Kem chống nắng: những điều cần biết về sunscreen và sunblock

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Kem chống nắng sunblock thường dày hơn, che phủ lâu dài và bảo vệ tốt hơn, nhưng chất kem đặc khiến người bôi khó sử dụng và nhiều người không thích các mảng trắng của kem để lại khi bôi lên da.
Kem chống nắng: những điều cần biết về sunscreen và sunblock

Để bảo vệ da, đặc biệt đối với những ai có làn da nhạy cảm, dễ bắt nắng vì việc da tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mà không được bảo vệ làm tăng nguy cơ bị ung thư da, nhất thiết phải dùng kem chống nắng. Kem chống nắng thuộc loại sunscreen và sunblock rất quen thuộc và phổ biến và ta cần hiểu rõ sự khác biệt giữa hai loại này.


Ánh nắng mặt trời gây hại cho chúng ta như thế nào?


Tác hại của ánh nắng mặt trời

Trong những tháng hè nắng nóng đỉnh điểm da bị ảnh hưởng nghiêm trọng vì tia UVB phát ra mạnh mẽ nhất trong những tháng này đặc biệt là vào buổi trưa, nhưng đồng thời tia UVA cũng là nguyên nhân gây ra những tổn thương về da. Việc phân biệt được sự khác nhau giữa tia UVA và UVB là khá quan trọng.


Tia UVA:


-         Tia UVA có cường độ ánh sáng UV mạnh nhất và chúng tồn tại trong cả năm, kể cả trong những tháng mùa đông không có ánh nắng  mặt trời.


-         Tia UVA có thể xuyên qua cửa kính cũng như các lớp vải.


-         Tia UVA là nguyên nhân gây lão hoá da, chúng xâm nhập và tấn công lớp hạ bì trên da và là nguyên nhân gây các bệnh như viêm da, ung thư da.


Tia UVB:


-         Tia UVB tác động trực tiếp lên biểu bì da của chúng ta là nguyên nhân gây ra bỏng nắng và sạm đen


-         Tia UVB đồng thời cũng kích thích các sắc tố melanin, sắc tố đỏ và nâu khiến da bị biến màu.


Sự khác nhau giữa kem chống nắng sunscreen và sunblock




Sự khác biệt giữa 2 loại kem chống nắng sunscreen và sunblock




2 loại kem chống nắng sunscreen và sunblock có gì khác nhau hay không?

Nhiều người nghĩ rằng hai loại kem chống nắng này giống nhau nhưng sự thật là những thành phần chứa bên trong từng loại và cơ chế chúng hoạt động chính là sự khác biệt hoàn toàn.


Điều đầu tiên đó là kem chống nắng sunblock phản chiếu lại tia UVA, UVB và ngăn chặn chúng không thể chạm đến da trong khi kem chống nắng sunscreen hấp thụ một phần tia UV thay vì phản chiếu lại chúng. Một điểm khác biệt nữa là sunscreen thường in chỉ số chống nắng (SPF) ngay trên lọ trong khi sunblock thường ít khi ghi.


Trong kem chống nắng sunblock thường có những thành phần khoáng như oxy kẽm và titanium dioxi rất có hiệu quả trong việc bảo vệ cả tia UVA và UVB, loại tia gây bỏng nắng, ung thư da. Chính vì có chứa các thành phần có chất khoáng nhiều hơn chất hoá học vậy nên khi bôi kem chống nắng sunblock thường để lại màu trắng trên da.


Kem chống nắng sunscreen thường khô ráo và ít nhìn thấy trên da hơn, một trong những thành phần của chúng là benzenphenones – giúp bảo vệ tia UVA và salicylates và cinnamates giúp chống lại tia UVB. Trên nhãn mác bạn cũng thường thấy ghi những thành phần này như oxybenzone, octyl methocycinnamate hoặc octyl salycylate…


Ưu, nhược điểm của kem chống nắng sunscreen và sunblock

Sunblock là kem chống nắng phổ rộng chống lại cái tia UV và được khuyến nghị dùng cho những ai rất nhạy cảm với tia UVA, UVB. Bởi kem chống nắng sunblock thường dày hơn, chúng che phủ lâu dài và bảo vệ tốt hơn, nhưng chất kem đặc khiến người bôi khó sử dụng và nhiều người không thích các mảng trắng của kem  để lại khi bôi lên da.


Kem chống nắng sunscreen có thể không bảo vệ da như kem chống nắng loại sunblock, nhưng chúng lại dễ bôi hơn, đồng thời cũng phổ biến ở nhiều chỉ số SPF khác nhau và có một số loại còn chống nước. Nhưng dù bạn có kem chống nắng sunscreen loại chống nước thì vẫn phải bôi lại sau khi bơi hoặc toát mồ hôi. Kem chống nắng sunscreen có chứa các thành phần dù để chống nắng những sẽ bị phá vỡ sau một vài giờ phơi nắng, chính vì thế bạn cần phải bôi lại. Chúng đôi khi cũng có chứa những thành phần hoá học như PABA, một chất gây dị ứng và có thể kích thích đối với một số người lớn và trẻ em.


