Thận trọng khi dùng tôi chữa hen phế quản

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Theophylin tôi là một thuốc giãn phế quản, được sử dụng trong điều trị hen phế quản và cơn ngừng thở ở trẻ thiếu tháng...
Thận trọng khi dùng tôi chữa hen phế quản

Theophylin tôi là một thuốc giãn phế quản, được sử dụng trong điều trị hen phế quản và cơn ngừng thở ở trẻ thiếu tháng... Trước kia, tôi được coi là liệu pháp đầu tay trong điều trị hen phế quản nhưng nay do lợi ích khiêm tốn mà tôi đem lại, phạm vi điều trị hẹp, cộng với sự phức tạp khi sử dụng (phải theo dõi nồng độ của thuốc vì khoảng cách giữa liều điều trị và liều độc rất hẹp), hơn nữa, ngày càng có nhiều loại thuốc mới ra đời ưu việt nên tôi bị đẩy xuống vị trí hàng thứ yếu trong điều trị bệnh này. Dạng thuốc uống giải phóng nhanh của theophylin tôi không được dùng để làm giảm co thắt phế quản trong hen phế quản cấp hoặc viêm phế quản mạn do hấp thu nhanh nên tỷ lệ tác dụng phụ cao (nên đã được thay thế bằng thuốc hít kích thích beta2 tác dụng ngắn, hiệu quả hơn và an toàn hơn) nhưng các chế phẩm của theophylin tôi ở dạng giải phóng chậm vẫn có ích để kiểm soát cơn hen ban đêm và thở khò khè buổi sáng.


chữa hen phế quản


Những trường hợp sau tuyệt đối cần phải tránh xa tôi như: quá mẫn với bất cứ thành phần nào của chế phẩm thuốc, bệnh loét dạ dày tá tràng đang hoạt động, co giật, động kinh không kiểm soát được...


Đối với người bệnh có đau thắt ngực hoặc thương tổn cơ tim dùng thuốc phải hết sức thận trọng vì khi dùng thuốc cơ tim bị kích thích có thể gây hại. Theophylin tôi có thể gây loạn nhịp và/hoặc làm xấu thêm loạn nhịp có sẵn, bất cứ một thay đổi đáng kể nào về tần số và/hoặc nhịp tim đều cần theo dõi điện tâm đồ và các thăm khám khác.


Đối với phụ nữ cho con bú, do thuốc vào được sữa mẹ có thể gây kích thích hoặc những dấu hiệu độc hại ở trẻ nhỏ bú sữa mẹ nên cần căn cứ tầm quan trọng của thuốc đối với người mẹ để cân nhắc ngừng cho con bú hay ngừng dùng thuốc.


Cũng giống như các thuốc khác, bên cạnh tác dụng chữa bệnh, theophylin tôi cũng có một số nhược điểm như: gây mất ngủ, kích thích, động kinh, bồn chồn; nhịp tim nhanh hay buồn nôn, nôn, đặc biệt là gây kích ứng dạ dày - ruột với bất kỳ đường dùng thuốc nào... Việc giảm liều lượng theophylin tôi thường làm giảm tỷ lệ xảy ra và mức độ nghiêm trọng của những tác dụng không mong muốn về dạ dày và thần kinh trung ương. Nếu giảm liều mà những tác dụng không mong muốn này vẫn còn, hãy ngừng thuốc. Để giảm kích ứng dạ dày - ruột, có thể uống theophylin tôi trước hoặc sau bữa ăn với một cốc nước đầy hoặc với các thuốc kháng acid. Đối với dạng viên giải phóng chậm người bệnh không được nhai hoặc nghiền mà cần nuốt nguyên viên thuốc.


Nguyên Cường


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thận trọng khi dùng tôi chữa hen phế quản

Theophylin tôi là một thuốc giãn phế quản, được sử dụng trong điều trị hen phế quản và cơn ngừng thở ở trẻ thiếu tháng...


Than trong khi dung toi chua hen phe quan


Theophylin toi la mot thuoc gian phe quan, duoc su dung trong dieu tri hen phe quan va con ngung tho o tre thieu thang...


Theophylin toi la mot thuoc gian phe quan, duoc su dung trong dieu tri hen phe quan va con ngung tho o tre thieu thang... Truoc kia, toi duoc coi la lieu phap dau tay trong dieu tri hen phe quan nhung nay do loi ich khiem ton ma toi dem lai, pham vi dieu tri hep, cong voi su phuc tap khi su dung (phai theo doi nong do cua thuoc vi khoang cach giua lieu dieu tri va lieu doc rat hep), hon nua, ngay cang co nhieu loai thuoc moi ra doi uu viet nen toi bi day xuong vi tri hang thu yeu trong dieu tri benh nay. Dang thuoc uong giai phong nhanh cua theophylin toi khong duoc dung de lam giam co that phe quan trong hen phe quan cap hoac viem phe quan man do hap thu nhanh nen ty le tac dung phu cao (nen da duoc thay the bang thuoc hit kich thich beta2 tac dung ngan, hieu qua hon va an toan hon) nhung cac che pham cua theophylin toi o dang giai phong cham van co ich de kiem soat con hen ban dem va tho kho khe buoi sang.


chua hen phe quan


Nhung truong hop sau tuyet doi can phai tranh xa toi nhu: qua man voi bat cu thanh phan nao cua che pham thuoc, benh loet da day ta trang dang hoat dong, co giat, dong kinh khong kiem soat duoc...


Doi voi nguoi benh co dau that nguc hoac thuong ton co tim dung thuoc phai het suc than trong vi khi dung thuoc co tim bi kich thich co the gay hai. Theophylin toi co the gay loan nhip va/hoac lam xau them loan nhip co san, bat cu mot thay doi dang ke nao ve tan so va/hoac nhip tim deu can theo doi dien tam do va cac tham kham khac.


Doi voi phu nu cho con bu, do thuoc vao duoc sua me co the gay kich thich hoac nhung dau hieu doc hai o tre nho bu sua me nen can can cu tam quan trong cua thuoc doi voi nguoi me de can nhac ngung cho con bu hay ngung dung thuoc.


Cung giong nhu cac thuoc khac, ben canh tac dung chua benh, theophylin toi cung co mot so nhuoc diem nhu: gay mat ngu, kich thich, dong kinh, bon chon; nhip tim nhanh hay buon non, non, dac biet la gay kich ung da day - ruot voi bat ky duong dung thuoc nao... Viec giam lieu luong theophylin toi thuong lam giam ty le xay ra va muc do nghiem trong cua nhung tac dung khong mong muon ve da day va than kinh trung uong. Neu giam lieu ma nhung tac dung khong mong muon nay van con, hay ngung thuoc. De giam kich ung da day - ruot, co the uong theophylin toi truoc hoac sau bua an voi mot coc nuoc day hoac voi cac thuoc khang acid. Doi voi dang vien giai phong cham nguoi benh khong duoc nhai hoac nghien ma can nuot nguyen vien thuoc.


Nguyen Cuong


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212