Những lưu ý sau khi cấy Implant nha khoa

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Implant nha khoa là phương pháp thay thế răng mất bằng cách cấy những trụ kim loại titanium vào xương hàm thay cho chân răng đã mất...
Những lưu ý sau khi cấy Implant nha khoa

Implant nha khoa là phương pháp thay thế răng mất bằng cách cấy những trụ kim loại titanium vào xương hàm thay cho chân răng đã mất, sau đó làm một chụp sứ gắn chặt trên các trụ Implant. Tùy theo tình trạng cấu trúc xương, số lượng Implant được cấy ghép và mong muốn của khách hàng mà một chụp răng (hay cầu răng) được gắn chắc vào sống hàm bằng các kỹ thuật phục hình khác nhau. Giải pháp này giúp giải quyết vấn đề chức năng ăn nhai và thẩm mỹ hoàn thiện hơn nhiều so các phương pháp khác trước đây. Tuy nhiên, để phương pháp này thành công và giúp Implant phát huy hiệu quả, người bệnh cần tuân thủ những lưu ý của bác sĩ chuyên khoa.


Vậy Implant là gì?

Implant là kỹ thuật cấy ghép một trụ nhỏ bằng titanium vào xương hàm và trụ nhỏ này sẽ “kết nối” với xương hàm, đóng vai trò như một chân răng. Trụ được cấy vào xương hàm này hoàn toàn phù hợp với sinh lý tự nhiên, không gây hại đến cơ thể. Khi kết cấu xương hàm và trụ đã ổn định, một chụp răng bằng sứ giống như răng thật sẽ được gắn trên đó.


Ưu điểm nổi trội của kỹ thuật này là: chức năng ăn nhai tốt; không làm tổn hại các răng thật khác; ngăn chặn tình trạng tiêu xương hàm ảnh hưởng tới gương mặt; cảm giác thoải mái tự tin như chính răng thật; không gây khó chịu như nhiều điều trị nha khoa khác như nhổ hay mài răng; răng cấy ghép có thể tồn tại suốt đời.Quá trình cấy Implant nha khoa.


Quá trình cấy Implant nha khoa.


Có nên cấy ghép - Implant răng?

Kỹ thuật cấy ghép răng đã có hơn 40 năm với tỷ lệ thành công tới hơn 95%, cao hơn cả làm cầu răng (mức độ thành công chỉ là 85%). Răng cấy ghép tồn tại lâu dài không kém gì răng thật, trong một số trường hợp, người ta thấy lực ăn nhai của răng cấy ghép còn cao hơn cả so với răng thật.


Quy trình cấy ghép Implant

Gồm 2 giai đoạn: cấy ghép Implant và phục hình trên Implant.


Quy trình cấy ghép Implant gồm 2 bước: khám lâm sàng và lập kế hoạch điều trị; bác sĩ xem xét sức khỏe tổng quát toàn bộ cơ thể, sau đó khám tổng quát răng miệng cho khách hàng.


Chỉ định chụp phim CT để xác định chất lượng và số lượng xương, từ đó quyết định với những trường hợp cần ghép xương hoặc nâng xoang,...


Phẫu thuật đặt Implant (tiểu phẫu)

Bác sĩ sẽ thực hiện 1 tiểu phẫu để đặt Implant vào xương hàm. Với mỗi Implant sẽ cần 10-15 phút để thực hiện. Với các trường hợp đặt Implant vùng răng cửa, ngay sau phẫu thuật bạn sẽ được gắn răng tạm để sử dụng như bình thường.


Sau khi đặt Implant thường cần từ 3-6 tháng để có sự tích hợp xương quanh Implant, giúp Implant vững chắc trong xương hàm. Nếu bạn còn trẻ và thời gian mất răng đến khi làm Implant dưới 6 tháng thì thời gian lành thương có thể chỉ dưới 3 tháng.