Hà Nhi


(theo girlslovestyle.com)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Kem chống nắng: những điều cần biết về sunscreen và sunblock

Kem chống nắng sunblock thường dày hơn, che phủ lâu dài và bảo vệ tốt hơn, nhưng chất kem đặc khiến người bôi khó sử dụng và nhiều người không thích các mảng trắng của kem để lại khi bôi lên da.


Kem chong nang: nhung dieu can biet ve sunscreen va sunblock


Kem chong nang sunblock thuong day hon, che phu lau dai va bao ve tot hon, nhung chat kem dac khien nguoi boi kho su dung va nhieu nguoi khong thich cac mang trang cua kem de lai khi boi len da.


De bao ve da, dac biet doi voi nhung ai co lan da nhay cam, de bat nang vi viec da tiep xuc qua nhieu voi anh nang ma khong duoc bao ve lam tang nguy co bi ung thu da, nhat thiet phai dung kem chong nang. Kem chong nang thuoc loai sunscreen va sunblock rat quen thuoc va pho bien va ta can hieu ro su khac biet giua hai loai nay.


Anh nang mat troi gay hai cho chung ta nhu the nao?


Tac hai cua anh nang mat troi

Trong nhung thang he nang nong dinh diem da bi anh huong nghiem trong vi tia UVB phat ra manh me nhat trong nhung thang nay dac biet la vao buoi trua, nhung dong thoi tia UVA cung la nguyen nhan gay ra nhung ton thuong ve da. Viec phan biet duoc su khac nhau giua tia UVA va UVB la kha quan trong.


Tia UVA:


-         Tia UVA co cuong do anh sang UV manh nhat va chung ton tai trong ca nam, ke ca trong nhung thang mua dong khong co anh nang  mat troi.


-         Tia UVA co the xuyen qua cua kinh cung nhu cac lop vai.


-         Tia UVA la nguyen nhan gay lao hoa da, chung xam nhap va tan cong lop ha bi tren da va la nguyen nhan gay cac benh nhu viem da, ung thu da.


Tia UVB:


-         Tia UVB tac dong truc tiep len bieu bi da cua chung ta la nguyen nhan gay ra bong nang va sam den


-         Tia UVB dong thoi cung kich thich cac sac to melanin, sac to do va nau khien da bi bien mau.


Su khac nhau giua kem chong nang sunscreen va sunblock




Su khac biet giua 2 loai kem chong nang sunscreen va sunblock




2 loai kem chong nang sunscreen va sunblock co gi khac nhau hay khong?

Nhieu nguoi nghi rang hai loai kem chong nang nay giong nhau nhung su that la nhung thanh phan chua ben trong tung loai va co che chung hoat dong chinh la su khac biet hoan toan.


Dieu dau tien do la kem chong nang sunblock phan chieu lai tia UVA, UVB va ngan chan chung khong the cham den da trong khi kem chong nang sunscreen hap thu mot phan tia UV thay vi phan chieu lai chung. Mot diem khac biet nua la sunscreen thuong in chi so chong nang (SPF) ngay tren lo trong khi sunblock thuong it khi ghi.


Trong kem chong nang sunblock thuong co nhung thanh phan khoang nhu oxy kem va titanium dioxi rat co hieu qua trong viec bao ve ca tia UVA va UVB, loai tia gay bong nang, ung thu da. Chinh vi co chua cac thanh phan co chat khoang nhieu hon chat hoa hoc vay nen khi boi kem chong nang sunblock thuong de lai mau trang tren da.


Kem chong nang sunscreen thuong kho rao va it nhin thay tren da hon, mot trong nhung thanh phan cua chung la benzenphenones – giup bao ve tia UVA va salicylates va cinnamates giup chong lai tia UVB. Tren nhan mac ban cung thuong thay ghi nhung thanh phan nay nhu oxybenzone, octyl methocycinnamate hoac octyl salycylate…


Uu, nhuoc diem cua kem chong nang sunscreen va sunblock

Sunblock la kem chong nang pho rong chong lai cai tia UV va duoc khuyen nghi dung cho nhung ai rat nhay cam voi tia UVA, UVB. Boi kem chong nang sunblock thuong day hon, chung che phu lau dai va bao ve tot hon, nhung chat kem dac khien nguoi boi kho su dung va nhieu nguoi khong thich cac mang trang cua kem  de lai khi boi len da.


Kem chong nang sunscreen co the khong bao ve da nhu kem chong nang loai sunblock, nhung chung lai de boi hon, dong thoi cung pho bien o nhieu chi so SPF khac nhau va co mot so loai con chong nuoc. Nhung du ban co kem chong nang sunscreen loai chong nuoc thi van phai boi lai sau khi boi hoac toat mo hoi. Kem chong nang sunscreen co chua cac thanh phan du de chong nang nhung se bi pha vo sau mot vai gio phoi nang, chinh vi the ban can phai boi lai. Chung doi khi cung co chua nhung thanh phan hoa hoc nhu PABA, mot chat gay di ung va co the kich thich doi voi mot so nguoi lon va tre em.


Ha Nhi


(theo girlslovestyle.com)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212