Nhầm lẫn đột quỵ và đau nửa đầu: nguy hiểm

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Đôi khi cảm giác từ một cơn đau nửa đầu (Migraine) nặng dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu đột quỵ.
Nhầm lẫn đột quỵ và đau nửa đầu: nguy hiểm

Đôi khi cảm giác từ một cơn đau nửa đầu (Migraine) nặng dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu đột quỵ. Ngược lại, tuy hiếm hoi nhưng đột quỵ cũng có thể có một số triệu chứng không bình thường khiến nó bị chẩn đoán sai như một ca đau nửa đầu.


Một số triệu chứng của đột quỵ và đau nửa đầu Migraine trùng lên nhau và đây là lý do dễ gây nhầm lẫn. Tuy nhiên, cũng có một số khác biệt quan trọng giữa đột quỵ và đau đầu Migraine có thể giúp phân biệt hai căn bệnh này.


Những triệu chứng tương tự dễ nhầm lẫn

Đột quỵ và đau đầu Migraine đều gây nhiều triệu chứng. Cả hai chứng bệnh này đều có thể gây ra cảm giác mất phương hướng, mặc dù sự mất phương hướng của đột quỵ thường do sự mất ý thức, trong khi sự mất phương hướng của cơn nhức đầu Migraine thường gây ra bởi sự xáo trộn của đau đớn.


Cả hai đều có thể gây ra sự thay đổi thị lực hoặc mất thị lực. Sự mất thị lực của đột quỵ thường là mất thị lực một mắt, đôi khi là hai mắt, có khi gây ra song thị. Trong khi sự thay đổi thị lực của chứng đau nửa đầu thường được mô tả như là những chớp lóe ánh sáng. Tuy nhiên, một cơn đau đầu Migraine nặng cũng có thể thực sự gây ra mất thị lực.Thiếu máu não cục bộ tạm thời có thể bị nhầm với cơn đau nửa đầu.


Thiếu máu não cục bộ tạm thời có thể bị nhầm với cơn đau nửa đầu.


Cả hai bệnh đều liên quan đến chóng mặt hoặc cảm giác quay đảo.

Nói chung, cả hai căn bệnh đều tạo ra một cảm giác chung là cảm thấy “khủng khiếp” một cách mơ hồ. Những người bị đau đầu Migraine thường có thể mô tả các triệu chứng của họ một cách chi tiết, trong khi những người bị đột quỵ thường không thể mô tả các triệu chứng của họ và đôi khi không thể giao tiếp.


Chứng đau nửa đầu thường kèm theo đau, trong khi đột quỵ thường không liên quan đến đau. Tuy nhiên, đôi khi đột qụy, đặc biệt là đột quỵ do chảy máu não hoặc vỡ động mạch gây đau. Trong trường hợp này có thể gây khó xác định nguyên nhân đau do cơn đau đầu dữ dội hay là đột quỵ. Thông thường, đau đầu của đột quỵ đột ngột và áp đảo dữ dội, trong khi đau nửa đầu Migraine thường là tăng dần dần.


Đột quỵ thường gây liệt một bên mặt, tê một bên cơ thể, mất thị giác một phần, khó nói hoặc kết hợp các triệu chứng này.


Đau nửa đầu Migraine thường không liên quan đến tình trạng yếu, tê, mất thị lực hoặc khó nói. Tuy nhiên, vẫn có dù hiếm gặp, chứng đau nửa đầu có thể gây ra các triệu chứng thể chất này.


Tăng huyết áp mạn tính là một trong những yếu tố nguy cơ dẫn đến đột quỵ. Cơn tăng huyết áp đột ngột có thể gây đột quỵ hoặc đau đầu Migraine nếu một người đã có yếu tố nguy cơ này.


Lý do có sự chồng chéo giữa các triệu chứng đau nửa đầu và các triệu chứng của đột quỵ là cả hai đều do sự thay đổi của não.


Tuy nhiên, sự khác biệt giữa chứng đau nửa đầu và đột quỵ nhiều hơn đáng kể so với những điểm tương đồng.


Sự khác nhau giữa đột quỵ và đau nửa đầu Migraine

Đau nửa đầu là một tình trạng thường xuyên. Đa phần, đau đầu Migraine không gây ra những suy nhược, mất cảm giác hoặc mất thị lực. Tình trạng này thường có liên quan đến các yếu tố kích hoạt như thực phẩm, thay đổi hormon, chu kỳ kinh nguyệt, stress, thiếu ngủ, tiếng ồn lớn và mùi hóa học...