Một số trường hợp với người có sức khỏe tốt và chất lượng xương tốt có thể thực hiện phục hình cố định tức thì ngay sau khi đặt Implant.


Cần phải làm gì sau khi cấy ghép Implant?

Nên uống nước lạnh và không ăn cho đến khi hết thuốc tê (hết cảm giác tê). Tránh uống nước nóng hoặc thức ăn nóng trong ngày đầu tiên và không súc miệng quá mạnh ở vùng phẫu thuật. Nên tránh thực hiện các bài tập thể dục gắng sức trong 48 giờ sau phẫu thuật (chạy bộ/ tập thể hình).


Việc sưng nhẹ là phản ứng bình thường sau phẫu thuật và sẽ tăng hơn vào buổi sáng sau một buổi tối nằm ngủ. Sưng sẽ giảm sau 48 giờ.


Việc sưng sau phẫu thuật có thể giảm với túi chườm đá trong ngày đầu tiên, túi được chườm vùng má (bên phẫu thuật) tối đa 10 phút và lặp lại sau 20 phút nghỉ. Sau 24 giờ có thể chườm túi nhẹ thì sẽ hiệu quả. Tối nên ngủ đầu cao (dùng 2-3 gối).


Đau là phản ứng tất yếu sau phẫu thuật. Nếu bạn có bị đau trong vòng vài ngày sau phẫu thuật, việc này có thể được kiểm soát bằng việc sử dụng thuốc giảm đau. Bạn có thể uống liều thuốc giảm đau đầu tiên trước khi hết thuốc tê. Nếu cảm giác đau trở nên tệ hơn trong hai ngày sau phẫu thuật, bạn có thể liên hệ với nha sĩ.


Có thể chảy máu nhẹ sau phẫu thuật. Nếu bị chảy máu, bạn có thể cắn gạc sạch trong vòng 30 phút có thể cầm máu. Uống thuốc theo đơn mà nha sĩ kê. Nếu sưng đau tăng nhiều sau 2-3 ngày, bạn cần liên hệ với nha sĩ để khám. Không kéo môi hoặc má để xem vết thương.


Giữ vệ sinh sạch - sự thành công của phẫu thuật cấy ghép một phần phụ thuộc vào việc giữ vệ sinh răng miệng. Bắt đầu sử dụng nước súc miệng với chlorhexidine trước khi phẫu thuật và kéo dài sau đó 1 tuần. Bạn nên được giữ nước súc miệng ở phía phẫu thuật trong vòng 1 phút, súc miệng 2 lần một ngày. Việc này giúp cho vết thương được sạch.


Không chải răng hoặc dùng chỉ nha khoa gần vùng phẫu thuật trong vòng 2 ngày sau phẫu thuật. Sau đó có thể chải răng nhẹ nhàng trong vòng 4 ngày sau phẫu thuật. Lưu ý: Chỉ dùng bàn chải mềm chải răng 2 lần/ngày và không chải ở vùng cắm Implant. Bàn chải điện chỉ có thể được sử dụng từ 1-2 tuần sau phẫu thuật nhưng không được chải ngay trên Implant.


Nên tránh ăn phía bên vùng phẫu thuật để không có thức ăn bị đọng lại. Súc miệng sau khi ăn để giữ vùng phẫu thuật được sạch.


Trong trường hợp cấy ghép nhiều Implant, ăn thức ăn lỏng trong 2 ngày đầu tiên sau phẫu thuật; ăn thức ăn mềm trong vòng 2 tuần sau phẫu thuật (đến khi vết thương khép miệng hoàn toàn); không hút thuốc và dùng những chất lỏng có cồn; không uống nước bằng ống hút. Trong trường hợp phục hình tức thì (răng trên Implant), nên tránh ăn nhai trên răng Implant từ 6-8 tuần.


