Biến đổi khí hậu và sức khỏe con người

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Người Việt Nam hay nghe câu “đau nhức khi trái gió trở trời”; trái gió trở trời ở đây là sự thay đổi của khí hậu, thời tiết làm người ta “đau nhức”.
Biến đổi khí hậu và sức khỏe con người

KỲ I: NGƯỜI XƯA NHÌN NHẬN SỰ BIẾN ĐỔI CỦA KHÍ HẬU TÁC ĐỘNG TỚI SỨC KHỎE CON NGƯỜI



Người Việt Nam hay nghe câu “đau nhức khi trái gió trở trời”; trái gió trở trời ở đây là sự thay đổi của khí hậu, thời tiết làm người ta “đau nhức”. Vậy, y học ghi nhận sự thay đổi của môi trường lên sức khỏe con người như thế nào?


Học thuyết ngũ vận - lục khí

Y học cổ truyền có học thuyết ngũ vận Lục khí hay gọi tắt là vận khí, là một phương pháp lý luận của đời xưa giải thích sự biến hóa của khí hậu thời tiết trong tự nhiên giới và ảnh hưởng của khí hậu thời tiết biến hóa đối với vạn vật trong vũ trụ, đặc biệt là đối với loài người. Học thuyết này lấy âm dương ngũ hành làm hạt nhân, dựa trên cơ sở của quan niệm chỉnh thể về thiên nhân tương ứng mà xây dựng nên.


Ngũ vận tức lấy kim, mộc, thủy, hỏa, thổ trong ngũ hành phối hợp với thiên can để tính tuế vận của mỗi năm (năm nào thuộc về vận nào). Lục khí là chỉ vào 6 thứ khí: phong, hàn, thử, thấp, táo, hỏa, đem phối hợp với địa chi, để tính tuế khí của mỗi năm (năm nào thuộc về khí nào). Kết hợp ngũ vận và lục khí lại sẽ thành ra một công cụ lý luận đơn giản hóa dùng nó dể thuyết minh mọi phương diện trong hoàn cảnh tự nhiên và mọi thứ quan hệ trong Y học.


Học thuyết vận Khí sở dĩ đem vận dụng vào y học là vị người xưa nhận thức được sự quan hệ mật thiết giữa con người và tự nhiên giới, tất cả sinh hoạt của con người đều cần phải thích ứng với sự biến hóa của tự nhiên nên cho nên người) xưa thường lấy con người và tự nhiên vạn vật so từng loại mà bàn. Nội dung của học thuyết vận khí là lấy ba thứ “thiên, địa, nhân” kết hợp lại mà thảo luận. Mục đích nghiên cứu học thuyết vận khí trên y học chủ yếu là ở chỗ nắm quy luật biến hóa của thời tiết khí hậu, để tiện cho việc nghiên cứu nhân tố gây bệnh của ngoại cảm lục dâm; và dùng để suy tính tình hình phát bệnh và khí hậu biến hóa của từng năm; làm chỗ tham khảo cho việc chẩn đoán và chữa bệnh.


Theo thiên khí giao biến đại luận và thiên chí chân yếu đại luận trong Nội kinh có chép, bất luận ngũ vận biến hóa hay lục khí biến hóa đều có thể gây bệnh cho người, nhưng đem quan hệ giữa khí hậu biến hóa với bệnh tật mà xét thì quy luật cơ bản là nhất trí, chủ yếu là nói những bệnh vì khí hậu ảnh hưởng đến tạng thuộc với khí ấy mà phát ra, thứ ba nữa còn có ảnh hưởng kinh mạch và quan hệ biểu lý giữa các tạng phủ mà phát bệnh… Tóm lại, vì thuộc tính của nguyên nhân gây bệnh không giống nhau và thể chất của người ta cũng khác nhau, nên tạng phủ bị bệnh và chứng trạng hiện ra cũng khác nhau.


Biến đổi khí hậu và sức khỏe con ngườiCon người là một sinh vật trong tự nhiên giới, luôn luôn tiếp xúc với hoàn cảnh tự nhiên, quan hệ mật thiết, không thể tách rời


Mối quan hệ giữa con người và tự nhiên

Con người là một sinh vật trong tự nhiên giới, luôn luôn tiếp xúc với hoàn cảnh tự nhiên, vì thế không thể tách rời quan hệ giữa người với tự nhiên được.


