Móng tay cũng... mắc bệnh

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Móng tay, móng chân là một phần phụ của da, được cấu tạo bởi chất sừng có nhiều lưu huỳnh, cứng và có chức năng bảo vệ cho đầu các ngón khi sinh hoạt và làm việc.
Móng tay cũng... mắc bệnh

Móng tay, móng chân là một phần phụ của da, được cấu tạo bởi chất sừng có nhiều lưu huỳnh, cứng và có chức năng bảo vệ cho đầu các ngón khi sinh hoạt và làm việc. Cũng như các bộ phận khác trên cơ thể, móng tay cũng có những bệnh do nhiễm khuẩn, nhiễm nấm... gây ra.


Bệnh lý móng có thể do các nguyên nhân là chấn thương, biểu hiện của một bệnh da như vẩy nến, bệnh liken, nấm móng, viêm móng..., do nhiễm vi khuẩn, nhiễm nấm, các u tân sinh tại móng và là biểu hiện của bệnh lý toàn thân như biểu hiện của bệnh lý tim mạch, tâm phế mạn, bệnh lý hệ thống như luput đỏ, viêm bì cơ... Xin đề cập tới những bệnh lý về móng thường gặp và cách điều trị, phòng ngừa trong trường hợp mắc bệnh.Viêm quanh móng tay.


Viêm quanh móng tay.


Bệnh nấm móng tay, móng chân

Có hai loại bệnh lý nấm ở  móng tay, móng chân thường gặp. Nấm Candida thường hay gây bệnh ở móng tay và gây nên viêm quanh móng mạn tính. Candida là một loại nấm men, thường gây bệnh ở những người làm việc trong môi trường ẩm ướt, tiếp xúc nhiều với thực phẩm, đặc biệt là làm ở cơ sở bánh kẹo, ngày nay hay gặp ở bệnh nhân bị suy giảm miễn dịch. Móng tay bị viêm, kèm theo viêm quanh móng mạn tính, đôi khi có đợt viêm cấp tính, làm quanh móng đỏ, đau và có thể có mủ. Móng tay lâu ngày bị teo, đổi màu có thể có màu vàng, xanh hoặc đen và mặt móng bị sần sùi, bị kẻ vạch. Móng bị dày, đôi khi bị tách ra khỏi nền móng. Một số trường hợp nặng có thể bị áp-xe ở nền móng. Người bệnh có thể bị một hay nhiều móng. Những người có sức đề kháng bình thường thì ít khi bị nhiều móng, nhưng ở người suy giảm miễn dịch thì không những bị tổn thương nhiều móng mà còn bị nhiễm nấm Candida ở niêm mạc miệng, họng và có thể phủ tạng. Điều trị bôi tại chỗ bằng kem lamisil, nizoral... và uống fluconazol, itraconazol. Thường thời gian điều trị khá dài trong nhiều tháng và cần cải thiện môi trường làm việc, vệ sinh thường xuyên các ngón sau khi làm việc.


Nấm móng tay do các loại nấm sợi có biểu hiện khác nấm móng do Candida. Thông thường, nấm gây thương tổn ở bờ tự do của móng hoặc cạnh móng. Móng bị đục, mủn sùi lên và rất dễ gãy. Nấm ăn dần móng từ bờ tự do vào và có thể ăn hết toàn bộ móng. Nhưng may mắn là nấm không gây tổn hại mầm móng nên sau khi khỏi thì móng lại mọc ra bình thường. Nấm móng loại này hay do chủng nấm Trichophyton rubrum gây nên và có thể bị nấm ở da vùng lân cận hoặc vùng da khác trên cơ thể, thường do gãi làm nấm ăn vào móng. Điều trị cũng như đối với nấm Candida.


