Những nguy biến do huyết áp thấp

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Nhiều người quan niệm, huyết áp cao mới là nguyên nhân dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, trên thực tế huyết áp thấp cũng là một cánh tay đắc lực của tử thần.
Những nguy biến do huyết áp thấp

Nhiều người quan niệm, huyết áp cao mới là nguyên nhân dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, trên thực tế huyết áp thấp cũng là một cánh tay đắc lực của tử thần.


Thực tế, bất kỳ sự tăng hay giảm huyết áp so với mức bình thường đều là những dấu hiệu nguy hiểm. Trong khi đa số người bệnh lo lắng và phòng ngừa tăng huyết áp và những biến chứng nguy hiểm thì ở chiều ngược lại, huyết áp thấp cũng gây nhiều tác hại cho cơ thể nhưng không nhiều người quan tâm.


Thế nào là huyết áp thấp?

So với mức huyết áp bình thường là 120/80mmHg, người bị huyết áp thấp thường có trị số huyết áp tối đa thấp hơn 100mmHg, phổ biến là thấp hơn 90/60mmHg.


Có hai loại huyết áp thấp: huyết áp thấp tiên phát và huyết áp thấp thứ phát.


Huyết áp thấp tiên phát: Là những trường hợp có thể trạng đặc biệt từ nhỏ đến lớn huyết áp vẫn thấp mà không hề có triệu chứng hoặc biến chứng ở bộ phận nào trong cơ thể, chỉ khi gắng sức thì thấy chóng mệt.


Huyết áp thấp thứ phát: Là huyết áp bình thường nhưng sau đó huyết áp bị tụt dần xuống tới mức được coi là huyết áp thấp. Thường gặp ở người suy nhược kéo dài, mắc các bệnh thiểu năng tuần hoàn não, lao, nhiễm khuẩn, nhiễm độc kéo dài, thiếu máu kéo dài, bệnh nội tiết suy tuyến thượng thận, suy tuyến giáp mạn tính.Bất kỳ sự tăng hay giảm huyết áp so với mức bình thường đều là những dấu hiệu nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ.


Bất kỳ sự tăng hay giảm huyết áp so với mức bình thường đều là những dấu hiệu nguy hiểm, cần được kiểm soát chặt chẽ.


Ai dễ bị huyết áp thấp?

Trường hợp có các vấn đề về tim: Một số bệnh nhân có bệnh tim dễ có huyết áp thấp bao gồm nhịp  tim chậm, các vấn đề van tim, đau tim và suy tim. Các điều kiện này có thể gây hạ huyết áp, vì ngăn chặn cơ thể có thể lưu thông máu đủ. Nếu nhịp tim dưới 60 nhịp/phút sẽ không đủ lượng máu và ôxy lưu thông trong cơ thể. Đây là một lý do dẫn tới huyết áp thấp.


Người có bệnh về nội tiết: Đó là những người có tuyến giáp kém hoặc tuyến giáp hoạt động quá mức, cả hai hiện tượng này có thể gây hạ huyết áp. Khi cơ thể bị thiếu hụt hàm lượng hormon của tuyến giáp sẽ dẫn tới nguy cơ mắc chứng huyết áp thấp kèm theo các triệu chứng hoa mắt chóng mặt, rụng tóc. Ngoài ra, một số người bị suy thượng thận (bệnh Addison), đường huyết thấp (hạ đường huyết) và trong một số trường hợp, người bệnh đái tháo đường có thể gây ra huyết áp thấp.


Người bị thiếu chất dinh dưỡng: Tình trạng thiếu các vitamin B12 và folate có thể gây ra thiếu máu, một tình trạng mà cơ thể không sản xuất đủ các tế bào máu đỏ, gây ra huyết áp thấp.


Phụ nữ mang thai: Khi mang thai, tình trạng sức khỏe của phụ nữ có nhiều thay đổi thất thường, tác động tới huyết áp của cơ thể. Không ít chị em có huyết áp rất thấp khi mang thai. Sau khi sinh con, có thể huyết áp lại về bình thường.


