Cách phát hiện cúm ở trẻ nhỏ

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bệnh cảm cúm thông thường là một nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra bởi một trong hơn 100 loại virut. Các virut có thể gây ra cảm cúm ở trẻ bao gồm Enterovirus và Coxsackievirus.
Cách phát hiện cúm ở trẻ nhỏ

Bệnh cảm cúm thông thường là một nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra bởi một trong hơn 100 loại virut. Các virut có thể gây ra cảm cúm ở trẻ bao gồm Enterovirus và Coxsackievirus. Khi trẻ đã bị nhiễm loại virut nào, bé sẽ có miễn dịch với virut đó. Nhưng vì có quá nhiều virut gây cảm cúm, nên bé vẫn bị mắc bệnh cảm cúm vài lần trong 1 năm và nhiều lần trong cuộc đời.


Vì sao trẻ nhỏ mắc cảm cúm?


Em bé có thể bị nhiễm virut trong các trường hợp: qua không khí, khi một người nào đó bị bệnh cảm cúm ho, hắt hơi hoặc nói làm bắn virut ra không khí và em bé hít phải; do lây trực tiếp: khi người bệnh chạm miệng, mũi của mình vào miệng hoặc mũi của em bé, hoặc chạm vào bàn tay của bé, sau đó bé dụi mắt hay đưa tay lên miệng mà nhiễm bệnh; một số virut có thể sống trên bề mặt đồ vật trên 2 giờ, em bé có thể nhiễm virut bằng cách chạm vào một bề mặt đồ vật bị ô nhiễm như gối, chăn, đồ chơi, quần áo...


Nhỏ nước muối sinh lý vào mũi để trẻ dễ ho, tống đờm và dịch tiết, giúp thông thoáng mũi họng.


Phát hiện cảm cúm ở trẻ nhỏ


Các dấu hiệu cảm cúm thông thường ở trẻ nhỏ là: mũi tắc nghẽn hoặc chảy nước mũi. Chảy nước mũi có thể rõ ràng lúc đầu, sau đó nước mũi thường trở nên đặc hơn và biến thành màu vàng hoặc màu xanh.


Vì vậy, các bà mẹ cần chú ý phát hiện và đưa con đi khám bệnh kịp thời nếu thấy các triệu chứng: trẻ sốt trên 38,9oC trong 1 ngày; dường như bé bị đau tai hay khóc và cọ bên tai đau xuống gối; mắt màu đỏ hoặc màu vàng, xuất hiện rỉ mắt; trẻ có ho kéo dài hơn một tuần; nước mũi đặc, vàng hoặc xanh trong hơn hai tuần; bé biếng ăn; ho, buồn nôn hoặc nôn; da thay đổi màu da. Trẻ có thể bị ho ra máu ít hoặc máu có lẫn trong đờm; bé khó thở hoặc là xanh tái ở niêm mạc môi và miệng.


Các biến chứng do cúm


Trẻ nhỏ bị cảm cúm nếu không được phát hiện và điều trị tích cực có thể dẫn đến một số biến chứng như sau:


Viêm tai giữa: khoảng 5-15% trẻ em cảm cúm sẽ dẫn đến một nhiễm khuẩn ở tai. Bệnh viêm tai giữa xảy ra khi vi khuẩn hoặc virut xâm nhập vào khoang tai phía sau màng nhĩ. Khi đó trẻ có biểu hiện thở khò khè; sốt; đau tai với dấu hiệu trẻ hay khóc, lắc đầu, cọ tai xuống gối; nặng hơn thấy chảy mủ tai...


Viêm xoang: nếu trẻ bị cảm cúm thông thường mà không được điều trị có thể dẫn đến viêm xoang. Đây là bệnh nhiễm khuẩn thứ cấp. Trẻ có dấu hiệu: đau trong xoang nên quấy khóc nhiều, có thể có sốt, kém ăn, khó ngủ...


Ngoài ra trẻ có thể bị viêm họng, viêm phổi, viêm phế quản và thanh quản. Các bệnh lý này phải do bác sĩ khám và chẩn đoán.


