Cải thiện viêm đại tràng mạn tính không cần thuốc

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Viêm loét đại tràng mạn tính là một bệnh viêm ruột và điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm.
Cải thiện viêm đại tràng mạn tính không cần thuốc

Viêm loét đại tràng mạn tính là một bệnh viêm ruột và điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm. Sự kết hợp giữa phương pháp điều trị y học và tự nhiên có thể mang lại lợi ích cho bệnh nhân viêm loét đại tràng mạn tính, đặc biệt là chế độ ăn uống đóng một vai trò lớn trong điều trị và dự phòng tái phát. Cùng với các phương pháp điều trị y học, các biện pháp tự nhiên tại nhà - chẳng hạn như chế độ ăn kiêng và tập thể dục  cũng có thể hỗ trợ làm giảm các triệu chứng viêm đại tràng.


Chế độ ăn uống kiêng kem

Chế độ ăn kiêng có thể đóng một vai trò lớn trong điều trị viêm loét đại tràng mạn tính. Mặc dù không có bằng chứng chắc chắn rằng thói quen ăn uống nhất định có thể gây ra bệnh đại tràng, nhưng đã có bằng chứng cho thấy một số thực phẩm có thể làm nặng thêm tình trạng viêm đại tràng hoặc làm bùng phát các triệu chứng viêm đại tràng đã sẵn có.


Có nhiều loại thực phẩm thông thường gây ra vấn đề cho viêm loét đại tràng, nhưng để biết được những thức ăn hay gây ra rắc rối cho đại tràng của bạn, bạn nên nhớ loại thức ăn và ghi lại cảm giác của mình trong suốt bữa ăn, sau bữa ăn và cuối cùng có thể xác định được một số thực phẩm không hợp cho đường ruột của bạn.


Cải thiện viêm đại tràng mạn tính không cần thuốcNgười bệnh viêm đại tràng nên hạn chế thực phẩm giàu chất xơ vì khó tiêu hóa.


Một số thực phẩm cần hạn chế

Hạn chế các sản phẩm từ sữa hoặc thử sử dụng một enzym tiêu hóa để phân hủy lactose nếu bạn không dung nạp được lactose.


Hạn chế thực phẩm chứa nhiều chất béo. Thực phẩm có hàm lượng chất béo cao khó phân hủy và có thể gây khó khăn cho hệ tiêu hóa của bạn. Hơn nữa, bất kỳ tổn thương nào trên ruột cũng có thể làm cho khó hấp thụ chất béo và dễ gây ra tiêu chảy.


Hạn chế thực phẩm giàu chất xơ vì chúng có thể khó tiêu hóa. Nếu có thể, nấu chín chúng để tiêu hóa dễ dàng hơn.


Tránh các loại thực phẩm có vấn đề khác như rượu, caffein và gia vị, các thức uống và gia vị vừa nêu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng viêm đại tràng.


Một số đề nghị ăn kiêng khác bao gồm ăn các bữa ăn nhỏ, giữ độ ẩm thức ăn, bổ sung các loại vitamin tổng hợp và trao đổi thêm với một chuyên gia dinh dưỡng.


Thay đổi lối sống

Cùng với thay đổi chế độ ăn uống, có những thay đổi lối sống có thể giúp cải thiện viêm loét đại tràng mạn tính.


Quản lý tốt stress: Stress đã được tìm thấy làm kích hoạt hoặc trầm trọng thêm các triệu chứng viêm loét đại tràng mạn tính, vì vậy cần giảm stress càng nhiều càng tốt. Một số cách hiệu quả để giảm stress bao gồm tập thể dục, kỹ thuật thư giãn và thở thường xuyên.


