Thuốc trị bệnh xương khớp: Dùng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Hiện nay, các bệnh lý cơ xương khớp rất phổ biến và đa dạng. Việc điều trị các bệnh lý này đòi hỏi nhiều biện pháp kết hợp dùng thuốc và không dùng thuốc.
Thuốc trị bệnh xương khớp: Dùng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Hiện nay, các bệnh lý cơ xương khớp rất phổ biến và đa dạng. Việc điều trị các bệnh lý này đòi hỏi nhiều biện pháp kết hợp dùng thuốc và không dùng thuốc. Không có loại thuốc nào phù hợp với mọi bệnh nhân vì vậy cần có sự phối hợp chặt chẽ giữa thầy thuốc chuyên khoa với người bệnh để việc dùng thuốc vừa đạt hiệu quả điều trị vừa an toàn cho người bệnh.


Bệnh lý cơ xương khớp hay các bệnh của hệ thống vận động là một nhóm bệnh lý rất thường gặp, đa dạng, diễn biến kéo dài, liên quan mật thiết với cuộc sống lao động và sinh hoạt của mỗi con người. Nhiều bệnh có cơ chế bệnh sinh phức tạp, không rõ căn nguyên, liên quan đến nhiều bệnh lý nội, ngoại khoa khác nhau như tim mạch, nội tiết, thận, hô hấp, tiêu hóa, thần kinh, chuyển hóa, chấn thương chỉnh hình, ngoại thần kinh, cột sống... Các bệnh cơ xương khớp cần được chẩn đoán xác định sớm, theo dõi, điều trị và quản lý lâu dài, theo hệ thống chuyên khoa vì nhóm bệnh này đang là nguyên nhân hàng đầu gây tàn phế cho con người, được xếp ngang hàng với các bệnh lý tim mạch, nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho con người.


Thuốc thường dùng trong điều trị các bệnh cơ xương khớp

Thuốc giảm đau, kháng viêm: Thường được dùng điều trị triệu chứng đau và viêm. Đây là triệu chứng thường gặp nhất của các bệnh lý cơ xương khớp. Tình trạng đau này có thể nhẹ, vừa, nặng, thậm chí rất nặng, có thể cấp tính hoặc mạn tính, diễn tiến kéo dài và nặng dần theo thời gian. Đây là điều trị rất cần thiết, tuy nhiên chỉ là bước đầu tiên của trị liệu.Cần tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ xương khớp trong trị bệnh loãng xương.


Cần tuân thủ chỉ định dùng thuốc của bác sĩ xương khớp trong trị bệnh loãng xương.


Thuốc đặc trị: Đây là bước điều trị rất quan trọng, thường đòi hỏi các bác sĩ chuyên khoa phải chẩn đoán xác định bệnh và cho các phương pháp điều trị phù hợp để chữa khỏi, làm lui bệnh, ổn định bệnh hay làm giảm sự tiến triển của bệnh (tùy từng loại bệnh). Hiện nay, ngành thấp khớp học đã có nhiều tiến bộ trong việc điều trị các bệnh viêm khớp hệ thống như viêm khớp dạng thấp, viêm cột sống dính khớp, viêm khớp vảy nến, viêm khớp vô căn ở trẻ em... Trong các bệnh viêm khớp dạng thấp thường dùng các thuốc như nhóm thuốc DMARDs (Disease-modifying antirheumatic drugs) kinh điển như methotrexate, sulfasalazine, hydroxychloroquine...) có vai trò quan trọng trong việc ổn định bệnh và cần điều trị kéo dài.


Các thuốc sinh học còn được gọi là DMARDs sinh học (kháng TNF alpha, kháng Interleukin 6, kháng lympho B) được chỉ định đối với thể kháng điều trị với DMARDs kinh điển, thể nặng hoặc tiên lượng nặng. Khi chỉ định các thuốc sinh học, cần có ý kiến của bác sĩ chuyên khoa cơ xương khớp và thực hiện đúng quy trình (làm các xét nghiệm tầm soát lao, viêm gan (virut B, C), chức năng gan thận, đánh giá hoạt tính bệnh bằng chỉ số DAS 28...).


