8 điều cần làm sau khi sinh con

      -
  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Sau khi sinh con, người mẹ phải chăm sóc bản thân thật tốt để cơ thể nhanh chóng phục hồi.
8 điều cần làm sau khi sinh con

Dưới đây là 8 điều quan trọng các bà mẹ mới sinh phải ưu tiên thực hiện ngay sau khi sinh.


Dinh dưỡng sau khi sinh con

1. Ăn đủ


Sau khi sinh con, bạn cần ăn uống đầy đủ dưỡng chất vì thiếu dinh dưỡng sẽ làm tiêu hao năng lượng bạn cần duy trì để nuôi con. Bạn nên chuẩn bị những bữa ăn nhẹ để khi có thời gian bạn có thể ăn. Ngoài ra, bạn cũng cần tăng cường hấp thu dịch nếu đang cho con bú. Quá trình cho con bú tạo ra một phản ứng nội tiết có thể làm tăng cảm giác khát, do vậy cần có sẵn nước để có thể uống bất cứ lúc nào.



8-dieu-can-lam-sau-khi-sinh-con



2. Bổ sung vitamin như trước khi sinh con


Nhiều phụ nữ nghĩ rằng sau khi sinh con họ không cần bổ sung vitamin như trước lúc sinh. Nhưng nếu bạn đang cho con bú, cơ thể cần nhiều vitamin và khoáng chất hơn thời kỳ mang thai. Bạn cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ về việc bổ sung vitamin D và dầu cá omega-3 để trẻ có đủ dinh dưỡng cần thiết.


Những điều nên làm, nên kiêng sau khi sinh con

3. Hạn chế các cuộc thăm hỏi trong thời gian đầu


Gia đình và bạn bè bạn sẽ rất mong được nhìn thấy em bé nhưng điều đó không có nghĩa bạn phải cho phép họ. Sinh đẻ là một quá trình khó khăn với cơ thể bạn. Trong thời gian này, rất khó để duy trì năng lượng và những người khách tới thăm có thể làm tiêu hao thêm nguồn năng lượng (có hạn) của bạn.


4. Ngủ nhiều hơn


Giấc ngủ rất quan trọng cho quá trình phục hồi. Nhưng điều này lại thật khó cho những bà mẹ mới sinh. Theo March of Dimes, trẻ sơ sinh ngủ 16 giờ/ngày với 3-4 giờ mỗi lần khiến cho người mẹ thật khó để ngủ lâu. Cách tốt nhất là ngủ khi trẻ ngủ, thậm chí chỉ là những giấc ngủ ngắn và dạy trẻ phân biệt ngày đêm càng sớm càng tốt để bạn có thể dần có một giấc ngủ đêm ngon giấc. Ví dụ, hãy mở rèm cửa và giữ yên tĩnh trong giấc ngủ ngắn ban ngày và để phòng ngủ tối và thật yên tĩnh vào ban đêm.


5. Hãy kiên nhẫn khi cho con bú


Trong những ngày đầu, việc cho con bú sẽ thật khó khăn do người mẹ còn chưa quen. Người mẹ có thể bị nứt núm vú và kem bôi không có tác dụng và bị đau do co tử cung. Tất cả những điều này có thể ảnh hưởng tới việc cho con bú nhưng hãy thật kiên nhẫn.


6. Tập kegel


Việc bắt đầu luyện tập phụ thuộc vào tình trạng thể chất và tinh thần hiện tại của bạn. Bạn có thể bắt đầu bằng cách đi bộ và đi dạo vứi bé sơ sinh từ 20-30 phút mỗi ngày. Các chuyên gia cũng khuyên bạn tập Kegel (bài tập rèn luyện khung chậu) ngay sau khi sinh. Mang thai và sinh con có thể làm yếu cơ sàn chậu, kết quả là khiến cho khung chậu chịu áp lực, dễ bị tiểu tiện không tự chủ. Kegel là bài tập hiệu quả giúp những cơ này trở lại bình thường.


7. Bôi thuốc giảm đau âm đạo nếu cần


Nếu bạn sinh thường qua đường âm đạo, bạn có thể phải chịu nhiều đau đớn và khó chịu ở phía dưới. Phương pháp điều trị tốt nhất cho những vết rạch âm đạo này là bôi lidocaine để làm tê vết thương, trong khi tắm ngồi và ibuprofen sẽ giúp giảm sưng. Ngoài ra, bạn cũng có thể giảm đau bằng cách cho nước ấm vào bình xịt và xịt lên âm đạo trong và sau khi đi tiểu.


8. Yêu cầu giúp đỡ


Khi không thể dành thời gian cho bản thân là lúc bạn cần nhờ đến “sự trợ giúp của người thân”. Bạn không chỉ cần nhờ người trông con giúp để đi tắm, tranh thủ ngủ, mà còn có thể nhờ họ giặt giũ, nấu bữa tối, mua sắm thực phẩm... Nên nhớ, bạn được ưu tiên lúc này và mọi người muốn giúp đỡ bạn, đừng ngại làm phiền họ.