Ngoài ra, các trường hợp đặc biệt sau đây: người bị mất nước, người bị mất máu, người bị dị ứng trầm trọng (hay còn gọi là sốc phản vệ), dùng một số thuốc chữa bệnh... cũng dẫn đến sự sụt giảm nghiêm trọng về huyết áp và phải điều trị thì huyết áp mới trở về bình thường.


Huyết áp thấp nguy hiểm không kém tăng huyết áp

Nếu so sánh với bệnh tăng huyết áp, huyết áp thấp trước mắt không dẫn đến biến chứng như tai biến mạch máu não, nhồi máu cơ tim... nên nhiều người rất chủ quan với căn bệnh này. Tuy nhiên, ít người biết được rằng huyết áp thấp cũng có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm không kém.


Khi bệnh nhân bị tụt huyết áp nhiều lần, hệ thống thần kinh bị suy giảm chức năng, cơ thể không tự kịp điều chỉnh để cung cấp đủ dinh dưỡng và ôxy cho các cơ quan có chức năng sống còn như não, tim, thận gây tổn thương các cơ quan này.


Huyết áp càng thấp bị mất trí nhớ càng cao, nó gắn liền với bệnh mất trí do Alzheimer gây ra. Những người có mức huyết áp thấp kéo dài liên tục trong hai năm có khả năng bị mất trí nhớ cao gấp hai lần. Huyết áp hạ quá thấp cũng có thể làm nhịp tim nhanh, gây choáng, ngất. Huyết áp thấp cũng là nguyên nhân gây tai biến mạch máu não. 30% số người nhồi máu não và 25% số người nhồi máu cơ tim là do huyết áp thấp.


Ngoài ra, người bị tụt huyết áp cấp có thể gây sốc, đặc biệt nguy hiểm đến tính mạng trong những trường hợp như đang lái xe, làm việc trên tầng cao... Nếu huyết áp thấp kéo dài còn làm cho các cơ quan thận, gan, tim, phổi suy yếu nhanh chóng.


Biện pháp phòng ngừa huyết áp thấp

Thay đổi tư thế: Người có huyết áp thấp khi thức dậy cần nằm thêm một lúc, làm vài động tác khởi động đơn giản rồi mới ngồi dậy, hãy thở sâu trong vòng vài phút, sau đó ngồi dậy thật chậm rồi mới đứng thẳng. Khi có dấu hiệu hoa mắt, chóng mặt, mệt mỏi, cần nằm nghỉ ngơi ở tư thế đầu thấp để tăng lượng máu lên não. Nếu triệu chứng hạ huyết áp bắt đầu xuất hiện sau khi đứng thẳng thì nên đứng thẳng người và hít thở đều hoặc đặt một chân lên cao (tựa vào tường hay gác trên ghế), nghiêng người về phía trước.


Chế độ ăn uống lành mạnh: Hãy cung cấp tất cả những dưỡng chất mà cơ thể cần để duy trì sự khỏe mạnh bằng cách tập trung vào nhiều loại thức ăn khác nhau bao gồm: gạo thô, trái cây, rau xanh, thịt gà nạc và cá. Trong chế độ ăn uống thường ngày cần bổ sung thêm các loại thực phẩm có chứa các thành phần như protein, vitamin C và tất cả các loại vitamin thuộc nhóm B rất có lợi. Một số thức ăn đồ uống có tác dụng làm tăng huyết áp như: cà phê, nước chè đặc, ăn thức ăn đậm đà muối, nước sâm, bột tam thất, rau cần tây, nước nho, hạt sen, long nhãn, táo tàu, quả dâu... Trường hợp có huyết áp thấp đều được khuyến khích tăng cường lượng muối trong chế độ ăn uống. Tuy nhiên, nếu ăn quá nhiều muối cũng sẽ không tốt cho tim, do đó, chỉ nên giới hạn ở một mức độ nhất định, không dùng quá mức. Cần uống nhiều nước vì nước giúp ngăn ngừa sự mất nước và làm tăng lượng máu. Nên hạn chế loại đồ uống có chứa chất cồn.


Luyện tập thể dục đều đặn, phù hợp với sức khỏe và độ tuổi hàng ngày giúp duy trì lưu thông máu trong cơ thể nên giảm chứng huyết áp thấp.


