoa định kỳ, ít nhất 6 tháng một lần.


Những cơn đau cấp vùng bụng dưới nếu xảy ra ở phụ nữ đang độ tuổi sinh đẻ và không kèm theo sốt thì trước tiên cần nghĩ đến chửa ngoài tử cung nhưng cũng có thể là u nang buồng trứng xoắn. Nếu kèm theo sốt, cần nghĩ đến viêm phần phụ nhưng không loại trừ viêm ruột thừa hay viêm đại tràng sigma (đoạn cuối đại tràng trước trực tràng).


Các cơn đau bụng liên quan chu kỳ kinh nguyệt thường gây khó chịu cho chị em nhưng không nguy hiểm và nghỉ ngơi hoặc làm việc nhẹ nhàng thì sẽ hết đau. Nếu các cơn đau có tính chất dồn dập với mức độ ngày càng tăng, kèm ra máu thì chị em cần đi khám bệnh ngay, bởi có thể liên quan một bệnh lý phụ khoa nghiêm trọng hơn, cần được điều trị kịp thời.


BS. Tâm Anh


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Chị em cần cảnh giác cơn đau bụng bệnh lý

Các cơn đau vùng bụng dưới thường gây ra cảm giác rất khó chịu cho chị em. Có những cơn đau là dấu hiệu của bệnh lý phụ khoa nguy hiểm. Chị em cần có kiến thức để nhận biết và phòng ngừa.


Chi em can canh giac con dau bung benh ly


Cac con dau vung bung duoi thuong gay ra cam giac rat kho chiu cho chi em. Co nhung con dau la dau hieu cua benh ly phu khoa nguy hiem. Chi em can co kien thuc de nhan biet va phong ngua.


Cac con dau vung bung duoi thuong gay ra cam giac rat kho chiu cho chi em. Co nhung con dau la dau hieu cua benh ly phu khoa nguy hiem. Chi em can co kien thuc de nhan biet va phong ngua.


Con dau lien quan den chu ky kinh nguyet

Dau truoc khi hanh kinh: la mot dau hieu “hoi chung tien kinh nguyet”. Dau kem voi cang tuc vu, doi khi nhuc nua dau, tinh tinh nong nay hon, tang can nhe, cam giac bung to ra va nhu co khoi gi nen xuong... Nguyen nhan cua hoi chung nay la sau khi trung rung, co su giam tiet progesteron, mot hormon co vai tro chuan bi niem mac de trung duoc thu tinh lam to va giup cho trung phat trien. Cac trieu chung ke tren deu mat di khi bat dau hanh kinh.


Con dau giua ky kinh: la hien tuong sinh ly binh thuong. Do la con dau bung do rung trung. Nguoi benh co cam nhan khi thi dau lech trai khi thi lech phai, la do ben buong trung nao co nang trung chin va rung thi se dau lech ve ben do. Doi khi con dau nay kem ra nhieu chat xuat tiet am dao co mau trang hay lan mau, thuong goi la “hanh kinh ngay thu 15”. Chi can nghi ngoi la se khoi dau, neu nghi ngoi ma khong do thi co the dau do nang o buong trung, can di kham phu khoa.Con dau vung bung duoi thuong gay ra cam giac rat kho chiu cho chi em.


Con dau vung bung duoi thuong gay ra cam giac rat kho chiu cho chi em.


Dau khi hanh kinh: hay con goi la thong kinh. Dau co tinh chat lan toa xuong am ho, doi khi ra vung that lung hay khap vung bung, co the dau cap tinh, kem buon non hay non. Do la con dau lien quan den hien tuong tang co bop cua lop co o thanh tu cung. Voi truong hop co u xo tu cung nam o lop co thanh tu cung thi con dau cang du doi va se het sau khi sach kinh.


Con dau sau khi sach kinh: Phai nghi ngay den benh lac mang trong cua tu cung. Trong long tu cung co xuat hien lac cho cac mo nhu cac ong tuyen, mo lien ket va mot so soi co tron. Con dau nay thuong xuat hien o phu nu tre.


Dau truoc khi hanh kinh, hay doi khi trong luc rung trung va chi mat di o cuoi ky kinh nguyet: Do la con dau trong benh loan duong buong trung. Benh nay gay nen nhung bien doi chuc nang cua buong trung, lam roi loan hien tuong tiet hormon.


Dau khong lien quan den chu ky kinh

Con dau xuat hien sau khi benh nhan duoc lam mot so thu thuat, chang han lam dong mau bang dien cao tan o co tu cung hoac sinh thiet, lay mot mau mo quanh tuyen o co tu cung de khao sat cac te bao o lop niem mac. O cac truong hop nay, dau thuong kèm roi loan kinh nguyet (boi co tu cung bi hep do cac thu thuat tren).


Dau do quan he tinh duc: thuong kho phan biet do yeu to tam ly hay do ton thuong o bo phan sinh duc ngoai cua nu. Lien quan nhieu den tam ly (khong thich thu, so, bi cuong ep) khi dau xuat hien som, ngay khi chi moi bat dau. Neu dau o mong thi co the do ton thuong thuc the nhu nguoi phu nu vua moi lam thu thuat mo rong lo am ho de de sinh con; hoac do benh viem am dao - am ho do nam; hoac o truong hop teo tu cung sau man kinh... Quan he tinh duc co the khong thuc hien duoc neu bi viem am dao boi cac co khep lo am ho da co that hep lai.


Sau khi sinh con co the dau du doi, o sau, thuoc vung bung duoi. Do la truong hop tu cung bi gap ra phia sau, co tu cung di dong, boi mang bung bi rach sau khi sinh. Kham san khoa se xac dinh duoc nguyen nhan nay.


Dau do nhiem khuan o bo phan sinh duc phia trong (buong trung, voi trung...). Kham bang mo vit se thay mu ri ra tu lo tu cung. Benh nhan se thay dau hon neu trong khi kham co di chuyen tu cung. Cac phan phu (buong trung, voi trung) doi khi tang kich thuoc. Can lam cac xet nghiem bo sung de xac dinh nguyen nhan gay benh.


Loi khuyen cua thay thuoc

Benh o cot song that lung nhu: viem, thoai hoa dot song, viem khop cung chau... co the gay dau o bung duoi va thuong o phia sau, co the nghi lam la dau phu khoa. Can dac biet luu y la phan lon cac benh phu khoa nhu tu cung quat ra sau, u xo tu cung, u nang buong trung... rat it khi gay dau neu khong co bien chung (chay mau, nhiem khuan). De duoc chan doan va dieu tri som, chi em nen di kham phu khoa dinh ky, it nhat 6 thang mot lan.


Nhung con dau cap vung bung duoi neu xay ra o phu nu dang do tuoi sinh de va khong kem theo sot thi truoc tien can nghi den chua ngoai tu cung nhung cung co the la u nang buong trung xoan. Neu kem theo sot, can nghi den viem phan phu nhung khong loai tru viem ruot thua hay viem dai trang sigma (doan cuoi dai trang truoc truc trang).


Cac con dau bung lien quan chu ky kinh nguyet thuong gay kho chiu cho chi em nhung khong nguy hiem va nghi ngoi hoac lam viec nhe nhang thi se het dau. Neu cac con dau co tinh chat don dap voi muc do ngay cang tang, kem ra mau thi chi em can di kham benh ngay, boi co the lien quan mot benh ly phu khoa nghiem trong hon, can duoc dieu tri kip thoi.


BS. Tam Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212