Nhập viện vì thanh nhiệt, thải độc bằng lá cây

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Mùa hè thời tiết nóng bức, nhu cầu tìm đến các loại thảo dược để giải nhiệt của người dân luôn cao. Từ xa xưa trong dân gian có truyền nhau uống các loại lá cây có tính hàn nhằm thanh nhiệt, giải độc cơ thể.
Nhập viện vì thanh nhiệt, thải độc bằng lá cây

Mùa hè thời tiết nóng bức, nhu cầu tìm đến các loại  thảo dược để giải nhiệt của người dân  luôn cao. Từ xa xưa trong dân gian có truyền nhau uống các loại lá cây có tính hàn nhằm thanh nhiệt, giải độc cơ thể. Tuy nhiên, việc sử dụng các loại lá này nếu không có sự hiểu biết rõ ràng về công dụng cũng như hàm lượng dùng thì người dùng rất dễ gặp nguy hiểm. Ở nhiều làng quê Bắc Bộ, mới đây đã ghi nhận nhiều trường hợp người dân bị hoa mắt, chóng mặt, buồn nôn, mất kiểm soát hành vi sau khi uống nước lá cây mật gấu, trong đó nhiều người phải nhập viện cấp cứu.


Vào viện vì... lá thanh nhiệt, thải độc

Giữa tháng 6, ông Nguyễn Văn Dũng (43 tuổi), Lê Thị Vấn (41 tuổi) và Đỗ Văn Chính (52 tuổi) cùng 4 người bạn ở Chí Linh (Hải Dương)  hãm lá cây mật gấu để uống. Sau khoảng 10 phút, những người uống đều cảm thấy hoa mắt, chóng mặt, không kiểm soát được hành vi, có biểu hiện nói ngọng... Sau đó, ông Dũng, bà Vấn và ông Chính xuất hiện nhiều triệu chứng nặng hơn phải nhập viện cấp cứu. Cả 3 người được đưa đến cấp cứu tại BVĐK thị xã Chí Linh và BVĐK tỉnh Hải Dương. Bệnh nhân Đỗ Văn Chính ngay sau đó đã khỏe, được về nhà. Còn hai bệnh nhân Nguyễn Văn Dũng và Lê Thị Vấn phải chuyển lên Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) để tiếp tục điều trị. Ông Chính cho biết, thấy nhiều người trong xã truyền tai nhau uống lá cây mật gấu có tác dụng giải nhiệt, giải độc gan, hạ huyết áp nên ông Chính dùng loại nước lá cây này để uống mấy tháng nay. Thông thường, ông chỉ cho 1-2 chiếc lá tươi hãm với nước sôi uống thay nước lọc. Nhưng vừa qua, ông Chính cho khoảng 20 chiếc lá tươi đun cùng với 2 lít nước. Sau đó, ông cùng một số người trong cơ quan uống, uống xong thì có triệu chứng như trên.Một trường hợp ngộ độc dẫn đến hôn mê khi ăn lá và hoa loa kèn được cấp cứu tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang.


Một trường hợp ngộ độc dẫn đến hôn mê khi ăn lá và hoa loa kèn được cấp cứu tại BVĐK tỉnh Tuyên Quang.


Bà N.T.L. ở Tân Yên, Hàm Yên (Tuyên Quang) phát hiện có sỏi thận cách đây 10 năm, mới đầu chỉ là viên sỏi nhỏ nên bà L. đã không đến bệnh viện để điều trị, bà nghe có người mách uống một loại lá của người dân tộc có thể đào thải được sỏi ra ngoài. Bà L. đã tìm đến thầy lang mua lá về uống, nghe lời khuyên của thầy, bà uống loại lá này thay nước lọc, thời gian uống kéo dài đến gần 10 năm. Gần đây thấy bị đau mạng sườn phải nên bà đã đến BVĐK Tuyên Quang để khám. Kết quả siêu âm và chụp Xquang cho thấy, bà bị sỏi thận đóng khuôn kín hết các đài thận, kích thước sỏi lớn. ThS. Ma Ngọc Ba, Trưởng khoa Ngoại Thận - Tiết niệu, BVĐK Tuyên Quang cho biết, bệnh nhân có tiền sử tăng huyết áp, dùng thuốc Nam trên 10 năm và dùng nhiều loại thuốc khác nên ảnh hưởng đến chức năng thận, làm các tổ chức quanh thận dính chặt lấy thận, dẫn đến việc bóc tách thận khó khăn và mất nhiều thời gian phẫu thuật hơn các ca khác.