Tắm nước ấm có pha thêm muối magiê: Đây là một trong những biện pháp đơn giản nhất để điều trị huyết áp thấp, ngoài ra, loại nước tắm này còn giúp cơ thể thư giãn.


BS. Minh Trí


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Những nguy biến do huyết áp thấp

Nhiều người quan niệm, huyết áp cao mới là nguyên nhân dẫn tới những biến chứng nguy hiểm. Thế nhưng, trên thực tế huyết áp thấp cũng là một cánh tay đắc lực của tử thần.


Nhung nguy bien do huyet ap thap


Nhieu nguoi quan niem, huyet ap cao moi la nguyen nhan dan toi nhung bien chung nguy hiem. The nhung, tren thuc te huyet ap thap cung la mot canh tay dac luc cua tu than.


Nhieu nguoi quan niem, huyet ap cao moi la nguyen nhan dan toi nhung bien chung nguy hiem. The nhung, tren thuc te huyet ap thap cung la mot canh tay dac luc cua tu than.


Thuc te, bat ky su tang hay giam huyet ap so voi muc binh thuong deu la nhung dau hieu nguy hiem. Trong khi da so nguoi benh lo lang va phong ngua tang huyet ap va nhung bien chung nguy hiem thi o chieu nguoc lai, huyet ap thap cung gay nhieu tac hai cho co the nhung khong nhieu nguoi quan tam.


The nao la huyet ap thap?

So voi muc huyet ap binh thuong la 120/80mmHg, nguoi bi huyet ap thap thuong co tri so huyet ap toi da thap hon 100mmHg, pho bien la thap hon 90/60mmHg.


Co hai loai huyet ap thap: huyet ap thap tien phat va huyet ap thap thu phat.


Huyet ap thap tien phat: La nhung truong hop co the trang dac biet tu nho den lon huyet ap van thap ma khong he co trieu chung hoac bien chung o bo phan nao trong co the, chi khi gang suc thi thay chong met.


Huyet ap thap thu phat: La huyet ap binh thuong nhung sau do huyet ap bi tut dan xuong toi muc duoc coi la huyet ap thap. Thuong gap o nguoi suy nhuoc keo dai, mac cac benh thieu nang tuan hoan nao, lao, nhiem khuan, nhiem doc keo dai, thieu mau keo dai, benh noi tiet suy tuyen thuong than, suy tuyen giap man tinh.Bat ky su tang hay giam huyet ap so voi muc binh thuong deu la nhung dau hieu nguy hiem, can duoc kiem soat chat che.


Bat ky su tang hay giam huyet ap so voi muc binh thuong deu la nhung dau hieu nguy hiem, can duoc kiem soat chat che.


Ai de bi huyet ap thap?

Truong hop co cac van de ve tim: Mot so benh nhan co benh tim de co huyet ap thap bao gom nhip  tim cham, cac van de van tim, dau tim va suy tim. Cac dieu kien nay co the gay ha huyet ap, vi ngan chan co the co the luu thong mau du. Neu nhip tim duoi 60 nhip/phut se khong du luong mau va oxy luu thong trong co the. Day la mot ly do dan toi huyet ap thap.


Nguoi co benh ve noi tiet: Do la nhung nguoi co tuyen giap kem hoac tuyen giap hoat dong qua muc, ca hai hien tuong nay co the gay ha huyet ap. Khi co the bi thieu hut ham luong hormon cua tuyen giap se dan toi nguy co mac chung huyet ap thap kem theo cac trieu chung hoa mat chong mat, rung toc. Ngoai ra, mot so nguoi bi suy thuong than (benh Addison), duong huyet thap (ha duong huyet) va trong mot so truong hop, nguoi benh dai thao duong co the gay ra huyet ap thap.


Nguoi bi thieu chat dinh duong: Tinh trang thieu cac vitamin B12 va folate co the gay ra thieu mau, mot tinh trang ma co the khong san xuat du cac te bao mau do, gay ra huyet ap thap.


Phu nu mang thai: Khi mang thai, tinh trang suc khoe cua phu nu co nhieu thay doi that thuong, tac dong toi huyet ap cua co the. Khong it chi em co huyet ap rat thap khi mang thai. Sau khi sinh con, co the huyet ap lai ve binh thuong.