Chăm sóc và điều trị cho bé


Đến nay vẫn chưa có phương pháp điều trị đặc hiệu bệnh cảm cúm. Việc điều trị chủ yếu là chữa triệu chứng và nâng cao thể trạng cho bé. Thuốc kháng sinh không có tác dụng chống lại virut cảm cúm. Cha mẹ hay người chăm sóc trẻ có thể giúp cải thiện triệu chứng cho bé như: hút đờm, nước mũi ra để làm thông thoáng đường hô hấp cho trẻ dễ thở. Nếu trẻ sơ sinh có cơn sốt 38oC hoặc cao hơn và có vẻ khó chịu, có thể cho trẻ uống thuốc hạ nhiệt acetaminophen với liều lượng thích hợp với độ tuổi theo chỉ định của bác sĩ. Thuốc ibuprofen có thể dùng với trẻ trên 6 tháng tuổi. Không bao giờ cho trẻ uống aspirin bởi vì nó có thể kích hoạt hội chứng Reye gây tử vong. Không cho trẻ sơ sinh uống các chế phẩm ho cảm, vì các chế phẩm này không giúp cải thiện bệnh mà còn có thể gây ra tác dụng phụ nghiêm trọng.


Làm loãng đờm nhầy bằng cách nhỏ nước muối sinh lý vào mũi để trẻ dễ ho khạc đờm ra ngoài, giúp thông thoáng mũi họng. Hút mũi của bé bằng cách dùng miệng hút trực tiếp, hoặc dùng dụng cụ chuyên dụng để hút nước mũi cho bé mỗi khi bé hắt hơi hoặc chảy nhiều nước mũi. Làm ẩm không khí: dùng máy tạo độ ẩm trong phòng của bé có thể giúp cải thiện triệu chứng chảy nước mũi và nghẹt mũi. Cho bé xông nước ấm để tránh khô nẻ niêm mạc mũi, miệng.


Cần cho bé ăn uống đầy đủ, nhất là phải uống đủ nước để tăng đào thải virut ra khỏi cơ thể và để tránh mất nước. Nếu mẹ đang cho bú, cần cho trẻ bú đầy đủ như lúc trẻ còn khỏe. Bởi ngoài chất dinh dưỡng, sữa mẹ còn cung cấp thêm miễn dịch bảo vệ trẻ chống lại virut gây cảm cúm.


Phòng bệnh cho bé


Cảm cúm thường lây lan qua các giọt nước bọt nhỏ từ người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi vào không khí. Vì vậy cần tránh cho người bệnh tiếp xúc với trẻ hoặc không nên ở chung phòng với trẻ. Cần cho trẻ uống nhiều nước và rửa sạch tay bằng xà phòng và nước sạch cho trẻ. Tránh cho trẻ tiếp xúc với người bệnh. Người lớn cần rửa tay trước khi cho trẻ ăn hay chăm sóc cho em bé. Luôn làm sạch đồ chơi của bé và núm vú của bình bú sữa.


BS. Đinh Lan Anh


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Cách phát hiện cúm ở trẻ nhỏ

Bệnh cảm cúm thông thường là một nhiễm trùng đường hô hấp trên gây ra bởi một trong hơn 100 loại virut. Các virut có thể gây ra cảm cúm ở trẻ bao gồm Enterovirus và Coxsackievirus.


Cach phat hien cum o tre nho


Benh cam cum thong thuong la mot nhiem trung duong ho hap tren gay ra boi mot trong hon 100 loai virut. Cac virut co the gay ra cam cum o tre bao gom Enterovirus va Coxsackievirus.


Benh cam cum thong thuong la mot nhiem trung duong ho hap tren gay ra boi mot trong hon 100 loai virut. Cac virut co the gay ra cam cum o tre bao gom Enterovirus va Coxsackievirus. Khi tre da bi nhiem loai virut nao, be se co mien dich voi virut do. Nhung vi co qua nhieu virut gay cam cum, nen be van bi mac benh cam cum vai lan trong 1 nam va nhieu lan trong cuoc doi.


Vi sao tre nho mac cam cum?


Em be co the bi nhiem virut trong cac truong hop: qua khong khi, khi mot nguoi nao do bi benh cam cum ho, hat hoi hoac noi lam ban virut ra khong khi va em be hit phai; do lay truc tiep: khi nguoi benh cham mieng, mui cua minh vao mieng hoac mui cua em be, hoac cham vao ban tay cua be, sau do be dui mat hay dua tay len mieng ma nhiem benh; mot so virut co the song tren be mat do vat tren 2 gio, em be co the nhiem virut bang cach cham vao mot be mat do vat bi o nhiem nhu goi, chan, do choi, quan ao...


Nho nuoc muoi sinh ly vao mui de tre de ho, tong dom va dich tiet, giup thong thoang mui hong.