Đáng lưu ý, trường hợp dùng lá cây, thuốc Nam, thảo dược để uống thay nước như trường hợp của bà L. không hiếm, các bác sĩ gặp rất nhiều. Trường hợp nhẹ thì hoa mắt chóng mặt, buồn nôn, nặng thì khó thở, huyết áp tụt...


Thận trọng khi dùng thảo dược giải nhiệt

Có thể nói, việc dùng các loại lá cây, thuốc Nam, thảo dược để uống giải nhiệt trong những ngày hè nóng bức khá phổ biến trong  nhân dân. Những người có thời gian thì thường về các vùng quê tự tìm cây sao hoặc phơi khô uống dần. Người không có thời gian thì để đi tìm mua mặt hàng này cũng không khó. Tại các chợ nông thôn, đặc biệt ở nhiều vùng đồng bằng Bắc Bộ, Bắc Trung Bộ rất dễ bắt gặp nhiều người bày bán các loại lá cây được sao khô như thế này. Những chiếc túi nilông hoặc các hộp nhựa với đủ các loại lá được bày bán công khai và người bán thì luôn miệng mời: Mua lá về giải độc, thanh nhiệt, mát gan. Nhưng hỡi ôi, đã không ít trường hợp nhập viện cấp cứu vì mua lá không rõ nguồn gốc, xuất xứ như vậy.


Theo BS. Hoàng Xuân Đại, Hội Đông y Việt Nam, lá cây mật gấu có tác dụng hoạt huyết, thanh nhiệt, giải độc, hỗ trợ sức khỏe. Tuy nhiên nếu dùng nhiều, quá hàm lượng có thể gây ra tác dụng phụ như tiêu chảy, hoa mắt chóng mặt, buồn nôn nặng thì ngộ độc. Một người chỉ nên dùng từ 6-8g/ngày.


Còn lương y Bùi Văn Tĩnh, Hội Đông y Hải Dương cũng khuyến cáo, việc người dân truyền tai nhau về công dụng của các loại lá cây rồi tìm kiếm và tự định lượng khi sử dụng sẽ tiềm ẩn nhiều nguy hại. Trong tự nhiên có không ít loại cây giống nhau, nếu không am hiểu chuyên môn về y dược cổ truyền, người dân có thể nhầm lẫn, lấy phải cây độc. Cũng có nhiều loại lá cây chỉ mang lại hiệu quả khi sử dụng hàm lượng phù hợp và đúng phương pháp. Nếu dùng sai cách có thể ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Do đó, người dùng nên tham khảo thông tin từ những thầy thuốc y học cổ truyền. Mùa hè, nên ưu tiên sử dụng những loại lá phổ biến lại không có hoặc ít tác dụng phụ như diếp cá, lá vối, rau má, cây nhọ nồi, hoa hòe... để giải nhiệt.


Trước khi sử dụng loại lá cây nào đó để giải nhiệt, giải độc, thanh lọc cơ thể, người dùng nên tìm hiểu kỹ thông tin, đặc biệt cần tư vấn của những thầy thuốc y học cổ truyền. Đừng chủ quan mà chuốc họa vào thân. Nguy hiểm hơn có thể gây trụy tim, nhiều tác dụng phụ như khi dùng thuốc Tây.


Các bác sĩ khuyến cáo, những trường hợp sau khi sử dụng thực phẩm có biểu hiện bất thường như nôn mửa, đau bụng, đau đầu, hoa mắt, đi lỏng cần đến ngay các cơ sở y tế, bệnh viện gần nhất để chữa trị kịp thời.


