Những điều không thể bỏ qua về dưa muối

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Với nhiều người,dưa muối vẫn luôn là món “đưa cơm” trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, dưa muối cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe nếu sử dụng “quá liều”. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết để quyết định ăn hay không ăn và ăn dưa như thế nào.
Những điều không thể bỏ qua về dưa muối

Dưa muối được tạo ra như thế nào?


Ngâm muối được sử dụng cách đây hàng ngàn năm để bảo quản các thực phẩm ngoài mùa sinh trưởng của chúng. Hầu hết chúng được bảo quản bằng muối, gia vị và giấm. Trong khi dưa chuột ngâm muối có thể là loại phổ biến nhất thực phẩm ngâm ở Bắc Mỹ thì trên thế giới, tất cả các loại trái cây và rau quả, và thậm chí cả các loại thịt đều có thể được ngâm.





Lợi ích của dưa muối


1. Chứa rất nhiều các lợi khuẩn probiotic


Ngâm muối là một hình thức của quá trình lên men. Khi các loại rau và trái cây lên men, vi khuẩn có lợi giúp phá vỡ cellulose khó tiêu hóa trong thực phẩm, cũng như một số các đường tự nhiên. Đây là lý do tại sao một số người không dung nạp lactose có thể ăn sữa chua.


Những lợi khuẩn giúp giữ cho thực phẩm lên men ít có khả năng bị hư hỏng, và làm tăng vi khuẩn tốt trong đường ruột của bạn khi ăn.


Dưa chua có thể tăng cường các lợi khuẩn của bất kỳ bữa ăn nào của bạn.


2. Các chất chống oxy hóa


Các chất chống oxy hóa tự nhiên được tìm thấy trong trái cây và rau quả có tác dụng chống lại các gốc tự do. Các gốc tự do là những hóa chất không ổn định được hình thành tự nhiên trong cơ thể, có thể làm tổn thương tế bào và dẫn đến các vấn đề về bệnh tim mạch, ung thư và lão hóa cơ thể. Trong khi bất kì thực phẩm nào khi nấu lên đều có thể phá vỡ một số các chất dinh dưỡng nhạy cảm với nhiệt, bảo quản rau bằng cách ngâm muối có thể giữ lại các chất chống oxy hóa gần như nguyên vẹn.



Nguy cơ của dưa muối


1. Ung thư dạ dày


Các thực phẩm ngâm quá nhiều muối làm tăng nguy cơ ung thư dạ dày. Tại Thổ Nhĩ Kỳ và Nhật Bản, những nước thường xuyên sử dụng các thực phẩm ngâm muối, tỉ lệ ung thư dạ dày cũng cao hơn đáng kể.


Gần đây, một nhóm các bác sĩ tại Thổ Nhĩ Kỳ đã xem xét chế độ ăn của bệnh nhân ung thư dạ dày và phát hiện ra rằng những người này ăn ít hơn đáng kể các loại thức ăn như bánh mì, ngũ cốc, sữa và nước cam ép và ăn dưa chua nhiều hơn rất nhiều những người không bị ung thư  dạ dạy tham gia nghiên cứu này.


2. Tăng huyết áp


Để bảo quản bất kỳ loại thực phẩm nào bằng việc ngâm muối thì lượng muối trong đó cần ít nhất 5%. Nếu bạn ăn quá nhiều dưa muối có nghĩa là bạn nạp một lượng lớn natri vào cơ thể, làm tăng nguy cơ cao huyết áp và nhiều nguy cơ khác cho sức khỏe.



Những người không nên ăn dưa muối


1. Những người bị đau dạ dày:


Dưa chua chứa nhiều muối, tính a xít và có thể cay hoặc rất cay, như món kim chi chẳng hạn. Do vậy người đau dạ dày nên rát hạn chế ăn món dưa chua, mặc dù đó có thể là món khoái khẩu của bạn.


Ngay cả khi bạn chưa từng bị đau dạ dày, đừng ăn dưa chua lúc đói hoặc ngay đầu bữa ăn vì có thể làm cho dạ dày bạn cồn cào hoặc lấn át vị giác của các món ăn tiếp theo.