Quan hệ giữa con người với tự nhiên trong thiên Tà khách sách Linh khu nói: “Con người tương ứng với trời đất”. “Trời” và “đất” là đại biểu cho tự nhiên giới. “Tương ứng” là chỉ khi sự biến hóa của tự nhiên giới ảnh hưởng đến thân thể người ta thì thân thể người ta có sự phản ứng với nhau. Lý luận quan hệ giữa người với tự nhiên trong những thiên Tứ khí điều thần đại luận, Sinh khí thông thiên luận, Âm dương ứng tượng đại luận, Trước chí giao luận, Dị pháp phương nghi luận Tạng khí pháp thời luận ở sách Tố vấn đều có ghi chép, trog đó như thiên Tước chi giáo luận nói: “Trên quan thiên văn, dưới sát địa lý, giữa bàn nhân sự, thì có thể tồn tại được lâu dài” và trong thiên âm dương ứng tượng đại luận có nói: “điều dưỡng thân thể mà không theo vào lẽ tự nhiên thì tật bệnh sẽ phát sinh”.


Khi bàn về quan hệ giữa người với tự nhiên, trước tiên cần phải nói đến hiện tượng của tự nhiên giới và sự biến hóa của hiện tượng ấy. Về điểm này, trong Nội kinh đã nhận thức rằng quả đất ở vào giữa khoảng không, không tựa vào đâu, mà nhờ vào sức của “đại khí” trong vũ trụ nâng đỡ nó. Và còn nhận rằng tất cả sự vật trong trời đất không lúc nào là không vận động và biến hóa. Sinh ra biến hóa thì khí trời luôn luôn giáng xuống, khí đất thì luôn luôn đưa lên, một khí ở trên, một khí ở dưới, hấp dẫn lẫn nhau, một khí đưa lên, một khí đưa xuống, tác dụng lẫn nhau. Đồng thời có động tất có tĩnh, một bên động, một bên tĩnh cũng có thể ảnh hưởng lẫn nhau và sinh ra sự biến hóa.


Thiên Nguyên kỷ đại luận sách Tố vấn nói: “Động tĩnh hút nhau, trên dưới ảnh hưởng lẫn nhau, âm dương xen lẫn, phối hợp với nhau thì sinh ra sự biến hóa”. Chính vì khí âm dương của thiên địa không phải là yên tĩnh, mà là trên dưới lên xuống và vận động không ngừng cho nên mới sinh ra sự biến hóa, có biến hóa mới có thể sinh ra vạn vật. Căn cứ lý luận Nội kinh thì khí trời đưa xuống, khí đất bốc lên, sự phối hợp này gọi là khí giao, người ta sinh tồn ở trong khoảng khí giao, hay nói cách khác người ta sinh hoạt trong sự vận động biến hóa của khí âm dương trong trời đất.


Sự biến hóa của khí âm dương trong trời đất không phải là trừu tượng mà có đủ cơ sở vật chất nhất định.Thiên thiên nguyên kỷ đại luận sách tố vấn nói: “Ở trời là phong, ở đất là mộc, ở trời là nhiệt, ở đất là hỏa, ở trời là thấp, ở đất là thổ, ở trời là táo, ở đất là kim, ở trời là hàn, ở đất là thủy, cho nên ở trời là khí, ở đất thành hình, hình và khí cảm ứng với nhau mà hóa sinh ra vạn vật”.  Lại nói: “Hàn, thử, táo, thấp, phong, hỏa là âm dương của trời, ba khí âm, ba khí dương ứng vói sau khí ấy, Mộc, hỏa, thổ, kim, thủy là âm dương của đất, sự biến hóa, sinh trưởng, hóa thu,tàng ứng với khí”. Tức là nói trời có khí hàn, thử, táo, thấp, phong; đất có hình mộc, hỏa, thổ, kim, thủy trong tình trạng hình với khí cảm ứng lẫn nhau, ảnh hưởng lẫn nhau mà phát sinh ra sự biến hóa, do sự biến hóa mà phát sinh ra vạn vật. Đồng thời sau khi vạn vật sinh sản, cũng không phải là nhất định không biến hóa nữa, mà nó có một quá trình phát sinh phát triển, tức là sinh "  trưởng " hóa " thu " tàng. Mà sự chuyển biến trong quá trình ấy luôn luôn tương quan với sự biến hóa của âm dương trời đất. theo đó có thể hiểu được sự biến hóa của tự nhiên giới và sự biến hóa phát sinh phát triển của vạn vật là không tách rời được sự biến hóa mâu thuẫn  thống nhất của âm dương.