Nếu có hàm giả, sau phẫu thuật, hàm giả có thể không thể đeo vừa, bạn nên trở lại phòng khám để điều chỉnh. Vì một hàm giả không vừa nếu tiếp tục mang hàm có thể phá hủy lành thương của Implant. Các mối chỉ khâu có thể tự tiêu nhưng thường được cắt bỏ sau 2-3 tuần. Nếu bạn cảm thấy không thoải mái, bạn có thể tới để cắt chỉ.


Sau khi cắt chỉ là quá trình cấy ghép Implant thành công.


BS. Lê Huy Thành


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những lưu ý sau khi cấy Implant nha khoa

Implant nha khoa là phương pháp thay thế răng mất bằng cách cấy những trụ kim loại titanium vào xương hàm thay cho chân răng đã mất...


Nhung luu y sau khi cay Implant nha khoa


Implant nha khoa la phuong phap thay the rang mat bang cach cay nhung tru kim loai titanium vao xuong ham thay cho chan rang da mat...


Implant nha khoa la phuong phap thay the rang mat bang cach cay nhung tru kim loai titanium vao xuong ham thay cho chan rang da mat, sau do lam mot chup su gan chat tren cac tru Implant. Tuy theo tinh trang cau truc xuong, so luong Implant duoc cay ghep va mong muon cua khach hang ma mot chup rang (hay cau rang) duoc gan chac vao song ham bang cac ky thuat phuc hinh khac nhau. Giai phap nay giup giai quyet van de chuc nang an nhai va tham my hoan thien hon nhieu so cac phuong phap khac truoc day. Tuy nhien, de phuong phap nay thanh cong va giup Implant phat huy hieu qua, nguoi benh can tuan thu nhung luu y cua bac si chuyen khoa.


Vay Implant la gi?

Implant la ky thuat cay ghep mot tru nho bang titanium vao xuong ham va tru nho nay se “ket noi” voi xuong ham, dong vai tro nhu mot chan rang. Tru duoc cay vao xuong ham nay hoan toan phu hop voi sinh ly tu nhien, khong gay hai den co the. Khi ket cau xuong ham va tru da on dinh, mot chup rang bang su giong nhu rang that se duoc gan tren do.


Uu diem noi troi cua ky thuat nay la: chuc nang an nhai tot; khong lam ton hai cac rang that khac; ngan chan tinh trang tieu xuong ham anh huong toi guong mat; cam giac thoai mai tu tin nhu chinh rang that; khong gay kho chiu nhu nhieu dieu tri nha khoa khac nhu nho hay mai rang; rang cay ghep co the ton tai suot doi.Qua trinh cay Implant nha khoa.


Qua trinh cay Implant nha khoa.


Co nen cay ghep - Implant rang?

Ky thuat cay ghep rang da co hon 40 nam voi ty le thanh cong toi hon 95%, cao hon ca lam cau rang (muc do thanh cong chi la 85%). Rang cay ghep ton tai lau dai khong kem gi rang that, trong mot so truong hop, nguoi ta thay luc an nhai cua rang cay ghep con cao hon ca so voi rang that.


Quy trinh cay ghep Implant

Gom 2 giai doan: cay ghep Implant va phuc hinh tren Implant.


Quy trinh cay ghep Implant gom 2 buoc: kham lam sang va lap ke hoach dieu tri; bac si xem xet suc khoe tong quat toan bo co the, sau do kham tong quat rang mieng cho khach hang.


Chi dinh chup phim CT de xac dinh chat luong va so luong xuong, tu do quyet dinh voi nhung truong hop can ghep xuong hoac nang xoang,...


Phau thuat dat Implant (tieu phau)

Bac si se thuc hien 1 tieu phau de dat Implant vao xuong ham. Voi moi Implant se can 10-15 phut de thuc hien. Voi cac truong hop dat Implant vung rang cua, ngay sau phau thuat ban se duoc gan rang tam de su dung nhu binh thuong.


Sau khi dat Implant thuong can tu 3-6 thang de co su tich hop xuong quanh Implant, giup Implant vung chac trong xuong ham. Neu ban con tre va thoi gian mat rang den khi lam Implant duoi 6 thang thi thoi gian lanh thuong co the chi duoi 3 thang.