Viêm móng và quanh móng

Là bệnh rất hay gặp hiện nay. Biểu hiện móng bị mất độ bóng, trở nên sần sùi, quanh móng viêm đỏ, đôi khi nhiễm khuẩn có mủ và đau. Sở dĩ nhiều người mắc bệnh này hiện nay vì đây là bệnh có liên quan rất rõ với viêm da kích ứng do nghề nghiệp phải tiếp xúc với hoá chất. Hay gặp nhất là những người nội trợ phải giặt, rửa chén bát sử dụng các chất tẩy rửa. Thêm vào là bội nhiễm vi khuẩn làm cho bệnh trở nên nặng hơn, người bệnh khó chịu hơn. Người bệnh thấy rõ là bàn tay thuận phải tiếp xúc nhiều thì bị nặng hơn rõ ràng so với bàn tay kia. Vì đặc điểm tiếp xúc với xà phòng, chất tẩy rửa nên đa số người mắc bệnh là chị em phụ nữ do phải làm các công việc nội trợ. Kèm theo là da bàn tay, ngón tay cũng bị bệnh mà dân gian hay gọi là bị á sừng. Trong trường hợp này, điều đầu tiên là phải hiểu được về bệnh, tránh tiếp xúc với hoá chất, nước bằng cách đi găng tay bảo vệ khi làm việc, chú ý sử dụng găng tay vải bên trong và bên ngoài là găng tay ni lông, không dùng găng tay cao su vì chính cao su cũng gây dị ứng tiếp xúc. Điều trị ngay nhiễm khuẩn nếu có và điều trị viêm da bằng các loại thuốc có corticoid. Bệnh thường dai dẳng, khó điều trị nhưng không phải là không chữa được khi kiên trì chữa và bảo vệ tay thật tốt.Bệnh móng bị tách.


Bệnh móng bị tách.


Bệnh móng bị tách (onycholysis)

Cũng gặp nhiều hiện nay. Bệnh có thể là biểu hiện của móng trong bệnh vẩy nến, nhiễm nấm móng, do thuốc, do tiếp xúc với hoá chất và do chấn thương. Các nguyên nhân gây móng tách do vẩy nến, do nhiễm khuẩn, do nấm thì cần phải điều trị theo phác đồ. Điển hình móng tách do chấn thương hoặc do tiếp xúc hoá chất thì móng bị tách dần, có thể một vài móng và có người bị tất cả 10 móng tay. Móng tay thường trở nên mỏng hơn, có thể bị cong và tách dần khỏi nền móng từ bờ tự do của móng. Bắt đầu thì chỉ bị tách một phần, nhưng lâu dài có thể móng tách khỏi nền móng cho đến tận gốc móng, giữa móng và nền móng khi đó có khe hở rộng, móng trở nên đục và mỏng. Chấn thương trong trường hợp này là do người bệnh phải sử dụng bàn tay làm việc như đánh máy, làm công việc hàng ngày... Điều trị bệnh móng tách phải mất thời gian khá dài và cần được bác sĩ chuyên khoa theo dõi định kỳ. Điều quan trọng là cần phải tránh sang chấn hoặc hóa chất gây móng tách.


PGS.TS. Nguyễn Duy Hưng (Tổng thư ký Hội Da liễu Việt Nam)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Móng tay cũng... mắc bệnh

Móng tay, móng chân là một phần phụ của da, được cấu tạo bởi chất sừng có nhiều lưu huỳnh, cứng và có chức năng bảo vệ cho đầu các ngón khi sinh hoạt và làm việc.


Mong tay cung... mac benh


Mong tay, mong chan la mot phan phu cua da, duoc cau tao boi chat sung co nhieu luu huynh, cung va co chuc nang bao ve cho dau cac ngon khi sinh hoat va lam viec.


Mong tay, mong chan la mot phan phu cua da, duoc cau tao boi chat sung co nhieu luu huynh, cung va co chuc nang bao ve cho dau cac ngon khi sinh hoat va lam viec. Cung nhu cac bo phan khac tren co the, mong tay cung co nhung benh do nhiem khuan, nhiem nam... gay ra.


Benh ly mong co the do cac nguyen nhan là chan thuong, bieu hien cua mot benh da nhu vay nen, benh liken, nam mong, viem mong..., do nhiem vi khuan, nhiem nam, cac u tan sinh tai mong va la bieu hien cua benh ly toan than nhu bieu hien cua benh ly tim mach, tam phe man, benh ly he thong nhu luput do, viem bi co... Xin de cap toi nhung benh ly ve mong thuong gap va cach dieu tri, phong ngua trong truong hop mac benh.Viem quanh mong tay.


Viem quanh mong tay.