2.  Người mắc bệnh tim mạch, huyết áp, bệnh gan:


Dưa muối thường có nhiều muối và vị mặn, cay đặc trưng. Đó đều là những thứ các chuyên gia dinh dưỡng khuyên tránh dùng ở người bệnh tim, tăng huyết áp hoặc bệnh gan, thận vì muối và các gia vị kích thích có thể tăng những nguy cơ bất lợi cho sức khỏe.


3. Người có bệnh về đường tiêu hóa:


Về bản chất dưa muối có nhiều lợi khuẩn có thể rất tốt cho hệ tiêu hóa. Tuy nhiên, các loại dưa muối, nhất là dưa muối xổi, ngâm dấm nhanh có thể không đảm bảo loại trừ hoàn toàn được các loại vi sinh vật gây bệnh có sẵn trong thực phẩm, do vậy có thể làm đường tiêu hóa của bạn có vấn đề hơn.


4.  Phụ nữ mang thai:


Khi mang thai, dường như đường tiêu hóa của mẹ bầu trở nên nhạy cảm hơn, nhất là khi nghén, trong khi dưa chua có thể trở thành một thực phẩm kích thích, làm tăng cảm giác đầy bụng, buồn nôn. Hơn nữa, bạn sẽ không chắc chắn về độ an toàn của các thực phẩm và các chất phụ gia có thể thêm vào dưa muối có ảnh hưởng như thế nào đến bạn và em bé trong bụng. Do vậy, lời khuyên của các chuyên gia là: Hãy tạm dừng món dưa muối khi bạn mang thai.


5.  Trẻ em:


Mặc dù con bạn có thể thích một vài món dưa mưối, nhưng hãy hạn chế cho bé ăn vì hệ tiêu hóa của bé còn chưa hoàn chỉnh. Bạn nên bổ sung các lợi khuẩn cho bé từ các sản phẩm khác tốt hơn như sữa chua, men tiêu hóa... hơn là cho bé ăn dưa chua.



Có nên ăn dưa muối không?


Bạn đã hiểu về lợi ích của dưa muối và bạn không thuộc 5 nhóm người không nên ăn? Vậy thì tại sao lại không ănn? Thực tế đây là một câu hỏi rất cần được cân nhắc. Với tất cả những lợi ích sức khỏe mà dưa muối mang lại, có vẻ như dưa chua chắc chắn có lợi và là một món nên ăn. Điều quan trọng ở đây là làm thế nào để dưa muối thực sự tốt.


Hãy ăn điều độ. Ăn điều độ được hiểu như dưa muối, từ dưa chuột, kim chi, dưa cải, dưa củ cải... nên được dùng như một món ăn bổ trợ trong bữa ăn, giúp bạn có cảm giác ngon miệng hơn và sẽ hỗ trợ hệ tiêu hóa hơn.


Hãy xem cách người Nhật, người Hàn Quốc thêm các món dưa, kim chi trong bữa ăn: một chén nhỏ cho mỗi loại và nhiều chén nhỏ dưa chua trong bữa ăn, một cách thông minh để có được lợi ích tối đa của dưa muối.


Trong bối cảnh có rất nhiều mối lo ngại về an toàn thực phẩm như hiện nay, tự tay làm món dưa chua, có nghĩa là bạn sẽ tránh được các nguy cơ về vệ sinh, chất phụ gia, chất bảo quản... Bạn hãy tự tin rằng chỉ vài lần, bạn sẽ có được món dưa ngon và phù hợp khẩu vị riêng của gia đình bạn.



Để có được món dưa muối ngon và an toàn:


Lựa chọn dụng cụ an toàn cho việc muối dưa: đó có thể là bình/lọ thủy tinh, vại/bình sứ gốm, các nồi inox chuyên biệt cho làm dưa (chẳng hạn như nồi ủ kim chi Hàn quốc)...


Chọn các thực phẩm an toàn làm nguyên liệu. Hãy tránh xa các rau, củ không rõ nguồn gốc, trái mùa hoặc bạn nghi ngờ có chất bảo quản, thuốc kích thích hoặc nhiễm bẩn vi sinh vật.



