Nhức nửa đầu: Dùng thuốc gì?

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Migraine xảy ra không thường xuyên, chỉ kéo dài trong khoảng một vài giờ, một vài ngày, có cơn đau dữ dộị, kèm theo nôn, lại không chữa khỏi, có khi kéo dài hàng chục năm. Do đó, làm cho năng suất lao động kém, chất lượng cuộc sống giảm sút, chi phí chữa bệnh khá lớn.
Nhức nửa đầu: Dùng thuốc gì?

Nhức nửa đầu, từ thời cổ được Galien mô tả, gọi tên là Hermicranie có nghĩa là nhức một nửa sọ. Từ thế kỷ 17 đổi thành tên migraine. Migraine chiếm khoảng 30% trong tổng số nhức đầu chung. Nước ta chưa có thống kê, nhưng ở Pháp có khoảng 12% số người mắc trong đó có 5% là trẻ em, 10 - 15% ở nam, 20 - 30% ở nữ. Bệnh xuất hiện lần đầu ở tuổi 20, có khi ở trẻ 3 tuổi nhưng rất hiếm, không thấy xuất hiện lần đầu ở tuổi 50.


Nhức nửa đầu và bệnh sinh


Hiệp hội Nhức đầu Quốc tế (HIS= International Headache Society), chia ra 2 loại:


Migraine không có các rối loạn chức năng của vỏ não hoặc dưới, trước gọi là migraine chung (common migraine), nay gọi là migraine không có aura. Loại này có tiền chứng (mệt mỏi, cáu gắt..) song tiền chứng này cũng chỉ gặp trong số 20% người bệnh. Sau đó là cơn nhức đầu dữ dội; thường xảy ra vào ban đêm hay lúc sáng sớm mới ngủ dậy, ít khi xảy ra vào ban ngày; thường tăng đến mức độ tối đa trong vòng vài giờ. Thoạt đầu nhức một bên, ở thái dương hay trán - thái dương. Sau đó có thể lan ra toàn đầu và kết thúc cơn ở phía đối diện (gặp trong khoảng 25% trường hợp). Cơn đau giật giật theo nhịp đập ở mạch máu thái dương (do động mạch thái dương giãn). Khi làm việc động mạch thái dương đập nhanh mạnh hơn thì cơn đau cũng cũng giật giật nhanh mạnh theo. Người bệnh sợ tiếng động buộc phải nằm chỗ tối, yên tĩnh. Đau thường đi kèm với cảm giác buồn nôn, cảm thấy nặng nề, khó chịu, không ăn được, gầy.Trong khi đang cơn, người bệnh có sắc mặt xanh nhợt, toàn thân lạnh, mạch nhanh (cũng có thể chậm nhưng ít hơn). Có người bệnh còn rất nhạy cảm với mùi. Sau một vài giờ hay vài ngày (72 giờ), cơn đau tự chấm dứt, thường vào ban đêm, sáng ra chỉ còn thấy nặng đầu âm ỉ.


Migraine có có các rối loạn chức năng của vỏ não hoặc ở dưới, trước đây gọi là migraine cổ điển (clasic migraine), nay gọi là migraine có aura: loại này khởi đầu bằng các rối loạn chức năng khu trú ở vỏ não hay thân não trước khi có cơn khoảng 4 phút kéo dài 5 - 20 phút, có khi dài hơn song không quá 60 phút. Sau đó là cơn nhức đầu dữ dội, nôn, sợ tiếng động, ánh sáng. Cơn đau thường ngắn hơn loại trên. Sau vài giờ hay đến 24 giờ, cơn đau tự chấm dứt.