BS Thu Vân


(theo SE)


Tag :

  • Than phiền
  • gplus
  • pinterest
Bình luận (0)
Đánh giá:

8 điều cần làm sau khi sinh con

Sau khi sinh con, người mẹ phải chăm sóc bản thân thật tốt để cơ thể nhanh chóng phục hồi.


8 dieu can lam sau khi sinh con


Sau khi sinh con, nguoi me phai cham soc ban than that tot de co the nhanh chong phuc hoi.


Duoi day la 8 dieu quan trong cac ba me moi sinh phai uu tien thuc hien ngay sau khi sinh.


Dinh duong sau khi sinh con

1. An du


Sau khi sinh con, ban can an uong day du duong chat vi thieu dinh duong se lam tieu hao nang luong ban can duy tri de nuoi con. Ban nen chuan bi nhung bua an nhe de khi co thoi gian ban co the an. Ngoai ra, ban cung can tang cuong hap thu dich neu dang cho con bu. Qua trinh cho con bu tao ra mot phan ung noi tiet co the lam tang cam giac khat, do vay can co san nuoc de co the uong bat cu luc nao.



8-dieu-can-lam-sau-khi-sinh-con



2. Bo sung vitamin nhu truoc khi sinh con


Nhieu phu nu nghi rang sau khi sinh con ho khong can bo sung vitamin nhu truoc luc sinh. Nhung neu ban dang cho con bu, co the can nhieu vitamin va khoang chat hon thoi ky mang thai. Ban cung nen tham khao y kien bac si ve viec bo sung vitamin D va dau ca omega-3 de tre co du dinh duong can thiet.


Nhung dieu nen lam, nen kieng sau khi sinh con

3. Han che cac cuoc tham hoi trong thoi gian dau


Gia dinh va ban be ban se rat mong duoc nhin thay em be nhung dieu do khong co nghia ban phai cho phep ho. Sinh de la mot qua trinh kho khan voi co the ban. Trong thoi gian nay, rat kho de duy tri nang luong va nhung nguoi khach toi tham co the lam tieu hao them nguon nang luong (co han) cua ban.


4. Ngu nhieu hon


Giac ngu rat quan trong cho qua trinh phuc hoi. Nhung dieu nay lai that kho cho nhung ba me moi sinh. Theo March of Dimes, tre so sinh ngu 16 gio/ngay voi 3-4 gio moi lan khien cho nguoi me that kho de ngu lau. Cach tot nhat la ngu khi tre ngu, tham chi chi la nhung giac ngu ngan va day tre phan biet ngay dem cang som cang tot de ban co the dan co mot giac ngu dem ngon giac. Vi du, hay mo rem cua va giu yen tinh trong giac ngu ngan ban ngay va de phong ngu toi va that yen tinh vao ban dem.


5. Hay kien nhan khi cho con bu


Trong nhung ngay dau, viec cho con bu se that kho khan do nguoi me con chua quen. Nguoi me co the bi nut num vu va kem boi khong co tac dung va bi dau do co tu cung. Tat ca nhung dieu nay co the anh huong toi viec cho con bu nhung hay that kien nhan.


6. Tap kegel


Viec bat dau luyen tap phu thuoc vao tinh trang the chat va tinh than hien tai cua ban. Ban co the bat dau bang cach di bo va di dao vui be so sinh tu 20-30 phut moi ngay. Cac chuyen gia cung khuyen ban tap Kegel (bai tap ren luyen khung chau) ngay sau khi sinh. Mang thai va sinh con co the lam yeu co san chau, ket qua la khien cho khung chau chiu ap luc, de bi tieu tien khong tu chu. Kegel la bai tap hieu qua giup nhung co nay tro lai binh thuong.


7. Boi thuoc giam dau am dao neu can


Neu ban sinh thuong qua duong am dao, ban co the phai chiu nhieu dau don va kho chiu o phia duoi. Phuong phap dieu tri tot nhat cho nhung vet rach am dao nay la boi lidocaine de lam te vet thuong, trong khi tam ngoi va ibuprofen se giup giam sung. Ngoai ra, ban cung co the giam dau bang cach cho nuoc am vao binh xit va xit len am dao trong va sau khi di tieu.


8. Yeu cau giup do


Khi khong the danh thoi gian cho ban than la luc ban can nho den “su tro giup cua nguoi than”. Ban khong chi can nho nguoi trong con giup de di tam, tranh thu ngu, ma con co the nho ho giat giu, nau bua toi, mua sam thuc pham... Nen nho, ban duoc uu tien luc nay va moi nguoi muon giup do ban, dung ngai lam phien ho.


BS Thu Van


(theo SE)


RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

CÁC THƯƠNG HIỆU NỔI TIẾNG

ĐỊA CHỈ NHÀ THUỐC

Chi tiết từng ngõ, phố, quận, huyện

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

HỖ TRỢ NHANH CHÓNG

Tư vẫn miễn phí, nhiệt tình

RẤT NHIỀU SẢN PHẨM

DANH BẠ PHONG PHÚ

Đa dạng hàng trăm ngàn thuốc

TIN TỨC CẬP NHẬT

TIN SỨC KHỎE HỮU ÍCH

Các tin y tế cập nhật liên tục

Giá Thuốc www.giathuoc.net Hà Nội, Việt Nam 123 ABC VN-HN 10000 VN ‎0912121212