Đột quỵ thường không liên quan đến các yếu tố trong cuộc sống bình thường mà do những thay đổi đột ngột về huyết áp, tim mạch. Các cơn đột quỵ thường xảy ra ở người lớn hơn 60 tuổi và những người có các yếu tố nguy cơ như bệnh tim, tăng huyết áp, rối loạn máu hoặc cholesterol cao. Những yếu tố nguy cơ này thường không liên quan đến chứng đau nửa đầu. Đau đầu Migraine lại thường ở những người từ 20 đến 30 tuổi và khi người nào đó bị đau nửa đầu sau 50 tuổi thì rất không bình thường.


Đau nửa đầu và đột quỵ là hai chứng bệnh liên quan đến xu hướng di truyền. Một người có tiền sử gia đình bị đột quỵ có nhiều khả năng bị đột quỵ hơn, trong khi một người có tiền sử gia đình bị chứng Migraine có nguy cơ bị nhức đầu Migraine cao.


Chứng đau nửa đầu có thể gây đột quỵ không?

Trong vài trường hợp hiếm hoi, đau nửa đầu có thể gây ra một cơn đột quỵ. Đây được gọi là nhồi máu nhanh. Tuy nhiên, may mắn là đại đa số những người bị đau đầu Migraine sẽ không gặp phải biến chứng này.


Đột quỵ có thể là nguyên nhân gây đau nửa đầu?

Một số người sống sót sau đột quỵ có cảm giác đau đầu, nhưng chứng nhức đầu này không được mô tả như nhức đầu Migraine và chúng thường không liên quan đến triệu chứng thần kinh.


Đau đầu Migraine dễ nhầm với cơn thiếu máu não cục bộ tạm thời

Thiếu máu não cục bộ tạm thời (TIA) không gây tổn thương não vĩnh viễn nhưng nó cũng gây các triệu chứng đột quỵ do lưu lượng máu trong động mạch não tạm thời giảm. Các triệu chứng này kéo dài từ vài phút đến hàng giờ. Do đó, nó có thể gây nhầm lẫn với cơn đau nửa đầu. Chính điều này có thể gây nguy hiểm bởi hầu hết những người bị THA đều có nguy cơ cao đột quỵ sau đó. Và đây là lý do tại sao cần tìm kiếm sự chăm sóc y tế nếu bạn gặp bất kỳ triệu chứng thần kinh nào khi bạn bị đau đầu. Bác sĩ có thể kiểm tra để phân biệt xem bạn đang gặp THA hay đau đầu Migraine.



Lời khuyên của thầy thuốc
Không phải lúc nào cũng gặp sự nhầm lẫn giữa đau nửa đầu với đột quỵ, tuy nhiên điều này vẫn có thể xảy ra. Nếu bạn không thể biết liệu bạn đang bị đột quỵ, bị tăng huyết áp hay đau đầu Migraine, điều quan trọng là nên đến cơ sở y tế để tránh rủi ro chịu hậu quả nặng nề của đột quỵ.


BS. Nguyễn Thông


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nhầm lẫn đột quỵ và đau nửa đầu: nguy hiểm

Đôi khi cảm giác từ một cơn đau nửa đầu (Migraine) nặng dễ bị nhầm lẫn với những dấu hiệu đột quỵ.


Nham lan dot quy va dau nua dau: nguy hiem


Doi khi cam giac tu mot con dau nua dau (Migraine) nang de bi nham lan voi nhung dau hieu dot quy.


Doi khi cam giac tu mot con dau nua dau (Migraine) nang de bi nham lan voi nhung dau hieu dot quy. Nguoc lai, tuy hiem hoi nhung dot quy cung co the co mot so trieu chung khong binh thuong khien no bi chan doan sai nhu mot ca dau nua dau.


Mot so trieu chung cua dot quy va dau nua dau Migraine trung len nhau va day la ly do de gay nham lan. Tuy nhien, cung co mot so khac biet quan trong giua dot quy va dau dau Migraine co the giup phan biet hai can benh nay.


Nhung trieu chung tuong tu de nham lan

Dot quy va dau dau Migraine deu gay nhieu trieu chung. Ca hai chung benh nay deu co the gay ra cam giac mat phuong huong, mac du su mat phuong huong cua dot quy thuong do su mat y thuc, trong khi su mat phuong huong cua con nhuc dau Migraine thuong gay ra boi su xao tron cua dau don.


Ca hai deu co the gay ra su thay doi thi luc hoac mat thi luc. Su mat thi luc cua dot quy thuong la mat thi luc mot mat, doi khi la hai mat, co khi gay ra song thi. Trong khi su thay doi thi luc cua chung dau nua dau thuong duoc mo ta nhu la nhung chop loe anh sang. Tuy nhien, mot con dau dau Migraine nang cung co the thuc su gay ra mat thi luc.Thieu mau nao cuc bo tam thoi co the bi nham voi con dau nua dau.


Thieu mau nao cuc bo tam thoi co the bi nham voi con dau nua dau.


Ca hai benh deu lien quan den chong mat hoac cam giac quay dao.