Theo HIS, rối loạn chức năng của vỏ não hay ở dưới (aura) gồm: rối loạn thị giác (ám điểm lóe sáng mạnh, đom đóm mắt, nhìn mờ hay bán manh…), rối loạn cảm giác (dị cảm môi miệng…), rối loạn ngôn ngữ (không vận ngôn được, nói lắp, loạn ngôn, loạn viết…), rối loạn tâm thần (suy nghĩ chậm chạp, lú lẫn, mộng mị...), rối loạn nghe ngửi. Rối loạn thường gặp nhất trước lúc có cơn là rối loạn thị giác (hoa mắt, nhìn mờ...) sau đó là rối loạn cảm giác, ngôn ngữ, cuối cùng là nhức đầu, rối loạn tâm thần. Các biểu hiện đó không xuất hiện đầy đủ, cơn đau đến rất nhanh, khó nhận ra và nhớ hết. Thông thường, người bệnh thấy hoa mắt, giảm thị lực, nhức mắt rồi cơn đau đến khu trú ở nửa đầu


Cơn đau mỗi tháng có thể chỉ một lần, có thể dày 2 - 4 lần. Khi lên cơn không đi khám được. Khi khỏi cơn khám không thấy triệu chứng. Cần ghi nhớ biểu hiện khi có cơn, trình bày lại đầy đủ; thầy thuốc kết hợp với khám với nghe kể sẽ chẩn đoán, cho thuốc thích hợp.


Bênh sinh nhức nửa đầu


Tuy còn tranh luận song các thuyết dưới đây lại đặt cơ sở cho việc dùng thuốc:


Thuyết mạch máu thể dịch: do các rối loạn chức năng nên có sự co mạch trong não; sau đó giãn mạch ngoài não gây ra cơn nhức đầu. Sau khi tìm ra serotonin (1967), thuyết này cắt nghĩa thêm: serotonin chứa trong các mạch, các tiểu cầu, các tế bào matocyte. Khi serotonin được giải phóng sẽ gây co mạch ở trong não (hệ cảnh trong) và giãn mạch ngoài ngoài não (hệ cảnh ngoài) gây ra nhức nửa đầu.


Thuyết neuron mạch máu: theo đó, migraine chủ yếu là do rối loạn thoáng qua của chức năng các neuron. Khởi đầu có sự kích thích tế bào não bởi một cơn sóng gọi là sóng “suy sụp lan tỏa”, phát sinh đầu tại vùng chẩm, sau đó lan dần ra phía trước não (với tốc độ khoảng 2mm/phút) kèm theo sự giảm hoạt động điện não, giảm tưới máu não (khoảng 20%) do sự co mạch máu. Sóng “suy sụp lan tỏa” xâm lấn vào các vùng vỏ não mới, gây ra các rối loạn chức năng; xâm lấn vào vùng thân não có trung tâm vận mạch, gây ra co mạch (hệ cảnh trong) và giãn mạch (hệ cảnh ngoài). Sự co mạch trong não (hệ cảnh trong) sự giảm chuyển hóa các neuron làm chậm tốc độ dòng máu não, tạo ra sự rối loạn chức năng (aura) và sự giãn mạch ngoài não (hệ cảnh ngoài), gây kích thích các tận cùng thần kinh quanh mạch máu tạo ra cơn nhức nửa đầu. Như vậy, cuối cùng thuyết này vẫn lấy sự co giãn mạch để giải thích sự tạo thành migraine, dù coi đó nguyên nhân thứ phát.


Thuyết neuron mạch máu: theo đó, sự kích thích các tận cùng thần kinh quanh mạch máu vùng đầu hoạt hóa hệ thống tam thoa (dây thần kinh số V) dẫn truyền đau và phát động sự giải phóng tại chỗ các peptid thần kinh. Sự giải phóng trực tiếp (hướng tâm xuôi dòng) hoặc gián tiếp (ly tâm ngược dòng) gây ra viêm nguồn gốc thần kinh, kèm sự giãn mạch, tăng hoạt hóa các thụ thể đau của màng nuôi.Thuyết này thực chất là thuyết mạch máu cộng thêm vai trò của hệ thống tam thoa.


Thuốc nhức đầu thễ hệ cũ


Thuốc thế hệ cũ được chia làm 3 loại:


Loại chữa triệu chứng: dùng các kháng viêm không steroid (NSAIDs) thế hệ cũ, phổ biến nhất là aspirin, paracetamol, ibuprofen, naproxen. Áp đủng cho người cơ cơn đau thưa.


