Bạn đã phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn đúng cách?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Với khí hậu nhiệt đới có độ ẩm cao quanh năm như Việt Nam, các loại côn trùng không ngừng sinh sôi phát triển. Vì thế các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để phòng và trị côn trùng cắn cho bé một cách an toàn và hiệu quả.
Bạn đã phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn đúng cách?

Mối nguy hiểm từ vết cắn đốt của côn trùng


Nhiều phụ huynh cho rằng, vết côn trùng cắn đốt không nghiêm trọng, sẽ tự lành hoặc áp dụng các biện pháp dân gian để chữa trị. Nhưng chính sự chủ quan này có thể gây kích ứng da, nhiễm trùng, thậm chí ảnh hưởng đến sức khỏe của bé. Vết cắn đốt của côn trùng thường được chia thành hai loại: côn trùng có độc và côn trùng không có độc. Mỗi loại côn trùng sẽ gây những triệu chứng và tác hại khác nhau:


  • Côn trùng có độc thường gây châm chích hoặc đau đớn, tấy đỏ và sưng tại chỗ. Một số người nhạy cảm với nọc độc có thể bị sốc phản vệ, thậm chí phù nề, khó thở, đe dọa đến tính mạng.
  • Côn trùng không có độc gây ít triệu chứng hơn, có thể ngứa và khó chịu. Tuy nhiên, vết cắn dễ bị nhiễm trùng, lâu lành và thường để lại sẹo trên da, mất thẩm mĩ. Một số côn trùng cắn còn có vai trò vectơ truyền bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, Zika....

Vì vậy, khi bé bị côn trùng cắn, việc đầu tiên là phải quan sát và phân biệt vết cắn cũng như phản ứng của cơ thể, từ đó mới áp dụng biện pháp xử lý phù hợp.



Vết cắn đốt của côn trùng có thể ảnh hưởng đến thẩm mỹ, sức khỏe và thậm chí cả tính mạng của trẻ



Cách phòng ngừa và điều trị vết côn trùng cắn đốt an toàn, hiệu quả


Hầu hết mọi người đều biết vết cắn của côn trùng gây ngứa, mẩn đỏ nhưng cho rằng các triệu chứng này sẽ sớm chấm dứt mà không nhận thức về các biến chứng khác như: sốt xuất huyết, sốt rét, Zika... có thể ảnh hưởng đến tính mạng, nên vẫn rất chủ quan trong việc điều trị cho bé.


Theo các chuyên gia, nếu bé bị muỗi, côn trùng cắn thì phụ huynh không nên áp dụng các biện pháp dân gian như thoa dầu xanh, chà chanh,... vì có thể gây kích ứng da hoặc nhiễm trùng. Thay vào đó, cần phân biệt mức độ nặng nhẹ của vết thương để xử lý phù hợp. Nếu vết thương nhẹ, có thể lấy ngòi độc bằng dụng cụ đã khử trùng, rửa sạch vết thương và thoa thuốc có thành phần kháng viêm, giảm ngứa như Prednisolone Valerate Acetate. Tuy nhiên, nếu bé có các triệu chứng nặng hơn như sốt cao, đau nhức nhiều thì cần đưa bé đến cơ quan y tế để khám và điều trị kịp thời.


Trong giai đoạn giao mùa, muỗi và côn trùng sinh sôi nảy nở rất nhiều, vì thế các bậc phụ huynh nên lưu ý phòng ngừa muỗi và côn trùng cắn cho bé thật cẩn thận. Ngoài giữ vệ sinh nhà cửa, phòng ngủ của bé, cho bé mặc quần áo dài tay,... phụ huynh cũng nên sử dụng sản phẩm chống muỗi với 15% Diethyltoluamide (DEET) mỗi ngày, bảo vệ bé khỏi muỗi 8-10 tiếng.



Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Bạn đã phòng ngừa và điều trị côn trùng cắn đúng cách?

Với khí hậu nhiệt đới có độ ẩm cao quanh năm như Việt Nam, các loại côn trùng không ngừng sinh sôi phát triển. Vì thế các bậc phụ huynh nên trang bị cho mình kiến thức đầy đủ để phòng và trị côn trùng cắn cho bé một cách an toàn và hiệu quả.


Ban da phong ngua va dieu tri con trung can dung cach?


Voi khi hau nhiet doi co do am cao quanh nam nhu Viet Nam, cac loai con trung khong ngung sinh soi phat trien. Vi the cac bac phu huynh nen trang bi cho minh kien thuc day du de phong va tri con trung can cho be mot cach an toan va hieu qua.


Moi nguy hiem tu vet can dot cua con trung


Nhieu phu huynh cho rang, vet con trung can dot khong nghiem trong, se tu lanh hoac ap dung cac bien phap dan gian de chua tri. Nhung chinh su chu quan nay co the gay kich ung da, nhiem trung, tham chi anh huong den suc khoe cua be. Vet can dot cua con trung thuong duoc chia thanh hai loai: con trung co doc va con trung khong co doc. Moi loai con trung se gay nhung trieu chung va tac hai khac nhau:


Vi vay, khi be bi con trung can, viec dau tien la phai quan sat va phan biet vet can cung nhu phan ung cua co the, tu do moi ap dung bien phap xu ly phu hop.



Vet can dot cua con trung co the anh huong den tham my, suc khoe va tham chi ca tinh mang cua tre



Cach phong ngua va dieu tri vet con trung can dot an toan, hieu qua


Hau het moi nguoi deu biet vet can cua con trung gay ngua, man do nhung cho rang cac trieu chung nay se som cham dut ma khong nhan thuc ve cac bien chung khac nhu: sot xuat huyet, sot ret, Zika... co the anh huong den tinh mang, nen van rat chu quan trong viec dieu tri cho be.


Theo cac chuyen gia, neu be bi muoi, con trung can thi phu huynh khong nen ap dung cac bien phap dan gian nhu thoa dau xanh, cha chanh,... vi co the gay kich ung da hoac nhiem trung. Thay vao do, can phan biet muc do nang nhe cua vet thuong de xu ly phu hop. Neu vet thuong nhe, co the lay ngoi doc bang dung cu da khu trung, rua sach vet thuong va thoa thuoc co thanh phan khang viem, giam ngua nhu Prednisolone Valerate Acetate. Tuy nhien, neu be co cac trieu chung nang hon nhu sot cao, dau nhuc nhieu thi can dua be den co quan y te de kham va dieu tri kip thoi.


Trong giai doan giao mua, muoi va con trung sinh soi nay no rat nhieu, vi the cac bac phu huynh nen luu y phong ngua muoi va con trung can cho be that can than. Ngoai giu ve sinh nha cua, phong ngu cua be, cho be mac quan ao dai tay,... phu huynh cung nen su dung san pham chong muoi voi 15% Diethyltoluamide (DEET) moi ngay, bao ve be khoi muoi 8-10 tieng.



RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212