Ngoài việc dùng thuốc để điều trị các bệnh cơ xương khớp nói chung, ngày nay các bác sĩ chuyên ngành cơ xương khớp còn áp dụng các biện pháp điều trị hỗ trợ. Đó là các biện pháp ngoài thuốc như giáo dục kiến thức về sức khỏe, tập luyện, vận động, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng... giúp cho việc điều trị đạt kết quả cao hơn.


Điều trị và phòng ngừa các biến chứng của thuốc điều trị: Đây là một biện pháp đặc biệt của chuyên khoa cơ xương khớp vì các thuốc giảm đau, kháng viêm hay các thuốc đặc trị cho các bệnh lý cơ xương khớp thường có nhiều tác dụng không mong muốn, thậm chí tác dụng có hại lên hệ tiêu hóa (dạ dày, ruột, gan mật...), hệ tim mạch, hệ thận niệu, hệ hô hấp..., có thể làm giảm sức đề kháng, làm gia tăng nguy cơ nhiễm trùng hay nguy cơ bị các bệnh khác (loãng xương, đái tháo đường, tăng huyết áp...). Vì vậy, đòi hỏi các thầy thuốc cần điều trị và phòng ngừa các biến chứng này của thuốc điều trị bệnh.


Nguyên tắc dùng thuốc

Về phía thầy thuốc: Cần khám bệnh toàn diện và chẩn đoán bệnh càng sớm, càng chính xác càng tốt để cho thuốc phù hợp với bệnh và với tình trạng sức khỏe của người bệnh; Hướng dẫn cho người bệnh các biện pháp điều trị hỗ trợ (kiến thức về sức khỏe, tập luyện, vận động, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng...) giúp cho việc điều trị đạt kết quả cao hơn; Luôn luôn theo dõi diễn biến của bệnh để cho làm các xét nghiệm hay các thăm dò cần thiết, thay đổi chẩn đoán hay thay đổi điều trị nếu chưa phù hợp; Theo dõi đáp ứng của điều trị và các tác dụng bất lợi của thuốc để điều chỉnh; Tìm hiểu các bệnh cùng mắc và các thuốc đang dùng để tránh các tương tác bất lợi, thậm chí nguy hiểm của các thuốc khi dùng cùng trên người bệnh.


Về phía người bệnh: Cần đi khám bệnh khi có bất cứ dấu hiệu bất thường nào về sức khỏe, không nên coi thường các bệnh lý cơ xương khớp, các bệnh này tuy không nguy hiểm trực tiếp đến tính mạng như các bệnh tim mạch, nhưng gây đau đớn, hạn chế lao động, sinh hoạt, làm giảm chất lượng sống. Nếu điều trị không đúng, các thuốc điều trị có thể ảnh hưởng tới hệ tiêu hóa, hệ tim mạch, hệ thận niệu, có thể gây bệnh khác, gây tàn phế, thậm chí ảnh hưởng tới tính mạng; Tuân thủ điều trị, không tự sử dụng thuốc, không sử dụng các thuốc không rõ nguồn gốc, cũng không bỏ dở điều trị. Các bệnh cơ xương khớp đa số là mạn tính, vì vậy người bệnh cần tái khám định kỳ hoặc đi khám ngay khi có các diễn biến bất thường để các bác sĩ theo dõi và điều chỉnh kịp thời; Thông báo diễn biến của bệnh và các bất thường khi dùng thuốc cho bác sĩ; Chủ động tìm hiểu về bệnh và các biện pháp điều trị hỗ trợ (kiến thức về sức khỏe, tập luyện, vận động, dinh dưỡng, vật lý trị liệu, phục hồi chức năng...) để việc điều trị đạt kết quả cao hơn.