NSAIDs ức chế cyclo-oxygenase-2 (COX-2), giảm tiết ra prostaglandin gây đau nên làm giảm đau. Mặt khác, NSAIDs là ức chế cyclo-oxygenase-1 (COX-1), giảm tiết ra loại prostaglandin có chức năng bảo vệ niêm mạc dạ dày - ruột (các chất keo, chất kiềm natribicarbonat) nên gây viêm loét dạ dày - ruột. Vì chỉ dùng chữa triệu chứng nhức nửa đầu trong thời gian rất ngắn nên NSAIDs không gây hại cho người bình thường. Với người có tiền sử hay đang bị viêm đau dạ dày - ruột không được dùng và cần chuyển sang dùng NSAIDs thế hệ mới (hầu như rất ít ức chế COX-1 nên không gây tác dụng phụ như NSAIDs thế hệ cũ). Vì cơn migraine gây nhức đầu rất dữ dội, tốt nhất lúc đầu với người bình thường nên dùng loại NSAIDs thông thường (phóng thích nhanh).


Một vài lưu ý: không dùng hai NSAIDs cùng một lúc. Không dùng aspirin cho trẻ dưới 12 tuổi, naproxen, flurbiprofen cho trẻ dưới 15 tuổi. Thuốc kéo dài thời gian chảy máu, cần theo dõi chức năng gan (nếu dùng nhiều lần với người có nhiều cơn). Thận trọng với người suy thận, người già giảm liều dùng). Không dùng cho người có thai trong 3 tháng đầu thai kỳ và trước khi đẻ). Thận trọng với người cho con bú. Không dùng cùng lúc với các thuốc làm tan cục máu đông (heaprin) vì có thể tăng nguy cơ chảy máu. Thận trong khi phải phối hợp với thuốc lợi tiểu, ức chế men chuyển (vì gây mất nước),chẹn beta (vì làm chậm nhịp tim, hạ HA).


Loại phòng xảy ra cơn đau:


Nhóm này có: ergotamin, dihydroergotamin. Chúng tác dụng đến quá trình bệnh lý đau. Khi mới có biểu hiện ban đầu (hoa mắt, giảm thị lực, nhức mắt), dùng thuốc này ngay sẽ làm cho cơn đau không xảy ra nên gọi là phòng xảy ra cơn đau, chứ không phải là thuốc phòng bệnh. Chúng gây co mạch, dùng phòng bệnh kéo dài sẽ gây ra hoại thư.


Cách dùng: đặt dưới lưỡi (1 - 2mg) cho đến khi tan hết (không nhai, nuốt, hút thuốc lá). Nếu chưa hết đau, dùng 1 - 2 lần nữa, khoảng cách giữa các lần dùng ít nhất là 30 phút (kể từ khi thuốc lần trước tan hết). Liều mỗi ngày của người lớn không quá 6mg trẻ em không quá 3mg; đều không dùng quá 2 đợt trong một tuần. Khoảng cách giữa các đợt ít nhất là 5 ngày. Chỉ dùng cho trẻ trên 6 tuổi khi không có thuốc thay thế.


Thận trọng dùng ergotamin trong bệnh cường giáp (vì làm nặng thêm các triệu chứng tim). Không dùng cho người có thai (vì gây sảy thai). Không dùng cho người cho con bú (vì bài tiết qua sữa gây hại cho trẻ). Không dùng cùng lúc với propanolol, erythromycin, tetraoleandomycin (vì gây tương tác co mạch ngoại vi nặng, giống như ngộ độc nấm cựa gà). Kèm theo dùng ergotamin cần dùng thuốc chống nôn metoclopramid.


Loại phòng ngừa cơn đau:


Trong nhóm này có flumarizin, pizotifen. Các thuốc này có tác dụng trực tiếp đến các yếu tố tạo thành cơn đau. Flumarizin ngăn sự tích tụ Ca++ trong tế bào thần kinh. Pizotifen chống lại sự tăng cường chất trung gian hóa học. Áp dụng cho người có cơn đau dày, để phòng cơn tái phát.