Bs. Thu Nguyệt - Viện Y học ứng dụng Việt Nam


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những điều không thể bỏ qua về dưa muối

Với nhiều người,dưa muối vẫn luôn là món “đưa cơm” trong bữa ăn hằng ngày. Tuy nhiên, bên cạnh những lợi ích, dưa muối cũng tiềm ẩn những nguy cơ đối với sức khỏe nếu sử dụng “quá liều”. Dưới đây là tất cả những điều bạn cần biết để quyết định ăn hay không ăn và ăn dưa như thế nào.


Nhung dieu khong the bo qua ve dua muoi


Voi nhieu nguoi,dua muoi van luon la mon “dua com” trong bua an hang ngay. Tuy nhien, ben canh nhung loi ich, dua muoi cung tiem an nhung nguy co doi voi suc khoe neu su dung “qua lieu”. Duoi day la tat ca nhung dieu ban can biet de quyet dinh an hay khong an va an dua nhu the nao.


Dua muoi duoc tao ra nhu the nao?


Ngam muoi duoc su dung cach day hang ngan nam de bao quan cac thuc pham ngoai mua sinh truong cua chung. Hau het chung duoc bao quan bang muoi, gia vi va giam. Trong khi dua chuot ngam muoi co the la loai pho bien nhat thuc pham ngam o Bac My thi tren the gioi, tat ca cac loai trai cay va rau qua, va tham chi ca cac loai thit deu co the duoc ngam.





Loi ich cua dua muoi


1. Chua rat nhieu cac loi khuan probiotic


Ngam muoi la mot hinh thuc cua qua trinh len men. Khi cac loai rau va trai cay len men, vi khuan co loi giup pha vo cellulose kho tieu hoa trong thuc pham, cung nhu mot so cac duong tu nhien. Day la ly do tai sao mot so nguoi khong dung nap lactose co the an sua chua.


Nhung loi khuan giup giu cho thuc pham len men it co kha nang bi hu hong, va lam tang vi khuan tot trong duong ruot cua ban khi an.


Dua chua co the tang cuong cac loi khuan cua bat ky bua an nao cua ban.


2. Cac chat chong oxy hoa


Cac chat chong oxy hoa tu nhien duoc tim thay trong trai cay va rau qua co tac dung chong lai cac goc tu do. Cac goc tu do la nhung hoa chat khong on dinh duoc hinh thanh tu nhien trong co the, co the lam ton thuong te bao va dan den cac van de ve benh tim mach, ung thu va lao hoa co the. Trong khi bat ki thuc pham nao khi nau len deu co the pha vo mot so cac chat dinh duong nhay cam voi nhiet, bao quan rau bang cach ngam muoi co the giu lai cac chat chong oxy hoa gan nhu nguyen ven.



Nguy co cua dua muoi


1. Ung thu da day


Cac thuc pham ngam qua nhieu muoi lam tang nguy co ung thu da day. Tai Tho Nhi Ky va Nhat Ban, nhung nuoc thuong xuyen su dung cac thuc pham ngam muoi, ti le ung thu da day cung cao hon dang ke.


Gan day, mot nhom cac bac si tai Tho Nhi Ky da xem xet che do an cua benh nhan ung thu da day va phat hien ra rang nhung nguoi nay an it hon dang ke cac loai thuc an nhu banh mi, ngu coc, sua va nuoc cam ep va an dua chua nhieu hon rat nhieu nhung nguoi khong bi ung thu  da day tham gia nghien cuu nay.


2. Tang huyet ap


De bao quan bat ky loai thuc pham nao bang viec ngam muoi thi luong muoi trong do can it nhat 5%. Neu ban an qua nhieu dua muoi co nghia la ban nap mot luong lon natri vao co the, lam tang nguy co cao huyet ap va nhieu nguy co khac cho suc khoe.



