Dưỡng chất từ thực phẩm thông thường liên quan đến nguy cơ huyết khối

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, một dưỡng chất trong thịt và trứng có thể liên kết với vi khuẩn đường ruột làm cho máu dễ bị đông hơn.
Dưỡng chất từ thực phẩm thông thường liên quan đến nguy cơ huyết khối

Dưỡng chất này được gọi là choline. Khi bổ sung choline cho 18 người tình nguyện khỏe mạnh, các nhà nghiên cứu thấy rằng họ tăng sản sinh hóa chất có tên TMAO (trimethylamine N-oxit), dẫn tới tăng khả năng đông máu. Tuy nhiên, nhóm nghiên cứu cũng nhận thấy aspirin có thể làm giảm nguy cơ này.



TMAO được sinh ra khi vi khuẩn đường ruột tiêu hóa cholin và một số chất khác. Tiến sĩ Stanley Hazen, tác giả chính của nghiên cứu này, cho biết các nghiên cứu trước đây đã liên kết nồng độ TMAO cao trong máu với nguy cơ tăng huyết khối, đau tim và đột quỵ.


Những kết quả này đưa ra bằng chứng trực tiếp đầu tiên cho thấy cholin có thể làm tăng sản sinh TMAO trong ruột người, sau đó làm cho tiểu cầu có xu hướng dính lại với nhau hơn. Choline có trong nhiều loại thực phẩm, nhưng nó tập trung nhiều nhất ở lòng đỏ trứng, thịt bò và thịt gà.


Trong nghiên cứu này, các tác giả lựa chọn 18 người trưởng thành khỏe mạnh - 10 người ăn thịt và 8 người ăn chay - bổ sung choline trong hai tháng.


Kết quả cho thấy, sau một tháng, các chất bổ sung đã làm tăng nồng độ TMAO của người tham gia trung bình 10 lần. Spence, giám đốc Trung tâm nghiên cứu bệnh xơ vữa động mạch và phòng ngừa đột quỵ, cho biết đối với những người khỏe mạnh trong nghiên cứu này, TMAO tăng do cholin có thể không đáng lo ngại. Nhưng đây có thể là một vấn đề cần quan tâm ở những người có nguy cơ cao bị bệnh tim hoặc đột quỵ. Những người này nên hạn chế lòng đỏ trứng, thịt bò và các thực phẩm khác có hàm lượng choline cao.


Nghiên cứu mới này cũng phát hiện ra rằng aspirin liều thấp có thể chống lại TMAO. Trong một thử nghiệm riêng biệt, các nhà nghiên cứu đã cho một số người tham gia uống 85 milligrams aspirin/ngày (một loại aspirin cho trẻ) bên cạnh việc bổ sung choline. Kết quả cho thấy giảm sự gia tăng TMAO và sự thay đổi trong hoạt động của tiểu cầu.


Nghiên cứu hiện tại là nhỏ và sơ bộ. Tuy nhiên, nó là nghiên cứu mới nhất cho thấy khuẩn chí trong ruột đóng một vai trò quan trọng trong bệnh tim mạch. Những kết quả này được đăng tải trực tuyến trong số ra ngày 25/4 của tạp chí Circulation.


BS P.Liên


(Theo Healthday)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Dưỡng chất từ thực phẩm thông thường liên quan đến nguy cơ huyết khối

Một nghiên cứu nhỏ cho thấy, một dưỡng chất trong thịt và trứng có thể liên kết với vi khuẩn đường ruột làm cho máu dễ bị đông hơn.


Duong chat tu thuc pham thong thuong lien quan den nguy co huyet khoi


Mot nghien cuu nho cho thay, mot duong chat trong thit va trung co the lien ket voi vi khuan duong ruot lam cho mau de bi dong hon.


Duong chat nay duoc goi la choline. Khi bo sung choline cho 18 nguoi tinh nguyen khoe manh, cac nha nghien cuu thay rang ho tang san sinh hoa chat co ten TMAO (trimethylamine N-oxit), dan toi tang kha nang dong mau. Tuy nhien, nhom nghien cuu cung nhan thay aspirin co the lam giam nguy co nay.



TMAO duoc sinh ra khi vi khuan duong ruot tieu hoa cholin va mot so chat khac. Tien si Stanley Hazen, tac gia chinh cua nghien cuu nay, cho biet cac nghien cuu truoc day da lien ket nong do TMAO cao trong mau voi nguy co tang huyet khoi, dau tim va dot quy.


Nhung ket qua nay dua ra bang chung truc tiep dau tien cho thay cholin co the lam tang san sinh TMAO trong ruot nguoi, sau do lam cho tieu cau co xu huong dinh lai voi nhau hon. Choline co trong nhieu loai thuc pham, nhung no tap trung nhieu nhat o long do trung, thit bo va thit ga.


Trong nghien cuu nay, cac tac gia lua chon 18 nguoi truong thanh khoe manh - 10 nguoi an thit va 8 nguoi an chay - bo sung choline trong hai thang.


Ket qua cho thay, sau mot thang, cac chat bo sung da lam tang nong do TMAO cua nguoi tham gia trung binh 10 lan. Spence, giam doc Trung tam nghien cuu benh xo vua dong mach va phong ngua dot quy, cho biet doi voi nhung nguoi khoe manh trong nghien cuu nay, TMAO tang do cholin co the khong dang lo ngai. Nhung day co the la mot van de can quan tam o nhung nguoi co nguy co cao bi benh tim hoac dot quy. Nhung nguoi nay nen han che long do trung, thit bo va cac thuc pham khac co ham luong choline cao.


Nghien cuu moi nay cung phat hien ra rang aspirin lieu thap co the chong lai TMAO. Trong mot thu nghiem rieng biet, cac nha nghien cuu da cho mot so nguoi tham gia uong 85 milligrams aspirin/ngay (mot loai aspirin cho tre) ben canh viec bo sung choline. Ket qua cho thay giam su gia tang TMAO va su thay doi trong hoat dong cua tieu cau.


Nghien cuu hien tai la nho va so bo. Tuy nhien, no la nghien cuu moi nhat cho thay khuan chi trong ruot dong mot vai tro quan trong trong benh tim mach. Nhung ket qua nay duoc dang tai truc tuyen trong so ra ngay 25/4 cua tap chi Circulation.


BS P.Lien


(Theo Healthday)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212