H. Quân - T. Nguyên


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nhập viện vì thanh nhiệt, thải độc bằng lá cây

Mùa hè thời tiết nóng bức, nhu cầu tìm đến các loại thảo dược để giải nhiệt của người dân luôn cao. Từ xa xưa trong dân gian có truyền nhau uống các loại lá cây có tính hàn nhằm thanh nhiệt, giải độc cơ thể.


Nhap vien vi thanh nhiet, thai doc bang la cay


Mua he thoi tiet nong buc, nhu cau tim den cac loai thao duoc de giai nhiet cua nguoi dan luon cao. Tu xa xua trong dan gian co truyen nhau uong cac loai la cay co tinh han nham thanh nhiet, giai doc co the.


Mua he thoi tiet nong buc, nhu cau tim den cac loai  thao duoc de giai nhiet cua nguoi dan  luon cao. Tu xa xua trong dan gian co truyen nhau uong cac loai la cay co tinh han nham thanh nhiet, giai doc co the. Tuy nhien, viec su dung cac loai la nay neu khong co su hieu biet ro rang ve cong dung cung nhu ham luong dung thi nguoi dung rat de gap nguy hiem. O nhieu lang que Bac Bo, moi day da ghi nhan nhieu truong hop nguoi dan bi hoa mat, chong mat, buon non, mat kiem soat hanh vi sau khi uong nuoc la cay mat gau, trong do nhieu nguoi phai nhap vien cap cuu.


Vao vien vi... la thanh nhiet, thai doc

Giua thang 6, ong Nguyen Van Dung (43 tuoi), Le Thi Van (41 tuoi) va Do Van Chinh (52 tuoi) cung 4 nguoi ban o Chi Linh (Hai Duong)  ham la cay mat gau de uong. Sau khoang 10 phut, nhung nguoi uong deu cam thay hoa mat, chong mat, khong kiem soat duoc hanh vi, co bieu hien noi ngong... Sau do, ong Dung, ba Van va ong Chinh xuat hien nhieu trieu chung nang hon phai nhap vien cap cuu. Ca 3 nguoi duoc dua den cap cuu tai BVDK thi xa Chi Linh va BVDK tinh Hai Duong. Benh nhan Do Van Chinh ngay sau do da khoe, duoc ve nha. Con hai benh nhan Nguyen Van Dung va Le Thi Van phai chuyen len Benh vien Bach Mai (Ha Noi) de tiep tuc dieu tri. Ong Chinh cho biet, thay nhieu nguoi trong xa truyen tai nhau uong la cay mat gau co tac dung giai nhiet, giai doc gan, ha huyet ap nen ong Chinh dung loai nuoc la cay nay de uong may thang nay. Thong thuong, ong chi cho 1-2 chiec la tuoi ham voi nuoc soi uong thay nuoc loc. Nhung vua qua, ong Chinh cho khoang 20 chiec la tuoi dun cung voi 2 lit nuoc. Sau do, ong cung mot so nguoi trong co quan uong, uong xong thi co trieu chung nhu tren.Mot truong hop ngo doc dan den hon me khi an la va hoa loa ken duoc cap cuu tai BVDK tinh Tuyen Quang.


Mot truong hop ngo doc dan den hon me khi an la va hoa loa ken duoc cap cuu tai BVDK tinh Tuyen Quang.