Nhung nguoi khong nen an dua muoi


1. Nhung nguoi bi dau da day:


Dua chua chua nhieu muoi, tinh a xit va co the cay hoac rat cay, nhu mon kim chi chang han. Do vay nguoi dau da day nen rat han che an mon dua chua, mac du do co the la mon khoai khau cua ban.


Ngay ca khi ban chua tung bi dau da day, dung an dua chua luc doi hoac ngay dau bua an vi co the lam cho da day ban con cao hoac lan at vi giac cua cac mon an tiep theo.


2.  Nguoi mac benh tim mach, huyet ap, benh gan:


Dua muoi thuong co nhieu muoi va vi man, cay dac trung. Do deu la nhung thu cac chuyen gia dinh duong khuyen tranh dung o nguoi benh tim, tang huyet ap hoac benh gan, than vi muoi va cac gia vi kich thich co the tang nhung nguy co bat loi cho suc khoe.


3. Nguoi co benh ve duong tieu hoa:


Ve ban chat dua muoi co nhieu loi khuan co the rat tot cho he tieu hoa. Tuy nhien, cac loai dua muoi, nhat la dua muoi xoi, ngam dam nhanh co the khong dam bao loai tru hoan toan duoc cac loai vi sinh vat gay benh co san trong thuc pham, do vay co the lam duong tieu hoa cua ban co van de hon.


4.  Phu nu mang thai:


Khi mang thai, duong nhu duong tieu hoa cua me bau tro nen nhay cam hon, nhat la khi nghen, trong khi dua chua co the tro thanh mot thuc pham kich thich, lam tang cam giac day bung, buon non. Hon nua, ban se khong chac chan ve do an toan cua cac thuc pham va cac chat phu gia co the them vao dua muoi co anh huong nhu the nao den ban va em be trong bung. Do vay, loi khuyen cua cac chuyen gia la: Hay tam dung mon dua muoi khi ban mang thai.


5.  Tre em:


Mac du con ban co the thich mot vai mon dua muoi, nhung hay han che cho be an vi he tieu hoa cua be con chua hoan chinh. Ban nen bo sung cac loi khuan cho be tu cac san pham khac tot hon nhu sua chua, men tieu hoa... hon la cho be an dua chua.



Co nen an dua muoi khong?


Ban da hieu ve loi ich cua dua muoi va ban khong thuoc 5 nhom nguoi khong nen an? Vay thi tai sao lai khong ann? Thuc te day la mot cau hoi rat can duoc can nhac. Voi tat ca nhung loi ich suc khoe ma dua muoi mang lai, co ve nhu dua chua chac chan co loi va la mot mon nen an. Dieu quan trong o day la lam the nao de dua muoi thuc su tot.


Hay an dieu do. An dieu do duoc hieu nhu dua muoi, tu dua chuot, kim chi, dua cai, dua cu cai... nen duoc dung nhu mot mon an bo tro trong bua an, giup ban co cam giac ngon mieng hon va se ho tro he tieu hoa hon.


Hay xem cach nguoi Nhat, nguoi Han Quoc them cac mon dua, kim chi trong bua an: mot chen nho cho moi loai va nhieu chen nho dua chua trong bua an, mot cach thong minh de co duoc loi ich toi da cua dua muoi.


Trong boi canh co rat nhieu moi lo ngai ve an toan thuc pham nhu hien nay, tu tay lam mon dua chua, co nghia la ban se tranh duoc cac nguy co ve ve sinh, chat phu gia, chat bao quan... Ban hay tu tin rang chi vai lan, ban se co duoc mon dua ngon va phu hop khau vi rieng cua gia dinh ban.



De co duoc mon dua muoi ngon va an toan:


Lua chon dung cu an toan cho viec muoi dua: do co the la binh/lo thuy tinh, vai/binh su gom, cac noi inox chuyen biet cho lam dua (chang han nhu noi u kim chi Han quoc)...


Chon cac thuc pham an toan lam nguyen lieu. Hay tranh xa cac rau, cu khong ro nguon goc, trai mua hoac ban nghi ngo co chat bao quan, thuoc kich thich hoac nhiem ban vi sinh vat.



Bs. Thu Nguyet - Vien Y hoc ung dung Viet Nam


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212