Flunarizin, thỉnh thoảng có thể gây buồn ngủ, mệt mỏi nhưng chỉ thoáng qua.Hiếm gặp hơn, sự mệt mỏi có thể tiến triển, sự lãnh đạm trì trệ cũng tăng. Trường hợp có sự suy kiệt, có hội chứng Parkinson quá mức (vận động chậm, không linh hoạt, loạn vận động mặt - miệng hay rùng mình), phải ngừng điều trị. Sau đó, có thể cho người bệnh làm quen trở lại thuốc với liều dùng thấp hơn. Dùng trong thời gian dài (trên 3 tuần) hay dùng liều cao (20 - 40mg/ngày), flunarizin có thể gây ra các rối loạn thần kinh, tương tự như các thuốc an thần kinh gây ra bao gồm các hội chứng chứng Parkinson (như nói trên).


Pizotifen gây buồn ngủ, tăng cân, nặng hơn có thể gây ngoại tháp.


Thuốc nhức nửa đầu thế hệ mới


Gần đây nghiên cứu sâu hơn, thấy: bình thường các kênh ion trong các nhân aminergic ở cuống não có chức năng điều hòa các luồng thần kinh vào não, tác động lên mạch máu não. Khi chức năng các kênh ion bị rối loạn, thì thông qua tác động của thần kinh, mạch máu não cũng rối loạn theo, dẫn đến cơn đau nửa đầu. Từ đó đưa ra một họ thuốc mới có tính chọn lọc trên thụ thể serotonin gọi là nhóm triptan.


Triptan làm co thắt mạch máu ở não, ức chế thần kinh ngoại biên, ức chế dẫn truyền qua neuron thứ hai, do cơ chế này mà kiểm soát được các cơn nhức nửa đầu.


Nhóm triptan có nhiều biệt dược: sumatriptan, rizatriptan, naratriptan, zolmitriptan, almotriptan, eletriptan.


Với một biệt dược cụ thể như sumatriptan, chất tìm ra đầu tiên, phân tích kết quả tim ra trên 24.089 người dùng, rút ra kết luận: ở liều 100mg/ngày, có 59% số người dùng chuyển từ đau nặng, vừa sang đau nhẹ hoặc không đau trong 2 giờ; 20% không còn đau trong 2 giờ, kéo dài tới 24 giờ không phải dùng thuốc giảm đau; có 6% bị tác dụng phụ ở thần kinh trung ương; có 1,9% bị tác dụng phụ ở hệ tim mạch. Các triptan khác được tìm ra sau này, phần lớn đều cho kết quả khá hơn: thường được dùng với liều thấp (eletriptan 40mg/ngày; zolmitrptan 25mg/ngày; rizatritan 5mg/ngày cũng cho kết quả tương tự như sumatriptan). Tuy nhiên, mỗi thuốc có độ dung nạp và sự thích hợp với người bệnh khác nhau.


Các triptan có các dạng bào chế tiêm, uống, ngậm, khí dung. Đa số người điều trị tại nhà thích dùng dạng uống.


Các triptan đều có tác dụng trên tim mạch. Thí dụ: một loại thuốc như rizatriptan có các chống chỉ định sau: không dùng trong thiếu máu cơ tim cục bộ, có tiền sử nhồi máu cơ tim, thiếu máu cục bộ thầm lặng có bằng chứng; co thắt động mạch vành; huyết áp cao không kiểm soát được; các bệnh tim mạch đáng kể khác; nhức nửa đầu ở đáy sọ của người liệt nửa người. Không dùng cho người mới dùng thuốc chủ vận 5HT1, chế phẩm từ nấm cựa gà, đang dùng hoặc ngưng dùng thuốc trầm cảm IMAO chưa đủ 14 ngày. Phải thận trọng với người rối loạn chức năng gan, thẩm phân, thai nghén, cho con bú. Phải thận trọng khi dùng chung với thuốc trầm cảm SSRI. Các thuốc khác cũng có các tác dụng phụ tương tự nhưng mức độ khác nhau (phần lớn các thuốc tìm ra sau ít có tác dụng phụ hơn) nên tùy trường hợp các nhà sản xuất hướng dẫn phải thận trọng hay không được dùng khi người bệnh nhức nửa đầu có kèm theo các bệnh trên.