Nói tóm lại, sự sinh tồn và phát triển của sinh vật, đều trực tiếp chịu ảnh hưởng của hoàn cảnh khách quan. Người ta cũng không ra ngoài cái quy luật ấy, người với tự nhiên giới là có sẵn quan hệ mật thiết, không thể tách rời ra được, thiên Bảo mạng toàn hình luận sách Tố vấn nói: “Trong khoảng trời đất có dầy đủ vạn vật không gì quý bằng người, người nhờ vào khí của trời đất và tinh khí của đồ ăn thức uống mà sinh tồn, theo vào quy luật sinh, trưởng, thu, tàng của bốn mùa mà trưởng thành”. Đó là ý nói: “tự nhiên giới tuy có vạn sự vạn vật mà quý báu nhất là người, người là dựa vào tác dụng của tự nhiên giới mới có sinh mạng tồn tại, và cũng như mọi sinh vật, thuận theo quy luật tự nhiên của bốn mùa sinh, trưởng, thu, tàng để hoàn thành quá trình hoạt động sinh mạng của nó.


Do đó, có thể biết sinh mạng của con người tất nhiên là chịu ảnh hưởng của tự nhiên, vì thế nghiên cứu y học cần phải đem vấn đề quan hệ giữa người với tự nhiên đặt thành một trong những vấn đề trọng yếu đầu tiên.



KỲ II: Y HỌC HIỆN ĐẠI GHI NHẬN SỰ TÁC ĐỘNG CỦA KHÍ HẬU, MÔI TRƯỜNG LÊN SỨC KHỎE CON NGƯỜI


BS.CKII. HUỲNH TẤN VŨ


(Đơn vị Điều trị ban ngày - Cơ sở 3, BV. Đại học Y Dược TP.HCM)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Biến đổi khí hậu và sức khỏe con người

Người Việt Nam hay nghe câu “đau nhức khi trái gió trở trời”; trái gió trở trời ở đây là sự thay đổi của khí hậu, thời tiết làm người ta “đau nhức”.


Bien doi khi hau va suc khoe con nguoi


Nguoi Viet Nam hay nghe cau “dau nhuc khi trai gio tro troi”; trai gio tro troi o day la su thay doi cua khi hau, thoi tiet lam nguoi ta “dau nhuc”.


KY I: NGUOI XUA NHIN NHAN SU BIEN DOI CUA KHI HAU TAC DONG TOI SUC KHOE CON NGUOI



Nguoi Viet Nam hay nghe cau “dau nhuc khi trai gio tro troi”; trai gio tro troi o day la su thay doi cua khi hau, thoi tiet lam nguoi ta “dau nhuc”. Vay, y hoc ghi nhan su thay doi cua moi truong len suc khoe con nguoi nhu the nao?


Hoc thuyet ngu van - luc khi

Y hoc co truyen co hoc thuyet ngu van Luc khi hay goi tat la van khi, la mot phuong phap ly luan cua doi xua giai thich su bien hoa cua khi hau thoi tiet trong tu nhien gioi va anh huong cua khi hau thoi tiet bien hoa doi voi van vat trong vu tru, dac biet la doi voi loai nguoi. Hoc thuyet nay lay am duong ngu hanh lam hat nhan, dua tren co so cua quan niem chinh the ve thien nhan tuong ung ma xay dung nen.