Mot so truong hop voi nguoi co suc khoe tot va chat luong xuong tot co the thuc hien phuc hinh co dinh tuc thi ngay sau khi dat Implant.


Can phai lam gi sau khi cay ghep Implant?

Nen uong nuoc lanh va khong an cho den khi het thuoc te (het cam giac te). Tranh uong nuoc nong hoac thuc an nong trong ngay dau tien va khong suc mieng qua manh o vung phau thuat. Nen tranh thuc hien cac bai tap the duc gang suc trong 48 gio sau phau thuat (chay bo/ tap the hinh).


Viec sung nhe la phan ung binh thuong sau phau thuat va se tang hon vao buoi sang sau mot buoi toi nam ngu. Sung se giam sau 48 gio.


Viec sung sau phau thuat co the giam voi tui chuom da trong ngay dau tien, tui duoc chuom vung ma (ben phau thuat) toi da 10 phut va lap lai sau 20 phut nghi. Sau 24 gio co the chuom tui nhe thi se hieu qua. Toi nen ngu dau cao (dung 2-3 goi).


Dau la phan ung tat yeu sau phau thuat. Neu ban co bi dau trong vong vai ngay sau phau thuat, viec nay co the duoc kiem soat bang viec su dung thuoc giam dau. Ban co the uong lieu thuoc giam dau dau tien truoc khi het thuoc te. Neu cam giac dau tro nen te hon trong hai ngay sau phau thuat, ban co the lien he voi nha si.


Co the chay mau nhe sau phau thuat. Neu bi chay mau, ban co the can gac sach trong vong 30 phut co the cam mau. Uong thuoc theo don ma nha si ke. Neu sung dau tang nhieu sau 2-3 ngay, ban can lien he voi nha si de kham. Khong keo moi hoac ma de xem vet thuong.


Giu ve sinh sach - su thanh cong cua phau thuat cay ghep mot phan phu thuoc vao viec giu ve sinh rang mieng. Bat dau su dung nuoc suc mieng voi chlorhexidine truoc khi phau thuat va keo dai sau do 1 tuan. Ban nen duoc giu nuoc suc mieng o phia phau thuat trong vong 1 phut, suc mieng 2 lan mot ngay. Viec nay giup cho vet thuong duoc sach.


Khong chai rang hoac dung chi nha khoa gan vung phau thuat trong vong 2 ngay sau phau thuat. Sau do co the chai rang nhe nhang trong vong 4 ngay sau phau thuat. Luu y: Chi dung ban chai mem chai rang 2 lan/ngay va khong chai o vung cam Implant. Ban chai dien chi co the duoc su dung tu 1-2 tuan sau phau thuat nhung khong duoc chai ngay tren Implant.


Nen tranh an phia ben vung phau thuat de khong co thuc an bi dong lai. Suc mieng sau khi an de giu vung phau thuat duoc sach.


Trong truong hop cay ghep nhieu Implant, an thuc an long trong 2 ngay dau tien sau phau thuat; an thuc an mem trong vong 2 tuan sau phau thuat (den khi vet thuong khep mieng hoan toan); khong hut thuoc va dung nhung chat long co con; khong uong nuoc bang ong hut. Trong truong hop phuc hinh tuc thi (rang tren Implant), nen tranh an nhai tren rang Implant tu 6-8 tuan.


Neu co ham gia, sau phau thuat, ham gia co the khong the deo vua, ban nen tro lai phong kham de dieu chinh. Vi mot ham gia khong vua néu tiep tuc mang ham co the pha huy lanh thuong cua Implant. Cac moi chi khau co the tu tieu nhung thuong duoc cat bo sau 2-3 tuan. Neu ban cam thay khong thoai mai, ban co the toi de cat chi.


Sau khi cat chi la qua trinh cay ghep Implant thanh cong.


BS. Le Huy Thanh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212