Theo đó, muốn dùng các triptan cần phải khám trước, hoặc khi cần dùng đợt khác phải tái khám để xem có bị kèm các bệnh khác đặc biệt là các bệnh tim mạch không? Người cao tuổi (nam trên tuổi 40, nữ tuổi mãn kinh), béo phì, bị đái tháo đường, rối loạn lipid máu, nghiện thuốc lá, rất có thể không được dùng hay phải dùng rất thận trọng với một triptan nào đó.


Tất cả các thuyết đều có điểm giống nhau là migraine có liên quan đến sự co mạch trong não, giãn mạch ngoài não, sự tích lũy Ca++ trong các tế bào thần kinh mạch máu, sự phóng thích serotonin. Đây là cơ sở để nghiên cứu ra thuốc điều trị.


​DS.CKII. BÙI VĂN UY


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

Nhức nửa đầu: Dùng thuốc gì?

Migraine xảy ra không thường xuyên, chỉ kéo dài trong khoảng một vài giờ, một vài ngày, có cơn đau dữ dộị, kèm theo nôn, lại không chữa khỏi, có khi kéo dài hàng chục năm. Do đó, làm cho năng suất lao động kém, chất lượng cuộc sống giảm sút, chi phí chữa bệnh khá lớn.


Nhuc nua dau: Dung thuoc gi?


Migraine xay ra khong thuong xuyen, chi keo dai trong khoang mot vai gio, mot vai ngay, co con dau du doi, kem theo non, lai khong chua khoi, co khi keo dai hang chuc nam. Do do, lam cho nang suat lao dong kem, chat luong cuoc song giam sut, chi phi chua benh kha lon.


Nhuc nua dau, tu thoi co duoc Galien mo ta, goi ten la Hermicranie co nghia la nhuc mot nua so. Tu the ky 17 doi thanh ten migraine. Migraine chiem khoang 30% trong tong so nhuc dau chung. Nuoc ta chua co thong ke, nhung o Phap co khoang 12% so nguoi mac trong do co 5% la tre em, 10 - 15% o nam, 20 - 30% o nu. Benh xuat hien lan dau o tuoi 20, co khi o tre 3 tuoi nhung rat hiem, khong thay xuat hien lan dau o tuoi 50.


Nhuc nua dau va benh sinh


Hiep hoi Nhuc dau Quoc te (HIS= International Headache Society), chia ra 2 loai:


Migraine khong co cac roi loan chuc nang cua vo nao hoac duoi, truoc goi la migraine chung (common migraine), nay goi la migraine khong co aura. Loai nay co tien chung (met moi, cau gat..) song tien chung nay cung chi gap trong so 20% nguoi benh. Sau do la con nhuc dau du doi; thuong xay ra vao ban dem hay luc sang som moi ngu day, it khi xay ra vao ban ngay; thuong tang den muc do toi da trong vong vai gio. Thoat dau nhuc mot ben, o thai duong hay tran - thai duong. Sau do co the lan ra toan dau va ket thuc con o phia doi dien (gap trong khoang 25% truong hop). Con dau giat giat theo nhip dap o mach mau thai duong (do dong mach thai duong gian). Khi lam viec dong mach thai duong dap nhanh manh hon thi con dau cung cung giat giat nhanh manh theo. Nguoi benh so tieng dong buoc phai nam cho toi, yen tinh. Dau thuong di kem voi cam giac buon non, cam thay nang ne, kho chiu, khong an duoc, gay.Trong khi dang con, nguoi benh co sac mat xanh nhot, toan than lanh, mach nhanh (cung co the cham nhung it hon). Co nguoi benh con rat nhay cam voi mui. Sau mot vai gio hay vai ngay (72 gio), con dau tu cham dut, thuong vao ban dem, sang ra chi con thay nang dau am i.


Migraine co co cac roi loan chuc nang cua vo nao hoac o duoi, truoc day goi la migraine co dien (clasic migraine), nay goi la migraine co aura: loai nay khoi dau bang cac roi loan chuc nang khu tru o vo nao hay than nao truoc khi co con khoang 4 phut keo dai 5 - 20 phut, co khi dai hon song khong qua 60 phut. Sau do la con nhuc dau du doi, non, so tieng dong, anh sang. Con dau thuong ngan hon loai tren. Sau vai gio hay den 24 gio, con dau tu cham dut.