PGS.TS.BS. Lê Anh Thư (Phó Chủ tịch Hội Thấp khớp học Việt Nam)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Thuốc trị bệnh xương khớp: Dùng thế nào để đạt hiệu quả cao nhất?

Hiện nay, các bệnh lý cơ xương khớp rất phổ biến và đa dạng. Việc điều trị các bệnh lý này đòi hỏi nhiều biện pháp kết hợp dùng thuốc và không dùng thuốc.


Thuoc tri benh xuong khop: Dung the nao de dat hieu qua cao nhat?


Hien nay, cac benh ly co xuong khop rat pho bien va da dang. Viec dieu tri cac benh ly nay doi hoi nhieu bien phap ket hop dung thuoc va khong dung thuoc.


Hien nay, cac benh ly co xuong khop rat pho bien va da dang. Viec dieu tri cac benh ly nay doi hoi nhieu bien phap ket hop dung thuoc va khong dung thuoc. Khong co loai thuoc nao phu hop voi moi benh nhan vi vay can co su phoi hop chat che giua thay thuoc chuyen khoa voi nguoi benh de viec dung thuoc vua dat hieu qua dieu tri vua an toan cho nguoi benh.


Benh ly co xuong khop hay cac benh cua he thong van dong la mot nhom benh ly rat thuong gap, da dang, dien bien keo dai, lien quan mat thiet voi cuoc song lao dong va sinh hoat cua moi con nguoi. Nhieu benh co co che benh sinh phuc tap, khong ro can nguyen, lien quan den nhieu benh ly noi, ngoai khoa khac nhau nhu tim mach, noi tiet, than, ho hap, tieu hoa, than kinh, chuyen hoa, chan thuong chinh hinh, ngoai than kinh, cot song... Cac benh co xuong khop can duoc chan doan xac dinh som, theo doi, dieu tri va quan ly lau dai, theo he thong chuyen khoa vi nhom benh nay dang la nguyen nhan hang dau gay tan phe cho con nguoi, duoc xep ngang hang voi cac benh ly tim mach, nguyen nhan hang dau gay tu vong cho con nguoi.


Thuoc thuong dung trong dieu tri cac benh co xuong khop

Thuoc giam dau, khang viem: Thuong duoc dung dieu tri trieu chung dau va viem. Day la trieu chung thuong gap nhat cua cac benh ly co xuong khop. Tinh trang dau nay co the nhe, vua, nang, tham chi rat nang, co the cap tinh hoac man tinh, dien tien keo dai va nang dan theo thoi gian. Day la dieu tri rat can thiet, tuy nhien chi la buoc dau tien cua tri lieu.Can tuan thu chi dinh dung thuoc cua bac si xuong khop trong tri benh loang xuong.


Can tuan thu chi dinh dung thuoc cua bac si xuong khop trong tri benh loang xuong.


Thuoc dac tri: Day la buoc dieu tri rat quan trong, thuong doi hoi cac bac si chuyen khoa phai chan doan xac dinh benh va cho cac phuong phap dieu tri phu hop de chua khoi, lam lui benh, on dinh benh hay lam giam su tien trien cua benh (tuy tung loai benh). Hien nay, nganh thap khop hoc da co nhieu tien bo trong viec dieu tri cac benh viem khop he thong nhu viem khop dang thap, viem cot song dinh khop, viem khop vay nen, viem khop vo can o tre em... Trong cac benh viem khop dang thap thuong dung cac thuoc nhu nhom thuoc DMARDs (Disease-modifying antirheumatic drugs) kinh dien nhu methotrexate, sulfasalazine, hydroxychloroquine...) co vai tro quan trong trong viec on dinh benh va can dieu tri keo dai.