Ba N.T.L. o Tan Yen, Ham Yen (Tuyen Quang) phat hien co soi than cach day 10 nam, moi dau chi la vien soi nho nen ba L. da khong den benh vien de dieu tri, ba nghe co nguoi mach uong mot loai la cua nguoi dan toc co the dao thai duoc soi ra ngoai. Ba L. da tim den thay lang mua la ve uong, nghe loi khuyen cua thay, ba uong loai la nay thay nuoc loc, thoi gian uong keo dai den gan 10 nam. Gan day thay bi dau mang suon phai nen ba da den BVDK Tuyen Quang de kham. Ket qua sieu am va chup Xquang cho thay, ba bi soi than dong khuon kin het cac dai than, kich thuoc soi lon. ThS. Ma Ngoc Ba, Truong khoa Ngoai Than - Tiet nieu, BVDK Tuyen Quang cho biet, benh nhan co tien su tang huyet ap, dung thuoc Nam tren 10 nam va dung nhieu loai thuoc khac nen anh huong den chuc nang than, lam cac to chuc quanh than dinh chat lay than, dan den viec boc tach than kho khan va mat nhieu thoi gian phau thuat hon cac ca khac.


Dang luu y, truong hop dung la cay, thuoc Nam, thao duoc de uong thay nuoc nhu truong hop cua ba L. khong hiem, cac bac si gap rat nhieu. Truong hop nhe thi hoa mat chong mat, buon non, nang thi kho tho, huyet ap tut...


Than trong khi dung thao duoc giai nhiet

Co the noi, viec dung cac loai la cay, thuoc Nam, thao duoc de uong giai nhiet trong nhung ngay he nong buc kha pho bien trong  nhan dan. Nhung nguoi co thoi gian thi thuong ve cac vung que tu tim cay sao hoac phoi kho uong dan. Nguoi khong co thoi gian thi de di tim mua mat hang nay cung khong kho. Tai cac cho nong thon, dac biet o nhieu vung dong bang Bac Bo, Bac Trung Bo rat de bat gap nhieu nguoi bay ban cac loai la cay duoc sao kho nhu the nay. Nhung chiec tui nilong hoac cac hop nhua voi du cac loai la duoc bay ban cong khai va nguoi ban thi luon mieng moi: Mua la ve giai doc, thanh nhiet, mat gan. Nhung hoi oi, da khong it truong hop nhap vien cap cuu vi mua la khong ro nguon goc, xuat xu nhu vay.


Theo BS. Hoang Xuan Dai, Hoi Dong y Viet Nam, la cay mat gau co tac dung hoat huyet, thanh nhiet, giai doc, ho tro suc khoe. Tuy nhien neu dung nhieu, qua ham luong co the gay ra tac dung phu nhu tieu chay, hoa mat chong mat, buon non nang thi ngo doc. Mot nguoi chi nen dung tu 6-8g/ngay.


Con luong y Bui Van Tinh, Hoi Dong y Hai Duong cung khuyen cao, viec nguoi dan truyen tai nhau ve cong dung cua cac loai la cay roi tim kiem va tu dinh luong khi su dung se tiem an nhieu nguy hai. Trong tu nhien co khong it loai cay giong nhau, neu khong am hieu chuyen mon ve y duoc co truyen, nguoi dan co the nham lan, lay phai cay doc. Cung co nhieu loai la cay chi mang lai hieu qua khi su dung ham luong phu hop va dung phuong phap. Neu dung sai cach co the anh huong nghiem trong den suc khoe. Do do, nguoi dung nen tham khao thong tin tu nhung thay thuoc y hoc co truyen. Mua he, nen uu tien su dung nhung loai la pho bien lai khong co hoac it tac dung phu nhu diep ca, la voi, rau ma, cay nho noi, hoa hoe... de giai nhiet.


Truoc khi su dung loai la cay nao do de giai nhiet, giai doc, thanh loc co the, nguoi dung nen tim hieu ky thong tin, dac biet can tu van cua nhung thay thuoc y hoc co truyen. Dung chu quan ma chuoc hoa vao than. Nguy hiem hon co the gay truy tim, nhieu tac dung phu nhu khi dung thuoc Tay.


Cac bac si khuyen cao, nhung truong hop sau khi su dung thuc pham co bieu hien bat thuong nhu non mua, dau bung, dau dau, hoa mat, di long can den ngay cac co so y te, benh vien gan nhat de chua tri kip thoi.


H. Quan - T. Nguyen


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212