Theo HIS, roi loan chuc nang cua vo nao hay o duoi (aura) gom: roi loan thi giac (am diem loe sang manh, dom dom mat, nhin mo hay ban manh…), roi loan cam giac (di cam moi mieng…), roi loan ngon ngu (khong van ngon duoc, noi lap, loan ngon, loan viet…), roi loan tam than (suy nghi cham chap, lu lan, mong mi...), roi loan nghe ngui. Roi loan thuong gap nhat truoc luc co con la roi loan thi giac (hoa mat, nhin mo...) sau do la roi loan cam giac, ngon ngu, cuoi cung la nhuc dau, roi loan tam than. Cac bieu hien do khong xuat hien day du, con dau den rat nhanh, kho nhan ra va nho het. Thong thuong, nguoi benh thay hoa mat, giam thi luc, nhuc mat roi con dau den khu tru o nua dau


Con dau moi thang co the chi mot lan, co the day 2 - 4 lan. Khi len con khong di kham duoc. Khi khoi con kham khong thay trieu chung. Can ghi nho bieu hien khi co con, trinh bay lai day du; thay thuoc ket hop voi kham voi nghe ke se chan doan, cho thuoc thich hop.


Benh sinh nhuc nua dau


Tuy con tranh luan song cac thuyet duoi day lai dat co so cho viec dung thuoc:


Thuyet mach mau the dich: do cac roi loan chuc nang nen co su co mach trong nao; sau do gian mach ngoai nao gay ra con nhuc dau. Sau khi tim ra serotonin (1967), thuyet nay cat nghia them: serotonin chua trong cac mach, cac tieu cau, cac te bao matocyte. Khi serotonin duoc giai phong se gay co mach o trong nao (he canh trong) va gian mach ngoai ngoai nao (he canh ngoai) gay ra nhuc nua dau.


Thuyet neuron mach mau: theo do, migraine chu yeu la do roi loan thoang qua cua chuc nang cac neuron. Khoi dau co su kich thich te bao nao boi mot con song goi la song “suy sup lan toa”, phat sinh dau tai vung cham, sau do lan dan ra phia truoc nao (voi toc do khoang 2mm/phut) kem theo su giam hoat dong dien nao, giam tuoi mau nao (khoang 20%) do su co mach mau. Song “suy sup lan toa” xam lan vao cac vung vo nao moi, gay ra cac roi loan chuc nang; xam lan vao vung than nao co trung tam van mach, gay ra co mach (he canh trong) va gian mach (he canh ngoai). Su co mach trong nao (he canh trong) su giam chuyen hoa cac neuron lam cham toc do dong mau nao, tao ra su roi loan chuc nang (aura) va su gian mach ngoai nao (he canh ngoai), gay kich thich cac tan cung than kinh quanh mach mau tao ra con nhuc nua dau. Nhu vay, cuoi cung thuyet nay van lay su co gian mach de giai thich su tao thanh migraine, du coi do nguyen nhan thu phat.


Thuyet neuron mach mau: theo do, su kich thich cac tan cung than kinh quanh mach mau vung dau hoat hoa he thong tam thoa (day than kinh so V) dan truyen dau va phat dong su giai phong tai cho cac peptid than kinh. Su giai phong truc tiep (huong tam xuoi dong) hoac gian tiep (ly tam nguoc dong) gay ra viem nguon goc than kinh, kem su gian mach, tang hoat hoa cac thu the dau cua mang nuoi.Thuyet nay thuc chat la thuyet mach mau cong them vai tro cua he thong tam thoa.


Thuoc nhuc dau the he cu


Thuoc the he cu duoc chia lam 3 loai:


Loai chua trieu chung: dung cac khang viem khong steroid (NSAIDs) the he cu, pho bien nhat la aspirin, paracetamol, ibuprofen, naproxen. Ap dung cho nguoi co con dau thua.