Cac thuoc sinh hoc con duoc goi la DMARDs sinh hoc (khang TNF alpha, khang Interleukin 6, khang lympho B) duoc chi dinh doi voi the khang dieu tri voi DMARDs kinh dien, the nang hoac tien luong nang. Khi chi dinh cac thuoc sinh hoc, can co y kien cua bac si chuyen khoa co xuong khop va thuc hien dung quy trinh (lam cac xet nghiem tam soat lao, viem gan (virut B, C), chuc nang gan than, danh gia hoat tinh benh bang chi so DAS 28...).


Ngoai viec dung thuoc de dieu tri cac benh co xuong khop noi chung, ngay nay cac bac si chuyen nganh co xuong khop con ap dung cac bien phap dieu tri ho tro. Do la cac bien phap ngoai thuoc nhu giao duc kien thuc ve suc khoe, tap luyen, van dong, dinh duong, vat ly tri lieu, phuc hoi chuc nang... giup cho viec dieu tri dat ket qua cao hon.


Dieu tri va phong ngua cac bien chung cua thuoc dieu tri: Day la mot bien phap dac biet cua chuyen khoa co xuong khop vi cac thuoc giam dau, khang viem hay cac thuoc dac tri cho cac benh ly co xuong khop thuong co nhieu tac dung khong mong muon, tham chi tac dung co hai len he tieu hoa (da day, ruot, gan mat...), he tim mach, he than nieu, he ho hap..., co the lam giam suc de khang, lam gia tang nguy co nhiem trung hay nguy co bi cac benh khac (loang xuong, dai thao duong, tang huyet ap...). Vi vay, doi hoi cac thay thuoc can dieu tri va phong ngua cac bien chung nay cua thuoc dieu tri benh.


Nguyen tac dung thuoc

Ve phia thay thuoc: Can kham benh toan dien va chan doan benh cang som, cang chinh xac cang tot de cho thuoc phu hop voi benh va voi tinh trang suc khoe cua nguoi benh; Huong dan cho nguoi benh cac bien phap dieu tri ho tro (kien thuc ve suc khoe, tap luyen, van dong, dinh duong, vat ly tri lieu, phuc hoi chuc nang...) giup cho viec dieu tri dat ket qua cao hon; Luon luon theo doi dien bien cua benh de cho lam cac xet nghiem hay cac tham do can thiet, thay doi chan doan hay thay doi dieu tri neu chua phu hop; Theo doi dap ung cua dieu tri va cac tac dung bat loi cua thuoc de dieu chinh; Tim hieu cac benh cung mac va cac thuoc dang dung de tranh cac tuong tac bat loi, tham chi nguy hiem cua cac thuoc khi dung cung tren nguoi benh.


Ve phia nguoi benh: Can di kham benh khi co bat cu dau hieu bat thuong nao ve suc khoe, khong nen coi thuong cac benh ly co xuong khop, cac benh nay tuy khong nguy hiem truc tiep den tinh mang nhu cac benh tim mach, nhung gay dau don, han che lao dong, sinh hoat, lam giam chat luong song. Neu dieu tri khong dung, cac thuoc dieu tri co the anh huong toi he tieu hoa, he tim mach, he than nieu, co the gay benh khac, gay tan phe, tham chi anh huong toi tinh mang; Tuan thu dieu tri, khong tu su dung thuoc, khong su dung cac thuoc khong ro nguon goc, cung khong bo do dieu tri. Cac benh co xuong khop da so la man tinh, vi vay nguoi benh can tai kham dinh ky hoac di kham ngay khi co cac dien bien bat thuong de cac bac si theo doi va dieu chinh kip thoi; Thong bao dien bien cua benh va cac bat thuong khi dung thuoc cho bac si; Chu dong tim hieu ve benh va cac bien phap dieu tri ho tro (kien thuc ve suc khoe, tap luyen, van dong, dinh duong, vat ly tri lieu, phuc hoi chuc nang...) de viec dieu tri dat ket qua cao hon.


PGS.TS.BS. Le Anh Thu (Pho Chu tich Hoi Thap khop hoc Viet Nam)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212