Noi chung, ca hai can benh deu tao ra mot cam giac chung la cam thay “khung khiep” mot cach mo ho. Nhung nguoi bi dau dau Migraine thuong co the mo ta cac trieu chung cua ho mot cach chi tiet, trong khi nhung nguoi bi dot quy thuong khong the mo ta cac trieu chung cua ho va doi khi khong the giao tiep.


Chung dau nua dau thuong kem theo dau, trong khi dot quy thuong khong lien quan den dau. Tuy nhien, doi khi dot quy, dac biet la dot quy do chay mau nao hoac vo dong mach gay dau. Trong truong hop nay co the gay kho xac dinh nguyen nhan dau do con dau dau du doi hay la dot quy. Thong thuong, dau dau cua dot quy dot ngot va ap dao du doi, trong khi dau nua dau Migraine thuong la tang dan dan.


Dot quy thuong gay liet mot ben mat, te mot ben co the, mat thi giac mot phan, kho noi hoac ket hop cac trieu chung nay.


Dau nua dau Migraine thuong khong lien quan den tinh trang yeu, te, mat thi luc hoac kho noi. Tuy nhien, van co du hiem gap, chung dau nua dau co the gay ra cac trieu chung the chat nay.


Tang huyet ap man tinh la mot trong nhung yeu to nguy co dan den dot quy. Con tang huyet ap dot ngot co the gay dot quy hoac dau dau Migraine neu mot nguoi da co yeu to nguy co nay.


Ly do co su chong cheo giua cac trieu chung dau nua dau va cac trieu chung cua dot quy la ca hai deu do su thay doi cua nao.


Tuy nhien, su khac biet giua chung dau nua dau va dot quy nhieu hon dang ke so voi nhung diem tuong dong.


Su khac nhau giua dot quy va dau nua dau Migraine

Dau nua dau la mot tinh trang thuong xuyen. Da phan, dau dau Migraine khong gay ra nhung suy nhuoc, mat cam giac hoac mat thi luc. Tinh trang nay thuong co lien quan den cac yeu to kich hoat nhu thuc pham, thay doi hormon, chu ky kinh nguyet, stress, thieu ngu, tieng on lon va mui hoa hoc...


Dot quy thuong khong lien quan den cac yeu to trong cuoc song binh thuong ma do nhung thay doi dot ngot ve huyet ap, tim mach. Cac con dot quy thuong xay ra o nguoi lon hon 60 tuoi va nhung nguoi co cac yeu to nguy co nhu benh tim, tang huyet ap, roi loan mau hoac cholesterol cao. Nhung yeu to nguy co nay thuong khong lien quan den chung dau nua dau. Dau dau Migraine lai thuong o nhung nguoi tu 20 den 30 tuoi va khi nguoi nao do bi dau nua dau sau 50 tuoi thi rat khong binh thuong.


Dau nua dau va dot quy la hai chung benh lien quan den xu huong di truyen. Mot nguoi co tien su gia dinh bi dot quy co nhieu kha nang bi dot quy hon, trong khi mot nguoi co tien su gia dinh bi chung Migraine co nguy co bi nhuc dau Migraine cao.


Chung dau nua dau co the gay dot quy khong?

Trong vai truong hop hiem hoi, dau nua dau co the gay ra mot con dot quy. Day duoc goi la nhoi mau nhanh. Tuy nhien, may man la dai da so nhung nguoi bi dau dau Migraine se khong gap phai bien chung nay.


Dot quy co the la nguyen nhan gay dau nua dau?

Mot so nguoi song sot sau dot quy co cam giac dau dau, nhung chung nhuc dau nay khong duoc mo ta nhu nhuc dau Migraine va chung thuong khong lien quan den trieu chung than kinh.


Dau dau Migraine de nham voi con thieu mau nao cuc bo tam thoi

Thieu mau nao cuc bo tam thoi (TIA) khong gay ton thuong nao vinh vien nhung no cung gay cac trieu chung dot quy do luu luong mau trong dong mach nao tam thoi giam. Cac trieu chung nay keo dai tu vai phut den hang gio. Do do, no co the gay nham lan voi con dau nua dau. Chinh dieu nay co the gay nguy hiem boi hau het nhung nguoi bi THA deu co nguy co cao dot quy sau do. Va day la ly do tai sao can tim kiem su cham soc y te neu ban gap bat ky trieu chung than kinh nao khi ban bi dau dau. Bac si co the kiem tra de phan biet xem ban dang gap THA hay dau dau Migraine.



Loi khuyen cua thay thuoc
Khong phai luc nao cung gap su nham lan giua dau nua dau voi dot quy, tuy nhien dieu nay van co the xay ra. Neu ban khong the biet lieu ban dang bi dot quy, bi tang huyet ap hay dau dau Migraine, dieu quan trong la nen den co so y te de tranh rui ro chiu hau qua nang ne cua dot quy.


BS. Nguyen Thong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212