Ngu van tuc lay kim, moc, thuy, hoa, tho trong ngu hanh phoi hop voi thien can de tinh tue van cua moi nam (nam nao thuoc ve van nao). Luc khi la chi vao 6 thu khi: phong, han, thu, thap, tao, hoa, dem phoi hop voi dia chi, de tinh tue khi cua moi nam (nam nao thuoc ve khi nao). Ket hop ngu van va luc khi lai se thanh ra mot cong cu ly luan don gian hoa dung no de thuyet minh moi phuong dien trong hoan canh tu nhien va moi thu quan he trong Y hoc.


Hoc thuyet van Khi so di dem van dung vao y hoc la vi nguoi xua nhan thuc duoc su quan he mat thiet giua con nguoi va tu nhien gioi, tat ca sinh hoat cua con nguoi deu can phai thich ung voi su bien hoa cua tu nhien nen cho nen nguoi) xua thuong lay con nguoi va tu nhien van vat so tung loai ma ban. Noi dung cua hoc thuyet van khi la lay ba thu “thien, dia, nhan” ket hop lai ma thao luan. Muc dich nghien cuu hoc thuyet van khi tren y hoc chu yeu la o cho nam quy luat bien hoa cua thoi tiet khi hau, de tien cho viec nghien cuu nhan to gay benh cua ngoai cam luc dam; va dung de suy tinh tinh hinh phat benh va khi hau bien hoa cua tung nam; lam cho tham khao cho viec chan doan va chua benh.


Theo thien khi giao bien dai luan va thien chi chan yeu dai luan trong Noi kinh co chep, bat luan ngu van bien hoa hay luc khi bien hoa deu co the gay benh cho nguoi, nhung dem quan he giua khi hau bien hoa voi benh tat ma xet thi quy luat co ban la nhat tri, chu yeu la noi nhung benh vi khi hau anh huong den tang thuoc voi khi ay ma phat ra, thu ba nua con co anh huong kinh mach va quan he bieu ly giua cac tang phu ma phat benh… Tom lai, vi thuoc tinh cua nguyen nhan gay benh khong giong nhau va the chat cua nguoi ta cung khac nhau, nen tang phu bi benh va chung trang hien ra cung khac nhau.


Bien doi khi hau va suc khoe con nguoiCon nguoi la mot sinh vat trong tu nhien gioi, luon luon tiep xuc voi hoan canh tu nhien, quan he mat thiet, khong the tach roi


Moi quan he giua con nguoi va tu nhien

Con nguoi la mot sinh vat trong tu nhien gioi, luon luon tiep xuc voi hoan canh tu nhien, vi the khong the tach roi quan he giua nguoi voi tu nhien duoc.


Quan he giua con nguoi voi tu nhien trong thien Ta khach sach Linh khu noi: “Con nguoi tuong ung voi troi dat”. “Troi” va “dat” la dai bieu cho tu nhien gioi. “Tuong ung” la chi khi su bien hoa cua tu nhien gioi anh huong den than the nguoi ta thi than the nguoi ta co su phan ung voi nhau. Ly luan quan he giua nguoi voi tu nhien trong nhung thien Tu khi dieu than dai luan, Sinh khi thong thien luan, Am duong ung tuong dai luan, Truoc chi giao luan, Di phap phuong nghi luan va Tang khi phap thoi luan o sach To van deu co ghi chep, trog do nhu thien Tuoc chi giao luan noi: “Tren quan thien van, duoi sat dia ly, giua ban nhan su, thi co the ton tai duoc lau dai” va trong thien am duong ung tuong dai luan co noi: “dieu duong than the ma khong theo vao le tu nhien thi tat benh se phat sinh”.


Khi ban ve quan he giua nguoi voi tu nhien, truoc tien can phai noi den hien tuong cua tu nhien gioi va su bien hoa cua hien tuong ay. Ve diem nay, trong Noi kinh da nhan thuc rang qua dat o vao giua khoang khong, khong tua vao dau, ma nho vao suc cua “dai khi” trong vu tru nang do no. Va con nhan rang tat ca su vat trong troi dat khong luc nao la khong van dong va bien hoa. Sinh ra bien hoa thi khi troi luon luon giang xuong, khi dat thi luon luon dua len, mot khi o tren, mot khi o duoi, hap dan lan nhau, mot khi dua len, mot khi dua xuong, tac dung lan nhau. Dong thoi co dong tat co tinh, mot ben dong, mot ben tinh cung co the anh huong lan nhau va sinh ra su bien hoa.


