Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một chế độ ăn uống hợp lý có thể góp phần giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang và ung thư buồng trứng.
Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

Ngoài việc áp dụng điều trị bằng các phương pháp y học hiện đại, một chế độ ăn uống hợp lý cũng có thể góp phần giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS: polycystic ovary syndrome) và ung thư buồng trứng. Nghiên cứu cho thấy giảm cân kết hợp với một chế độ ăn uống có chỉ số đường thấp và giàu chất dinh dưỡng có thể có lợi cho sức khỏe của buồng trứng.


Giữ một trọng lượng khỏe mạnh

Theo Viện Nghiên cứu Ung thư Hoa Kỳ, đã có bằng chứng thuyết phục cho thấy béo phì và thừa cân có thể làm tăng nguy cơ ung thư buồng trứng. Thừa cân và béo phì cũng đóng một vai trò trong hội chứng buồng trứng đa nang. Giảm cân là một trong những phương pháp điều trị chính cho PCOS, vì điều này có thể giúp hạn chế tình trạng kháng insulin và làm giảm các triệu chứng của PCOS.


Nếu bạn đang thừa cân, cần tập trung vào tập thể dục nhiều hơn và điều chỉnh chế độ ăn uống để giảm cân. Bước đầu tiên, bạn nên biết chỉ số khối cơ thể BMI của bản thân, cũng như mức lý tưởng BMI cần đạt được. Cần thay đổi lối sống để duy trì trọng lượng lý tưởng của bạn dựa trên chỉ số BMI. Giữ chỉ số khối cơ thể BMI dưới 23 hoặc ít hơn, nhưng trên 18,5 (dành cho người châu Á). Nếu chỉ số BMI của bạn trên 23, bạn đang bị thừa cân và trên 25, bạn đang bị béo phì, cần giảm ngay cân nặng của bạn. Kiểm soát vòng eo trong giới hạn cho phép: Đàn ông <90 cm. Phụ nữ <80 cm theo chuẩn người châu Á


Dùng thực phẩm có ít năng lượng

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa bệnh tật Hoa Kỳ (CDC), cần áp dụng chế độ ăn uống bao gồm chủ yếu là các loại thực phẩm có năng lượng thấp, hoặc các loại thực phẩm mà không có nhiều calo cho mỗi gram, có thể giúp dễ dàng hơn cho việc giảm cân. Bạn có thể ăn khẩu phần lớn của các loại thực phẩm chứa ít năng lượng này, mà không nhất thiết phải tuân thủ khuyến cáo nghiêm ngặt hàng ngày. Điều này làm cho bạn sẽ ít có cảm giác đói giữa các bữa ăn, vì bạn vẫn giữ được cảm giác no do ăn số lượng nhiều nhưng hạn chế được lượng calo dung nạp vào cơ thể.



Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh



Thực phẩm ít năng lượng cũng có xu hướng là thực phẩm giàu chất dinh dưỡng. Ví dụ, thực phẩm giàu chất xơ và hầu hết các loại trái cây và rau quả là chứa ít năng lượng, nhưng giàu các chất dinh dưỡng thiết yếu. Trong khi một chế độ ăn uống giàu chất dinh dưỡng có thể giúp hạn chế nguy cơ tử vong ở những người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư buồng trứng, theo một nghiên cứu được công bố trên Tạp chí của Viện Ung thư Quốc gia Hoa Kỳ.


Dùng thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp

Theo một nghiên cứu được công bố trên tạp chí chuyên ngành ung thư (Annals of Oncology), một chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp có thể giúp giảm nguy cơ ung thư buồng trứng. Theo Bệnh viện phụ nữ Brigham, Hoa Kỳ, chế độ ăn có chỉ số đường huyết thấp cũng có thể có lợi cho những người có PCOS. Chỉ số đường huyết là một ước lượng bao nhiêu carbohydrate chứa trong thực phẩm làm lượng đường trong máu tăng lên. Thực phẩm có chỉ số đường huyết thấp ít ảnh hưởng đến lượng đường trong máu, có thể giúp duy trì lượng đường trong máu khỏe mạnh và giảm thiểu tình trạng kháng insulin.


Thực phẩm chế biến có xu hướng có chỉ số đường huyết cao, trong khi các loại thực phẩm có tính axit, những thực phẩm chứa nhiều chất xơ, protein hoặc chất béo có xu hướng có chỉ số đường huyết thấp. Các loại hạt, đậu, bánh mì lúa mạch đen và các loại trái cây tươi và rau quả thường có chỉ số đường huyết thấp; trong khi trái cây sấy khô, khoai tây và bánh mì trắng hay gạo có chỉ số đường huyết cao.


