Cách dùng thuốc dạng sủi

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Một trong các dạng thuốc tương đối quen thuộc với người dùng đó là thuốc dạng viên sủi.
Cách dùng thuốc dạng sủi

Một trong các dạng thuốc tương đối quen thuộc với người dùng đó là thuốc dạng viên sủi. Tuy nhiên khi sử dụng viên thuốc này vẫn có nhiều trường hợp không biết cách sử dụng, đã uống trực tiếp viên thuốc như các thuốc thông thường khác và lạm dụng thuốc dẫn đến việc sử dụng thuốc không an toàn.


Phải đợi viên sủi hoàn toàn tan hết mới được uống.

Viên sủi là một dạng bào chế khá đặc biệt nhằm tạo ra một sự hấp dẫn và dễ chịu khi uống thuốc, đồng thời giúp cơ thể nhanh hấp thu hơn. Một số thuốc hay được sản xuất dưới dạng viên sủi như thuốc chứa vitamin và muối khoáng (UPSA C, multi vitamin), thuốc hạ sốt, giảm đau (Efferalgan-codeine)… Khi dùng viên thuốc dạng sủi cần lưu ý:


Về cách dùng thuốc: Khi uống cần phải dùng cả viên thuốc và hòa tan hoàn toàn trong một cốc nước đã đun sôi để nguội và phải đợi cho viên thuốc tan hết mới được dùng. Không bao giờ được bẻ nhỏ viên sủi hoặc bỏ nguyên viên vào miệng uống trực tiếp như uống các thuốc thông thường khác.


Về bảo quản thuốc: Sau khi lấy một viên thuốc ra khỏi hộp, số thuốc còn lại phải được đậy nắp thật kín, và tránh ẩm. Vì, nếu viên thuốc sủi bị để lâu ra ngoài không khí sẽ bị hút ẩm và sẽ mất đi tác dụng sủi bọt.


Bất cứ thuốc sủi nào cũng chứa tá dược rã sinh khí bao gồm chất kiềm (chứa muối natri) và acid hữu cơ. Khi bỏ viên sủi vào nước sẽ xảy ra phản ứng giữa chất kiềm và acid (phản ứng hoá học) tạo ra khí CO2 gây sủi bọt làm tan rã viên tạo thành dung dịch thuốc. Như vậy, bất cứ thuốc sủi nào cũng chứa natri (muối) nên một số người bắt buộc phải ăn kiêng muối, không được ăn mặn (như người bị bệnh tăng huyết áp) thì không được dùng dạng thuốc này.


Đối với thuốc sủi cung cấp vitamin và chất khoáng, đây là thuốc rất hay bị lạm dụng, khi dùng cần lưu ý tới hàm lượng chứa vitamin C trong viên thuốc. Thông thường hàm lượng vitamin C trong các viên thuốc này rất cao (chứa 1.000mg vitamin C). Dùng vitamin C liều cao lâu ngày (quá 1g mỗi ngày) sẽ bị các tác dụng phụ như: kích ứng gây hại niêm mạc dạ dày (do vitamin C có bản chất acid không nên uống lúc bụng trống), tiêu chảy, gây sỏi thận (sỏi oxalat)...


Khi uống thuốc dạng viên sủi có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn như cảm giác ậm ạch do có nhiều hơi trong bụng, táo bón hoặc tiêu chảy.


Bác sĩ Lê Xuân Bách


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách dùng thuốc dạng sủi

Một trong các dạng thuốc tương đối quen thuộc với người dùng đó là thuốc dạng viên sủi.


Cach dung thuoc dang sui


Mot trong cac dang thuoc tuong doi quen thuoc voi nguoi dung do la thuoc dang vien sui.


Mot trong cac dang thuoc tuong doi quen thuoc voi nguoi dung do la thuoc dang vien sui. Tuy nhien khi su dung vien thuoc nay van co nhieu truong hop khong biet cach su dung, da uong truc tiep vien thuoc nhu cac thuoc thong thuong khac va lam dung thuoc dan den viec su dung thuoc khong an toan.


Phai doi vien sui hoan toan tan het moi duoc uong.

Vien sui la mot dang bao che kha dac biet nham tao ra mot su hap dan va de chiu khi uong thuoc, dong thoi giup co the nhanh hap thu hon. Mot so thuoc hay duoc san xuat duoi dang vien sui nhu thuoc chua vitamin va muoi khoang (UPSA C, multi vitamin), thuoc ha sot, giam dau (Efferalgan-codeine)… Khi dung vien thuoc dang sui can luu y:


Ve cach dung thuoc: Khi uong can phai dung ca vien thuoc va hoa tan hoan toan trong mot coc nuoc da dun soi de nguoi va phai doi cho vien thuoc tan het moi duoc dung. Khong bao gio duoc be nho vien sui hoac bo nguyen vien vao mieng uong truc tiep nhu uong cac thuoc thong thuong khac.


Ve bao quan thuoc: Sau khi lay mot vien thuoc ra khoi hop, so thuoc con lai phai duoc day nap that kin, va tranh am. Vi, neu vien thuoc sui bi de lau ra ngoai khong khi se bi hut am va se mat di tac dung sui bot.


Bat cu thuoc sui nao cung chua ta duoc ra sinh khi bao gom chat kiem (chua muoi natri) va acid huu co. Khi bo vien sui vao nuoc se xay ra phan ung giua chat kiem va acid (phan ung hoa hoc) tao ra khi CO2 gay sui bot lam tan ra vien tao thanh dung dich thuoc. Nhu vay, bat cu thuoc sui nao cung chua natri (muoi) nen mot so nguoi bat buoc phai an kieng muoi, khong duoc an man (nhu nguoi bi benh tang huyet ap) thi khong duoc dung dang thuoc nay.


Doi voi thuoc sui cung cap vitamin va chat khoang, day la thuoc rat hay bi lam dung, khi dung can luu y toi ham luong chua vitamin C trong vien thuoc. Thong thuong ham luong vitamin C trong cac vien thuoc nay rat cao (chua 1.000mg vitamin C). Dung vitamin C lieu cao lau ngay (qua 1g moi ngay) se bi cac tac dung phu nhu: kich ung gay hai niem mac da day (do vitamin C co ban chat acid khong nen uong luc bung trong), tieu chay, gay soi than (soi oxalat)...


Khi uong thuoc dang vien sui co the gay ra mot so tac dung phu khong mong muon nhu cam giac am ach do co nhieu hoi trong bung, tao bon hoac tieu chay.


Bac si Le Xuan Bach


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212