Ngoai ra, cac truong hop dac biet sau day: nguoi bi mat nuoc, nguoi bi mat mau, nguoi bi di ung tram trong (hay con goi la soc phan ve), dung mot so thuoc chua benh... cung dan den su sut giam nghiem trong ve huyet ap va phai dieu tri thi huyet ap moi tro ve binh thuong.


Huyet ap thap nguy hiem khong kem tang huyet ap

Neu so sanh voi benh tang huyet ap, huyet ap thap truoc mat khong dan den bien chung nhu tai bien mach máu nao, nhoi mau co tim... nen nhieu nguoi rat chu quan voi can benh nay. Tuy nhien, it nguoi biet duoc rang huyet ap thap cung co the gay ra cac bien chung nguy hiem khong kem.


Khi benh nhan bi tut huyet ap nhieu lan, he thong than kinh bi suy giam chuc nang, co the khong tu kip dieu chinh de cung cap du dinh duong va oxy cho cac co quan co chuc nang song con nhu nao, tim, than gay ton thuong cac co quan nay.


Huyet ap cang thap bi mat tri nho cang cao, no gan lien voi benh mat tri do Alzheimer gay ra. Nhung nguoi co muc huyet ap thap keo dai lien tuc trong hai nam co kha nang bi mat tri nho cao gap hai lan. Huyet ap ha qua thap cung co the lam nhip tim nhanh, gay choang, ngat. Huyet ap thap cung la nguyen nhan gay tai bien mach mau nao. 30% so nguoi nhoi mau nao va 25% so nguoi nhoi mau co tim la do huyet ap thap.


Ngoai ra, nguoi bi tut huyet ap cap co the gay soc, dac biet nguy hiem den tinh mang trong nhung truong hop nhu dang lai xe, lam viec tren tang cao... Neu huyet ap thap keo dai con lam cho cac co quan than, gan, tim, phoi suy yeu nhanh chong.


Bien phap phong ngua huyet ap thap

Thay doi tu the: Nguoi co huyét ap thap khi thuc day can nam them mot luc, lam vai dong tac khoi dong don gian roi moi ngoi day, hay tho sau trong vong vai phut, sau do ngoi day that cham roi moi dung thang. Khi co dau hieu hoa mat, chong mat, met moi, can nam nghi ngoi o tu the dau thap de tang luong mau len nao. Neu trieu chung ha huyet ap bat dau xuat hien sau khi dung thang thi nen dung thang nguoi va hit tho deu hoac dat mot chan len cao (tua vao tuong hay gac tren ghe), nghieng nguoi ve phia truoc.


Che do an uong lanh manh: Hay cung cap tat ca nhung duong chat ma co the can de duy tri su khoe manh bang cach tap trung vao nhieu loai thuc an khac nhau bao gom: gao tho, trai cay, rau xanh, thit ga nac va ca. Trong che do an uong thuong ngay can bo sung them cac loai thuc pham co chua cac thanh phan nhu protein, vitamin C va tat ca cac loai vitamin thuoc nhom B rat co loi. Mot so thuc an do uong co tac dung lam tang huyet ap nhu: ca phe, nuoc che dac, an thuc an dam da muoi, nuoc sam, bot tam that, rau can tay, nuoc nho, hat sen, long nhan, tao tau, qua dau... Truong hop co huyet ap thap deu duoc khuyen khich tang cuong luong muoi trong che do an uong. Tuy nhien, neu an qua nhieu muoi cung se khong tot cho tim, do do, chi nen gioi han o mot muc do nhat dinh, khong dung qua muc. Can uong nhieu nuoc vi nuoc giup ngan ngua su mat nuoc va lam tang luong mau. Nen han che loai do uong co chua chat con.


Luyen tap the duc deu dan, phu hop voi suc khoe va do tuoi hang ngay giup duy tri luu thong mau trong co the nen giam chung huyet ap thap.


Tam nuoc am co pha them muoi magie: Day la mot trong nhung bien phap don gian nhat de dieu tri huyet ap thap, ngoai ra, loai nuoc tam nay con giup co the thu gian.


BS. Minh Tri


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212