TS.BS. Lê Thanh Hải


(tham khảo Live Strong)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách ăn uống để có buồng trứng khỏe mạnh

Một chế độ ăn uống hợp lý có thể góp phần giúp hạn chế nguy cơ mắc hội chứng buồng trứng đa nang và ung thư buồng trứng.


Cach an uong de co buong trung khoe manh


Mot che do an uong hop ly co the gop phan giup han che nguy co mac hoi chung buong trung da nang va ung thu buong trung.


Ngoai viec ap dung dieu tri bang cac phuong phap y hoc hien dai, mot che do an uong hop ly cung co the gop phan giup han che nguy co mac hoi chung buong trung da nang (PCOS: polycystic ovary syndrome) va ung thu buong trung. Nghien cuu cho thay giam can ket hop voi mot che do an uong co chi so duong thap va giau chat dinh duong co the co loi cho suc khoe cua buong trung.


Giu mot trong luong khoe manh

Theo Vien Nghien cuu Ung thu Hoa Ky, da co bang chung thuyet phuc cho thay beo phi va thua can co the lam tang nguy co ung thu buong trung. Thua can va beo phi cung dong mot vai tro trong hoi chung buong trung da nang. Giam can la mot trong nhung phuong phap dieu tri chinh cho PCOS, vi dieu nay co the giup han che tinh trang khang insulin va lam giam cac trieu chung cua PCOS.


Neu ban dang thua can, can tap trung vao tap the duc nhieu hon va dieu chinh che do an uong de giam can. Buoc dau tien, ban nen biet chi so khoi co the BMI cua ban than, cung nhu muc ly tuong BMI can dat duoc. Can thay doi loi song de duy tri trong luong ly tuong cua ban dua tren chi so BMI. Giu chi so khoi co the BMI duoi 23 hoac it hon, nhung tren 18,5 (danh cho nguoi chau A). Neu chi so BMI cua ban tren 23, ban dang bi thua can va tren 25, ban dang bi beo phi, can giam ngay can nang cua ban. Kiem soat vong eo trong gioi han cho phep: Dan ong <90 cm. Phu nu <80 cm theo chuan nguoi chau A


Dung thuc pham co it nang luong

Theo Trung tam Kiem soat va Phong ngua benh tat Hoa Ky (CDC), can ap dung che do an uong bao gom chu yeu la cac loai thuc pham co nang luong thap, hoac cac loai thuc pham ma khong co nhieu calo cho moi gram, co the giup de dang hon cho viec giam can. Ban co the an khau phan lon cua cac loai thuc pham chua it nang luong nay, ma khong nhat thiet phai tuan thu khuyen cao nghiem ngat hang ngay. Dieu nay lam cho ban se it co cam giac doi giua cac bua an, vi ban van giu duoc cam giac no do an so luong nhieu nhung han che duoc luong calo dung nap vao co the.



Cach an uong de co buong trung khoe manh



Thuc pham it nang luong cung co xu huong la thuc pham giau chat dinh duong. Vi du, thuc pham giau chat xo va hau het cac loai trai cay va rau qua la chua it nang luong, nhung giau cac chat dinh duong thiet yeu. Trong khi mot che do an uong giau chat dinh duong co the giup han che nguy co tu vong o nhung nguoi duoc chan doan mac benh ung thu buong trung, theo mot nghien cuu duoc cong bo tren Tap chi cua Vien Ung thu Quoc gia Hoa Ky.


Dung thuc pham co chi so duong huyet thap

Theo mot nghien cuu duoc cong bo tren tap chi chuyen nganh ung thu (Annals of Oncology), mot che do an co chi so duong huyet thap co the giup giam nguy co ung thu buong trung. Theo Benh vien phu nu Brigham, Hoa Ky, che do an co chi so duong huyet thap cung co the co loi cho nhung nguoi co PCOS. Chi so duong huyet la mot uoc luong bao nhieu carbohydrate chua trong thuc pham lam luong duong trong mau tang len. Thuc pham co chi so duong huyet thap it anh huong den luong duong trong mau, co the giup duy tri luong duong trong mau khoe manh va giam thieu tinh trang khang insulin.


Thuc pham che bien co xu huong co chi so duong huyet cao, trong khi cac loai thuc pham co tinh axit, nhung thuc pham chua nhieu chat xo, protein hoac chat beo co xu huong co chi so duong huyet thap. Cac loai hat, dau, banh mi lua mach den va cac loai trai cay tuoi va rau qua thuong co chi so duong huyet thap; trong khi trai cay say kho, khoai tay va banh mi trang hay gao co chi so duong huyet cao.


TS.BS. Le Thanh Hai


(tham khao Live Strong)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212