NSAIDs uc che cyclo-oxygenase-2 (COX-2), giam tiet ra prostaglandin gay dau nen lam giam dau. Mat khac, NSAIDs la uc che cyclo-oxygenase-1 (COX-1), giam tiet ra loai prostaglandin co chuc nang bao ve niem mac da day - ruot (cac chat keo, chat kiem natribicarbonat) nen gay viem loet da day - ruot. Vi chi dung chua trieu chung nhuc nua dau trong thoi gian rat ngan nen NSAIDs khong gay hai cho nguoi binh thuong. Voi nguoi co tien su hay dang bi viem dau da day - ruot khong duoc dung va can chuyen sang dung NSAIDs the he moi (hau nhu rat it uc che COX-1 nen khong gay tac dung phu nhu NSAIDs the he cu). Vi con migraine gay nhuc dau rat du doi, tot nhat luc dau voi nguoi binh thuong nen dung loai NSAIDs thong thuong (phong thich nhanh).


Mot vai luu y: khong dung hai NSAIDs cung mot luc. Khong dung aspirin cho tre duoi 12 tuoi, naproxen, flurbiprofen cho tre duoi 15 tuoi. Thuoc keo dai thoi gian chay mau, can theo doi chuc nang gan (neu dung nhieu lan voi nguoi co nhieu con). Than trong voi nguoi suy than, nguoi gia giam lieu dung). Khong dung cho nguoi co thai trong 3 thang dau thai ky va truoc khi de). Than trong voi nguoi cho con bu. Khong dung cung luc voi cac thuoc lam tan cuc mau dong (heaprin) vi co the tang nguy co chay mau. Than trong khi phai phoi hop voi thuoc loi tieu, uc che men chuyen (vi gay mat nuoc),chen beta (vi lam cham nhip tim, ha HA).


Loai phong xay ra con dau:


Nhom nay co: ergotamin, dihydroergotamin. Chung tac dung den qua trinh benh ly dau. Khi moi co bieu hien ban dau (hoa mat, giam thi luc, nhuc mat), dung thuoc nay ngay se lam cho con dau khong xay ra nen goi la phong xay ra con dau, chu khong phai la thuoc phong benh. Chung gay co mach, dung phong benh keo dai se gay ra hoai thu.


Cach dung: dat duoi luoi (1 - 2mg) cho den khi tan het (khong nhai, nuot, hut thuoc la). Neu chua het dau, dung 1 - 2 lan nua, khoang cach giua cac lan dung it nhat la 30 phut (ke tu khi thuoc lan truoc tan het). Lieu moi ngay cua nguoi lon khong qua 6mg tre em khong qua 3mg; deu khong dung qua 2 dot trong mot tuan. Khoang cach giua cac dot it nhat la 5 ngay. Chi dung cho tre tren 6 tuoi khi khong co thuoc thay the.


Than trong dung ergotamin trong benh cuong giap (vi lam nang them cac trieu chung tim). Khong dung cho nguoi co thai (vi gay say thai). Khong dung cho nguoi cho con bu (vi bai tiet qua sua gay hai cho tre). Khong dung cung luc voi propanolol, erythromycin, tetraoleandomycin (vi gay tuong tac co mach ngoai vi nang, giong nhu ngo doc nam cua ga). Kem theo dung ergotamin can dung thuoc chong non metoclopramid.


Loai phong ngua con dau:


Trong nhom nay co flumarizin, pizotifen. Cac thuoc nay co tac dung truc tiep den cac yeu to tao thanh con dau. Flumarizin ngan su tich tu Ca++ trong te bao than kinh. Pizotifen chong lai su tang cuong chat trung gian hoa hoc. Ap dung cho nguoi co con dau day, de phong con tai phat.


Flunarizin, thinh thoang co the gay buon ngu, met moi nhung chi thoang qua.Hiem gap hon, su met moi co the tien trien, su lanh dam tri tre cung tang. Truong hop co su suy kiet, co hoi chung Parkinson qua muc (van dong cham, khong linh hoat, loan van dong mat - mieng hay rung minh), phai ngung dieu tri. Sau do, co the cho nguoi benh lam quen tro lai thuoc voi lieu dung thap hon. Dung trong thoi gian dai (tren 3 tuan) hay dung lieu cao (20 - 40mg/ngay), flunarizin co the gay ra cac roi loan than kinh, tuong tu nhu cac thuoc an than kinh gay ra bao gom cac hoi chung chung Parkinson (nhu noi tren).