Benh nam mong tay, mong chan

Co hai loai benh ly nam o  mong tay, mong chan thuong gap. Nam Candida thuong hay gay benh o mong tay va gay nen viem quanh mong man tinh. Candida la mot loai nam men, thuong gay benh o nhung nguoi lam viec trong moi truong am uot, tiep xuc nhieu voi thuc pham, dac biet la lam o co so banh keo, ngay nay hay gap o benh nhan bi suy giam mien dich. Mong tay bi viem, kem theo viem quanh mong man tinh, doi khi co dot viem cap tinh, lam quanh mong do, dau va co the co mu. Mong tay lau ngay bi teo, doi mau co the co mau vang, xanh hoac den va mat mong bi san sui, bi ke vach. Mong bi day, doi khi bi tach ra khoi nen mong. Mot so truong hop nang co the bi ap-xe o nen mong. Nguoi benh co the bi mot hay nhieu mong. Nhung nguoi co suc de khang binh thuong thi it khi bi nhieu mong, nhung o nguoi suy giam mien dich thi khong nhung bi ton thuong nhieu mong ma con bi nhiem nam Candida o niem mac mieng, hong va co the phu tang. Dieu tri boi tai cho bang kem lamisil, nizoral... va uong fluconazol, itraconazol. Thuong thoi gian dieu tri kha dai trong nhieu thang va can cai thien moi truong lam viec, ve sinh thuong xuyen cac ngon sau khi lam viec.


Nam mong tay do cac loai nam soi co bieu hien khac nam mong do Candida. Thong thuong, nam gay thuong ton o bo tu do cua mong hoac canh mong. Mong bi duc, mun sui len va rat de gay. Nam an dan mong tu bo tu do vao va co the an het toan bo mong. Nhung may man la nam khong gay ton hai mam mong nen sau khi khoi thi mong lai moc ra binh thuong. Nam mong loai nay hay do chung nam Trichophyton rubrum gay nen va co the bi nam o da vung lan can hoac vung da khac tren co the, thuong do gai lam nam an vao mong. Dieu tri cung nhu doi voi nam Candida.


Viem mong va quanh mong

La benh rat hay gap hien nay. Bieu hien mong bi mat do bong, tro nen san sui, quanh mong viem do, doi khi nhiem khuan co mu va dau. So di nhieu nguoi mac benh nay hien nay vi day la benh co lien quan rat ro voi viem da kich ung do nghe nghiep phai tiep xuc voi hoa chat. Hay gap nhat la nhung nguoi noi tro phai giat, rua chen bat su dung cac chat tay rua. Them vao la boi nhiem vi khuan lam cho benh tro nen nang hon, nguoi benh kho chiu hon. Nguoi benh thay ro la ban tay thuan phai tiep xuc nhieu thi bi nang hon ro rang so voi ban tay kia. Vi dac diem tiep xuc voi xa phong, chat tay rua nen da so nguoi mac benh la chi em phu nu do phai lam cac cong viec noi tro. Kem theo la da ban tay, ngon tay cung bi benh ma dan gian hay goi la bi a sung. Trong truong hop nay, dieu dau tien la phai hieu duoc ve benh, tranh tiep xuc voi hoa chat, nuoc bang cach di gang tay bao ve khi lam viec, chu y su dung gang tay vai ben trong va ben ngoai la gang tay ni long, khong dung gang tay cao su vi chinh cao su cung gay di ung tiep xuc. Dieu tri ngay nhiem khuan neu co va dieu tri viem da bang cac loai thuoc co corticoid. Benh thuong dai dang, kho dieu tri nhung khong phai la khong chua duoc khi kien tri chua va bao ve tay that tot.Benh mong bi tach.


Benh mong bi tach.


Benh mong bi tach (onycholysis)

Cung gap nhieu hien nay. Benh co the la bieu hien cua mong trong benh vay nen, nhiem nam mong, do thuoc, do tiep xuc voi hoa chat va do chan thuong. Cac nguyen nhan gay mong tach do vay nen, do nhiem khuan, do nam thi can phai dieu tri theo phac do. Diẻn hình mong tach do chan thuong hoac do tiep xuc hoa chat thì mong bi tach dan, co the mot vai mong va co nguoi bi tat ca 10 mong tay. Mong tay thuong tro nen mong hon, co the bi cong va tach dan khoi nen mong tu bo tu do cua mong. Bat dau thi chi bi tach mot phan, nhung lau dai co the mong tach khoi nen mong cho den tan goc mong, giua mong va nen mong khi do co khe ho rong, mong tro nen duc va mong. Chan thuong trong truong hop nay la do nguoi benh phai su dung ban tay lam viec nhu danh may, lam cong viec hang ngay... Dieu tri benh mong tach phai mat thoi gian kha dai va can duoc bac si chuyen khoa theo doi dinh ky. Dieu quan trong la can phai tranh sang chan hoac hoa chat gay mong tach.


PGS.TS. Nguyen Duy Hung (Tong thu ky Hoi Da lieu Viet Nam)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212