Tập thể dục: Tập thể dục là một giải pháp ưu tiên hàng đầu của một sức khỏe tổng thể tốt, vì vậy không có gì đáng ngạc nhiên khi tập thể dục có thể giúp cải thiện viêm loét đại tràng mạn tính. Một số nghiên cứu cho thấy rằng, tập thể dục thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ ung thư đại tràng, là bệnh lý gặp tỷ lệ cao hơn ở bệnh nhân viêm loét đại tràng mạn tính; cải thiện tâm trạng ở bệnh nhân bệnh viêm loét đại tràng mạn tính; chống trầm cảm.


Loại hình tập thể dục tốt nhất cho viêm loét đại tràng mạn tính bao gồm: nhảy múa, leo cầu thang; đi dạo; bơi lội; đạp xe; yoga,... Về cơ bản, tất cả các hình thức tập thể dục đều phù hợp với viêm loét đại tràng mạn tính, trừ khi bạn vừa trải qua một cuộc giải phẫu, trong trường hợp đó một số bài tập không nên thực hiện.


Một số thuốc thảo dược hỗ trợ chữa bệnh

Thảo dược đề cập đến bao gồm lá, thân và trái, được sử dụng để chữa bệnh. Thuốc thảo dược được sử dụng rộng rãi trong các cộng đồng cư dân phương Đông và đã xâm nhập mạnh vào xã hội phương Tây, với 28,9% người Mỹ sử dụng thuốc thảo dược thường xuyên.


Thuốc thảo dược có thể giúp bạn giảm bớt triệu chứng viêm loét đại tràng mạn tính, nhưng nên hỏi ý kiến của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi sử dụng vì đôi khi, ngay cả những sản phẩm tự nhiên này có thể có tương tác tiêu cực với thuốc tân dược đang dùng. Hơn nữa, vì những loại thuốc này là tự nhiên, bạn có thể dị ứng với chúng, vì vậy hãy kiểm tra các chứng dị ứng trước khi sử dụng.


Một số loại thảo dược tốt cho viêm loét đại tràng mạn tính bao gồm: dầu ôliu, cây lô hội, nước gạo rang, dầu cá, cây thảo đinh lăng; gừng... Những sản phẩm này có thể được kết hợp vào chế độ ăn uống của bạn hoặc ngâm trong trà để uống và có hiệu quả nhờ tính chống viêm của thảo dược.



BS. Hoài Châu


((Theo belmarrahealth))


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cải thiện viêm đại tràng mạn tính không cần thuốc

Viêm loét đại tràng mạn tính là một bệnh viêm ruột và điều trị tùy thuộc vào mức độ nghiêm trọng của viêm.


Cai thien viem dai trang mạn tinh khong can thuoc


Viem loet dai trang mạn tinh la mot benh viem ruot va dieu tri tuy thuoc vao muc do nghiem trong cua viem.


Viem loet dai trang mạn tinh la mot benh viem ruot va dieu tri tuy thuoc vao muc do nghiem trong cua viem. Su ket hop giua phuong phap dieu tri y hoc va tu nhien co the mang lai loi ich cho benh nhan viem loet dai trang mạn tinh, dac biet la che do an uong dong mot vai tro lon trong dieu tri va du phong tai phat. Cung voi cac phuong phap dieu tri y hoc, cac bien phap tu nhien tai nha - chang han nhu che do an kieng va tap the duc  cung co the ho tro lam giam cac trieu chung viem dai trang.


Che do an uong kieng kem

Che do an kieng co the dong mot vai tro lon trong dieu tri viem loet dai trang mạn tinh. Mac du khong co bang chung chac chan rang thoi quen an uong nhat dinh co the gay ra benh dai trang, nhung da co bang chung cho thay mot so thuc pham co the lam nang them tinh trang viem dai trang hoac lam bung phat cac trieu chung viem dai trang da san co.


Co nhieu loai thuc pham thong thuong gay ra van de cho viem loet dai trang, nhung de biet duoc nhung thuc an hay gay ra rac roi cho dai trang cua ban, ban nen nho loai thuc an va ghi lai cam giac cua minh trong suot bua an, sau bua an va cuoi cung co the xac dinh duoc mot so thuc pham khong hop cho duong ruot cua ban.