Pizotifen gay buon ngu, tang can, nang hon co the gay ngoai thap.


Thuoc nhuc nua dau the he moi


Gan day nghien cuu sau hon, thay: binh thuong cac kenh ion trong cac nhan aminergic o cuong nao co chuc nang dieu hoa cac luong than kinh vao nao, tac dong len mach mau nao. Khi chuc nang cac kenh ion bi roi loan, thi thong qua tac dong cua than kinh, mach mau nao cung roi loan theo, dan den con dau nua dau. Tu do dua ra mot ho thuoc moi co tinh chon loc tren thu the serotonin goi la nhom triptan.


Triptan lam co that mach mau o nao, uc che than kinh ngoai bien, uc che dan truyen qua neuron thu hai, do co che nay ma kiem soat duoc cac con nhuc nua dau.


Nhom triptan co nhieu biet duoc: sumatriptan, rizatriptan, naratriptan, zolmitriptan, almotriptan, eletriptan.


Voi mot biet duoc cu the nhu sumatriptan, chat tim ra dau tien, phan tich ket qua tim ra tren 24.089 nguoi dung, rut ra ket luan: o lieu 100mg/ngay, co 59% so nguoi dung chuyen tu dau nang, vua sang dau nhe hoac khong dau trong 2 gio; 20% khong con dau trong 2 gio, keo dai toi 24 gio khong phai dung thuoc giam dau; co 6% bi tac dung phu o than kinh trung uong; co 1,9% bi tac dung phu o he tim mach. Cac triptan khac duoc tim ra sau nay, phan lon deu cho ket qua kha hon: thuong duoc dung voi lieu thap (eletriptan 40mg/ngay; zolmitrptan 25mg/ngay; rizatritan 5mg/ngay cung cho ket qua tuong tu nhu sumatriptan). Tuy nhien, moi thuoc co do dung nap va su thich hop voi nguoi benh khac nhau.


Cac triptan co cac dang bao che tiem, uong, ngam, khi dung. Da so nguoi dieu tri tai nha thich dung dang uong.


Cac triptan deu co tac dung tren tim mach. Thi du: mot loai thuoc nhu rizatriptan co cac chong chi dinh sau: khong dung trong thieu mau co tim cuc bo, co tien su nhoi mau co tim, thieu mau cuc bo tham lang co bang chung; co that dong mach vanh; huyet ap cao khong kiem soat duoc; cac benh tim mach dang ke khac; nhuc nua dau o day so cua nguoi liet nua nguoi. Khong dung cho nguoi moi dung thuoc chu van 5HT1, che pham tu nam cua ga, dang dung hoac ngung dung thuoc tram cam IMAO chua du 14 ngay. Phai than trong voi nguoi roi loan chuc nang gan, tham phan, thai nghen, cho con bu. Phai than trong khi dung chung voi thuoc tram cam SSRI. Cac thuoc khac cung co cac tac dung phu tuong tu nhung muc do khac nhau (phan lon cac thuoc tim ra sau it co tac dung phu hon) nen tuy truong hop cac nha san xuat huong dan phai than trong hay khong duoc dung khi nguoi benh nhuc nua dau co kem theo cac benh tren.


Theo do, muon dung cac triptan can phai kham truoc, hoac khi can dung dot khac phai tai kham de xem co bi kem cac benh khac dac biet la cac benh tim mach khong? Nguoi cao tuoi (nam tren tuoi 40, nu tuoi man kinh), beo phi, bi dai thao duong, roi loan lipid mau, nghien thuoc la, rat co the khong duoc dung hay phai dung rat than trong voi mot triptan nao do.


Tat ca cac thuyet deu co diem giong nhau la migraine co lien quan den su co mach trong nao, gian mach ngoai nao, su tich luy Ca++ trong cac te bao than kinh mach mau, su phong thich serotonin. Day la co so de nghien cuu ra thuoc dieu tri.


​DS.CKII. BUI VAN UY


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212