Thien Nguyen ky dai luan sach To van noi: “Dong tinh hut nhau, tren duoi anh huong lan nhau, am duong xen lan, phoi hop voi nhau thi sinh ra su bien hoa”. Chinh vi khi am duong cua thien dia khong phai la yen tinh, ma la tren duoi len xuong va van dong khong ngung cho nen moi sinh ra su bien hoa, co bien hoa moi co the sinh ra van vat. Can cu ly luan Noi kinh thi khi troi dua xuong, khi dat boc len, su phoi hop nay goi la khi giao, nguoi ta sinh ton o trong khoang khi giao, hay noi cach khac nguoi ta sinh hoat trong su van dong bien hoa cua khi am duong trong troi dat.


Su bien hoa cua khi am duong trong troi dat khong phai la truu tuong ma co du co so vat chat nhat dinh.Thien thien nguyen ky dai luan sach to van noi: “O troi la phong, o dat la moc, o troi la nhiet, o dat la hoa, o troi la thap, o dat la tho, o troi la tao, o dat la kim, o troi la han, o dat la thuy, cho nen o troi la khi, o dat thanh hinh, hinh va khi cam ung voi nhau ma hoa sinh ra van vat”.  Lai noi: “Han, thu, tao, thap, phong, hoa la am duong cua troi, ba khi am, ba khi duong ung voi sau khi ay, Moc, hoa, tho, kim, thuy la am duong cua dat, su bien hoa, sinh truong, hoa thu,tang ung voi khi”. Tuc la noi troi co khi han, thu, tao, thap, phong; dat co hinh moc, hoa, tho, kim, thuy trong tinh trang hinh voi khi cam ung lan nhau, anh huong lan nhau ma phat sinh ra su bien hoa, do su bien hoa ma phat sinh ra van vat. Dong thoi sau khi van vat sinh san, cung khong phai la nhat dinh khong bien hoa nua, ma no co mot qua trinh phat sinh phat trien, tuc la sinh "  truong " hoa " thu " tang. Ma su chuyen bien trong qua trinh ay luon luon tuong quan voi su bien hoa cua am duong troi dat. theo do co the hieu duoc su bien hoa cua tu nhien gioi va su bien hoa phat sinh phat trien cua van vat la khong tach roi duoc su bien hoa mau thuan  thong nhat cua am duong.


Noi tom lai, su sinh ton va phat trien cua sinh vat, deu truc tiep chiu anh huong cua hoan canh khach quan. Nguoi ta cung khong ra ngoai cai quy luat ay, nguoi voi tu nhien gioi la co san quan he mat thiet, khong the tach roi ra duoc, thien Bao mang toan hinh luan sach To van noi: “Trong khoang troi dat co day du van vat khong gi quy bang nguoi, nguoi nho vao khi cua troi dat va tinh khi cua do an thuc uong ma sinh ton, theo vao quy luat sinh, truong, thu, tang cua bon mua ma truong thanh”. Do la y noi: “tu nhien gioi tuy co van su van vat ma quy bau nhat la nguoi, nguoi la dua vao tac dung cua tu nhien gioi moi co sinh mang ton tai, va cung nhu moi sinh vat, thuan theo quy luat tu nhien cua bon mua sinh, truong, thu, tang de hoan thanh qua trinh hoat dong sinh mang cua no.


Do do, co the biet sinh mang cua con nguoi tat nhien la chiu anh huong cua tu nhien, vi the nghien cuu y hoc can phai dem van de quan he giua nguoi voi tu nhien dat thanh mot trong nhung van de trong yeu dau tien.



KY II: Y HOC HIEN DAI GHI NHAN SU TAC DONG CUA KHI HAU, MOI TRUONG LEN SUC KHOE CON NGUOI


BS.CKII. HUYNH TAN VU


(Don vi Dieu tri ban ngay - Co so 3, BV. Dai hoc Y Duoc TP.HCM)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212