Phat hien cam cum o tre nho


Cac dau hieu cam cum thong thuong o tre nho la: mui tac nghen hoac chay nuoc mui. Chay nuoc mui co the ro rang luc dau, sau do nuoc mui thuong tro nen dac hon va bien thanh mau vang hoac mau xanh.


Vi vay, cac ba me can chu y phat hien va dua con di kham benh kip thoi neu thay cac trieu chung: tre sot tren 38,9oC trong 1 ngay; duong nhu be bi dau tai hay khoc va co ben tai dau xuong goi; mat mau do hoac mau vang, xuat hien ri mat; tre co ho keo dai hon mot tuan; nuoc mui dac, vang hoac xanh trong hon hai tuan; be bieng an; ho, buon non hoac non; da thay doi mau da. Tre co the bi ho ra mau it hoac mau co lan trong dom; be kho tho hoac la xanh tai o niem mac moi va mieng.


Cac bien chung do cum


Tre nho bi cam cum neu khong duoc phat hien va dieu tri tich cuc co the dan den mot so bien chung nhu sau:


Viem tai giua: khoang 5-15% tre em cam cum se dan den mot nhiem khuan o tai. Benh viem tai giua xay ra khi vi khuan hoac virut xam nhap vao khoang tai phia sau mang nhi. Khi do tre co bieu hien tho kho khe; sot; dau tai voi dau hieu tre hay khoc, lac dau, co tai xuong goi; nang hon thay chay mu tai...


Viem xoang: neu tre bi cam cum thong thuong ma khong duoc dieu tri co the dan den viem xoang. Day la benh nhiem khuan thu cap. Tre co dau hieu: dau trong xoang nen quay khoc nhieu, co the co sot, kem an, kho ngu...


Ngoai ra tre co the bi viem hong, viem phoi, viem phe quan va thanh quan. Cac benh ly nay phai do bac si kham va chan doan.


Cham soc va dieu tri cho be


Den nay van chua co phuong phap dieu tri dac hieu benh cam cum. Viec dieu tri chu yeu la chua trieu chung va nang cao the trang cho be. Thuoc khang sinh khong co tac dung chong lai virut cam cum. Cha me hay nguoi cham soc tre co the giup cai thien trieu chung cho be nhu: hut dom, nuoc mui ra de lam thong thoang duong ho hap cho tre de tho. Neu tre so sinh co con sot 38oC hoac cao hon va co ve kho chiu, co the cho tre uong thuoc ha nhiet acetaminophen voi lieu luong thich hop voi do tuoi theo chi dinh cua bac si. Thuoc ibuprofen co the dung voi tre tren 6 thang tuoi. Khong bao gio cho tre uong aspirin boi vi no co the kich hoat hoi chung Reye gay tu vong. Khong cho tre so sinh uong cac che pham ho cam, vi cac che pham nay khong giup cai thien benh ma con co the gay ra tac dung phu nghiem trong.


Lam loang dom nhay bang cach nho nuoc muoi sinh ly vao mui de tre de ho khac dom ra ngoai, giup thong thoang mui hong. Hut mui cua be bang cach dung mieng hut truc tiep, hoac dung dung cu chuyen dung de hut nuoc mui cho be moi khi be hat hoi hoac chay nhieu nuoc mui. Lam am khong khi: dung may tao do am trong phong cua be co the giup cai thien trieu chung chay nuoc mui va nghet mui. Cho be xong nuoc am de tranh kho ne niem mac mui, mieng.


Can cho be an uong day du, nhat la phai uong du nuoc de tang dao thai virut ra khoi co the va de tranh mat nuoc. Neu me dang cho bu, can cho tre bu day du nhu luc tre con khoe. Boi ngoai chat dinh duong, sua me con cung cap them mien dich bao ve tre chong lai virut gay cam cum.


Phong benh cho be


Cam cum thuong lay lan qua cac giot nuoc bot nho tu nguoi benh khi ho ho hoac hat hoi vao khong khi. Vi vay can tranh cho nguoi benh tiep xuc voi tre hoac khong nen o chung phong voi tre. Can cho tre uong nhieu nuoc va rua sach tay bang xa phong va nuoc sach cho tre. Tranh cho tre tiep xuc voi nguoi benh. Nguoi lon can rua tay truoc khi cho tre an hay cham soc cho em be. Luon lam sach do choi cua be va num vu cua binh bu sua.


BS. Dinh Lan Anh


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212