Cai thien viem dai trang mạn tinh khong can thuocNguoi benh viem dai trang nen han che thuc pham giau chat xo vi kho tieu hoa.


Mot so thuc pham can han che

Han che cac san pham tu sua hoac thu su dung mot enzym tieu hoa de phan huy lactose neu ban khong dung nap duoc lactose.


Han che thuc pham chua nhieu chat beo. Thuc pham co ham luong chat beo cao kho phan huy va co the gay kho khan cho he tieu hoa cua ban. Hon nua, bat ky ton thuong nao tren ruot cung co the lam cho kho hap thu chat beo va de gay ra tieu chay.


Han che thuc pham giau chat xo vi chung co the kho tieu hoa. Neu co the, nau chin chung de tieu hoa de dang hon.


Tranh cac loai thuc pham co van de khac nhu ruou, caffein va gia vi, cac thuc uong va gia vi vua neu co the lam tram trong them cac trieu chung viem dai trang.


Mot so de nghi an kieng khac bao gom an cac bua an nho, giu do am thuc an, bo sung cac loai vitamin tong hop va trao doi them voi mot chuyen gia dinh duong.


Thay doi loi song

Cung voi thay doi che do an uong, co nhung thay doi loi song co the giup cai thien viem loet dai trang mạn tinh.


Quan ly tot stress: Stress da duoc tim thay lam kich hoat hoac tram trong them cac trieu chung viem loet dai trang mạn tinh, vi vay can giam stress cang nhieu cang tot. Mot so cach hieu qua de giam stress bao gom tap the duc, ky thuat thu gian va tho thuong xuyen.


Tap the duc: Tap the duc la mot giai phap uu tien hang dau cua mot suc khoe tong the tot, vi vay khong co gi dang ngac nhien khi tap the duc co the giup cai thien viem loet dai trang mạn tinh. Mot so nghien cuu cho thay rang, tap the duc thuong xuyen co the lam giam nguy co ung thu dai trang, la benh ly gap ty le cao hon o benh nhan viem loet dai trang mạn tinh; cai thien tam trang o benh nhan benh viem loet dai trang mạn tinh; chong tram cam.


Loai hinh tap the duc tot nhat cho viem loet dai trang mạn tinh bao gom: nhay mua, leo cau thang; di dao; boi loi; dap xe; yoga,... Ve co ban, tat ca cac hinh thuc tap the duc deu phu hop voi viem loet dai trang mạn tinh, tru khi ban vua trai qua mot cuoc giai phau, trong truong hop do mot so bai tap khong nen thuc hien.


Mot so thuoc thao duoc ho tro chua benh

Thao duoc de cap den bao gom la, than va trai, duoc su dung de chua benh. Thuoc thao duoc duoc su dung rong rai trong cac cong dong cu dan phuong Dong va da xam nhap manh vao xa hoi phuong Tay, voi 28,9% nguoi My su dung thuoc thao duoc thuong xuyen.


Thuoc thao duoc co the giup ban giam bot trieu chung viem loet dai trang mạn tinh, nhung nen hoi y kien cua bac si hoac duoc si truoc khi su dung vi doi khi, ngay ca nhung san pham tu nhien nay co the co tuong tac tieu cuc voi thuoc tan duoc dang dung. Hon nua, vi nhung loai thuoc nay la tu nhien, ban co the di ung voi chung, vi vay hay kiem tra cac chung di ung truoc khi su dung.


Mot so loai thao duoc tot cho viem loet dai trang mạn tinh bao gom: dau oliu, cay lo hoi, nuoc gao rang, dau ca, cay thảo dinh lang; gung... Nhung san pham nay co the duoc ket hop vao che do an uong cua ban hoac ngam trong tra de uong va co hieu qua nho tinh chong viem cua thao duoc.



BS. Hoai Chau


((Theo belmarrahealth))


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212